Phát thanh xúc cảm của bạn !

Đời phải trải giông tố nhưng chớ cúi đầu trước giông tố

2017-07-27 14:12

Tác giả:


blogradio.vn - Tôi biết Thùy không hề định viết cho cả thế giới này đọc, nhưng có lẽ chính vì thế mà niềm tin sâu thẳm nơi chị được viết ra một cách chân phương, mộc mạc...

***

Tôi đã từng đọc đi đọc lại quyển nhật ký Đặng Thùy Trâm và xem nhiều lần phim chuyển thể “Đừng đốt” mà cảm xúc vẫn nguyên vẹn về ý chí của một nữ quân y trẻ thời chiến. Nữ quân y, nữ chiến sĩ hay nữ anh hùng cái tên nào cũng xứng đáng cho cô gái ấy. Giá trị của quyển sách này nằm ở chỗ là thước đo giá trị sống cho thế hệ hôm nay.

Đặng Thùy Trâm - Chị là ai? Là con người mang trong mình nhiệt huyết của tuổi trẻ thời chiến.

Cuốn nhật ký của chị đã lọt tay những người bên kia chiến tuyến và đã được gửi trả về cho gia đình chị nhân kỷ niệm 30 năm thống nhất đất nước bởi những con người có lương tâm cách nước ta nửa vòng trái đất. Quyển Nhật ký Đặng Thùy Trâm đã được xuất bản tại Hà Nội, làm lay động nhiều độc giả trong và ngoài nước.

Viết nhật ký dường như là một cách để ghi lại những cảm xúc của mình, những lời tự động viên tự an ủi, có lẽ Thùy Trâm chưa từng nghĩ nó lại trở nên nổi tiếng như thế.

Đời phải trải giông tố nhưng chớ cuối đầu trước giông tố

"Tôi biết Thùy không hề định viết cho cả thế giới này đọc, nhưng có lẽ chính vì thế mà niềm tin sâu thẳm nơi chị được viết ra một cách chân phương, mộc mạc... Cho đến lúc này, tôi là người đã đọc lại hai cuốn Nhật kí ấy nhiều hơn ai hết… Những lời bày tỏ về tình yêu của chị cũng như những lời gọi tha thiết hướng về gia đình khiến bất cứ ai đọc cũng phải xúc động… Lời Thùy là một cây cầu bắc qua dòng sông chứa chất bao sự vô tình, bao cay đắng, bao nỗi buồn, bao lòng tin lầm lạc, đã chia cắt hai dân tộc chúng ta quá lâu…" - Robert Whitehurst.

Tôi vẫn luôn nhớ câu nói: “Đời phải trải qua giông tố nhưng chớ cuối đầu trước giông tố”. Một câu trích từ nhật ký của chị thể hiện một nghị lực đầy kiên cường. Cũng như bao thanh niên cùng thế hệ, chị đã chọn cho mình một lý tưởng cao đẹp.

“Cái quý nhất của con người ta là sự sống. Đời người chỉ sống có một lần. Phải sống sao cho khỏi xót xa, ân hận vì những năm tháng đã sống hoài, sống phí, cho khỏi hổ thẹn vì dĩ vãng ti tiện và hèn đớn của mình, để khi nhắm mắt xuôi tay có thể nói rằng: tất cả đời ta, tất cả sức ta, ta đã hiến dâng cho sự nghiệp cao đẹp nhất trên đời, sự nghiệp đấu tranh giải phóng loài người.”

Với lý tưởng sống đã chọn, chị đã lao vào công việc với nghị lực phi thường, hết mình trong việc chăm sóc thương binh. Giữa vùng đất đầy bom đạn, hằn dấu giày của kẻ địch chị vẫn kiên cường bám trụ.

Bởi vì ở chị có tình yêu và niềm tin mãnh liệt vào ngày giải phóng. Và ở đó cũng có một ngọn lửa khác không ngừng rực cháy mà ấm áp sưởi ấm lòng người, đó là tình người. Cứ tưởng giữa khung cảnh bom khóc liệt đạn đầy trời, cận kề với cái chết hàng ngày con người sẽ trở nên khắc khổ và khô khan, có khi còn vị kỷ lẫn trốn khó khăn để lo cho mình nhưng ở Đặng Thùy Trâm luôn có tình người bao la.

Ở đó còn có tình yêu gia đình và nỗi nhớ nhà da diết. Nhiều lần chị đã nhắc về ba má, các em với nỗi nhớ da diết. “Ước gì có cánh bay về căn nhà xinh đẹp ở phố Lò Đúc để cùng ba má và các em ăn một bữa cơm rau muống và nằm trong tấm chăn bông ấm áp ngủ một giấc ngon lành”.

Bên cạnh gia đình, đó là tình yêu: Chị đã có mối tình sâu sắc trong thời chiến kéo dài qua nhiều năm tháng, một mối tình trắc trở mang cho chị nhiều khổ đau. Chị biết trái tim chị đã tổn thương. Trong nhật ký, chị đã nhiều nhắc đến anh với những lời trách móc của thiếu nữ, nhưng không như “kẻ tầm thường” chị chưa một lần thể hiện thái độ thù hận, có khi chị viết về anh với sự cảm thông và sự quan sâu sắc. Trái tim của chị nhân hậu và bao dung biết mấy. Trái tim ấy đa cảm nhưng không yếu hèn, dù đau khổ trong tình yêu nhưng chị vẫn đứng vững trên vị trí công tác của mình.

Một mạch tình cảm dâng lên trong chị đó là tình bạn, tình đồng đội. Chị luôn tìm cách quan tâm và dõi theo trên những đường hành quân của họ. Chị đã rơi những giọt nước mắt mặn đắng xót thương khi có ai trong số họ phải hy sinh. Tình cảm ấy thật đẹp biết bao, giúp con người gần gũi nhau.

Có một tình yêu lớn hơn một tình người gắn liền lẽ sống đời người của đời chị là tình cảm với nhân dân, tình nghĩa với đồng bào. Điều này có thể thấy trong việc chị đã mơ ước về cuộc sống hòa bình cho người dân khi chiến tranh kết thúc. Chính chiến tranh xâm lược đã làm cho Đặng Thùy Trâm và biết bao nhiêu con người ưu tú của đất nước đã vĩnh viễn ra đi ở tuổi thanh xuân. Sự hy sinh đó chính là tình yêu dành cho những thế hệ sau.

Đời phải trải giông tố nhưng chớ cuối đầu trước giông tố

Những nhà văn đã nói gì về Nhật ký Đặng Thùy Trâm?

“Tôi không sợ quá lời khi nói điều này: nhật ký Thuỳ Trâm đang gây ra một cuộc đánh thức đạo đức nghiêm trang trong xã hội chúng ta, trong mỗi chúng ta. Và còn điều này nữa: Không chỉ chúng ta mà cả những người từng ở bên kia trận tuyến một thời từng là kẻ thù sinh tử của chúng ta, họ cũng bị rung chuyển dữ dội. Đến mức buộc từ nay phải nhìn thế giới một cách hoàn toàn khác…” – Nhà văn Nguyên Ngọc.

“Thời nào tuổi trẻ cũng đam mê và mạnh mẽ. Mỗi thế hệ gánh trên vai mình một sứ mệnh của thời mình sống. Bàn tay thời nào cũng để làm công việc của thời đó. Đặng Thuỳ Trâm, và những người như chị, đã giơ thẳng cánh tay xung phong vào chiến trường, và bàn tay họ đã đem về cho dân tộc chiến thắng của tự do và độc lập…” – Nhà phê bình văn học Phạm Xuân Nguyên.

“Như quà tặng của một nữ anh hùng hy sinh ở tuổi 27, nhưng tiếng nói của cô vẫn sống để nhắc chúng ta về tính nhân văn và sự tốt đẹp những điều vẫn tồn tại trong chiến tranh bất kể mọi rùng rợn và hỗn độn của cuộc hiến” – Francis Prose, Tạp chí the Oprah.

Nhật ký Đặng Thùy Trâm làm lay động cho thế hệ ở trong và ngoài nước. Một câu nói mà mọi người vẫn ấn tượng nhất về quyển nhật ký này là: “Đời có giông tố nhưng chớ cuối đầu trước giông tố.”

© Ni Võ – blogradio.vn

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

Định mệnh là gì?

Định mệnh là gì?

Chúng tôi vẫn giữ thói quen buổi tối trò chuyện với nhau, nhưng cũng chỉ là những câu hỏi xã giao như một thói quen khó bỏ. Tôi cảm nhận được điều gì đó giữa hai đứa nhưng lại chẳng thể gọi tên, vì tôi tin anh và yêu anh.

Mãi sau này...

Mãi sau này...

Quá khứ dạy ta cách đi qua những vấp ngã, rèn giũa sự mạnh mẽ, điềm tĩnh khi đương đầu với khó khăn, cho ta sự thấu hiểu, bao dung, chia sẻ yêu thương hơn để chúng ta trân trọng từng khoảnh khắc ở hiện tại và hi vọng về một tương lai tốt đẹp ở phía trước.

Khoảnh khắc

Khoảnh khắc

Hỏi tôi đã bỏ lại điều gì của mình vào những ngày hè năm ấy, tôi chỉ có thể trả lời rằng tôi đã bỏ lại chính bản thân mình. Một tôi hòa đồng vui vẻ nhiệt huyết, vô ưu vô lo, đổi lấy một tôi giờ đây đã khác, trầm lặng, giấu tất cả ở trong lòng mình

Tuổi ấu thơ ai bỏ lại trên đồng

Tuổi ấu thơ ai bỏ lại trên đồng

Cũng chẳng còn hay tết những vòng hoa Thành vương miện giả chơi trò công chúa Hoa đồng nội thơm dịu dàng một thuở

Nếu chúng ta còn duyên, mình chờ cậu trong hộp thư thoại…

Nếu chúng ta còn duyên, mình chờ cậu trong hộp thư thoại…

Cậu thấy thời gian có tàn nhẫn không? Nó chưa từng dừng một giây, để suy nghĩ về việc phủ bụi trần lên những mảnh ký ức của chúng mình. Cũng như chúng mình cũng chưa từng dừng một giây nào để ngừng nghĩ về nhau.

Gửi em

Gửi em

Mong gặp em và mong được nhìn ngắm Trái tim này cất giữ tạo nên thơ

Dạy con ngưng hi sinh, dạy con biết thương mình!

Dạy con ngưng hi sinh, dạy con biết thương mình!

Cha mẹ có thương con hay không? Chắc chắn là có. Nhưng nó không lớn đến nỗi cứ hi sinh và không mong nhận lại như mọi người hay lầm tưởng hoặc lảng tránh sự thật. Thực chất thứ họ cho đi là một tình thương có điều kiện chứ không hẳn là hi sinh.

Quan họ không lấy nhau

Quan họ không lấy nhau

"Giới trẻ bây giờ lạ thật, mới gặp người ta vài lần đã nghĩ tới chuyện đặt tên cho con luôn rồi"

Nốt trầm tuổi 30!

Nốt trầm tuổi 30!

Trưởng thành là đánh đổi của rất nhiều những vấp ngã, thất bại và biến cố xảy đến. Chúng ta có lẽ đã từng khóc thầm trong đêm bởi bất lực, bởi mệt mỏi, bởi mọi thứ dường như đều sụp đổ. Nhưng chính là khi đi qua mọi chuyện, chúng ta đã mạnh mẽ như hiện giờ.

Tuổi thơ và Ngoại

Tuổi thơ và Ngoại

Tôi yêu những món đồ chơi ngoại làm cho tôi, vì lúc đó ngoại cũng nghèo không thể cho tôi được những món đồ chơi đẹp đẽ như các bạn, nhưng những món đồ chơi ngoại làm cho tôi thì tôi chắc rằng các bạn không thể mua được.

back to top