Phát thanh xúc cảm của bạn !

Cuộc đời chính là người thầy tốt nhất dạy ta cách trưởng thành

2017-09-18 01:35

Tác giả:


blogradio.vn - Ngày trẻ, ai cũng mơ mộng là thế, nhiệt huyết là thế, lý tưởng là thế. Nhưng có lẽ đó là những ngày còn chưa kịp trải đời. Cuộc đời chính là người thầy tốt nhất để dạy ta bài học trưởng thành.

***

Cuộc đời chính là người thầy tốt nhất dạy ta cách trưởng thành


Một ngày Hà Nội nắng, cái nắng vàng đẹp đẽ của mùa thu trải xuống con đường dài, nhảy nhót qua vai áo của một đứa con gái đang cố tìm đường thoát khỏi ngã tư đầy xe cộ.

Vài năm trước, mùa thu Hà Nội thật đẹp đẽ trong mắt tôi. Mùi hương hoa sữa ngòn ngọt thoang thoảng, cái oi nóng của mùa hè sẽ lùi dần và thay vào đó là ánh nắng vàng ươm dìu dịu cùng với gió mơn man của mùa thu. Hà Nội đã từng đẹp như thế, thật nên thơ và đáng yêu như thế. Nhưng giờ đây, thành phố ấy bỗng dưng chật chội, cô đơn và vội vã hơn những gì tôi từng nghĩ.

Hà Nội với những buổi sáng vội vội vàng vàng lao ra đường, hòa mình vào dòng xe cộ nườm nượp cho kịp giờ làm.

Hà Nội với những ngày thanh xuân mà tôi chỉ kịp ghi vào đó hai dòng note về học hành và công việc.

Hà Nội mà tôi cũng như những người trẻ khác hoang mang, hoang hoải nhưng rồi cũng phải gồng mình trải qua để trưởng thành.


7 năm trôi đi, tôi chẳng kịp nhìn lại khoảng thời gian tươi đẹp nhất của cuộc đời mình nữa. Mọi thứ trôi qua nhanh chóng và chẳng kịp lưu giữ kỷ niệm vào bộ nhớ. Những nụ cười cũng trôi đi, thay vào đó là tiếng thở dài sau mỗi ngày tan ca và một mình lặng lẽ trong căn phòng vắng. Lắng nghe ngoài kia vẫn là tiếng còi xe không ngừng nghỉ mới thấy đêm cũng chẳng bình yên.

Cuộc đời chính là người thầy tốt nhất dạy ta cách trưởng thành

Ngày trẻ, ai cũng mơ mộng là thế, nhiệt huyết là thế, lý tưởng là thế. Nhưng có lẽ đó là những ngày còn chưa kịp trải đời. Cuộc đời chính là người thầy tốt nhất để dạy ta bài học trưởng thành.

Rồi đến một ngày ta nhận ra nụ cười chẳng còn là miễn phí nữa mà được đánh đổi bởi một điều gì đó mới thấy rằng cuộc đời này chẳng ai cho ai cái gì bao giờ, chẳng có điều gì là miễn phí dù đó chỉ là một nụ cười. Rồi khi quay mặt đi, biết đâu nụ cười ấy sẽ biến mất, gương mặt tưởng chừng tươi tắn kia bỗng lạnh lùng.

Hoang mang lắm, nhưng biết đâu mà lần. Chỉ còn cách cứ là chính mình, đường đường chính chính mà bước tiếp thôi.

Rồi đến một ngày, ta nhận ra cuộc sống mệt mỏi đến độ chỉ muốn gục xuống một giây mà trôi qua cả một đời người. Để khi tỉnh dậy ta đã thoát ra khỏi mớ bòng bong của những tính toán bon chen. Nào là mối quan hệ với cấp trên, cách ứng xử với đồng nghiệp, làm thế nào để đẹp lòng với bạn bè, rồi hết giận dỗi với người yêu. Cứ quay cuồng trong đấy, ta còn chẳng cho mình chút thời gian để trái tim được nghỉ ngơi, đầu óc được thanh thản.

Nhưng mọi chuyện vốn dĩ không đơn giản như ta vẫn mong hay vẫn nghĩ. Và chính ta vẫn phải lựa chọn, vẫn phải tìm cách để giải quyết tất cả những rắc rối, những hoang mang hay phân vân trong suy nghĩ. Người ta vẫn thường an ủi nhau rằng cuối cùng mọi chuyện rồi sẽ ổn. Nhưng còn ta, ta mong chờ cái đích đến cuối cùng ấy, bởi vì cuối cùng là một điều gì đó thật xa vời mà chẳng ai có thể biết trước. Đợi đến khi để ổn thì đó cũng có thể là khi ta quá mệt mỏi và buông xuôi nó mất rồi.

Cuộc đời chính là người thầy tốt nhất dạy ta cách trưởng thành

Thế đấy, cuối cùng là vẫn cứ gồng mình lên để vượt qua tất cả. Nhiều khi tôi nghĩ mình đang chiến đấu từng ngày chứ không phải là sống từng ngày. Ai cũng muốn được sống đúng nghĩa từng ngày, tức là vui vẻ và tận hưởng những điều kỳ diệu của cuộc sống. Thế nhưng ai cũng có những giây phút thấy mình yếu đuối và lạc lõng mà suy nghĩ vậy đó. Nên cũng đừng vội vàng trách cứ bản thân mình hèn nhát hay yếu đuối quá đỗi, gồng mình mãi làm gì, mệt thì hãy cứ buông bỏ nó đi.

Mỗi ngày tan ca, tôi vẫn vội vã hòa mình vào dòng người đông đúc và tấp nập ấy, vẫn mỏi mệt và quay cuồng trong đủ thứ tiếng lỉnh kỉnh oi tai nhức óc, vẫn cứ cáu bẳn với tắc đường kẹt xe. Thế nhưng chẳng ai muốn thoát ra khỏi cái guồng quay ấy, bởi vì đó chính là cuộc sống và điều để chứng minh bản thân mình chính là hòa mình vào cuộc sống ấy.

Thế nên dù có hoang mang thì cũng đừng vội vàng buông xuôi điều gì nhé, cứ sống xứng đáng rồi sẽ nhận được điều xứng đáng, bởi tuổi trẻ ai chẳng phải trải qua những tháng ngày ấy để trưởng thành.

© Đoàn Hòa – blogradio.vn

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

Định mệnh là gì?

Định mệnh là gì?

Chúng tôi vẫn giữ thói quen buổi tối trò chuyện với nhau, nhưng cũng chỉ là những câu hỏi xã giao như một thói quen khó bỏ. Tôi cảm nhận được điều gì đó giữa hai đứa nhưng lại chẳng thể gọi tên, vì tôi tin anh và yêu anh.

Mãi sau này...

Mãi sau này...

Quá khứ dạy ta cách đi qua những vấp ngã, rèn giũa sự mạnh mẽ, điềm tĩnh khi đương đầu với khó khăn, cho ta sự thấu hiểu, bao dung, chia sẻ yêu thương hơn để chúng ta trân trọng từng khoảnh khắc ở hiện tại và hi vọng về một tương lai tốt đẹp ở phía trước.

Khoảnh khắc

Khoảnh khắc

Hỏi tôi đã bỏ lại điều gì của mình vào những ngày hè năm ấy, tôi chỉ có thể trả lời rằng tôi đã bỏ lại chính bản thân mình. Một tôi hòa đồng vui vẻ nhiệt huyết, vô ưu vô lo, đổi lấy một tôi giờ đây đã khác, trầm lặng, giấu tất cả ở trong lòng mình

Tuổi ấu thơ ai bỏ lại trên đồng

Tuổi ấu thơ ai bỏ lại trên đồng

Cũng chẳng còn hay tết những vòng hoa Thành vương miện giả chơi trò công chúa Hoa đồng nội thơm dịu dàng một thuở

Nếu chúng ta còn duyên, mình chờ cậu trong hộp thư thoại…

Nếu chúng ta còn duyên, mình chờ cậu trong hộp thư thoại…

Cậu thấy thời gian có tàn nhẫn không? Nó chưa từng dừng một giây, để suy nghĩ về việc phủ bụi trần lên những mảnh ký ức của chúng mình. Cũng như chúng mình cũng chưa từng dừng một giây nào để ngừng nghĩ về nhau.

Gửi em

Gửi em

Mong gặp em và mong được nhìn ngắm Trái tim này cất giữ tạo nên thơ

Dạy con ngưng hi sinh, dạy con biết thương mình!

Dạy con ngưng hi sinh, dạy con biết thương mình!

Cha mẹ có thương con hay không? Chắc chắn là có. Nhưng nó không lớn đến nỗi cứ hi sinh và không mong nhận lại như mọi người hay lầm tưởng hoặc lảng tránh sự thật. Thực chất thứ họ cho đi là một tình thương có điều kiện chứ không hẳn là hi sinh.

Quan họ không lấy nhau

Quan họ không lấy nhau

"Giới trẻ bây giờ lạ thật, mới gặp người ta vài lần đã nghĩ tới chuyện đặt tên cho con luôn rồi"

Nốt trầm tuổi 30!

Nốt trầm tuổi 30!

Trưởng thành là đánh đổi của rất nhiều những vấp ngã, thất bại và biến cố xảy đến. Chúng ta có lẽ đã từng khóc thầm trong đêm bởi bất lực, bởi mệt mỏi, bởi mọi thứ dường như đều sụp đổ. Nhưng chính là khi đi qua mọi chuyện, chúng ta đã mạnh mẽ như hiện giờ.

Tuổi thơ và Ngoại

Tuổi thơ và Ngoại

Tôi yêu những món đồ chơi ngoại làm cho tôi, vì lúc đó ngoại cũng nghèo không thể cho tôi được những món đồ chơi đẹp đẽ như các bạn, nhưng những món đồ chơi ngoại làm cho tôi thì tôi chắc rằng các bạn không thể mua được.

back to top