Phát thanh xúc cảm của bạn !

Hành trình của cuộc đời

2018-08-10 01:25

Tác giả:


blogradio.vn - Thanh xuân của tôi đang trên một chuyến tàu tốc hành, vì 26 tuổi mà chưa lấy chồng nên mẹ tôi đang lo rằng ga cuối của tôi là ga Ế. Cái tuổi trẻ bồng bột, đong đầy hoài bão ấy được chở trên con tàu ước mơ. Thanh xuân cũng qua được một nửa rồi, nhìn lại những tháng ngày đầy sự nhiệt huyết của sức trẻ, niềm vui, tức giận hay chỉ đơn thuần là cảm giác vu vơ thích một ai đó… mà thấy thật hạnh phúc. Cảm giác khi ấy lại dâng trào trong tôi mò khi nhớ về.

***

blog radio, Hành trình của cuộc đời

Nếu cuộc đời là những chuyến đi thì chắc hẳn phương tiện di chuyển góp một phần không nhỏ để tạo nên những chuyến đi ấy. Những chuyến đi mang lại những cung bậc cảm xúc khác nhau, đôi khi mang đến những điều không vui, những nỗi buồn nhưng đó thật sự là một nhiên liệu không thể thiếu trên những chặng đường dài.

Nếu những câu chuyện trong gia đình tôi di chuyển trên một chiếc xe máy thì có lẽ sẽ được kể lại như thế này. Ví bố tôi là một anh xe ôm, còn mẹ là một cô gái xinh xắn, hay nhờ anh xe ôm đầu ngõ chở đi làm, lâu ngày cảm nắng nhau, chiếc xe máy trở thành một vật chứng cho tình yêu của bố mẹ. Kết quả của cuộc tình đơn giản và hạnh phúc ấy là ba cô cách cách hiền lành và ngoan ngoãn.

Vì luật không cho phép chở năm người trên một chiếc xe máy, mà chủ yếu là không có chỗ ngồi nên bố mẹ mua thêm một chiếc xe máy cho hai chị, và vì em út đang còn bé nên có thể ngồi xe nào cũng được. Tôi với chị cách nhau 1 tuổi, nhưng em út của tôi kém tôi tới 12 tuổi, nói là lý do vậy thôi, thực ra tôi với chị ngủ riêng từ năm 8 tuổi rồi. Chiếc xe máy cứ đi, đôi khi dừng lại để ngắm nhìn những cảnh đẹp dọc đường, hay là vặn ga để phi qua đám khói mà ai đó đốt rác bên đường. Chiếc xe máy âm thầm vun đắp hạnh phúc gia đình tôi, mang đến những niềm vui và chở đi những nỗi buồn. Vì xe chạy bằng nhiên liệu cảm xúc nên chỉ có chạy nhanh hay chậm thôi nhé, không bao giờ dừng được đâu.

Việc học hành của tôi thì giống như một cuộc hành trình trên chiếc xe đạp vậy. Những ngày đầu tập đi được bố mẹ, hay chị giữ xe cho chạy, lớn hơn chút thì tự đi. Ngày đầu vào mầm non thì bố mẹ đưa đi đón về, lên cấp 1 thì chị dẫn đi học vì hai chị em chung trường, cấp hai thì vẫn chung trường với chị nhưng đi học với bạn, cấp 3 thì chính thức được đi học bằng xe đạp vì nhà xa trường. Giống với những ngày đầu đi học, có bố mẹ ngồi bên cạnh, chỉ cho từng chữ, dạy cho cách đánh vần,. Lớn lên chút thì học bài cùng với chị, hai chị em đôi khi ngồi vào bàn học nhưng giấu cuốn truyện tranh phía dưới sách để đọc trộm.

Những năm học cứ thế trôi qua, bình yên như đạp xe trên một con đường dải nhựa thẳng tăm tắp. Hết cấp 3 là xe đạp đi vào đoạn đường hơi xấu một tí, vì trượt đại học nên tôi đau đầu vì suy nghĩ nhiều, như xe đi vào đoạn đường đầy những hố to, lỗ nhỏ, xóc đến nỗi đau đầu vậy. Nhưng rồi mọi chuyện cũng êm thấm trôi đi. Kinh nghiệm bao nhiêu năm đi xe đạp đã giúp tôi vượt qua được con đường không được đẹp cho lắm một cách êm thấm, tôi phi thẳng xe ra đường lớn.

blog radio, Hành trình của cuộc đời

Tôi ví công việc, sự nghiệp của tôi đang đi trên một chuyến xe bus, hết trạm này rồi đến trạm khác. Điểm đầu là khi tôi mới ra trường, khoảng cách giữa hai điểm dừng khó lòng mà bằng nhau được, cũng giống như thời gian tôi làm việc ở một nơi vậy, khi dài, khi ngắn. Hành khách trên xe cũng giống như người trong công ty, người lên, người xuống cũng giống như người nộp đơn xin việc và nghỉ việc. Và đương nhiên, hành khách cũng có người này người kia, người nói nhiều, người nói ít, người có ý thức, và cũng có người ý thức hơi hụt một chút so với những người còn lại.

Tôi vẫn lang thang trên chuyến xe bus ấy, giữ vai trò là tài xế, còn phụ xe thì không cần, họ cũng đang đi học lái chuyến xe của họ. Hết điểm dừng này đến điểm dừng khác mà chưa biết đâu sẽ là điểm cuối, chuyến xe bus của tôi cứ lăn bánh đều đều từ ngày này qua ngày khác, mưa hay nắng, bão hay gió thì thời gian vẫn cứ trôi đi, và tôi cũng dần trưởng thành hơn trên chuyến xe ấy. Giống như một người đi nhiều, nhớ tất cả những điểm dừng của xe vậy, nhớ cả những điểm mà có thể bắt thêm xe này đi về đây, xe kia đi về đó. Mỗi lần lên và xuống xe đều có thêm một chút ít kinh nghiệm vậy đó.

Thanh xuân của tôi đang trên một chuyến tàu tốc hành, vì 26 tuổi mà chưa lấy chồng nên mẹ tôi đang lo rằng ga cuối của tôi là ga Ế. Cái tuổi trẻ bồng bột, đong đầy hoài bão ấy được chở trên con tàu ước mơ. Thanh xuân cũng qua được một nửa rồi, nhìn lại những tháng ngày đầy sự nhiệt huyết của sức trẻ, niềm vui, tức giận hay chỉ đơn thuần là cảm giác vu vơ thích một ai đó… mà thấy thật hạnh phúc. Cảm giác khi ấy lại dâng trào trong tôi mò khi nhớ về. Được ngồi trên con tàu của tuổi trẻ, đi qua quãng đường đẹp nhất của cuộc đời mang tên thanh xuân, ngắm nhìn cuộc sống quá lăng kính màu hồng, cười đùa vui vẻ bên những người bạn. Không biết được đi trên con tàu này bao lâu nữa đây, chuyến tàu này sớm muộn gì cũng tới ga cuối, và rồi mình lại chờ đợi để lên một chuyến tàu mới, và thế rồi tôi lại tiếp tục đi trên chuyến tàu cuộc đời.

blog radio, Hành trình của cuộc đời

Những chiếc phi cơ chở giấc mơ và động lực của tôi bay lên trời xanh rồi lại hạ cánh xuống đường băng một cách bất chợt. Dường như tôi chưa bao giờ thực hiện được giấc mơ của mình vì động lực của tôi chỉ kéo dài được một vài ngày, thậm chí đôi khi vừa mới chớm thì động lực cũng đã vụt tắt mất rồi. Giờ đây, đứng trên đường băng ngắm nhìn chiếc máy bay giấy của mình, tôi đang tự hứa với bản thân là sẽ lên đời cho chiếc máy bay của mình, được làm từ những vật liệu tốt hơn, nhiên liệu sẽ được nạp đầy đủ để có thể cất cao đôi cánh, bay xa đến tận chân trời.

Những thói quen tốt của tôi thì đang chèo lái trên con thuyền nan, đối đầu với những sóng to, gió lớn, có thể nhấn chìm con thuyền bất cứ lúc nào. Ngoài kia cuộc đời còn bao nhiêu sóng gió nữa, liệu con thuyền nan này có thể đi được bao xa? Câu hỏi này có lẽ tất cả chúng ta ai cũng ít nhất nghĩ một lần trong đầu rồi. Và câu trả lời cũng chỉ mình chúng ta biết được thôi.

Trong cuộc sống của chúng ta còn bao nhiêu phương tiện nữa, còn bao nhiêu những điều dang dở mà chúng ta chưa thực hiện được. Hãy cố gắng hoàn thành hành trình của mình để sau này khi nhớ lại, chúng ta đều có thể mỉm cười nhé. Và tôi, bắt đầu từ đây, tôi cũng sẽ cố hết mình, gạt đi những nỗi sợ hãi để sống một cuộc đời thật ý nghĩa.

© Hoàng Hồng Nga – blogradio.vn

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

Những con còng trên biển

Những con còng trên biển

Nhi nhìn chăm chăm vào bức tranh trước mặt. Sao lại có một sự trùng hợp đến vậy chứ, đây có phải là bức tranh mà Nhi rất thích và đặc biệt rất thích trong cả hai lần được xem ngoài con đường biển không?

Đóa hoa bên đường

Đóa hoa bên đường

Chợt, tôi bắt gặp một đóa hoa nhỏ bên lề đường. Đóa hoa ấy, mặc dù nở giữa bụi rậm và khô cằn, nhưng vẫn tỏa sáng với vẻ đẹp riêng của mình. Tôi ngừng bước, nhìn chăm chú vào đóa hoa và bắt đầu suy tư về ý nghĩa của nó.

Đối nhân xử thế - không thể qua loa!

Đối nhân xử thế - không thể qua loa!

Tôi đã tự nhủ, dù cho có chuyện gì xảy ra, trước hết tôi phải giữ vững quan điểm cư xử phải phép, khiêm nhường, dùng sự bình tĩnh và tôn trọng để đối đãi với mọi người một cách thật thận trọng để rồi sau đó, tôi sẽ biết ai là người xứng đáng để tôi dụng tâm mà chân thành khoan dung.

Sắc hoa vàng trong nắng

Sắc hoa vàng trong nắng

Chưa bao giờ nó thật hạnh phúc như vậy, tết này sẽ là một cái tết mà nó sẽ ghi nhớ suốt đời, nó cảm nhận được tình thương của ba của mẹ của chị dành cho nó là to còn hơn cả bầu trời nữa.

Để có được hạnh phúc gia đình

Để có được hạnh phúc gia đình

Chúng ta có thể vì gia đình mà sẵn sàng đương đầu với những khó khăn, gian nan ngoài kia chỉ mong sao khi về nhà cái chúng ta được nhìn thấy là những nụ cười hồn nhiên và ngây thơ của những đứa con bé bỏng của mình, và được nghe câu nói đầy ấm lòng: "Cha, mẹ đã về".

Hoa xoan ngày ấy

Hoa xoan ngày ấy

Ngày nhỏ trên lưng trâu Tôi ngửi mùi xoan đâu Cánh hoa phủ quanh đầu Một thời trong kí ức.

20 tuổi và những thay đổi

20 tuổi và những thay đổi

Thay đổi không phải là điều gì quá tồi tệ hay đáng sợ, miễn là mình hài lòng và tự tin với nó. Chúc cho những ai đang loay hoay trên hành trình trở thành người lớn giống mình mỗi ngày đều có lí do để tiếp tục tiến về phía trước.

Trăm năm bên nhau

Trăm năm bên nhau

Đôi mắt, tôi đang nhìn về phía trước và đang nhìn mọi người bằng chính đôi mắt trên trang giấy trắng của tôi ngay lúc này.

Niềm vui trọn tim anh

Niềm vui trọn tim anh

Ai cũng khen anh Cường, họ nói đúng là cha nào con nấy, là họ nói đến cái tâm của hai ba con anh Cường. Ba mất rồi giờ đến lượt con cũng mang hết tâm huyết và công sức để cuộc sống được sống thêm ý nghĩa và cuộc đời có thêm nhiều tình người rộng mở hơn.

Bạn đang che giấu cảm xúc?

Bạn đang che giấu cảm xúc?

Có những khoảng thời gian, chỉ cần chạm nhẹ vào kí ức cũng khiến chúng vụn vỡ. Dù có cố lờ đi thế nào thì vết thương trong tim vẫn ở đó, cảm xúc hỗn loạn ấy khiến bản thân rơi xuống khe vực bóng tối.

back to top