Phát thanh xúc cảm của bạn !

Những ngày trở gió

2016-10-27 01:25

Tác giả:


blogradio.vn - Đi qua biết bao mùa gió trở, tất cả đã dần lùi vào quá khứ. Mỗi một mùa gió đi qua, tôi càng trở nên rắn rỏi và kiên cường. Tôi biết cách đối diện với khó khăn, biết tự an ủi mình sau những thất bại, biết nở nụ cười như một cách ngụy trang với cuộc đời sau những chán chường, vấp ngã. Tôi những tưởng mình đã mạnh mẽ hơn sau ngần ấy mùa trở gió…

***

Chiều muộn...

Từng bước từng bước lê đôi chân mệt nhoài trên con đường nhỏ với những ô gạch đã bị bào mòn và ngả màu theo năm tháng. Ráng chiều chỉ còn là những vệt mờ nhạt hắt lên sau những rặng mây cuối trời. Gió hất tung đám lá khô được quét gọn nơi góc đường, thổi chúng đi mỗi lúc một xa. Tôi bất giác co tay vào trong túi áo. Thật lạnh! Hôm nay trời trở gió!

Trong quá khứ, đó là những buổi sáng tôi một mực làm ổ trong chăn, cố sức níu giữ từng giây từng phút để được hưởng thụ sự ấm áp nơi ấy, dù biết trước rằng ít phút sau sẽ phải cuống cuồng lên để không bị muộn học. Thường thì sẽ là những câu kêu ca phàn nàn của mẹ, rằng không biết tối qua tôi thức đến mấy giờ, và phải chăng là vì những cuốn truyện mà tôi chất đầy trên giá sách. Những lúc ấy, tôi sẽ vơ lấy ổ bánh mì được chuẩn bị trên bàn và lao ra khỏi nhà nhanh như một cơn lốc để tránh những lời đe dọa của mẹ rằng sẽ bán phá giá tủ truyện mà mất bao năm tôi mới tích cóp được!

Đó là những buổi học phụ đạo đến hơn 8 giờ tối, chờ đợi tôi ngoài cửa lớp không chỉ là những cơn gió lạnh đầu mùa mà còn cả bóng dáng của bố tôi, lẳng lặng hòa vào ánh đèn đường hiu hắt. Tôi sẽ nhét tay vào cái túi áo ấm sực của bố, dựa vào bờ vai vững chắc đầy an tâm ấy mà huyên thuyên suốt trên đường về nhà. Chỉ là những câu chuyện vụn vặt trên lớp, về những thầy cô khó tính hay những bài giảng nghe mãi mà vẫn không hiểu. Thường thì bố tôi sẽ ậm ừ vài tiếng để tôi biết rằng tôi đang không độc thoại, nhưng có sao, với tôi thế đã là quá đủ. Bố luôn dùng hành động để quan tâm tôi hơn là những gì bố nói! Bố quan tâm tôi hơn những gì bố nói!

Những ngày trở gió

Những ngày trở gió...

Là những buổi chiều tan học tôi lê la khắp các hàng quán ven đường cùng đám bạn, ăn xoài dầm, pho mai que hay những xiên thịt nướng nóng hổi – thứ quà vặt muôn thuở của tụi con gái. Là những buổi tối cuối tuần cả bọn tụ tập bên đống than hồng ở một góc bờ hồ nào đó đầy gió, nướng ngô, khoai, và buôn đủ mọi thứ chuyện trên đời. Trời thì lộng gió, đứa nào đứa nấy ngồi sát vào nhau, tay nắm chặt lấy bàn tay thật ấm. Thi thoảng sẽ có một vài cơn gió ẩm ương lang thang đi lạc, như giận dỗi mà ùa vào, cuộn lên vài vụn than đỏ rực, làm cả đám nhốn nháo tìm đường tránh.

Rồi chúng tôi sẽ chia nhau những bắp ngô nướng vàng ruộm thơm phức hay những củ khoai đen nhẻm vì cháy mà vẫn ngọt đến bất ngờ. Khói bốc lên từ những miếng khoai ấy đượm một mùi vị ngọt ngào mà rất lâu về sau tôi vẫn chẳng thể nào quên. Mặt đứa nào cũng vương vài vệt đen mà đôi mắt vẫn lấp lánh ánh cười.

Những ngày trở gió

Những ngày trở gió...

Là những buổi sáng tôi chống cằm như lơ đễnh mà nhìn ra ngoài cửa chỉ để chờ đợi một bóng hình quen thuộc. Thường thì cậu ấy sẽ xuất hiện ngay sát giờ truy bài với mái tóc lổm chổm vì gió tạt và đôi mắt còn nhập nhèm ngái ngủ. Cậu ấy bước qua chỗ tôi và mang theo cả một vùng gió trở ngoài kia, man mác cái lạnh ngày chuyển mùa nhưng cũng ấm áp đến lạ lùng!

Hay là những buổi chiều phủ chút màu mơ ảo bởi mưa bụi, tan vào không gian, đậu nhẹ nhàng trên mi mắt khi tôi ngồi sau cậu ấy quá giang đến lớp học thêm buổi tối. Biết bao lần tôi muốn được tựa vào tấm lưng ấy, muốn đưa tay cảm nhận làn gió đang vờn qua mái tóc ấy, nhưng lại ngập ngừng không dám. Cậu ấy là thanh xuân của tôi, là năm tháng của lưng chừng trẻ con và trưởng thành, là bí mật không thể bật mí, là lời yêu chẳng dám tỏ, là nỗi đau ngọt ngào của một thời tuổi trẻ…ấm áp đến lạ lùng.

Những ngày trở gió

Đi qua biết bao mùa gió trở, tất cả đã dần lùi vào quá khứ. Mỗi một mùa gió đi qua, tôi càng trở nên rắn rỏi và kiên cường. Tôi biết cách đối diện với khó khăn, biết tự an ủi mình sau những thất bại, biết nở nụ cười như một cách ngụy trang với cuộc đời sau những chán chường. Tôi những tưởng mình đã mạnh mẽ hơn sau ngần ấy mùa trở gió…

Trời hôm nay trở gió! Và trăn trở cả những nỗi niềm của lòng tôi! Trong tôi vẫn là cô nhóc của ngày nào, vẫn muốn được bao bọc trong vòng tay yêu thương của bố mẹ, vẫn muốn bỏ hết những xô bồ của cuộc sống để trở về căn nhà thân yêu sau những thất bại và khổ đau, vẫn đau đáu hướng ánh mắt ướt nhòa về gia đình khi cảm thấy bản thân như chơi vơi không điểm tựa giữa chốn phố phường hoa lệ… Tôi vẫn luôn luyến tiếc những tháng ngày vô tư bên đám bạn nhí nhố, luôn vô thức nhìn lâu hơn những đám học trò thoáng gặp trên đường và rồi lại mường tượng ra hình ảnh của chính mình khi xưa…Và tôi vẫn luôn mỉm cười vu vơ khi nhớ về hình ảnh của cậu ấy. Dù chỉ một giây thôi, trái tim luôn thắt chặt lại thật nhẹ nhàng, thật dịu dàng, kèm theo một dư vị ngọt tê tê kéo dài khi tôi bất chợt nghĩ về mối tình đầu đơn phương thật đẹp mà cũng thật buồn ấy…

Những ngày trở gió…

© Hà Hồng Hạnh – blogradio.vn

Bài dự thi cuộc thi viết "ĐỂ YÊU THƯƠNG DẪN LỐI". Để bình chọn cho bài viết này, mời bạn nhấn vào nút "Bình chọn" dưới chân bài viết, để lại bình luận tâm đắc và chia sẻ lên mạng xã hội. Thông tin chi tiết về cuộc thi, mời bạn xem tại đây.

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

Hãy để vũ trụ vận hành, việc của bạn là yêu bản thân mình mà thôi!

Hãy để vũ trụ vận hành, việc của bạn là yêu bản thân mình mà thôi!

Bình tĩnh! Chậm lại thật sâu rồi bản thân sẽ tự phát hiện ra những giá trị cốt lõi, những tài năng và điểm mạnh của mình để vun trồng, bồi đắp và tu dưỡng. Chính những giá trị ấy sẽ đưa chúng ta vào một chu kỳ tuần hoàn mới của cuộc sống

Lời hứa tháng mười (Phần 3)

Lời hứa tháng mười (Phần 3)

Về nhà cô đúng thực là một nàng công chúa, không nhà cao xe sang hay khoác lên người bộ váy lấp lánh. Nơi đây chỉ là một vùng quê với con đường nhỏ rợp hàng cây xanh, căn nhà cây được ba cô giữ gìn từ thời ông nội tới giờ. Nhưng nơi đây có những không khí yên bình và những người quý giá nhất đối với cô.

Tình ban đầu

Tình ban đầu

Nụ cười trong như ánh nắng ban mai Cho hồn em thơ thẩn buổi bình minh

Có một người lạ làm em yêu đến đau lòng

Có một người lạ làm em yêu đến đau lòng

Trái đất hình tròn mà sao mãi em chẳng gặp lại anh. Người ta nói nếu hai người là của nhau thì đi một vòng cũng sẽ quay về bên nhau, có lẽ em và anh mãi chẳng phải là của nhau. Nếu có gặp lại chắc có lẽ cũng như người xa lạ phải không anh?

Big Five - Mô hình tính cách với 5 yếu tố lớn: Bài trắc nghiệm giúp bạn nhận biết bản thân và tận dụng thế mạnh của mình để phát triển mạnh mẽ

Big Five - Mô hình tính cách với 5 yếu tố lớn: Bài trắc nghiệm giúp bạn nhận biết bản thân và tận dụng thế mạnh của mình để phát triển mạnh mẽ

Mô hình tính cách Big Five này nói rằng tính cách có 5 yếu tố cốt lõi: Cởi mở, Tận tâm, Hướng ngoại, Dễ chịu và Bất ổn cảm xúc.

Vòng tròn hiu quạnh

Vòng tròn hiu quạnh

Diệu cũng nhận ra vì sao mẹ cô nói những bài học của sách vở là cần thiết, nhưng những bài học của cuộc đời lại vô cùng quan trọng và sẽ giúp con người ta học được nhanh hơn, dễ cảm thấu hơn và dễ đối mặt hơn với biết bao chuyện lớn nhỏ của cuộc đời sau này.

Gửi tôi của những tháng ngày thanh xuân

Gửi tôi của những tháng ngày thanh xuân

Hình như, có những thứ vẫn luôn nguyên vẹn như vậy đấy cậu nhỉ? Chỉ có tôi là nghĩ nó thay đổi thôi.

Tình chung

Tình chung

Tôi, một gã khờ yêu thơ, Thuở ấy tương tư mối tình hờ Trọn lòng thương nhớ dáng em xinh

Phóng viên tài chính Mỹ: Đây là lời khuyên tài chính tốt nhất tôi nghe được trong năm nay

Phóng viên tài chính Mỹ: Đây là lời khuyên tài chính tốt nhất tôi nghe được trong năm nay

Để tiết kiệm tiền, các chuyên gia tài chính khuyên bạn nên bắt đầu với 5 điều này, nếu không bạn sẽ hối hận về sau.

back to top