Phát thanh xúc cảm của bạn !

Chúng ta lương thiện đến mức nào?

2016-08-01 01:29

Tác giả:


blogradio.vn - Trong những khoảng thời gian khác nhau, giai đoạn khác nhau tôi lại tự tạo ra cho mình những khái niệm khác nhau về hai chữ “lương thiện”. Và cho đến hôm nay, khi đã đặt chân vào ngưỡng cửa cuộc đời, khi đã nhận ra được một phần nào đó những góc khuất của cuộc sống thì trong suy nghĩ của tôi, những từ ngữ như hiền lành, tốt đẹp hay ngoan ngoãn vẫn là chưa đủ để nói về sự lương thiện.

***

Tôi muốn bắt đầu bài viết của mình bằng một câu hỏi: “Thế nào là lương thiện?”

Trước đây, khi vẫn còn là một đứa trẻ con ham vui, tôi nghĩ: Lương thiện chính là ngoan ngoãn nghe lời người lớn bảo.

Sau đó, khi trở thành một cô nữ sinh trung học, quan điểm của tôi lại có chút thay đổi. Lúc đó, đối với tôi, lương thiện chính là không gian dối, không làm điều gì sai trái.

Rồi khi bước chân vào cánh cửa Đại học, tôi lại thêm vào cuốn từ điển của mình một định nghĩa khác về lương thiện: Sống tốt với người khác thì đó chính là lương thiện.

Trong những khoảng thời gian khác nhau, giai đoạn khác nhau tôi lại tự tạo ra cho mình những khái niệm khác nhau về hai chữ “lương thiện”. Và cho đến hôm nay, khi đã đặt chân vào ngưỡng cửa cuộc đời, khi đã nhận ra được một phần nào đó những góc khuất của cuộc sống thì trong suy nghĩ của tôi, những từ ngữ như hiền lành, tốt đẹp hay ngoan ngoãn vẫn là chưa đủ để nói về sự lương thiện.

Trên những đoạn đường, chúng ta vẫn thấy những điều nhiễu nhương trong cuộc sống nhưng rồi vô tâm bỏ qua và bước đi, vậy đó có phải là lương thiện?

Lên xe bus, gặp cảnh móc túi nhưng chẳng nói ra vì sợ, đó có phải là lương thiện?

Chúng ta lương thiện đến mức nào?

Không, đó chỉ đơn giản là hiền lành và an phận. Những điều đó chưa được gọi là lương thiện.

Lương thiện là phải lên tiếng trước những điều sai trái, đấu tranh cho sự thật. Lương thiện là phải chống lại cái xấu và bảo vệ những điều tốt đẹp của cuộc sống. Đó mới chính là lương thiện thật sự.

Nhưng không phải ai cũng có thể lương thiện theo cách đó. Nỗi sợ hãi làm bào mòn sự thiện lương trong mỗi con người để rồi chúng ta cứ chui vào cái vỏ ốc của riêng mình và trốn mãi ở trong đó, thờ ơ với tất cả, hờ hững với tất cả. Nhiều lúc chúng ta tự huyễn hoặc bản thân rằng mọi chuyện vẫn ổn dù ta có lên tiếng hay không. Nhưng… mọi thứ có thật sự là ổn?

Tôi đã từng cố gắng tỏ ra thờ ơ với những việc không liên quan đến mình để có thể bình an mà sống, rất nhiều lần. Vậy nên tôi biết bản thân không phải là một kẻ thiện lương đáng được tôn sùng hay nể trọng. Tuy nhiên tôi vẫn đang cố gắng để lương thiện hơn mỗi ngày, theo cách của riêng mình.

Và khi bắt đầu viết những dòng này, tôi biết mình đã lương thiện hơn chút nữa.

Tôi cũng mong những người đọc bài viết này hiểu rằng không phải chỉ cần bạn không làm điều gì xấu xa, tệ hại thì có thể được coi là lương thiện.

Muốn lương thiện cũng cần có dũng khí. Vậy thì rốt cuộc chúng ta đã có được bao nhiêu dũng khí?

Vậy thì rốt cuộc chúng ta lương thiện đến mức nào? Bạn có thể trả lời giúp tôi không?

© Cactus - blogradio.vn

Có thể bạn quan tâm: Chiều sâu của sự sẻ chia





Phản hồi của độc giả

Xem thêm

Hãy để vũ trụ vận hành, việc của bạn là yêu bản thân mình mà thôi!

Hãy để vũ trụ vận hành, việc của bạn là yêu bản thân mình mà thôi!

Bình tĩnh! Chậm lại thật sâu rồi bản thân sẽ tự phát hiện ra những giá trị cốt lõi, những tài năng và điểm mạnh của mình để vun trồng, bồi đắp và tu dưỡng. Chính những giá trị ấy sẽ đưa chúng ta vào một chu kỳ tuần hoàn mới của cuộc sống

Lời hứa tháng mười (Phần 3)

Lời hứa tháng mười (Phần 3)

Về nhà cô đúng thực là một nàng công chúa, không nhà cao xe sang hay khoác lên người bộ váy lấp lánh. Nơi đây chỉ là một vùng quê với con đường nhỏ rợp hàng cây xanh, căn nhà cây được ba cô giữ gìn từ thời ông nội tới giờ. Nhưng nơi đây có những không khí yên bình và những người quý giá nhất đối với cô.

Tình ban đầu

Tình ban đầu

Nụ cười trong như ánh nắng ban mai Cho hồn em thơ thẩn buổi bình minh

Có một người lạ làm em yêu đến đau lòng

Có một người lạ làm em yêu đến đau lòng

Trái đất hình tròn mà sao mãi em chẳng gặp lại anh. Người ta nói nếu hai người là của nhau thì đi một vòng cũng sẽ quay về bên nhau, có lẽ em và anh mãi chẳng phải là của nhau. Nếu có gặp lại chắc có lẽ cũng như người xa lạ phải không anh?

Big Five - Mô hình tính cách với 5 yếu tố lớn: Bài trắc nghiệm giúp bạn nhận biết bản thân và tận dụng thế mạnh của mình để phát triển mạnh mẽ

Big Five - Mô hình tính cách với 5 yếu tố lớn: Bài trắc nghiệm giúp bạn nhận biết bản thân và tận dụng thế mạnh của mình để phát triển mạnh mẽ

Mô hình tính cách Big Five này nói rằng tính cách có 5 yếu tố cốt lõi: Cởi mở, Tận tâm, Hướng ngoại, Dễ chịu và Bất ổn cảm xúc.

Vòng tròn hiu quạnh

Vòng tròn hiu quạnh

Diệu cũng nhận ra vì sao mẹ cô nói những bài học của sách vở là cần thiết, nhưng những bài học của cuộc đời lại vô cùng quan trọng và sẽ giúp con người ta học được nhanh hơn, dễ cảm thấu hơn và dễ đối mặt hơn với biết bao chuyện lớn nhỏ của cuộc đời sau này.

Gửi tôi của những tháng ngày thanh xuân

Gửi tôi của những tháng ngày thanh xuân

Hình như, có những thứ vẫn luôn nguyên vẹn như vậy đấy cậu nhỉ? Chỉ có tôi là nghĩ nó thay đổi thôi.

Tình chung

Tình chung

Tôi, một gã khờ yêu thơ, Thuở ấy tương tư mối tình hờ Trọn lòng thương nhớ dáng em xinh

Phóng viên tài chính Mỹ: Đây là lời khuyên tài chính tốt nhất tôi nghe được trong năm nay

Phóng viên tài chính Mỹ: Đây là lời khuyên tài chính tốt nhất tôi nghe được trong năm nay

Để tiết kiệm tiền, các chuyên gia tài chính khuyên bạn nên bắt đầu với 5 điều này, nếu không bạn sẽ hối hận về sau.

back to top