Phát thanh xúc cảm của bạn !

Những điều ước chỉ dành cho ngày cuối năm

2017-12-28 01:35

Tác giả:


blogradio.vn - Năm cũ, người ta thường nhìn lại để rồi tiếc nuối giá như mình làm khác đi, giá như mình lựa chọn con đường khác. Nhưng chắc hẳn khi quay lại thời khắc ấy, chẳng ai nhìn thấy trước được tương lai để quyết định khác đi chứ.

***
blog radio, Những điều ước chỉ dành cho ngày cuối năm

Những ngày cuối cùng của năm, mưa từng đợt rả rích cùng với gió rít từng hồi khiến cho cái lạnh càng thêm giá buốt. Người người co ro trong lùng bùng những áo xống, khăn len, mũ… Có lẽ ai cũng muốn kiếm tìm chút hơi ấm từ đống quần áo dày cộm trên người, hoặc đôi khi chỉ là tự cố khiến mình ấm áp hơn dù trái tim đang cô đơn và lạnh giá.

Ly cà phê nguội ngắt, lạnh tanh từ bao giờ nhưng mắt cô vẫn chưa thôi nhìn ra ngoài phố. Hà Nội đã lên đèn, ánh đèn đường vàng rọi xuống một khoảng không, thế nhưng cả con đường giăng điện lại khiến nó sáng và rực rỡ hơn thật nhiều. Cô vẫn ngồi đó, không có ý định rời khỏi quán. Làm gì trong những ngày cuối năm này chứ? Cả năm đã sống vội vàng gấp gáp rồi, chút ít thảnh thơi này đành tự mình thưởng thức thôi.

Ai cũng muốn dành cho riêng mình những ngày cuối năm để nhìn lại quãng đường mình đã đi qua, và cô cũng vậy…

Năm cũ – năm của những điều ước chưa kịp thành hiện thực…

Cô nén tiếng thở dài, có lẽ thời gian thật sự không dài và lâu như người ta vẫn nghĩ. 365 ngày, nghe thật lớn lao, đủ để người ta thấy mình có thể lên thật nhiều dự định, để mình có đủ thời gian để làm tất cả những điều mình muốn. Thế nhưng nó lại chẳng bao giờ đủ cho cô và cả những điều ước của cô.

Đó là những chuyến du lịch chưa kịp thực hiện. Là chuyến đi của tuổi 25, là lần đầu tiên đi du lịch một mình. Thế nhưng tất cả vẫn chỉ là trong suy nghĩ và ao ước của riêng cô. Tuổi 25 với cô thật quan trọng, chẳng phải quá trẻ, chẳng phải quá già, chỉ là cảm giác đã đủ trưởng thành, đủ tự lập và đủ mạnh mẽ để tự mình làm chủ cuộc đời. Nhưng rồi chẳng có chuyến đi nào được thực hiện, chẳng có hành trình nào được ghi vào sổ tay, chẳng có dấu xanh nào cho kế hoạch dang dở. Chép miệng, lắc đầu, cô tự nhủ mình chưa có thời gian để đi…

Đó là kế hoạch về một tương lai xa xôi khi muốn tự mình tìm kiếm một hướng đi mới, một vùng đất mới cùng những con người mới. Sẽ là một kế hoạch hoàn hảo nếu nó chứa đựng trong đó là lòng can đảm và khát khao của một người trẻ tuổi. Nhưng 25 tuổi, chẳng còn đủ “sự nông nổi” và “bồng bột” của tuổi trẻ mà bỏ mặc tất cả để thử thách chính mình với một điều mới. Còn quá nhiều thứ để suy nghĩ, còn quá nhiều thứ để lo lắng, còn quá nhiều thứ để khiến cô lưu luyến với nơi đây. Bất chấp tất cả để đổi lấy một tương lai chưa có gì rõ ràng, có lẽ không chỉ mình cô mà ít người dám đánh đổi. Và giờ đây, mỗi lần nghĩ lại sự thôi thúc vẫn không ngừng âm ỉ nhưng nó chẳng thể nào thắng nổi những tính toán thường nhật của con người.


blog radio, Những điều ước chỉ dành cho ngày cuối năm


Năm cũ – năm của những mỏi mệt, lo toan và cả những ngày chỉ muốn buông xuôi…

Chiều gặp đứa em, cậu bé chỉ là học sinh cấp 2, tôi cười hỏi nó về thành tích học tập. Cậu bé đáp rằng đang cố gắng để đạt học sinh giỏi vì lời hứa của bố sẽ cho cậu về quê ăn Tết nếu như đạt thành tích tốt. Bất chợt nghĩ, ngày bé thật vui vẻ, chỉ cần một lời hứa cũng biến thành động lực lớn để ta cố gắng. Thế nhưng người lớn lại thật mệt mỏi biết bao. Nhiều lo toan, nhiều nghĩ ngợi và nhiều cả áp lực. Có lẽ điều khiến người ta dễ hối hận nhất chính là ước ao mình được lớn thật nhanh mà chẳng hề biết cuộc đời vốn nhiều thử thách và gian truân.

Ngày còn bé, ước muốn bình dị, suy nghĩ đơn giản, thế nên cuộc đời cứ thế êm ả trôi đi. Ngày lớn nhìn ra cuộc đời đâu đâu cũng là cạm bẫy, là chông gai. Mỗi chiều tan ca, nhìn ra con đường đông đúc người, những ngã tư kẹt cứng xe cộ và đủ thứ âm thanh lỗn độn, đôi lúc cảm tưởng như cuộc đời mình đang lao vào một con đường bế tắc vậy. Nhích dần từng chút từng chút rồi, cố len mình ra khỏi đó để đi về một đích đến.

Có khi cuộc đời cũng như vậy thật, ai cũng trải qua những tháng ngày bất lực, muốn buông xuôi. Nhưng khi đã kiên nhẫn để đi qua được thì mới thấy mình thật sự đã học hỏi được thật nhiều điều. Đó là cách để khiến đôi chân luôn vững vàng trước sóng gió, là cách khiến bản thân luôn kiên nhẫn trước những khó khăn. Bởi vì cuộc đời đâu mãi bước trên thảm đỏ được. Thế nên để đi đến cuối con đường chỉ còn cách cố gắng vượt qua thử thách mà thôi.

Năm cũ, người ta thường nhìn lại để rồi tiếc nuối giá như mình làm khác đi, giá như mình lựa chọn con đường khác. Nhưng chắc hẳn khi quay lại thời khắc ấy, chẳng ai nhìn thấy trước được tương lai để quyết định khác đi chứ.

Năm cũ, khoảng thời gian đã qua và chẳng ai có thể níu kéo điều gì, chỉ còn một năm mới ở phía trước và tự hứa sẽ sống tốt hơn để chẳng phải sống hoài sống phí mà thôi.

Ly cafe đắng và lạnh buốt nơi đầu lưỡi khiên cô hơi nhăn mặt. Có lẽ đã đủ lạnh lẽo rồi, giờ thì đi tìm chút hơi ấm thôi...

© ĐH – blogradio.vn

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

Những con còng trên biển

Những con còng trên biển

Nhi nhìn chăm chăm vào bức tranh trước mặt. Sao lại có một sự trùng hợp đến vậy chứ, đây có phải là bức tranh mà Nhi rất thích và đặc biệt rất thích trong cả hai lần được xem ngoài con đường biển không?

Đóa hoa bên đường

Đóa hoa bên đường

Chợt, tôi bắt gặp một đóa hoa nhỏ bên lề đường. Đóa hoa ấy, mặc dù nở giữa bụi rậm và khô cằn, nhưng vẫn tỏa sáng với vẻ đẹp riêng của mình. Tôi ngừng bước, nhìn chăm chú vào đóa hoa và bắt đầu suy tư về ý nghĩa của nó.

Đối nhân xử thế - không thể qua loa!

Đối nhân xử thế - không thể qua loa!

Tôi đã tự nhủ, dù cho có chuyện gì xảy ra, trước hết tôi phải giữ vững quan điểm cư xử phải phép, khiêm nhường, dùng sự bình tĩnh và tôn trọng để đối đãi với mọi người một cách thật thận trọng để rồi sau đó, tôi sẽ biết ai là người xứng đáng để tôi dụng tâm mà chân thành khoan dung.

Sắc hoa vàng trong nắng

Sắc hoa vàng trong nắng

Chưa bao giờ nó thật hạnh phúc như vậy, tết này sẽ là một cái tết mà nó sẽ ghi nhớ suốt đời, nó cảm nhận được tình thương của ba của mẹ của chị dành cho nó là to còn hơn cả bầu trời nữa.

Để có được hạnh phúc gia đình

Để có được hạnh phúc gia đình

Chúng ta có thể vì gia đình mà sẵn sàng đương đầu với những khó khăn, gian nan ngoài kia chỉ mong sao khi về nhà cái chúng ta được nhìn thấy là những nụ cười hồn nhiên và ngây thơ của những đứa con bé bỏng của mình, và được nghe câu nói đầy ấm lòng: "Cha, mẹ đã về".

Hoa xoan ngày ấy

Hoa xoan ngày ấy

Ngày nhỏ trên lưng trâu Tôi ngửi mùi xoan đâu Cánh hoa phủ quanh đầu Một thời trong kí ức.

20 tuổi và những thay đổi

20 tuổi và những thay đổi

Thay đổi không phải là điều gì quá tồi tệ hay đáng sợ, miễn là mình hài lòng và tự tin với nó. Chúc cho những ai đang loay hoay trên hành trình trở thành người lớn giống mình mỗi ngày đều có lí do để tiếp tục tiến về phía trước.

Trăm năm bên nhau

Trăm năm bên nhau

Đôi mắt, tôi đang nhìn về phía trước và đang nhìn mọi người bằng chính đôi mắt trên trang giấy trắng của tôi ngay lúc này.

Niềm vui trọn tim anh

Niềm vui trọn tim anh

Ai cũng khen anh Cường, họ nói đúng là cha nào con nấy, là họ nói đến cái tâm của hai ba con anh Cường. Ba mất rồi giờ đến lượt con cũng mang hết tâm huyết và công sức để cuộc sống được sống thêm ý nghĩa và cuộc đời có thêm nhiều tình người rộng mở hơn.

Bạn đang che giấu cảm xúc?

Bạn đang che giấu cảm xúc?

Có những khoảng thời gian, chỉ cần chạm nhẹ vào kí ức cũng khiến chúng vụn vỡ. Dù có cố lờ đi thế nào thì vết thương trong tim vẫn ở đó, cảm xúc hỗn loạn ấy khiến bản thân rơi xuống khe vực bóng tối.

back to top