Phát thanh xúc cảm của bạn !

Cây tre và dáng hình dân tộc

2018-09-18 01:22

Tác giả:


blogradio.vn - Trên mảnh đất này, tre đã cùng cha ông ta khổ cực qua bao năm tháng, cùng năng đỡ bề bộn nhau để vươn lên trong cuộc sống. Do đó, hình ảnh của tre Viêt là hình ảnh bất diệt trong những tâm trí của người con đất Việt.

***

Trong cuộc sống người Việt Nam chúng ta, cây tre không những là thân thuộc mà đó còn làm người bạn tri kỉ đối với con người ta. Những công dụng mà tre đem lại đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống. Đặc biệt, ở những làng quê thì hình ảnh của tre đã ăn sâu vào tiềm thức, vào tâm trí của con người đất Việt. Do vậy, dù đi đâu thì họ vẫn luôn nhớ về quê hương của mình gắn bó bên lũy tre xanh tuổi thơ.

Sự gắn bó, công dụng, tầm ảnh hưởng của họ hàng tre đều được phổ biến khắp mọi nơi, dù ra Bắc hay vào Nam, miền núi hay đồng bằng ta đều thấy bóng dáng mạnh mẽ của khóm tre nghiêng mình theo làn gió. Tre xanh mát rung rinh dưới ánh nắng mặt trời chói rọi, tre bền bỉ hiên ngang trong bão tố bập bùng,…Những hình ảnh nổi bật đều được mọi người xao xuyến.

Cây tre và dáng hình dân tộc

Hình ảnh của tre cho thấy sự thẳng thắn, từ lúc sinh ra đã cho thấy tre là một loại cây có nghị lực sống mạnh mẽ trong bất kì môi trường nào thì tre vẫn vươn lên để sống và xanh tốt. Thân tre rỗng, xanh đậm, cây cao cũng tới 15m. Lá tre nhọn, mỏng manh một màu xanh tươi mơn mởn. Rễ tre thuộc loại rễ chùm,mặc dù rễ gầy guộc nhưng có sức vươn khắp mọi ngóc ngách để tìm chất dinh dưỡng cung cấy cho thân cây. Vì những đặc tính trên mà có câu thơ của nhà thơ Nguyễn Duy nổi tiếng Việt Nam:

“ Ở đâu tre cũng xanh tươi
Cho dù đất sỏi đất vôi bạc màu.”

Trong quá khứ trước đây cây tre vốn đã góp công sức to lớn của mình trong công cuộc chống giặc ngoại xâm của cộng đồng dân tộc Việt Nam. Tre luôn cùng con người đấu tranh đến cùng, xua đuổi giặc lăm le xâm lược để giành lại một bầu trời tự do và độc lập cho đất nước. Chắc hẳn mọi người đã được học, tre cùng Thánh Gióng đánh đuổi giăc Ân tàn bạo để giành lại đất nước vinh quang cho muôn dân, tre cùng Ngô Quyền làm đắm rất nhiều con tàu của quân Nam Hán trên sông Bạch Đằng hùng vĩ. Từ lúc đất nước chúng ta chưa có vũ khí hiện đại và sắc bén như bây giờ thì tre đã là loại vũ khí mạnh cũng như được trọng dụng nhất thời bấy giờ. Những cây chông nhọn hoắt, gậy tầm vông mà cuộc chiến với Pháp và Mĩ đã được sử dụng rất rộng rãi khắp cả nước. Chính vì thế mà tre đã được gọi là “BẤT KHUẤT”.

Đối với trẻ em trong làng thì đồ chơi đều được làm từ tre, nứa là chủ yếu. Điển hình là súng thục hay còn gọi là súng thọc, để làm được thì rất là đơn giản nhưng khi chơi thì quên cả giờ ăn nữa đấy, những ngày hè các đứa trẻ trong xóm thi nhau bắn súng thục như là dàn trận vậy, nhìn chúng vui đùa bổ ích như vậy ai cũng nhớ về tuổi yêu dấu của chính mình. Ngoài ra, các bạn nữ có gì vui hơn khi ngồi dưới bóng lũy tre làng mát mẻ trong cái nắng chói chang để chơi thẻ cùng bạn bè chứ.

Cây tre và dáng hình dân tộc

Trong chiến tranh, gậy tre, chông tre đã xung phong đi đầu, sẵn sàng lao thẳng về kẻ địch để tiêu diệt quân giặc. Măng tre còn là đặc sản của nhiều vùng, hương vị đăng đắng, ngọt bùi của những búp măng đã mang lại một nét ẩm thực đất Việt,trong những bữa ăn ngày nay ta có thể bắt gặp măng xào,mang chua,bát canh măng,…. , và mang lại giá trị kinh tế cho rất nhiều gia đình

Không thể không nhắc đến tiếng sáo trúc vang vọng bên bờ suối của những đứa trẻ chăn trâu trong làng, đó là những âm thanh nghe rất là tuyệt vời làm vơi đi bao nỗi nhọc nhằn của người nông dân chân lắm tay bùn, tiếng sáo nghe rất là êm tai, du dương. Ngày nay, có rất nhiều nghệ sĩ chơi sáo của Việt Nam thổi những bản nhạc khiến du khách nước ngoài phải trầm trồ than phục như anh Mão Mèo,…

Trong những câu ca dao, tục ngữ, những câu chuyện đạo đức, những bộ phim hoạt hình, những thước phim lịch sử,….luôn thấy hình tượng của khóm tre. Như nhà văn nổi tiếng Thép Mới đã nói rằng: “Tre đã cùng ta vượt bao gian khổ để đạt tới một tương lai sáng lạng với cuộc sống ấm no giàu mạnh.”

Trên mảnh đất này, tre đã cùng cha ông ta khổ cực qua bao năm tháng, cùng năng đỡ bề bộn nhau để vươn lên trong cuộc sống. Do đó, hình ảnh của tre Viêt là hình ảnh bất diệt trong những tâm trí của người con đất Việt. Nếu mai sau inox, sắt, thép có thể phát triển hơn nhưng tôi dám chắc chắn rằng bóng dáng cây tre vẫn còn trong kí ức của chúng ta.

© Trần Thanh Sơn – blogradio.vn

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

Những con còng trên biển

Những con còng trên biển

Nhi nhìn chăm chăm vào bức tranh trước mặt. Sao lại có một sự trùng hợp đến vậy chứ, đây có phải là bức tranh mà Nhi rất thích và đặc biệt rất thích trong cả hai lần được xem ngoài con đường biển không?

Đóa hoa bên đường

Đóa hoa bên đường

Chợt, tôi bắt gặp một đóa hoa nhỏ bên lề đường. Đóa hoa ấy, mặc dù nở giữa bụi rậm và khô cằn, nhưng vẫn tỏa sáng với vẻ đẹp riêng của mình. Tôi ngừng bước, nhìn chăm chú vào đóa hoa và bắt đầu suy tư về ý nghĩa của nó.

Đối nhân xử thế - không thể qua loa!

Đối nhân xử thế - không thể qua loa!

Tôi đã tự nhủ, dù cho có chuyện gì xảy ra, trước hết tôi phải giữ vững quan điểm cư xử phải phép, khiêm nhường, dùng sự bình tĩnh và tôn trọng để đối đãi với mọi người một cách thật thận trọng để rồi sau đó, tôi sẽ biết ai là người xứng đáng để tôi dụng tâm mà chân thành khoan dung.

Sắc hoa vàng trong nắng

Sắc hoa vàng trong nắng

Chưa bao giờ nó thật hạnh phúc như vậy, tết này sẽ là một cái tết mà nó sẽ ghi nhớ suốt đời, nó cảm nhận được tình thương của ba của mẹ của chị dành cho nó là to còn hơn cả bầu trời nữa.

Để có được hạnh phúc gia đình

Để có được hạnh phúc gia đình

Chúng ta có thể vì gia đình mà sẵn sàng đương đầu với những khó khăn, gian nan ngoài kia chỉ mong sao khi về nhà cái chúng ta được nhìn thấy là những nụ cười hồn nhiên và ngây thơ của những đứa con bé bỏng của mình, và được nghe câu nói đầy ấm lòng: "Cha, mẹ đã về".

Hoa xoan ngày ấy

Hoa xoan ngày ấy

Ngày nhỏ trên lưng trâu Tôi ngửi mùi xoan đâu Cánh hoa phủ quanh đầu Một thời trong kí ức.

20 tuổi và những thay đổi

20 tuổi và những thay đổi

Thay đổi không phải là điều gì quá tồi tệ hay đáng sợ, miễn là mình hài lòng và tự tin với nó. Chúc cho những ai đang loay hoay trên hành trình trở thành người lớn giống mình mỗi ngày đều có lí do để tiếp tục tiến về phía trước.

Trăm năm bên nhau

Trăm năm bên nhau

Đôi mắt, tôi đang nhìn về phía trước và đang nhìn mọi người bằng chính đôi mắt trên trang giấy trắng của tôi ngay lúc này.

Niềm vui trọn tim anh

Niềm vui trọn tim anh

Ai cũng khen anh Cường, họ nói đúng là cha nào con nấy, là họ nói đến cái tâm của hai ba con anh Cường. Ba mất rồi giờ đến lượt con cũng mang hết tâm huyết và công sức để cuộc sống được sống thêm ý nghĩa và cuộc đời có thêm nhiều tình người rộng mở hơn.

Bạn đang che giấu cảm xúc?

Bạn đang che giấu cảm xúc?

Có những khoảng thời gian, chỉ cần chạm nhẹ vào kí ức cũng khiến chúng vụn vỡ. Dù có cố lờ đi thế nào thì vết thương trong tim vẫn ở đó, cảm xúc hỗn loạn ấy khiến bản thân rơi xuống khe vực bóng tối.

back to top