Phát thanh xúc cảm của bạn !

Cuộc sống có giống như cuộc đời?

2017-12-10 01:30

Tác giả:


blogradio.vn - Cuộc đời là những lần trải nghiệm thần bí, không bản đồ, không lộ trình, không người chỉ dẫn.

***

blog radio,  Cuộc sống có giống như cuộc đời

Vào một buổi chiều muộn cuối tuần, tôi cùng một anh bạn già ngồi nhâm nhi ly trà đặc bên gốc cây xoài cằn cỗi, ngay trước dãy phòng trọ chật hẹp với đủ mọi âm thanh sinh hoạt thường ngày vào giờ tan tầm. Rồi đột nhiên anh ta hỏi tôi:

“Cuộc sống có giống như cuộc đời không nhỉ?”

Câu hỏi đó tôi đã nghe từ rất lâu rồi, nhưng rồi cũng chẳng đủ thời gian mà để tâm. Tôi còn bao nhiêu chuyện cơm áo gạo tiền phải lo nghĩ. Thừ người ra một lúc vì cho rằng anh ta đang đùa, nhưng rồi tôi cũng im lặng suy tư.

Cuộc sống ư? Gần ba mươi năm trời sớm hôm quẩn quanh với cái xe chở đầy hàng hóa, đi đi về về ngược xuôi Nam - Bắc, rồi cả tiếng thách giá quen thuộc của mấy chị hàng thịt, hàng cá bên khu chợ nhỏ ven sông. Hay như anh bạn đang ngồi bên tôi đây, cuộc sống của gã có lẽ chỉ là những tháng ngày thức dậy với tiếng chim hót, rồi quẩn quanh bên cái vườn cây kiểng xanh mát mà ba mẹ để lại. Có lẽ khái niệm cuộc sống cũng chỉ đến vậy, những cảm xúc, những thứ âm thanh to nhỏ, những con người, quán xá vây quanh. Chỉ khi ta còn sống thì ta mới có thể cảm nhận hết những thứ đó. Và cũng chỉ có những kẻ đang sống như chúng ta đây mới có thể tạo ra những cái gọi là cuộc sống.

Tôi nghĩ cuộc đời của mỗi người là những con đường với nhiều lối rẽ. Từ khi biết kiếm tiền, tôi biết sống thế nào cho yên ổn để cuộc đời ít đi mấy phần gập ghềnh và nhiều thêm mấy đoạn bình lặng. Cũng như lúc tôi lái xe đi giao hàng vậy. Có người muốn đi đường tắt để bớt đi vài đồng tiền xăng, nhưng ổ voi, ổ gà. Còn tôi, tôi chọn con đường trải nhựa rộng thênh thang để hàng hóa được bảo đảm hơn khi đến tay thương lái. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng có những con đường bằng phẳng cho tôi lựa chọn. Cuộc đời cũng vậy, sẽ có nhiều ngõ cụt, nhiều lộ trình quanh co đứt đoạn mà bản thân ta không biết nên đi làm sao, nên rẽ chỗ nào cho đúng. Thế nhưng cuối cùng chúng ta đều phải lựa chọn hoặc đi tiếp, hoặc lùi bước và đổi hướng khác. Cuộc đời là những lần trải nghiệm thần bí, không bản đồ, không lộ trình, không người chỉ dẫn.

blog radio,  Cuộc sống có giống như cuộc đời

Một thứ là hữu thanh, một thứ là hữu hình, chúng đồng hành cùng nhau, hòa lẫn vào nhau để giúp ta hình dung rõ hơn về hai từ số phận. Mà một tài xế già gần về hưu như tôi đây thì số phận có lẽ chỉ là những lần lựa chọn. Trong suốt quãng đường đời hơn năm mươi năm này, chưa bao giờ tôi ngừng lại việc tìm kiếm và lựa chọn. Từ những việc đơn giản như hằng ngày ra chợ mua gì ngon, bổ, rẻ rồi đến chuyện mua xe thế nào để tiết kiệm xăng và chi phí sửa chữa sau này, kể cả chuyện yêu ai lấy ai cũng phải cân nhắc lựa chọn để còn sống với nhau cả đời. Và tôi nhận thấy, mỗi lần ta chọn lựa thứ gì đó là ta đang phải đối mặt với bản ghi chép số mệnh của chính ta cùng những người liên quan. Chúng ta có thể hiểu rằng, một con người có thể có nhiều số phận. Bởi một sự việc chúng ta gặp phải, chúng ta có nhiều sự lựa chọn. Ít nhất cũng có đến hai sự lựa chọn như là có hay không có, đồng ý hay không đồng ý...

Cho nên khi ta thất bại thì đừng đổ lỗi cho số phận bởi ngay từ đầu chính ta là người đã lựa chọn nó. Số phận của ta là do ta tự định đoạt. Có một số người lại luôn tiếc rẻ quá khứ, luôn “giá như” hay cho rằng nếu được lựa chọn lại lần nữa thì sẽ không làm như vậy. Nhưng thật ra có đúng là sẽ như thế? Ngay lúc ta đối diện với những toan tính của riêng ta, thì tính cách của ta lúc đó thế nào, tư duy của ta ra sao đều sẽ thể hiện hết ở lần lựa chọn đó. Dù thời gian có ngược dòng để cho phép ta lựa chọn lại lần nữa, thì ta của lúc đó cũng sẽ chỉ quẩn quanh với những suy nghĩ lúc bấy giờ của bản thân ta mà thôi! Trong cùng một sự việc, chúng ta sẽ có rất nhiều sự lựa chọn nhưng cuộc đời lại không cho ta có thêm lần lựa chọn thứ hai. Vì vậy hãy cẩn thận với sự lựa chọn của chính mình.

© Tác giả ẩn danh – blogradio.vn

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

Ôm trọn một vòng tay

Ôm trọn một vòng tay

Chị cứ ngồi vậy mà ôm con trong lòng, chị nâng niu bàn tay đôi chân con, thăng bé đã mười mấy tuổi và con đã cao lớn hơn so với chị nghĩ. Vậy là cuối cùng ông trời cũng nghe được tiếng chị gọi ngày đêm, ông trời cũng thấu hiểu được nỗi lòng chị mòn mỏi chờ mong con.

Thích cậu là bí mật thầm kín nhất của tớ

Thích cậu là bí mật thầm kín nhất của tớ

Cậu biết không, tớ đã đứng trước gương hàng trăm lần, rồi tự tưởng tượng trước mặt tớ là cậu. Và tớ sẽ nói hết cho cậu biết rằng tớ đã thích cậu nhiều như thế nào. Nhưng khi thực sự bắt gặp ánh mắt cậu, bao lời văn mà tớ đã chuẩn bị như bốc hơi mất chẳng còn lại gì

Tiếng lòng anh

Tiếng lòng anh

Thơ hát nhỏ nhỏ trong miệng, cô nghe như những âm điệu thiết tha nhất từ chính trái tim anh đang truyền từng nhịp từng nốt qua tim cô.

Van Gogh và các danh nhân nổi tiếng đã đọc cuốn sách nào khi trẻ

Van Gogh và các danh nhân nổi tiếng đã đọc cuốn sách nào khi trẻ

Những cuốn sách này ít nhiều làm thay đổi bản thân người nghệ sĩ, giúp họ xoa dịu nỗi đau và là niềm cảm hứng để họ tạo nên những kiệt tác.

Chăm chỉ thời cơ sẽ tới, sau nghỉ lễ 30/4, 4 con giáp này được Thần tài lặng lẽ ban phúc lộc, tiền bạc rủng rỉnh, trả hết nợ nần

Chăm chỉ thời cơ sẽ tới, sau nghỉ lễ 30/4, 4 con giáp này được Thần tài lặng lẽ ban phúc lộc, tiền bạc rủng rỉnh, trả hết nợ nần

Để chờ đón những ngày nghỉ lễ thật tuyệt vời, hãy xem dự báo cuộc sống của 4 con giáp này có gì thay đổi bất ngờ.

Hãy để vũ trụ vận hành, việc của bạn là yêu bản thân mình mà thôi!

Hãy để vũ trụ vận hành, việc của bạn là yêu bản thân mình mà thôi!

Bình tĩnh! Chậm lại thật sâu rồi bản thân sẽ tự phát hiện ra những giá trị cốt lõi, những tài năng và điểm mạnh của mình để vun trồng, bồi đắp và tu dưỡng. Chính những giá trị ấy sẽ đưa chúng ta vào một chu kỳ tuần hoàn mới của cuộc sống

Lời hứa tháng mười (Phần 3)

Lời hứa tháng mười (Phần 3)

Về nhà cô đúng thực là một nàng công chúa, không nhà cao xe sang hay khoác lên người bộ váy lấp lánh. Nơi đây chỉ là một vùng quê với con đường nhỏ rợp hàng cây xanh, căn nhà cây được ba cô giữ gìn từ thời ông nội tới giờ. Nhưng nơi đây có những không khí yên bình và những người quý giá nhất đối với cô.

Tình ban đầu

Tình ban đầu

Nụ cười trong như ánh nắng ban mai Cho hồn em thơ thẩn buổi bình minh

back to top