Phát thanh xúc cảm của bạn !

Những tháng ngày thanh xuân rực rỡ

2017-03-12 01:30

Tác giả:


blogradio.vn - Có lẽ đúng hơn đó là do duyên đã mang chúng tôi đến với cuộc hành trình ấy và trở thành người bạn đồng hành của nhau trong tháng ngày rực rỡ nhất của tuổi trẻ. Rồi tôi mỉm cười khi nhận ra một điều, duyên phận lấy đi của tôi một tình yêu nhỏ, nhưng đã trả lại cho tôi một tình yêu to bự, tình yêu giành cho những người bạn đồng hành, cho quê hương và cho chính tuổi trẻ của mình, tình yêu mà tôi đã góp nhặt chính từ những vùng đất mà chúng tôi đặt chân qua.

***

The note coffee, ngày đầu xuân!

Tôi thích cảm giác ngồi trong cái góc nhỏ của “The note”, nhâm nhi tách cà phê, ngắm nhìn dòng người qua lại và đọc một vài mẩu giấy nhớ xanh đỏ chứa đầy tâm tư tình cảm của những vị khách để lại nơi đây. Lãng đãng nhìn quanh một loạt, tôi bị thu hút bởi một mẩu giấy nhỏ màu xanh lá cây với dòng chữ: “Nếu có thể quay lại quá khứ tôi sẽ chẳng thay đổi gì cả bởi nếu quá khứ ấy không xảy ra thì đã chẳng có tôi của ngày hôm nay”. Bất giác tôi mỉm cười, mẩu giấy gợi cho tôi nhớ đến một vài người, một vài chuyện và cuốn tôi đắm chìm trong mớ bòng bong suy nghĩ về cái gọi là “duyên phận”...

Nửa năm trước, mùa hè năm 20 tuổi, tôi đã bỏ dở việc học hành và công việc làm thêm mà tôi cực kỳ yêu thích để thực hiện hành trình Đạp xe xuyên Việt. Bạn bè tôi khi đó biết chuyện đều nói tôi không nên làm như thế. Thực ra ngay đến chính bản thân tôi cũng chẳng thể nào đưa ra được một câu trả lời cụ thể và thỏa đáng nữa mà. Và nếu có ai đó hỏi thì tôi cũng chỉ biết cười và đáp lại bằng hai chữ “duyên số”, những thứ không lí giải được tại sao, thì câu trả lời đẹp nhất là “tại số”.

Tôi còn nhớ cô giáo chủ nhiệm cấp ba của tôi từng nói với chúng tôi rằng: “Bất cứ chuyện gì xảy ra, bất cứ một cuộc gặp gỡ nào trong cuộc đời dù vô tình hay hữu ý cũng đều dựa trên chữ duyên”. Và cuộc hành trình xuyên Việt với tôi là cuộc gặp gỡ tình cờ nhất, “duyên” nhất, đem đến cho tôi nhiều trải nghiệm và những mối quan hệ tuyệt vời nhất.

Người ta vẫn nói với nhau rằng: “Ở đời đâu ai biết trước được chữ ngờ”, quả thật vậy. Tôi vì cuộc hành trình ấy mà đi lao đầu vào kiếm tiền và gặp được một người.

Những tháng ngày thanh xuân rực rỡ

Ảnh: Internet

Tôi đã từng nghĩ vì người ấy mà làm mọi điều, kể cả dừng cuộc hành trình xuyên Việt. Thế nhưng, chữ ngờ ấy lại một lần nữa khiến tôi không thể lường trước được quyết định của mình. Bỏ lại hết tất cả lo lắng muộn phiền, gác lại chuyện gia đình, bạn bè trường lớp, gạt đi chuyện tình cảm, tôi bắt đầu những tháng ngày say sưa chìm đắm trong mối duyên to lớn nhất ở tuổi 20 của mình. Tôi trở thành một phần của mùa hè ấy, mùa hè mà chúng tôi vẫn gọi là “Mùa hè thiên đường” mỗi lần nhắc lại. Tôi say sưa nếm trải nắng gió trên những cung đường dọc dài khắp cái dải đất hình chữ S này, cùng với chiếc xe đạp gắn liền với những kỷ niệm về một người. Trong suốt chuyến hành trình của mình tôi đã được gặp gỡ được trò chuyện được kết bạn với rất nhiều người thú vị, được thưởng thức nhiều món ăn ngon và lạ, được bồi bổ cho đôi mắt và trái tim bằng không biết bao nhiêu cảnh đẹp của đất nước mình. Cũng có đôi lúc thực sự mệt và muốn bỏ cuộc, ngồi nghĩ ngợi, tôi và những người bạn đồng hành của mình đã hỏi nhau rằng tại sao chúng tôi lại ở đây, trong cuộc hành trình đậm chất “hành xác” này.

Có người nói vì mong muốn khám phá hết Việt Nam và muốn chứng tỏ cho người khác thấy sự mạnh mẽ của mình, có người do quá áp lực với công việc và cuộc sống hiện tại nên đi để giải tỏa stress… Còn tôi, lí do của tôi lúc đó đơn giản chỉ là để quên đi một người.

Nhưng có lẽ đúng hơn đó là do duyên đã mang chúng tôi đến với cuộc hành trình ấy và trở thành người bạn đồng hành của nhau trong tháng ngày rực rỡ nhất của tuổi trẻ. Rồi tôi mỉm cười khi nhận ra một điều, duyên phận lấy đi của tôi một tình yêu nhỏ, nhưng đã trả lại cho tôi một tình yêu to bự, tình yêu giành cho những người bạn đồng hành, cho quê hương và cho chính tuổi trẻ của mình, tình yêu mà tôi đã góp nhặt chính từ những vùng đất mà chúng tôi đặt chân qua.

Những tháng ngày thanh xuân rực rỡ

Ảnh: Internet

Ngày trở về Hà Nội, bạn bè vẫn trêu tôi vì đen đi, gầy hơn. Nhiều người vẫn bảo rằng chẳng hiểu nổi vì sao tôi có thể quyết định như vậy. Nhưng tôi đâu có thấy việc mình làm là khổ? Với tôi, đó là một trải nghiệm cực kỳ đẹp và đáng nhớ, là dấu mốc rực rỡ nhất cho tuổi 20 của mình. Và tôi tin, đó cũng là cái duyên mà cuộc đời sắp đặt sẵn là để dành cho tôi, vậy nên dù muốn hay không dù sớm hay muộn nó cũng sẽ diễn ra.

Hôm rồi ngồi đọc lại tin nhắn mà người đó gửi trước khi tôi đi: “Em chắc chắn sẽ thay đổi rất nhiều và sẽ không còn như trước sau khi trở về.”, tôi băn khoăn tự hỏi không biết nếu lúc đó tôi không đi mà quyết định ở lại?

Sau khi trở về từ chuyến đi, người đó có nói tôi đã thay đổi quá nhiều, bạn bè cũng có người nói tôi khác trước, nhưng khác như thế nào, tốt hay xấu, thì đó còn tùy vào quan điểm của từng người. Với tôi, tôi thích bản thân tôi của hiện tại. Như chủ nhân của mẩu giấy mà tôi vô tình đọc được ở “The note” đã viết: “Nếu có thể quay lại quá khứ tôi sẽ chẳng thay đổi gì cả bởi nếu quá khứ ấy không xảy ra thì đã chẳng có tôi của ngày hôm nay.”

© Ngọc Linh – blogradio.vn

Bài dự thi cuộc thi viết CẦN LẮM MỘT CHỮ DUYÊN. Để bình chọn cho bài viết này, mời bạn đọc, để lại bình luận, nhất nút "Bình chọn" ở chân bài viết và chia sẻ lên các mạng xã hội. Thông tin chi tiết về cuộc thi viết mời bạn xem tại đây.

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

Sắc hoa vàng trong nắng

Sắc hoa vàng trong nắng

Chưa bao giờ nó thật hạnh phúc như vậy, tết này sẽ là một cái tết mà nó sẽ ghi nhớ suốt đời, nó cảm nhận được tình thương của ba của mẹ của chị dành cho nó là to còn hơn cả bầu trời nữa.

Để có được hạnh phúc gia đình

Để có được hạnh phúc gia đình

Chúng ta có thể vì gia đình mà sẵn sàng đương đầu với những khó khăn, gian nan ngoài kia chỉ mong sao khi về nhà cái chúng ta được nhìn thấy là những nụ cười hồn nhiên và ngây thơ của những đứa con bé bỏng của mình, và được nghe câu nói đầy ấm lòng: "Cha, mẹ đã về".

Hoa xoan ngày ấy

Hoa xoan ngày ấy

Ngày nhỏ trên lưng trâu Tôi ngửi mùi xoan đâu Cánh hoa phủ quanh đầu Một thời trong kí ức.

20 tuổi và những thay đổi

20 tuổi và những thay đổi

Thay đổi không phải là điều gì quá tồi tệ hay đáng sợ, miễn là mình hài lòng và tự tin với nó. Chúc cho những ai đang loay hoay trên hành trình trở thành người lớn giống mình mỗi ngày đều có lí do để tiếp tục tiến về phía trước.

Trăm năm bên nhau

Trăm năm bên nhau

Đôi mắt, tôi đang nhìn về phía trước và đang nhìn mọi người bằng chính đôi mắt trên trang giấy trắng của tôi ngay lúc này.

Niềm vui trọn tim anh

Niềm vui trọn tim anh

Ai cũng khen anh Cường, họ nói đúng là cha nào con nấy, là họ nói đến cái tâm của hai ba con anh Cường. Ba mất rồi giờ đến lượt con cũng mang hết tâm huyết và công sức để cuộc sống được sống thêm ý nghĩa và cuộc đời có thêm nhiều tình người rộng mở hơn.

Bạn đang che giấu cảm xúc?

Bạn đang che giấu cảm xúc?

Có những khoảng thời gian, chỉ cần chạm nhẹ vào kí ức cũng khiến chúng vụn vỡ. Dù có cố lờ đi thế nào thì vết thương trong tim vẫn ở đó, cảm xúc hỗn loạn ấy khiến bản thân rơi xuống khe vực bóng tối.

Ở lại hay ra đi

Ở lại hay ra đi

Ngắm nhìn anh - người thiếu niên em thương Cất lên khúc ca ấy Cùng hào vào mơ mộng em của em

Lời hứa tháng mười (Phần 2)

Lời hứa tháng mười (Phần 2)

Cuộc hẹn chụp ảnh này, Phong cảm thấy có chút mong chờ. Khi bạn được gặp người tạo ra thứ bạn thích, trong bạn đã tồn tại một sự ngưỡng mộ về tài năng con người đó. Phong nghĩ mình nên kết bạn với anh chàng thú vị này.

Yêu “Nhạt

Yêu “Nhạt" nhưng “Lành"

Mình cố gắng nói ít đi, làm nhiều hơn. Kết quả là cách mình trả lời cho câu hỏi “Có yêu không?" Bởi mấy ai chấm điểm quá trình, cái cuối cùng chúng ta quan tâm chẳng phải là đích đến tròn, méo, vuông vức ra sao đúng chứ?

back to top