Phát thanh xúc cảm của bạn !

Giá có thể quay ngược chiều tháng năm

2018-02-22 01:25

Tác giả:


blogradio.vn - Có lẽ đã đến khi tạm thời dừng chân lại, không bước nữa và nhìn về chặng đường đã qua, tức tưởi lần tìm về quá khứ để chỉ thốt lên rằng “nếu như có thể quay ngược chiều năm tháng”. Về để tìm lại quãng thời gian đó, nhớ lại, góp nhặt lại ký ức, phủ cho nó một màu sơn mới.

***

blog radio, Giá có thể quay ngược chiều tháng năm

Tôi đang mơ một giấc mơ rất lạ. Trong giấc mơ, mọi thứ xung quanh chuyển động không ngừng, hệt như một thước phim quay chậm. Những khoảnh khắc hiện ra trước mắt cứ kéo dòng suy nghĩ của tôi miên man bước theo nó, ký ức dường như mon men theo một cái lối cũ xưa vương đầy kỷ niệm, len lỏi trong từng suy nghĩ của một chiều chậm chạp, kéo chủ nhân của nó lãng vãng bước theo.

Có những điều đã đi qua, ta cứ tưởng nó đã ở bên kia của dấu chấm, như một lẽ hiển nhiên. Có những khoảnh khắc trong cuộc đời nằm im trong tiềm thức như một chiếc ngăn kéo tủ, chỉ cần mở ra, thổi nhẹ đi lớp bụi, mọi thứ lại như mới chỉ ngày hôm qua.

Đây là quang cảnh nhà tôi năm tôi lên 6, giàn sưa đỏ vẫn rủ một góc đỏ rực xuống sân thềm nhà. Trong nhà, mẹ đang chuẩn bị cho tôi bộ quần áo mới, ba đang lau lại chiếc xe cà tàng đã đưa tôi suốt 12 năm ròng rã đến trường, chưa một ngày ngơi nghỉ. Ngày mai thôi, tôi sẽ vào lớp 1. Đêm trước ngày khai trường, cả căn nhà rộn ràng hơn hẳn. Tôi chạy lòng vòng quanh những thứ đồ mới, hỏi mẹ về trường, về lớp học, tuyệt nhiên bằng một sự háo hức giản đơn vô cùng. Có lẽ đối với tôi khi ấy, đi học chỉ dường như là một chuyến đi xa. Giấc ngủ đến dễ dàng như ăn một cái kẹo, tôi nằm im trong cái thân hình 6 tuổi, má áp vào bờ gối êm, mắt nhắm nghiền rồi ngủ quên trong những tưởng tượng vô thức về một ngày mai đầy hứng thú. Chỉ có ba và mẹ vẫn còn đang trằn trọc. Tôi nào biết sau những con chữ là cơm áo gạo tiền - đến bây giờ khi chính mình nhìn lại cái giây phút thiêng liêng như thế của cuộc đời, mới nhận ra điều đó. Tôi còn nhớ cái cảm giác đó, nỗi chơi vơi, lo lắng, nỗi hụt hẫng cho lần đầu tiên rời xa trong khoảng cách gần cái sự bảo bọc yêu thương của người lớn, nỗi sợ hãi khi cánh cổng trường từ từ khép lại. “Mẹ ở ngoài kia thôi, sau cánh cổng đó, can đảm lên, không có gì phải lo cả”, tôi đã tự nhủ mình như thế. Và bài học đầu tiên, là bài học về nỗi nhớ, nỗi nhớ mẹ trong khoảnh khắc lo sợ của chính lòng mình. Lúc đó, tôi đâu biết rằng mình đã vậy mà lớn lên, cứ an nhiên trong suốt 18 năm đó, với sự yêu thương bảo bọc của ba mẹ, vậy mà từng ước gì mình lớn thật nhanh.

Người ta bảo tuổi thơ như một chiếc gối êm cho tuổi già úp mặt nằm mơ, tìm lại chút tự tại ngây thơ mà mình từng không biết trân quý. Thi đại học, rồi đi học, rồi đi làm, thật kỳ lạ, mất 18 năm đầu đời mong mình lớn thật nhanh để rồi mất cả đời phía sau để mong mình bé lại.

Tôi tỉnh dậy và thấy mình đang nằm trong một căn phòng lạ. Mùi etanol, ga giường trắng toát và thứ dây đang chuyển từng giọt máu vào người tôi. Bệnh viện, năm tôi 15 tuổi. Đó là lần đầu tiên tôi có ý định từ bỏ cuộc sống. Tôi bị bệnh, căn bệnh nan y. Ba mẹ đã bán đi nhiều thứ, nhà cửa, vườn tược, tài sản tư trang còn lại cũng chẳng đủ cho tôi tiếp tục duy trì cuộc sống bằng thuốc thang và máy móc. Khi đó tôi đã có ý định từ bỏ cuộc sống, muốn giải thoát cho chính sự mệt mỏi và đau đớn của bản thân mình, để không còn nhìn thấy người ta nhìn mình bằng cái nhìn ái ngại, thương hại và xót xa.

blog radio, Giá có thể quay ngược chiều tháng năm

Tôi thấy mẹ ngồi ngoài hành lang và khóc, ướt tay áo tôi mỗi đêm khi tôi giả vờ đã ngủ say, còn ba thì đang gục mặt xuống đầu gối, càng ngày càng ít nói, trầm tư hơn. Ánh mắt của ông rất buồn, vương những nét buồn kỳ lạ. Tôi thấy thương ba, thương mẹ, thấy thương cả bản thân mình. Ánh đèn trong phòng cấp cứu vụt tắt, vị bác sỹ có gương mặt hiền hậu bước ra, mọi thứ đã ổn. Tôi biết điều đó, vì chính tôi đã trải qua cái cảm cảm giác đau đớn đến tận cùng đó, không phải vì thể xác, mà là vì tâm hồn. Sau này khi tôi lớn lên, vết sẹo trên tay vẫn còn, nó như một phần của cơ thể để nhắc nhở về những thứ đã qua, để mình không bao giờ phạm phải sai lầm nữa. Vì người khổ tâm nhiều nhất là ba và mẹ.

Thời tuổi trẻ, con người ta sống có nhiều lý do hơn, nhưng cũng có lẽ vì thế mà không khó để tìm ra một lý do để chết. Nhưng dường như người ta vẫn vịn vào cái cớ là sự bồng bột nhất thời của tuổi trẻ đó để làm tổn thương những người còn sống, đó là đấng sinh thành. Lúc đó, mẹ chỉ nói với tôi rằng, “thân thể của con, là của ba mẹ trao cho, con có quyền sử dụng nó, nhưng không có quyền làm tổn thương nó, vì người đau nhất, không phải là con, mà là ba và mẹ”.

Tôi đã quên mất mình đã trải qua cơn thập tử nhất sinh của cuộc đời như thế nào, chỉ nhớ khi trở về nhà, thấy cuộc sống lại bình yên như một lối mòn lai vãng, xa xôi. Rồi con người ta lại sống, lại vui cười, lại hồn nhiên vô tư mà đi tiếp theo những bậc thang của năm tháng. Chỉ biết chẳng bao giờ nhìn lại, chẳng bao giờ nhìn về những điều đã qua, cất nó, gói ghém nó vào một cái hốc tủ của ký ức. Cho đến khi ngồi đây và nhìn lại, thấy những gì còn đọng lại là chút dư vị của cuộc sống từng trải: đắng cay, ngọt ngào, mặn nồng hay chua chát… Tất cả đều bạc phếch màu của tháng năm và nhàu nhĩ như một tờ giấy loại, tất cả chẳng còn nguyên vẹn như xưa.

Rồi mọi thứ xung quanh lại thay đổi. Đây là năm tôi 18 tuổi, lần đầu tiên rời xa ngôi nhà có gốc sưa đỏ để đi học. Tôi và cô bạn thân đang cắm cúi vào hai quyển sách dày cộp. Tôi nhớ cảnh này, đó là trước kỳ thi tốt nghiệp đại học. Không còn mùi của hoa lài hoa bưởi, gác trọ nhỏ chật chội ẩm thấp dưới gốc cây hoa sữa nồng. Căn phòng vỏn vẹn 8m vuông, hai đứa sống qua những ngày cuối tháng chỉ có mỳ, trưa nay ăn mỳ, tối nay cũng mỳ, ngày mai cũng thế. Muốn thấy cầu vồng, phải chịu đựng cơn mưa, đã không màng khổ nhọc mà bước đi về phía trước. Tôi đã nhớ mình ngủ một tuần chưa được 10 tiếng, tối chống đèn mà sợ tốn điện, lại lọ mọ sân si tý ánh trăng dưới thềm nhà để đọc cho xong trang tài liệu cho kịp giờ lên lớp. Cuộc đời là một cơn bão kéo tôi đi, cuốn xoay tôi vào, tôi bị bão quật ngã, rồi lại tự mình đứng dậy, từ đó mà trưởng thành.

Đó là khi nhớ cái gốc sưa đỏ mà mình vẫn cắn nhằn khi quét sân, nhớ món canh chua cá kho tộ cay thật cay của mẹ, nhớ cái mùi thước lào và tiếng rít từng hồi của bố… cảm thấy nhớ nhà. Nhưng rồi thời gian cũng chẳng vì điều đó mà dừng lại, con người vẫn phải bước tiếp mà thôi. Chỉ có điều, tôi nhớ mình đã cố gắng hoàn thành thật sớm bài tập cuối năm, điên cuồng đi làm thêm để kiếm tiền về quê thật sớm. Bởi ở đó có ba mẹ, có gốc sưa đỏ, có canh chua cá kho tộ cay thật cay đang chờ.

Tốt nghiệp đại học, cuộc đời trả xứng đáng cho những gì mình đã bỏ ra, một công việc tốt, một chốn nương thân tốt, mọi thứ lại chạy theo cái guồng quay vội vã của cuộc sống thường nhật, đầy lo lắng, đầy toan tính, đầy mệt nhọc. Duy chỉ có điều con người ta đâu còn có đủ thời gian để nhìn lại những gì đã qua đi, đâu còn thời gian để nghĩ về những hoài niệm, những ký ức, để vương lòng cho những điều xa xôi xưa cũ đầy vị của tháng năm, đang giục giã gọi người ta quay về lối cũ.

Tôi tỉnh dậy và thấy mình đang ngủ quên trên sàn nhà, xung quanh ngổn ngang những tấm hình trong quyển album cũ. Có những thứ từng là điểm bắt đầu, sau này sẽ trở thành tài sản vô giá, đó là giấc mơ này, là những tấm hình cũ đã ố vàng từng góc theo tháng năm. Người ta đâu có thể tự nhìn nhận sự vô tình của năm tháng nếu không có ai đó nhắn nhớ về những kỷ niệm đã qua, có điều gì đó gợi lại những thứ vốn chẳng quên nhưng vẫn nằm im trong tiềm thức.

Tôi trở về nhà khi đồng hồ điểm 11h tối, mệt nhoài sau một ngày dài với những bộn bề của cuộc sống. Một đống tài liệu cần giải quyết, một mớ những thứ cần đến sự hiện diện của tôi, nhà của đã rất lâu rồi chưa được dọn dẹp, cũng chả có chút hơi người nào. Mọi thứ trong nhà nằm im như một bức tranh tĩnh vật, bụi phủ lên nó một thứ màu lạnh lẽo của thời gian. Đã rất lâu rồi tôi mới về nhà, đã rất lâu rồi mới nhìn mọi thứ trong căn nhà này – những tưởng chừng quen thuộc, nào ngờ không phải vậy, khi tôi ngồi đây, bây giờ. Nhưng rồi rất nhanh, tôi phải đứng dậy, một đống những công việc còn đang chờ tôi giải quyết.

Mẹ gọi điện. Rất lâu rồi tôi không về nhà.

“Ước gì con đang 6 tuổi mẹ nhỉ!” Đầu dây bên kia im lặng một hồi thật lâu:

“Về nhà đi con gái, mệt mỏi quá thì về nhà, ở đây vẫn có một vòng tay dang rộng chờ đợi, chào đón và mong ngóng con từng ngày, từng giờ quay trở về. Mẹ sống cả đời, chỉ cần có thế thôi!”

blog radio, Giá có thể quay ngược chiều tháng năm

Có những người, ta thực tâm yêu thương, nhưng bản thân lại rũ bỏ họ vì những điều khác đang làm lu mờ ta trong cuộc sống, như chính sự bận rộn mà học lấy nó làm cái cớ cho sự vô tâm của mình. Mọi thứ đều như một giấc mơ, mà giấc mơ nào rồi cũng phải thức dậy, có điều gì đó vụn vỡ, tiếng động ấy nghe lạnh lẽo và xa lạ, tất cả biến mất, xa rời ta, thế là qua rồi những yêu thương trong vô vọng mà từng là những giây phút ngọt ngào nhất trong cái giấc mơ kia. Dụi mắt, tỉnh dậy, những gì còn lại là mớ sắt vụn mang tên ký ức. Những thứ đã qua đi – tuổi thơ, ký ức, kỷ niệm… Đôi khi đâu đó len lỏi vào những mảnh cảm xúc thường nhật, cảm giác như mình đang đứng cách xa mặt đất, chân quơ quơ vô định vào khoảng không gian, muốn chạm chân tới mặt đất nhưng nhận ra đã đi quá xa. Giống hệt như cái ta đang tìm kiếm: sự an toàn, sự êm đềm, sự an nhiên và tự tại.

Thời gian nào giống như những chuyến tàu, luôn có vé khứ hồi, luôn có lượt đi và lượt về, nhưng thời gian thì lượt đi được ban phát một cách rộng rãi. Chỉ là nó làm ta phải đánh đổi bằng nhiều thứ, trong đó có cả lượt về, người ta dần dà sẽ chỉ còn nhìn lại mọi thứ đó bằng nỗi nhớ, bằng những giấc mơ giống như tôi.

Giấc mơ đã dạy tôi nhiều hơn những bài học từ câu chuyện vòng quay của tháng năm. Là lòng vị tha của ba và mẹ, là giá trị của những ngày tháng tuổi thơ êm ả mà cả đời có đi khắp nơi cũng chẳng thể nào tìm lại được. Là bài học về đạo làm con, về cách sống cho trọn vẹn một chữ “hiếu”, là hiểu được tấm lòng làm của người làm cha, làm mẹ.

Những năm tháng ấy trôi đi vội vã, chẳng vì một ai, vì bất cứ điều gì mà dừng lại, con người ta sống nhanh hơn, để cho trọn vẹn những điều cuộc sống mang lại. Tuổi thơ sẽ dần thay đổi bằng những ký ức của hiện tại, là sự sai lầm phải cần đánh đổi để trưởng thành – có dằn vặt và tổn thương mà chả có cách nào chữa khỏi, cái mà ta gọi đó là trưởng thành.

Tôi quyết định xin nghỉ phép và về nhà với mẹ. Có lẽ đã đến khi tạm thời dừng chân lại, không bước nữa và nhìn về chặng đường đã qua, tức tưởi lần tìm về quá khứ để chỉ thốt lên rằng “nếu như có thể quay ngược chiều năm tháng”. Về để tìm lại quãng thời gian đó, nhớ lại, góp nhặt lại ký ức, phủ cho nó một màu sơn mới. Cứ ngỡ sẽ chẳng bao giờ làm được, vì đó dường như là điều không thể, vì năm tháng đã rút hết đi cảm xúc của mỗi người, nhưng hiện tại thì có thể thay đổi được, ngày mai vẫn chưa đến, và sẽ chẳng bao giờ là muộn để ta quay về, trước khi mọi thứ hoàn toàn biến mất.

Quá khứ đã trôi qua không lấy lại được, mà ở đó sự cố gắng vớt vát trở nên vô nghĩa. Chợt nhận ra thời gian trôi bình lặng nhưng sức mạnh của nó không ai có thể chống trả, và sau này, con người ta sẽ chỉ có thể tìm lại những ký ức đẹp của tuổi thơ, của những khoảnh khắc bên gia đình trong hiện tại. Đó là gốc sưa đỏ nhuộm màu một góc sân, là mâm cơm có canh chua, cá kho tộ cay nồng, có mùi thuốc lào bên cốc trà chiều, để nhận lấy những an yên, những tự tại mà một thời đã trải qua.

Nếu có thể quay ngược chiều năm tháng, con sẽ chọn trở về thời thơ bé, có một nơi gọi là nhà, còn người ta gọi là mái ấm, là gia đình, là nơi có một vòng tay giang rộng chờ đợi tôi quay về. Cho dù cuộc sống có đưa mỗi người đi đến chân trời nào đi nữa, thì nếu không có một gia đình ở phía sau, tất cả chỉ là hư vô.

© Trương Hoàng Yến – blogradio.vn

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

Những con còng trên biển

Những con còng trên biển

Nhi nhìn chăm chăm vào bức tranh trước mặt. Sao lại có một sự trùng hợp đến vậy chứ, đây có phải là bức tranh mà Nhi rất thích và đặc biệt rất thích trong cả hai lần được xem ngoài con đường biển không?

Đóa hoa bên đường

Đóa hoa bên đường

Chợt, tôi bắt gặp một đóa hoa nhỏ bên lề đường. Đóa hoa ấy, mặc dù nở giữa bụi rậm và khô cằn, nhưng vẫn tỏa sáng với vẻ đẹp riêng của mình. Tôi ngừng bước, nhìn chăm chú vào đóa hoa và bắt đầu suy tư về ý nghĩa của nó.

Đối nhân xử thế - không thể qua loa!

Đối nhân xử thế - không thể qua loa!

Tôi đã tự nhủ, dù cho có chuyện gì xảy ra, trước hết tôi phải giữ vững quan điểm cư xử phải phép, khiêm nhường, dùng sự bình tĩnh và tôn trọng để đối đãi với mọi người một cách thật thận trọng để rồi sau đó, tôi sẽ biết ai là người xứng đáng để tôi dụng tâm mà chân thành khoan dung.

Sắc hoa vàng trong nắng

Sắc hoa vàng trong nắng

Chưa bao giờ nó thật hạnh phúc như vậy, tết này sẽ là một cái tết mà nó sẽ ghi nhớ suốt đời, nó cảm nhận được tình thương của ba của mẹ của chị dành cho nó là to còn hơn cả bầu trời nữa.

Để có được hạnh phúc gia đình

Để có được hạnh phúc gia đình

Chúng ta có thể vì gia đình mà sẵn sàng đương đầu với những khó khăn, gian nan ngoài kia chỉ mong sao khi về nhà cái chúng ta được nhìn thấy là những nụ cười hồn nhiên và ngây thơ của những đứa con bé bỏng của mình, và được nghe câu nói đầy ấm lòng: "Cha, mẹ đã về".

Hoa xoan ngày ấy

Hoa xoan ngày ấy

Ngày nhỏ trên lưng trâu Tôi ngửi mùi xoan đâu Cánh hoa phủ quanh đầu Một thời trong kí ức.

20 tuổi và những thay đổi

20 tuổi và những thay đổi

Thay đổi không phải là điều gì quá tồi tệ hay đáng sợ, miễn là mình hài lòng và tự tin với nó. Chúc cho những ai đang loay hoay trên hành trình trở thành người lớn giống mình mỗi ngày đều có lí do để tiếp tục tiến về phía trước.

Trăm năm bên nhau

Trăm năm bên nhau

Đôi mắt, tôi đang nhìn về phía trước và đang nhìn mọi người bằng chính đôi mắt trên trang giấy trắng của tôi ngay lúc này.

Niềm vui trọn tim anh

Niềm vui trọn tim anh

Ai cũng khen anh Cường, họ nói đúng là cha nào con nấy, là họ nói đến cái tâm của hai ba con anh Cường. Ba mất rồi giờ đến lượt con cũng mang hết tâm huyết và công sức để cuộc sống được sống thêm ý nghĩa và cuộc đời có thêm nhiều tình người rộng mở hơn.

Bạn đang che giấu cảm xúc?

Bạn đang che giấu cảm xúc?

Có những khoảng thời gian, chỉ cần chạm nhẹ vào kí ức cũng khiến chúng vụn vỡ. Dù có cố lờ đi thế nào thì vết thương trong tim vẫn ở đó, cảm xúc hỗn loạn ấy khiến bản thân rơi xuống khe vực bóng tối.

back to top