Phát thanh xúc cảm của bạn !

Hãy nghĩ cách để bay lên chứ đừng để bản thân rơi tự do

2018-01-17 01:37

Tác giả:


blogradio.vn - Có người bạn nói với tôi rằng hãy cứ để bản thân rơi tự do, xuống đáy rồi thì chỉ còn cách bay ngược lên. Tôi thì nghĩ khác. Đừng bao giờ chơi đùa với giới hạn của chính mình khi không đủ minh mẫn.

***
blogradio, Nghĩ đi chứ, đừng buông tay dễ dàng như thế!

Khi bạn kết thúc, liệu bạn có nghĩ rằng, đó là bắt đầu hay kết thúc đối với người khác?

“Nếu bố chết, liệu mẹ và các con sẽ ra sao?”

Đó là điều bố nói với tôi khi biết mình còn sống sau khi rơi xuống từ tầng năm của khu tập thể. Tôi bất giác run lên. Run lên vì may mắn làm sao, bố tôi vẫn còn sống. Run lên vì ý nghĩ về tình huống ngược lại. Nó vô tình nhắc tôi nhớ lại hai năm trước. Tôi vì thất nghiệp, vì tự ti, vì xích mích, vì vô vàn những thứ mà tới giờ với tôi chỉ còn là mơ hồ, đã nghiêm túc một lần với ý nghĩa tự sát. Tôi thậm chí đã lên kế hoạch cho việc đó. Tuổi trẻ, thứ duy nhất quan tâm tới là bản thân mình. Thay vì thoát ra khỏi những cảm giác tiêu cực, tôi lại tự mình ngụp lặn trong đó. May mắn, sự kiên định của tôi với kế hoạch tự sát không đủ để biến nó thành sự thật. Kế hoạch mà trong đó, tôi chưa từng tự hỏi nếu tôi chết, bố mẹ tôi sẽ ra sao.

Tai nạn của bố tôi khiến tôi hiểu rằng sự sống của một người đôi khi không tự nó có nghĩa. Nó tồn tại trong mối ràng buộc với những sự sống khác. Mắt xích đó, chúng ta không thể vô ý cắt bỏ.

Sau này, khi tôi kể về ý định tự sát của mình cho cô bạn thân nghe bằng giọng điệu giễu cợt, tôi đã không thể quên được ánh mắt kinh hãi khi cô ấy nhìn tôi. Những lần tiếp đó, khi tôi nhắn tin kể về tâm trạng buồn bực của mình, cô ấy dù bận vẫn cố hồi đáp. Cô ấy nói không phải sợ tôi lại nghĩ dại, vì giờ tôi già rồi, hèn nhát hơn. Cô ấy chỉ muốn ít nhất trong những ký ức tuyệt vọng của tôi, có mình.

Vậy đó, nếu sự sống của bạn đến một lúc nào đó với bạn không còn ý nghĩa nữa, hãy nghĩ xem nó có ý nghĩa với người khác đến thế nào!

Hãy nghĩ cách để bay lên, đừng rơi xuống!

Tự dọa dẫm


Kể cả “cô gái chúng ta cùng theo đuổi năm ấy” cũng có khuyết điểm. Vì thế nếu muốn bản thân không làm gì đó mà thâm tâm xúi giục, hãy đập tan những ảo tưởng về việc đó. Tôi năm đó đã lên mạng và tìm đọc một bài viết miêu tả, phân tích rất chi tiết cách thức, những điểm mạnh và yếu của từng cách tự sát. Đằng sau giọng văn châm biếm, tác giả có một kiến thức đáng ngạc nhiên về lĩnh vực này.

Như một cuốn phim mà ở đó tôi là nạn nhân của chính mình. Đau đớn, tuyệt vọng, và những thứ lộn xộn khác, tôi thực sự không muốn ký ức cuối cùng của tôi khi rời khỏi thế giới này chỉ có chừng ấy. Bạn nên kể cho bạn thân mình phần thực tế của câu chuyện.

Đừng hát bài “Ngày mai sẽ khác”

Ai nói rằng sau những ngày mưa sẽ là những ngày nắng. Trời có thể còn đổ mưa lớn hơn. Đừng thụ động gia hạn cho chính bản thân mình “sẽ buồn chút thôi”, “ngày mai sẽ khác”, hoặc giá như “ngủ một giấc tỉnh lại mọi chuyện sẽ đổi thay”. Bởi vì nếu sau khi ngủ dậy, bạn thấy mọi thứ vẫn khó khăn như vậy, bạn sẽ muốn ngủ một giấc ngàn thu. Bạn có thể nghỉ ngơi, buồn bã hoặc thậm chí tuyệt vọng nhưng đừng dừng lại ở đó. Sau kỳ nghỉ phép dài hạn, bạn phải quay lại và tìm ra giải pháp. Ít nhất hãy sắm một chiếc ô để chuẩn bị cho mùa mưa tiếp theo. 

Tìm số phận bất hạnh hơn

Có thể bạn không biết, khi một người buồn bã, thay vì an ủi, câu chuyện bất hạnh hơn của chính bạn hoặc ai đó có thể khiến người đó chuyển biến tâm trạng tức thì. Những gì bạn thờ ơ có thể đang là thứ người khác vốn khao khát. 

blogradio, Nghĩ đi chứ, đừng buông tay dễ dàng như thế!


Nói ra, đừng giấu giếm

Có thể bạn cảm thấy buồn chán tới độ hạn chế giao tiếp với người khác. Cũng có thể bạn sợ sự dè bỉu, giễu cợt hoặc thương hại từ họ. Điều tốt nhất, hãy vượt qua những lo lắng vô căn cứ đó và chia sẻ ý nghĩ của mình với những người thân cận. Một bộ não nếu đã không thể suy nghĩ, hãy dùng tai để lắng nghe. Mượn kinh nghiệm, kiến thức, mượn sự tỉnh táo của người khác để khuyên nhủ bản thân mình. Đó ắt hẳn là một cách không tồi.

Tránh những nhân tố tiêu cực

Có người bạn nói với tôi rằng hãy cứ để bản thân rơi tự do, xuống đáy rồi thì chỉ còn cách bay ngược lên. Tôi thì nghĩ khác. Đừng bao giờ chơi đùa với giới hạn của chính mình khi không đủ minh mẫn. Bạn biết trò bungee chứ? Nó khiến bạn kích động bằng sự sợ hãi trong giới hạn. Nhưng sẽ thế nào nếu sợi dây đó vốn mỏng manh như tâm trí bạn. Vì vậy, nghe, xem hoặc đọc những thứ tiêu cực, khiến cho tâm trạng của bạn thêm u uất không phải cách giải tỏa. Đó là cách bạo hành tinh thần. Tự vẽ nên một mê cung, chi bằng hãy ngồi yên lặng và suy nghĩ.

Đánh lạc hướng tâm trí

Đừng tranh cãi với kẻ ngốc. Đừng tranh cãi với người đang nóng giận. Vậy nên khi tâm trí của bạn đang rối bời, đừng cố ý nhắm vào nó. Hãy hướng nó theo những thứ mới mẻ, hay ho. Đó là khoảng thời gian chờ đợi tâm trí bạn bình tĩnh, đủ để bạn có thể lắng nghe chính mình nghiêm túc và cẩn trọng. Du lịch xa, thay đổi môi trường sống, thậm chí đóng bộ phim “mất tích”, là một trong những cách nhiều người chọn. Tôi đề xuất thêm bạn có thể trở thành một “phiên bản khác”. Thử làm những điều trước đây chưa dám. Tuổi trẻ chẳng phải có quyền điên cuồng sao?

Tìm một ý nghĩa khác cho sự tồn tại

Vốn dĩ việc này không sáo rỗng như suy nghĩ ban đầu của nhiều người. Khi bạn thấy được sự ràng buộc giữa sự sống của mình với những thứ khác, bạn sẽ không dễ dàng quyết định chấm dứt nó. Tôi rất thích viết, dù khả năng không đủ để trở thành nhà báo hay phóng viên. Tôi đã quyết định viết truyện trên mạng. Những lời bình luận đầu tiên của người đọc khiến tôi cảm thấy xúc động một cách kỳ lạ. Họ ngóng đợi, thắc mắc, tranh cãi về những gì tôi viết. Tôi chưa từng nghĩ một việc tưởng chừng đơn giản như vậy đã khiến tôi vui vẻ trong một thời gian dài.

© Tác giả ẩn danh – blogrdio.vn

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

Định mệnh là gì?

Định mệnh là gì?

Chúng tôi vẫn giữ thói quen buổi tối trò chuyện với nhau, nhưng cũng chỉ là những câu hỏi xã giao như một thói quen khó bỏ. Tôi cảm nhận được điều gì đó giữa hai đứa nhưng lại chẳng thể gọi tên, vì tôi tin anh và yêu anh.

Mãi sau này...

Mãi sau này...

Quá khứ dạy ta cách đi qua những vấp ngã, rèn giũa sự mạnh mẽ, điềm tĩnh khi đương đầu với khó khăn, cho ta sự thấu hiểu, bao dung, chia sẻ yêu thương hơn để chúng ta trân trọng từng khoảnh khắc ở hiện tại và hi vọng về một tương lai tốt đẹp ở phía trước.

Khoảnh khắc

Khoảnh khắc

Hỏi tôi đã bỏ lại điều gì của mình vào những ngày hè năm ấy, tôi chỉ có thể trả lời rằng tôi đã bỏ lại chính bản thân mình. Một tôi hòa đồng vui vẻ nhiệt huyết, vô ưu vô lo, đổi lấy một tôi giờ đây đã khác, trầm lặng, giấu tất cả ở trong lòng mình

Tuổi ấu thơ ai bỏ lại trên đồng

Tuổi ấu thơ ai bỏ lại trên đồng

Cũng chẳng còn hay tết những vòng hoa Thành vương miện giả chơi trò công chúa Hoa đồng nội thơm dịu dàng một thuở

Nếu chúng ta còn duyên, mình chờ cậu trong hộp thư thoại…

Nếu chúng ta còn duyên, mình chờ cậu trong hộp thư thoại…

Cậu thấy thời gian có tàn nhẫn không? Nó chưa từng dừng một giây, để suy nghĩ về việc phủ bụi trần lên những mảnh ký ức của chúng mình. Cũng như chúng mình cũng chưa từng dừng một giây nào để ngừng nghĩ về nhau.

Gửi em

Gửi em

Mong gặp em và mong được nhìn ngắm Trái tim này cất giữ tạo nên thơ

Dạy con ngưng hi sinh, dạy con biết thương mình!

Dạy con ngưng hi sinh, dạy con biết thương mình!

Cha mẹ có thương con hay không? Chắc chắn là có. Nhưng nó không lớn đến nỗi cứ hi sinh và không mong nhận lại như mọi người hay lầm tưởng hoặc lảng tránh sự thật. Thực chất thứ họ cho đi là một tình thương có điều kiện chứ không hẳn là hi sinh.

Quan họ không lấy nhau

Quan họ không lấy nhau

"Giới trẻ bây giờ lạ thật, mới gặp người ta vài lần đã nghĩ tới chuyện đặt tên cho con luôn rồi"

Nốt trầm tuổi 30!

Nốt trầm tuổi 30!

Trưởng thành là đánh đổi của rất nhiều những vấp ngã, thất bại và biến cố xảy đến. Chúng ta có lẽ đã từng khóc thầm trong đêm bởi bất lực, bởi mệt mỏi, bởi mọi thứ dường như đều sụp đổ. Nhưng chính là khi đi qua mọi chuyện, chúng ta đã mạnh mẽ như hiện giờ.

Tuổi thơ và Ngoại

Tuổi thơ và Ngoại

Tôi yêu những món đồ chơi ngoại làm cho tôi, vì lúc đó ngoại cũng nghèo không thể cho tôi được những món đồ chơi đẹp đẽ như các bạn, nhưng những món đồ chơi ngoại làm cho tôi thì tôi chắc rằng các bạn không thể mua được.

back to top