Phát thanh xúc cảm của bạn !

Nặng lòng nhìn những mảnh đời

2018-02-28 01:10

Tác giả:


blogradio.vn - Tôi đã gặp những đứa trẻ mồ côi tranh thủ sự tấp nập đêm giao thừa buôn bán từng nén nhang, từng bịch muối, trên người chưa hết màu nhấm nhem của bộ đồ chưa kịp thay từ năm cũ. Chỉ vẹn lên mười, chính ra các em phải được bên gia đình tay nắm tay cha mẹ lên chùa cầu an, thế nhưng trên nét mặt thơ dại hồn nhiên ấy là đôi mắt khắc khoải lượm nhặt sự sống cho ngày mai.

***

blog radio, Nặng lòng nhìn những mảnh đời

Thời gian cứ trôi đi nhanh như thoi đưa. Khi cái giá rét lạnh lẽo của mùa đông dần dần tan biến, những nụ hoa dần hé nở, cây cối lại được khoác lên mình chiếc áo xanh non quyến rũ báo hiệu một mùa xuân mới tràn đầy sức sống, tươi vui đang tràn về. Tất cả lại cùng hân hoan, phấn khởi đón chào một năm mới đang đến với mong muốn cho mọi người, mọi nhà đều được sống trong an lành, hạnh phúc.

Năm mới đến gắn liền với Tết - cái Tết cổ truyền của dân tộc Việt. Đã bao đời nay, Tết trở thành niềm mong đợi và không thể thiếu của dân tộc ta. Những người con đất Việt dù đi đâu, ở đâu thì họ vẫn luôn hướng về cội nguồn. Tết là dịp để mọi người quây quần bên nhau, cùng trao cho nhau những lời chúc chân thành, ấm áp. Có lẽ bởi say đắm trong sự hạnh phúc căng tràn ngày Tết nên vô tình chúng ta không hay biết ở những nơi đâu đó có những con người họ luôn khát khao một lần sống trong sự đoàn viên hạnh phúc của ngày Tết. Họ là những mảnh đời bất hạnh, là những người mồ côi, những người con xa quê, chưa có điều kiện về nhà ăn Tết, hay cũng có thể là những người đang cận kề ranh giới mong manh gần đất xa trời.

Chẳng biết là vì nỗi lo cơm áo gạo tiền, vì bận toan kế sinh nhai hay vì sự ích kỉ của dòng người tấp nập hàng ngày vẫn đi ngang qua đời nhau nhưng lại chẳng màng đến những mảnh đời bất hạnh đó. Khi mang hết dòng cảm xúc để viết bài này, tôi thấy khóe mắt mình cay cay mặn mặn. Trách rằng mình quá nhỏ bé để vươn tay ôm hết những mảnh đời bất hạnh ấy.

Tôi nhớ như in đêm giao thừa năm ấy, cũng là đêm giao thừa chứa nhiều nỗi buồn nhất của gia đình. Đằng sau ánh mắt hiền từ của cha mình đó là nỗi đau cơm áo gạo tiền. Tôi thấy giấu bên trong tiếng cười trong tâm thảm người mẹ là nỗi lo những món nợ chưa trả hết. Sau thời khắc thiêng liêng nghe tiếng pháo giao thừa đánh giấu cho sự chuyển giao giữa năm cũ sang năm mới bên gia đình, tôi bước chân ra khỏi nhà, men theo đoàn người tấp nập lên chùa thắp nén nhang cầu bình an, tôi đã gặp họ, những mảnh đời đã lấy đi những giọt nước mắt đầu tiên trong năm mới của tôi.

Tôi đã gặp những đứa trẻ mồ côi tranh thủ sự tấp nập đêm giao thừa buôn bán từng nén nhang, từng bịch muối, trên người chưa hết màu nhấm nhem của bộ đồ chưa kịp thay từ năm cũ. Chỉ vẹn lên mười, chính ra các em phải được bên gia đình tay nắm tay cha mẹ lên chùa cầu an, thế nhưng trên nét mặt thơ dại hồn nhiên ấy là đôi mắt khắc khoải lượm nhặt sự sống cho ngày mai.

blog radio, Nặng lòng nhìn những mảnh đời

Tôi thấy những người khuyết tật tay chân không lành lặn,những cụ bà tuổi đã khập khiễng “Thất thập cổ lai hy”, chính ra giờ này phải ở nhà quây quần cùng con cháu mừng thọ, lại phải lom khom bên bộ quần áo rách rưới với chiếc nón lá tả tơi xòe tay xin ăn từng đồng.

Tôi thấy những người may mắn hơn, đó là những người trung niên khỏe mạnh, đang loay hoay trong những khoảng tối gom từng mảnh rác ngoài đường. Những người lao động nghèo không có tiền về quê ở lại tranh thủ bán từng cây kẹo bông, từng quả bóng bay, trên trán vẫn toát lên những giọt mồ hôi cơ hàn, co ro trong manh áo chưa đủ ấm nhưng trên môi vẫn mở nụ cười dù lòng không vui.

Tôi thấy cứ vài giây là tiếng âm ỉ tiếng còi cấp cứu, là tiếng la hét, tiếng rên khóc của những bệnh nhân trong khuôn viên bệnh viện, những người cha người mẹ quên đi mình cũng có cùng nỗi đau, họ vây lấy động viên chúc mừng cho năm mới.

Tôi thấy nhiều lắm nhưng không thể đủ can đảm để kể hết lên đây, bởi trên môi tôi đã mặn chát vị mặn của nước mắt. Tôi thầm cảm ơn mẹ đã cho tôi đôi mắt sáng và thân thể đầy đặn để tôi có thể kịp ghi lại những hình ảnh đau đáu nỗi buồn man mác này. Để tôi biết ngoài kia còn bao nhiêu người bất hạnh hơn mình.

Thế đấy, cuộc sống muôn màu này đâu chỉ có màu hồng, bên ngoài tiếng cười viên mãn chào mừng năm mới, những cuộc vui thâu đêm bên người thân bẹn bè, Nhưng đâu đó có rất nhiều người chỉ khao khát được một lần đón Tết thật sự cùng gia đình. Với họ, đón Tết là những điều xa xỉ, dù biết là không thể, nhưng trong thâm khảm tôi vẫn khao khát một ngày sẽ không phải nặng lòng nhìn những mảnh đời như thế.

© Trần Diệp Linh – blogradio.vn

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

Định mệnh là gì?

Định mệnh là gì?

Chúng tôi vẫn giữ thói quen buổi tối trò chuyện với nhau, nhưng cũng chỉ là những câu hỏi xã giao như một thói quen khó bỏ. Tôi cảm nhận được điều gì đó giữa hai đứa nhưng lại chẳng thể gọi tên, vì tôi tin anh và yêu anh.

Mãi sau này...

Mãi sau này...

Quá khứ dạy ta cách đi qua những vấp ngã, rèn giũa sự mạnh mẽ, điềm tĩnh khi đương đầu với khó khăn, cho ta sự thấu hiểu, bao dung, chia sẻ yêu thương hơn để chúng ta trân trọng từng khoảnh khắc ở hiện tại và hi vọng về một tương lai tốt đẹp ở phía trước.

Khoảnh khắc

Khoảnh khắc

Hỏi tôi đã bỏ lại điều gì của mình vào những ngày hè năm ấy, tôi chỉ có thể trả lời rằng tôi đã bỏ lại chính bản thân mình. Một tôi hòa đồng vui vẻ nhiệt huyết, vô ưu vô lo, đổi lấy một tôi giờ đây đã khác, trầm lặng, giấu tất cả ở trong lòng mình

Tuổi ấu thơ ai bỏ lại trên đồng

Tuổi ấu thơ ai bỏ lại trên đồng

Cũng chẳng còn hay tết những vòng hoa Thành vương miện giả chơi trò công chúa Hoa đồng nội thơm dịu dàng một thuở

Nếu chúng ta còn duyên, mình chờ cậu trong hộp thư thoại…

Nếu chúng ta còn duyên, mình chờ cậu trong hộp thư thoại…

Cậu thấy thời gian có tàn nhẫn không? Nó chưa từng dừng một giây, để suy nghĩ về việc phủ bụi trần lên những mảnh ký ức của chúng mình. Cũng như chúng mình cũng chưa từng dừng một giây nào để ngừng nghĩ về nhau.

Gửi em

Gửi em

Mong gặp em và mong được nhìn ngắm Trái tim này cất giữ tạo nên thơ

Dạy con ngưng hi sinh, dạy con biết thương mình!

Dạy con ngưng hi sinh, dạy con biết thương mình!

Cha mẹ có thương con hay không? Chắc chắn là có. Nhưng nó không lớn đến nỗi cứ hi sinh và không mong nhận lại như mọi người hay lầm tưởng hoặc lảng tránh sự thật. Thực chất thứ họ cho đi là một tình thương có điều kiện chứ không hẳn là hi sinh.

Quan họ không lấy nhau

Quan họ không lấy nhau

"Giới trẻ bây giờ lạ thật, mới gặp người ta vài lần đã nghĩ tới chuyện đặt tên cho con luôn rồi"

Nốt trầm tuổi 30!

Nốt trầm tuổi 30!

Trưởng thành là đánh đổi của rất nhiều những vấp ngã, thất bại và biến cố xảy đến. Chúng ta có lẽ đã từng khóc thầm trong đêm bởi bất lực, bởi mệt mỏi, bởi mọi thứ dường như đều sụp đổ. Nhưng chính là khi đi qua mọi chuyện, chúng ta đã mạnh mẽ như hiện giờ.

Tuổi thơ và Ngoại

Tuổi thơ và Ngoại

Tôi yêu những món đồ chơi ngoại làm cho tôi, vì lúc đó ngoại cũng nghèo không thể cho tôi được những món đồ chơi đẹp đẽ như các bạn, nhưng những món đồ chơi ngoại làm cho tôi thì tôi chắc rằng các bạn không thể mua được.

back to top