Phát thanh xúc cảm của bạn !

Cuộc đời cần bao nhiêu chiếc gương soi

2016-08-03 01:29

Tác giả:


blogradio.vn - Trong đời người, còn có nhiều thứ tương tự một chiếc gương soi, nó không phải được nhìn thấy bằng mắt thường, đó là những phản chiếu được nhìn nhận từ tâm.

***

Trong cuộc đời mỗi con người, ai cũng có ít nhất một lần soi vào trong gương hoặc một thứ gì đó tương tự để thấy được hình hài phản chiếu của mình.

Ngày còn thơ bé, chiếc gương nhỏ xinh có tay cầm bằng nhựa là thứ phản chiếu rõ nét nhất trong nhà. Trong chiếc gương soi ấy là khuôn mặt của mẹ vào buổi sáng với mái tóc được búi cao, đôi mắt màu nâu ánh lên rạng rỡ; là bàn tay nheo lại của bà đang với lấy chiếc gương mẹ treo trên cao cho đứa cháu gái; là cái đầu lúc lắc của bé con học mẫu giáo, đôi môi chúm lại điệu đà khoe mái tóc đuôi gà vừa được cột lên. Trong chiếc gương soi ấy, là cả một tuổi thơ đầy yêu thương. Đó là yêu thương của bà ẩn trong nụ cười dành cho đứa cháu đang soi gương và hát líu lo; đó là yêu thương của cha ẩn trong ánh mắt mong mỏi bé con ngày một khôn lớn; đó là yêu thương của mẹ ẩn trong bản tay nhẹ nhàng tết tóc cho con mối sáng.

Bước chân ngày một vững hơn, đủ để nhận ra, cuộc đời này còn rất nhiều thứ tương tự một chiếc gương soi.

Đó là một lần vội vàng đi đến điểm hẹn, lướt nhìn qua cửa kính của một quán cà phê, thấy bóng mình trong đó, chỉnh lại tà áo, vuốt lại mái tóc, để cảm thấy tự tin nhất khi bắt đầu một cuộc gặp gỡ. Qua lớp kính mờ ấy, cũng phản chiếu dòng người đang lướt đi vội vã, sẽ chẳng ai dừng lại để ngắm nhìn một dáng hình thiếu nữ đang làm điệu trước gương, chỉ có một đôi mắt duy nhất đang nhìn, đôi mắt của cậu bé bán kẹo cao su. Nếu không chợt dừng lại để soi mình vào lớp cửa kính của quán cà phê, sẽ chẳng nhận ra ánh mắt chờ đợi, mong mỏi một sự sẻ chia của ai đó đối với mình; sẽ chẳng hiểu được rằng, qua lớp kính mờ ấy, có thể mình chưa đẹp, chưa cảm thấy hài lòng, nhưng trong đối mắt của rất nhiều người khác, tà áo còn vương bụi ấy lại là ước mơ của họ được mặc một lần.

Cuộc đời cần bao nhiêu chiếc gương soi

Đó là một lần không thể kiên nhẫn đợi thêm vài giây đèn đỏ, vội nhấn ga phóng vụt đi cho kịp buổi họp. Nhìn qua gương chiếu hậu, không chỉ thấy gương mặt mình đang căng lên để tránh những chiếc xe cắt ngang phía trước; mà chợt thấy những khuôn mặt đang nhăn lại, những cái lắc đầu và ánh mắt thất vọng nhìn một người trẻ tuổi đang dần phá đi những quy định cần thiết nhất của cuộc sống. Chúng ta đã quá vội vàng mà quên đi mất rằng, đôi lúc cần dừng lại, dừng lại không chỉ để nhường đường cho người khác, mà để nhìn kỹ hơn đoạn đường phía trước sẽ đi qua. Sẽ không ai khiến chúng ta trở nên chậm trễ nếu chính chúng ta không tự đẩy mình vào những vướng mắc. Thay vì cố nhích thêm vài mét đường, dậy sớm hơn một chút để đón nắng mai, chuẩn bị tinh thần tốt nhất để bước ra đường, như thế có hơn không?.

Mỗi ngày qua đi nhận ra không chỉ thấy được một khuôn mặt, một ánh mắt, một nụ cười đơn thuần mà còn thấy được cuộc sống của chính mình và của nhiều người khác; thấy được những khát khao và cả niềm tuyệt vọng. Hơn thế nữa còn thấy được điều đúng và sai. Chỉ là, bạn có dừng lại và soi mình lâu hơn một chút không thôi?

Ai đó đã nói “Phụ nữ sở hữu rất nhiều chiếc gương. Thế nên phụ nữ yếu mềm và nhạy cảm”. Một chiếc gương lớn soi vào đó hình ảnh đẹp nhất của người con gái mặc chiếc váy cưới màu trắng, nụ cười ngập tràn hạnh phúc. Một chiếc gương lưu lại dáng vẻ tất bật của người phụ nữ mỗi sáng thức dậy với lo toan cơm – áo - gạo - tiền, không biết từ lúc nào, chẳng còn nhìn thấy mái tóc búi cao, đôi mắt kẻ viền đen quyến rũ. Chợt thấy rằng, “người phụ nữ hạnh phúc là một người phụ nữ đẹp. Nhưng người phụ nữ đẹp chưa hẳn đã hạnh phúc”. Thế mới biết, không phải ngẫu nhiên phụ nữ có nhiều gương soi đến thế, mà cũng chẳng phải là điều quá đỗi ngạc nhiên khi phụ nữ có thể soi mình vào bất cứ đâu tương tự một chiếc gương, chỉ để nhìn ngắm lại bản thân mình một cách cẩn trọng hơn.

Giá mà phụ nữ, đừng soi hiện tại bằng chiếc gương của quá khứ. Yêu lấy bản thân mình, thì soi vào bất cứ chiếc gương nào cũng thấy đẹp xinh.

Cuộc đời cần bao nhiêu chiếc gương soi

Trong đời người, còn có nhiều thứ tương tự một chiếc gương soi, nó không phải được nhìn thấy bằng mắt thường, đó là những phản chiếu được nhìn nhận từ tâm.

Nhìn vào tấm gương của một Nick Vujic để thấy sức mạnh cộng đồng sẽ tiếp thêm nghị lực cho những con người kém may mắn. Nhìn vào tấm gương của một Nguyễn Ngọc Ký chịu đựng cơn đau để viết chữ bằng chân, để thấy được sự may mắn của bản thân khi sinh ra là một người lành lặn, để tự nhắc nhở chính mình khi đòi hỏi quá nhiều mà không một chút tự lực vươn lên. Nhìn vào những cụ già không nơi nương tựa, ánh mắt chờ đợi mỏi mòn để học cách yêu gia đình, học cách đối nhân xử thế.

Nhìn vào dòng chảy trong veo để thương lấy những con sông đang đục ngàu vì rác thải. Nhìn vào những em bé nông thôn đang hò reo đá bóng mà thương lấy những đứa trẻ thị thành tưởng chừng không thiếu thốn mà khát thèm một chốn để vui chơi. Chúng ta cần phải soi gương nhiều lắm. Soi vào gương không chỉ để riêng mình đẹp hơn mà để thế giới này không xấu đi vì những sai lầm của bản thân mình.

Chẳng biết, cuộc đời này, phải cần bao nhiêu chiếc gương soi?

© Ruby Vân Anh – blogradio.vn

Có thể bạn quan tâm: Chiều sâu của sự sẻ chia





Phản hồi của độc giả

Xem thêm

Đại lộ của những giấc mơ tan vỡ

Đại lộ của những giấc mơ tan vỡ

Vật chất mình tìm được không đuổi kịp trái tim mình đang loạn. Bằng cấp mình đang có không chạy đuổi kịp suy tâm. Công việc mình hiện đang làm chưa hẳn là việc mình yêu thích. Cuối cùng bản thân mình thích gì mình cũng không rõ. Nhưng lại rất vội.

Định mệnh là gì?

Định mệnh là gì?

Chúng tôi vẫn giữ thói quen buổi tối trò chuyện với nhau, nhưng cũng chỉ là những câu hỏi xã giao như một thói quen khó bỏ. Tôi cảm nhận được điều gì đó giữa hai đứa nhưng lại chẳng thể gọi tên, vì tôi tin anh và yêu anh.

Mãi sau này...

Mãi sau này...

Quá khứ dạy ta cách đi qua những vấp ngã, rèn giũa sự mạnh mẽ, điềm tĩnh khi đương đầu với khó khăn, cho ta sự thấu hiểu, bao dung, chia sẻ yêu thương hơn để chúng ta trân trọng từng khoảnh khắc ở hiện tại và hi vọng về một tương lai tốt đẹp ở phía trước.

Khoảnh khắc

Khoảnh khắc

Hỏi tôi đã bỏ lại điều gì của mình vào những ngày hè năm ấy, tôi chỉ có thể trả lời rằng tôi đã bỏ lại chính bản thân mình. Một tôi hòa đồng vui vẻ nhiệt huyết, vô ưu vô lo, đổi lấy một tôi giờ đây đã khác, trầm lặng, giấu tất cả ở trong lòng mình

Tuổi ấu thơ ai bỏ lại trên đồng

Tuổi ấu thơ ai bỏ lại trên đồng

Cũng chẳng còn hay tết những vòng hoa Thành vương miện giả chơi trò công chúa Hoa đồng nội thơm dịu dàng một thuở

Nếu chúng ta còn duyên, mình chờ cậu trong hộp thư thoại…

Nếu chúng ta còn duyên, mình chờ cậu trong hộp thư thoại…

Cậu thấy thời gian có tàn nhẫn không? Nó chưa từng dừng một giây, để suy nghĩ về việc phủ bụi trần lên những mảnh ký ức của chúng mình. Cũng như chúng mình cũng chưa từng dừng một giây nào để ngừng nghĩ về nhau.

Gửi em

Gửi em

Mong gặp em và mong được nhìn ngắm Trái tim này cất giữ tạo nên thơ

Dạy con ngưng hi sinh, dạy con biết thương mình!

Dạy con ngưng hi sinh, dạy con biết thương mình!

Cha mẹ có thương con hay không? Chắc chắn là có. Nhưng nó không lớn đến nỗi cứ hi sinh và không mong nhận lại như mọi người hay lầm tưởng hoặc lảng tránh sự thật. Thực chất thứ họ cho đi là một tình thương có điều kiện chứ không hẳn là hi sinh.

Quan họ không lấy nhau

Quan họ không lấy nhau

"Giới trẻ bây giờ lạ thật, mới gặp người ta vài lần đã nghĩ tới chuyện đặt tên cho con luôn rồi"

Nốt trầm tuổi 30!

Nốt trầm tuổi 30!

Trưởng thành là đánh đổi của rất nhiều những vấp ngã, thất bại và biến cố xảy đến. Chúng ta có lẽ đã từng khóc thầm trong đêm bởi bất lực, bởi mệt mỏi, bởi mọi thứ dường như đều sụp đổ. Nhưng chính là khi đi qua mọi chuyện, chúng ta đã mạnh mẽ như hiện giờ.

back to top