Phát thanh xúc cảm của bạn !

Gọi về hoa mua

2017-07-16 01:20

Tác giả:


blogradio.vn - Đã biết bao mùa hè đi qua. Những ngày leo núi chăn bò cứ xa dần và dệt thành kỉ niệm. Trong trí tưởng tượng của tôi, hoa mua vẫn lặng lẽ nở, vẫn mãnh liệt sống, vẫn bừng sắc hoa giữa nắng hè rực rỡ, giữa gió mát trời quê như để dâng hiến hết mình cho cuộc sống này.

***

Hè về, trong cái chói chang của nắng, điệu nhạc râm ran của ve, màu đỏ ngợp trời của chùm phượng vĩ, ta lại gặp vô vàn sắc tím nhớ thương. Là cánh bằng lăng tím ngắt, thủy chung; là bông giấy tím nhạt dịu dàng; là hoa sim tím rịm rừng chiều,... và còn là những bông mua tím biếc dẫn lối ta về cái ngày xửa ngày xưa đong đầy kỉ niệm.

Lớn lên, tôi mới biết hoa mua là biểu tượng cho vẻ đẹp hoang dại, trầm lắng và thủy chung. Suốt một thời tuổi thơ, tôi chỉ biết hoa mua đơn giản là loài hoa của một thời chăn bò, cắt cỏ, của những kỉ niệm ăm ắp xanh nguyên. Những trưa hè hanh hao, tôi cùng cái Hồng đội nắng rong ruổi khắp triền đồi chỉ để được đắm đuối nhìn những bông mua với sắc tím huyền diệu. Những bãi hoa mua hoặc nối liền, hoặc cách quãng trải dài như tấm thảm biêng biếc, trông đến hút tầm mắt. Khi nắng chiều buông xuống, lúc đàn bò đang đủng đỉnh gặm cỏ dưới chân đồi chờ được dẫn về chuồng, lúc tôi đã hoàn thành nhiệm vụ kiếm một bó củi khô to tướng giúp mẹ thì chẳng thể nào bỏ qua khoảnh khắc cùng với đám trẻ trong xóm tìm bẻ những thân mua to và thẳng tắp, cứ thế bóc lớp vỏ phía ngoài rồi thưởng thức phần lõi mềm, vị chua, thanh mát bên trong, xem như là món lót dạ trước bữa cơm chiều của mẹ.

Gọi về hoa mua

Cánh hoa tím biếc, nhụy hoa lấm tấm vàng. Tất cả hài hòa, đồng điệu trong vẻ đẹp tươi mới, dịu nhẹ. Hoa mua chẳng lộng lẫy, kiêu sa như một số loài hoa tôi từng gặp, vẻ đẹp của chúng mộc mạc tựa người con gái quê tôi kín đáo mà sâu sắc. Một sáng mùa hè, sau cơn mưa rào bất chợt, đứng lưng chừng đồi thu cả vào mắt mình là làng quê yêu dấu. Tôi hít hà một hơi thật dài để thấy hương hoa mua dìu dịu như mùi của quê hương, xứ sở. Yêu biết mấy ngôi làng nhỏ bé ven đồi mà thắm đượm tình quê.

Còn vẹn nguyên kỷ niệm năm nào mà nhắc lại trái tim tôi vẫn không thôi xao động. Khi ấy, chúng tôi đã ở tuổi trăng tròn, cái tuổi đầy mộng mơ, lãng mạn. Cũng một chiều hè bên sườn đồi, thằng Tùng dúi vào tay tôi một chùm hoa mua tím biếc kèm theo câu nói khẽ khàng, bẽn lẽn: Tặng mày này! Cho đến hiện tại, khi đã là vợ chồng, nhắc lại giây phút ấy, vậy mà hai má tôi vẫn còn ửng đỏ, còn anh thì thẹn thùng, ấp úng. Cái thuở mày tao xưa thật là xưa ấy giờ lại như một thứ gia vị diệu kỳ ướp cho món ăn tình yêu của chúng tôi càng thêm đậm đà hơn.

Gọi về hoa mua

Hôm trước, cô em kết nghĩa trên Đà Lạt gửi qua facebook cho tôi mấy bức hình chụp đồi hoa mua tím bạt ngàn khoe sắc tím. Vẻ đẹp lãng mạn của loài hoa hoang dại, thôn dã rung rinh trong nắng gió cao nguyên khiến lòng tôi không khỏi bồi hồi, xúc động. Em nhắn: Chị nhớ phải lên xứ sở mộng mơ mùa này nhé, chị sẽ không tin nổi đâu. Không chỉ có hoa mua 4 cánh sắc tím ở quê mình mà còn có hoa mua leo với cành hoa dài như một sợi dây nhỏ, nụ hoa bé xíu cuốn lấy thân, cành nữa. Tuyệt lắm chị ạ!

Đúng rồi. Hoa mua Đà Lạt dù được trồng làm cảnh quan, thế nhưng vẻ đẹp của chúng vẫn không hề thay đổi. Những bông mua cánh tím mềm mỏng như lụa, nhụy vàng kết sợi như cô gái xuân thì vẫn bừng nở dù nắng trời đã tắt. Có phải vì vẻ đẹp đó mà hoa mua đã dễ dàng đi vào thơ ca, nhạc họa, như những câu thơ tôi đã từng được đọc ở đâu đó rất hay: “Em ơi đi cùng anh/ Cho trọn lòng đất nước/ Cùng kiếm tìm lòng núi/ Một vốc đầy sương mây/ Cùng đua với gió đèo/ Đi tìm thung lũng tím/ Của hoa mua mùa về…”.

Đã biết bao mùa hè đi qua. Những ngày leo núi chăn bò cứ xa dần và dệt thành kỉ niệm. Trong trí tưởng tượng của tôi, hoa mua vẫn lặng lẽ nở, vẫn mãnh liệt sống, vẫn bừng sắc hoa giữa nắng hè rực rỡ, giữa gió mát trời quê như để dâng hiến hết mình cho cuộc sống này.

© Bích Ngân – blogradio.vn

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

Những con còng trên biển

Những con còng trên biển

Nhi nhìn chăm chăm vào bức tranh trước mặt. Sao lại có một sự trùng hợp đến vậy chứ, đây có phải là bức tranh mà Nhi rất thích và đặc biệt rất thích trong cả hai lần được xem ngoài con đường biển không?

Đóa hoa bên đường

Đóa hoa bên đường

Chợt, tôi bắt gặp một đóa hoa nhỏ bên lề đường. Đóa hoa ấy, mặc dù nở giữa bụi rậm và khô cằn, nhưng vẫn tỏa sáng với vẻ đẹp riêng của mình. Tôi ngừng bước, nhìn chăm chú vào đóa hoa và bắt đầu suy tư về ý nghĩa của nó.

Đối nhân xử thế - không thể qua loa!

Đối nhân xử thế - không thể qua loa!

Tôi đã tự nhủ, dù cho có chuyện gì xảy ra, trước hết tôi phải giữ vững quan điểm cư xử phải phép, khiêm nhường, dùng sự bình tĩnh và tôn trọng để đối đãi với mọi người một cách thật thận trọng để rồi sau đó, tôi sẽ biết ai là người xứng đáng để tôi dụng tâm mà chân thành khoan dung.

Sắc hoa vàng trong nắng

Sắc hoa vàng trong nắng

Chưa bao giờ nó thật hạnh phúc như vậy, tết này sẽ là một cái tết mà nó sẽ ghi nhớ suốt đời, nó cảm nhận được tình thương của ba của mẹ của chị dành cho nó là to còn hơn cả bầu trời nữa.

Để có được hạnh phúc gia đình

Để có được hạnh phúc gia đình

Chúng ta có thể vì gia đình mà sẵn sàng đương đầu với những khó khăn, gian nan ngoài kia chỉ mong sao khi về nhà cái chúng ta được nhìn thấy là những nụ cười hồn nhiên và ngây thơ của những đứa con bé bỏng của mình, và được nghe câu nói đầy ấm lòng: "Cha, mẹ đã về".

Hoa xoan ngày ấy

Hoa xoan ngày ấy

Ngày nhỏ trên lưng trâu Tôi ngửi mùi xoan đâu Cánh hoa phủ quanh đầu Một thời trong kí ức.

20 tuổi và những thay đổi

20 tuổi và những thay đổi

Thay đổi không phải là điều gì quá tồi tệ hay đáng sợ, miễn là mình hài lòng và tự tin với nó. Chúc cho những ai đang loay hoay trên hành trình trở thành người lớn giống mình mỗi ngày đều có lí do để tiếp tục tiến về phía trước.

Trăm năm bên nhau

Trăm năm bên nhau

Đôi mắt, tôi đang nhìn về phía trước và đang nhìn mọi người bằng chính đôi mắt trên trang giấy trắng của tôi ngay lúc này.

Niềm vui trọn tim anh

Niềm vui trọn tim anh

Ai cũng khen anh Cường, họ nói đúng là cha nào con nấy, là họ nói đến cái tâm của hai ba con anh Cường. Ba mất rồi giờ đến lượt con cũng mang hết tâm huyết và công sức để cuộc sống được sống thêm ý nghĩa và cuộc đời có thêm nhiều tình người rộng mở hơn.

Bạn đang che giấu cảm xúc?

Bạn đang che giấu cảm xúc?

Có những khoảng thời gian, chỉ cần chạm nhẹ vào kí ức cũng khiến chúng vụn vỡ. Dù có cố lờ đi thế nào thì vết thương trong tim vẫn ở đó, cảm xúc hỗn loạn ấy khiến bản thân rơi xuống khe vực bóng tối.

back to top