Phát thanh xúc cảm của bạn !

Nhớ mùa thu Hà Nội ngay khi đang ở trong lòng phố

2018-09-11 01:29

Tác giả:


Tôi vẫn ở đây, ngay trong lòng phố mà mơ màng nhớ về những ngày thu Hà Nội với hoa sữa nồng nàn, với cây bàng lá đỏ, với những mái nhà xưa cổ kính, với những làn gió man mát mơn trớn qua tay...

blog radio,  Nhớ mùa thu Hà Nội ngay khi đang ở trong lòng phố

Hà Nội mùa thu, cây cơm nguội vàng, cây bàng lá đỏ,
nằm kề bên nhau, phố xưa nhà cổ, mái ngói thâm nâu.


Hà Nội mùa thu, mùa thu Hà Nội,
mùa hoa sữa về thơm từng ngọn gió,
mùa cốm xanh về, thơm bàn tay nhỏ,
cốm sữa vỉa hè, thơm bước chân qua.

Hồ Tây chiều thu, mặt nước vàng lay bờ xa mời gọi.
Màu sương thương nhớ, bầy sâm cầm nhỏ vỗ cánh mặt trời.

Hà Nội mùa thu đi giữa mọi người,
lòng như thầm hỏi, tôi đang nhớ ai,
sẽ có một ngày trời thu Hà Nội trả lời cho tôi,
sẽ có một ngày từng con đường nhỏ trả lời cho tôi.

Hà Nội mùa thu, mùa thu Hà Nội, nhớ đến một người...
Để nhớ mọi người.

blog radio,  Nhớ mùa thu Hà Nội ngay khi đang ở trong lòng phố

Mùa thu Hà Nội đến với tôi qua bài hát đầy cảm xúc Nhớ mùa thu Hà Nội của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Dường như nhạc sĩ đã gom tất cả những đặc trưng nhất. Chỉ nghe bài hát thôi, nhiều người xa Hà Nội bồi hồi muốn trở về, những vị khách phương xa lại muốn được một lần đến với mảnh đất ngàn năm văn hiến.

Hà Nội ngày đó với những sáng chớm lạnh, dịu dàng tràn lên khắp các con đường ngõ phố, chưa có nhiều người đi, chưa có nhiều xe chạy, chưa có nhiều ồn ào chen chúc khói bụi. Những ngày vội vã đã qua đi nhường lại cho thu những khoảnh khắc bình yên nhất. Hà Nội bất chợt tĩnh lại trong vài khoảnh khắc khiến nhiều ta thương, người ta nhớ.

blog radio,  Nhớ mùa thu Hà Nội ngay khi đang ở trong lòng phố

Nụ cười trong veo của cậu bé trong lòng mẹ, cái ngáp vội của cô bé nhỏ đang nũng nịu trong lòng mẹ vì sáng nay dậy quá sớm, ánh mắt rạng rỡ của những cụ già đang ngồi nói chuyện bên hồ Gươm,... những điều ấy sao ngày thường ta chẳng thấy. Sao cứ phải là thu mới khiến lòng người trào lên nỗi mênh mang khó tả đến vậy?

Thu Hà Nội - những ngày không còn nắng gắt, không còn cái nóng hầm hập từ mặt đường bốc lên. Thay vào đó là có chút lành lạnh, đặc biệt càng về đêm trời càng se lạnh khiến lòng nao nao.

blog radio,  Nhớ mùa thu Hà Nội ngay khi đang ở trong lòng phố

Thu Hà Nội - những ngày hương hoa sữa nồng nàn theo gió tràn vào lòng đêm, tràn vào cả lòng người không cho ai chút thời gian để phòng bị nào. Bởi thế nên người ta yêu thu Hà Nội, yêu cả hương hoa sữa khi nồng khi nhạt ngòn ngọt hòa với gió. Nhiều người nói hoa sữa nồng nồng hăng hắc, có người lại nói hoa sữa thơm ngòn ngọt vị đặc trưng của thu Hà Nội. Bởi thế nên mỗi lần đi xa bất chợt thoang thoảng đâu đó hương hoa sữa lại thấy lòng chùng lại, dịu dàng hơn khi nhớ về nơi cũ.

Thu Hà Nội còn có màu xanh ngọc ngà của cốm non. Cốm Vòng, món đặc sản đậm chất mùa thu Hà Nội. Gọi là cốm Vòng vì nó được làm tại làng Vòng, quận Cầu Giấy. Để làm ra thứ quà nổi tiếng đó, nghệ nhân phải thức đêm hôm tuốt tỉa, rang, sấy.

blog radio,  Nhớ mùa thu Hà Nội ngay khi đang ở trong lòng phố

Du khách phương xa khi đến Hà Nội thường trở về với món quà cho bạn bè, người thân là những gói cốm. Thức ăn tinh khôi của Hà Nội này có thể ăn theo kiểu nhấp nháp hay cho vào nấu chè đều rất thanh mát mà không nơi nào có được.

Từ phố cổ bình yên đến góc cà phê ven đường xinh xắn, từ những mùa hoa lãng mạn đến lối hẹn thơ mộng thổi vào lòng người dạ khúc hân hoan để tất cả mảnh ghép ấy trở thành kho báu quý giá không gì sánh được. Và từ đó, ta bỗng dưng yêu một Hà Nội phố đến si mê.

© Đoàn Hòa - blogradio.vn

Ảnh minh họa: Zing

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

Thích cậu là bí mật thầm kín nhất của tớ

Thích cậu là bí mật thầm kín nhất của tớ

Cậu biết không, tớ đã đứng trước gương hàng trăm lần, rồi tự tưởng tượng trước mặt tớ là cậu. Và tớ sẽ nói hết cho cậu biết rằng tớ đã thích cậu nhiều như thế nào. Nhưng khi thực sự bắt gặp ánh mắt cậu, bao lời văn mà tớ đã chuẩn bị như bốc hơi mất chẳng còn lại gì

Tiếng lòng anh

Tiếng lòng anh

Thơ hát nhỏ nhỏ trong miệng, cô nghe như những âm điệu thiết tha nhất từ chính trái tim anh đang truyền từng nhịp từng nốt qua tim cô.

Van Gogh và các danh nhân nổi tiếng đã đọc cuốn sách nào khi trẻ

Van Gogh và các danh nhân nổi tiếng đã đọc cuốn sách nào khi trẻ

Những cuốn sách này ít nhiều làm thay đổi bản thân người nghệ sĩ, giúp họ xoa dịu nỗi đau và là niềm cảm hứng để họ tạo nên những kiệt tác.

Chăm chỉ thời cơ sẽ tới, sau nghỉ lễ 30/4, 4 con giáp này được Thần tài lặng lẽ ban phúc lộc, tiền bạc rủng rỉnh, trả hết nợ nần

Chăm chỉ thời cơ sẽ tới, sau nghỉ lễ 30/4, 4 con giáp này được Thần tài lặng lẽ ban phúc lộc, tiền bạc rủng rỉnh, trả hết nợ nần

Để chờ đón những ngày nghỉ lễ thật tuyệt vời, hãy xem dự báo cuộc sống của 4 con giáp này có gì thay đổi bất ngờ.

Hãy để vũ trụ vận hành, việc của bạn là yêu bản thân mình mà thôi!

Hãy để vũ trụ vận hành, việc của bạn là yêu bản thân mình mà thôi!

Bình tĩnh! Chậm lại thật sâu rồi bản thân sẽ tự phát hiện ra những giá trị cốt lõi, những tài năng và điểm mạnh của mình để vun trồng, bồi đắp và tu dưỡng. Chính những giá trị ấy sẽ đưa chúng ta vào một chu kỳ tuần hoàn mới của cuộc sống

Lời hứa tháng mười (Phần 3)

Lời hứa tháng mười (Phần 3)

Về nhà cô đúng thực là một nàng công chúa, không nhà cao xe sang hay khoác lên người bộ váy lấp lánh. Nơi đây chỉ là một vùng quê với con đường nhỏ rợp hàng cây xanh, căn nhà cây được ba cô giữ gìn từ thời ông nội tới giờ. Nhưng nơi đây có những không khí yên bình và những người quý giá nhất đối với cô.

Tình ban đầu

Tình ban đầu

Nụ cười trong như ánh nắng ban mai Cho hồn em thơ thẩn buổi bình minh

Có một người lạ làm em yêu đến đau lòng

Có một người lạ làm em yêu đến đau lòng

Trái đất hình tròn mà sao mãi em chẳng gặp lại anh. Người ta nói nếu hai người là của nhau thì đi một vòng cũng sẽ quay về bên nhau, có lẽ em và anh mãi chẳng phải là của nhau. Nếu có gặp lại chắc có lẽ cũng như người xa lạ phải không anh?

Big Five - Mô hình tính cách với 5 yếu tố lớn: Bài trắc nghiệm giúp bạn nhận biết bản thân và tận dụng thế mạnh của mình để phát triển mạnh mẽ

Big Five - Mô hình tính cách với 5 yếu tố lớn: Bài trắc nghiệm giúp bạn nhận biết bản thân và tận dụng thế mạnh của mình để phát triển mạnh mẽ

Mô hình tính cách Big Five này nói rằng tính cách có 5 yếu tố cốt lõi: Cởi mở, Tận tâm, Hướng ngoại, Dễ chịu và Bất ổn cảm xúc.

back to top