Phát thanh xúc cảm của bạn !

Những bài học cuộc sống từ Albert Einstein (Cafe Vlog)

2018-09-18 09:24

Tác giả: Giọng đọc: Trọng Khương

Albert Einstein (1879 – 1955) là một nhà khoa học lỗi lạc, người đã phát triển thuyết tương đối tổng quát, một trong hai trụ cột của vật lý hiện đại. Ngoài những đóng góp vĩ đại cho nền khoa học của nhân loại, ông còn để lại những triết lý sống sâu sắc mà chúng ta có thể học hỏi theo. Dưới đây là những bài học cuộc sống mà Einstein đã để lại.

1. Hãy đơn giản hóa

“Nếu bạn không thể giải thích điều gì đó cho một đứa trẻ 6 tuổi thì chính bạn cũng không hiểu điều đó”- Albert Einstein

Những bài học cuộc sống từ Albert Einstein

Khi bạn phức tạp hoá một thứ nào đó lên thì bạn sẽ càng khó hiểu bản chất bên trong của nó. Hãy nhớ tới người thầy cô giỏi nhất mà bạn từng có trong cuộc đời mình. Họ có làm cho một chủ đề trở nên phức tạp hơn với tràn ngập các từ ngữ bạn không hiểu, hay họ làm cho nó trở nên dễ hiểu hơn bằng cách đơn giản hoá nó.

2. Sự sáng tạo

“Sự sáng tạo có khả năng truyền từ người này sang người khác vì vậy hãy chuyển giao nó” - Albert Einstein.

Những bài học cuộc sống từ Albert Einstein

Hãy truyền cảm hứng cho những người khác làm những việc mà họ yêu thích. Sử dụng sự sáng tạo của bạn để tạo ra công việc mới. Bạn sẽ không bao giờ biết những người khác sẽ tạo ra những điều gì. Đã đến lúc sử dụng trí sáng tạo của bạn để tạo ra những sản phẩm hoặc sáng kiến có thể tạo ra được hiệu ứng đô-mi-nô trên toàn thế giới.

3. Hãy làm việc chăm chỉ và phạm sai lầm

“Có một cách chắc chắn để không mắc phải sai lầm đó là không có ý kiến mới nào của riêng bạn” - Albert Einstein.

“Bạn sẽ không bao giờ thất bại cho đến khi bạn ngừng cố gắng” - Albert Einstein.

Những bài học cuộc sống từ Albert Einstein

Einstein đã dành phần lớn cuộc đời của mình để nghiên cứu lý thuyết vật lý - một vài điều ông đã không tìm ra và một số khác chúng ta đã biết hôm nay. Bạn sẽ không bao giờ biết điều nào sẽ được giải quyết nhưng kiên nhẫn là chìa khoá của nó. Bạn phải tiếp tục làm việc chăm chỉ và tiếp tục cố gắng giải đáp những vấn đề của mình. Thất bại sẽ không bao giờ xảy ra cho đến khi bạn ngừng cố gắng.

4. Sống trong hiện tại

“Tôi không bao giờ suy nghĩ về tương lai - Nó đến sớm thôi” - Albert Einstein

Những bài học cuộc sống từ Albert Einstein

Bạn chỉ có một điều chắc chắn đó là thời khắc hiện tại là cái mà bạn có ngay lúc này. Bạn có thể khiến cho mình lo lắng về tương lai như việc lên một kế hoạch mà có thể không diễn ra theo cách được định sẵn. Vấn đề trên hết là hãy sống trong hiện tại, trong hôm nay. Làm hết sức của mình vào thời điểm hiện tại, đừng lo lắng về ngày mai.

5. Hãy khác biệt

“Tôi không bao giờ có được những khám phá của mình bằng những suy nghĩ truyền thống” - Albert Einstein

Những bài học cuộc sống từ Albert Einstein

Những điều lớn lao cần một quá trình của việc suy nghĩ ngoài “cái hộp” của chính mình và làm những việc khác biệt. Nếu bạn tiếp tục làm việc theo quy tắc cũ, bạn sẽ chỉ đang tạo ra những điều bình thường, những kết quả thông thường. Hãy suy nghĩ khác đi và rồi có thể bạn sẽ tìm ra câu trả lời cho mình.

6. Hãy tưởng tượng

“Tưởng tượng là một dạng thức cao nhất của việc nguyên cứu” - Albert Einstein.

“Tôi có đủ khả năng của một hoạ sĩ để vẽ một cách tự nhiên dựa vào trí tưởng tượng của mình. Trí tưởng tượng quan trọng hơn kiến thức. Kiến thức thì có giới hạn. Trí tưởng tượng là cái bao quanh thế giới” - Albert Einstein.

Những bài học cuộc sống từ Albert Einstein

Trí tưởng tượng là chiếc chìa khoá. Khi bạn tưởng tượng một điều gì đó khác, rồi bạn bắt đầu chia sẻ nó với mọi người. Sau đó, mọi người sẽ bắt đầu thấy thế giới mà bạn tưởng tượng nhờ vào đó bạn có sự liên kết và giúp đỡ những người khác. Hãy dành thời gian của ngày hôm nay để mơ mộng, tưởng tượng và hãy chia sẽ ý tưởng của bạn với những người xung quanh.

7. Làm những điều không thể

“Chỉ những ai nỗ lực hết mình mới có thể đạt được những điều dường như là không thể” - Albert Einstein.

Những bài học cuộc sống từ Albert Einstein

Nghe thì hơi buồn cười nhưng nếu bạn sẵn sàng gánh lấy rắc rối, khi đó bạn có thể đạt được điều không thể. Khi bạn vượt qua những gì người khác nghĩ là hợp lý, một điều ngạc nhiên sắp sửa xảy ra. Bạn có thể hoàn thành một điều từng một lần là trở ngại.

8. Tôn trọng mọi người

“Chúng ta học từ cuộc sống thường ngày là sống cho những người xung quanh mình trước, cho những người luôn nở nụ cười và khiến ta hạnh phúc” - Albert Einstein.

“Cuộc sống sẽ không đáng sống, trừ khi nó được sống vì những người khác” - Albert Einstein.

Những bài học cuộc sống từ Albert Einstein

Nếu bạn đặt mọi người lên trước, họ sẽ trân trọng và nhìn nhận bạn là một người thành thật quan tâm người khác. Dành ít nhất một vài phút của cả ngày bận rộn và gắn kết với người khác mà không có sự phân tâm nào. Hãy cho họ biết rằng bạn trân trọng họ. Cảm ơn họ và gửi tặng họ những lời khen mà họ xứng đáng có được. Nó không chỉ giúp ngày hôm đó của họ trở nên tốt đẹp hơn, mà họ còn cảm kích vì điều đó và nhớ rằng bạn là người đã mang nó đến cho họ.

9. Hãy chia sẻ

“Học sinh không phải là một thùng chứa cần bạn phải lắp đầy mà là một ngọn đuốc cần bạn thắp sáng” - Albert Einstein.

Những bài học cuộc sống từ Albert Einstein

Chia sẻ ý tưởng của bạn với người khác. Điều này có thể thắp sáng lên một tia lửa mà có thể kích thích người khác làm những điều mà họ mong muốn thực hiện. Nếu bạn chỉ giữ những sáng kiến và kiến thức cho riêng mình, thì bạn sẽ không thể giúp đỡ được một ai. Nếu như bạn đang nắm một chìa khoá có thể giải quyết vấn đề của một ai đó. Bạn có sẵn lòng chia sẻ nó với họ không?

10. Luôn sẵn sàng học hỏi

“Việc học là kinh nghiệm. Những thứ khác chỉ là những thông tin” - Albert Einstein

Những bài học cuộc sống từ Albert Einstein

Học là một hành trình chứ không phải là việc ngâm mình trong tất cả các thông tin. Hãy lặn tìm trong nó và luôn ghi nhớ rằng có một số điều sẽ hữu ích còn số khác thì không. Việc học không phải là thứ có thể phù hợp cho tất cả con đường, nhưng đó là một hành trình của riêng bạn.

11. Làm những điều đúng đắn

“Luôn làm những điều đúng. Việc này sẽ làm hài lòng một số người và làm những người còn lại ngạc nhiên” - Albert Einstein

Những bài học cuộc sống từ Albert Einstein

Khi bạn đi đến một ngã ba đường hay khi ý thức của bạn đưa ra một quyết định, hãy chọn những gì đúng đắn. Bạn có thể sẽ cảm thấy các lựa chọn khác dễ làm hơn hoặc sẽ tạo ra cho bạn nhiều tiền hơn. Nhưng khi bạn biết rằng lựa chọn kia sẽ cho bạn nhiều cơ hội trong tương lai hoặc chỉ đơn giản đó là điều đúng đắn cần làm, và bạn phải làm nó. Đôi khi những con đường khó khăn sẽ tốt hơn con đường nhiều người đã đi. Sau đó, hãy dành thời gian để theo dõi những giá trị đặt được và làm những điều đúng đắn giúp bạn có thể tách ra khỏi đám đông.

Theo Văn Hiến – Vườn hoa Phật Giáo

Giọng đọc: Trọng Khương
Thực hiện: Hằng Nga
Thiết kế: Hương Giang

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

Gặp mặt để rồi xa thân quen để rồi lạ

Gặp mặt để rồi xa thân quen để rồi lạ

"Lời hứa thanh xuân vốn dĩ là bi kịch. Ước hẹn thời niên thiếu chính là bi thương. Vĩnh viễn dành cả thời gian trưởng thành cũng không thực hiện được".

Chắc chắn đi qua nỗi đau sẽ là những ngày hạnh phúc (Cafe Vlog)

Chắc chắn đi qua nỗi đau sẽ là những ngày hạnh phúc (Cafe Vlog)

Đêm dài đến mấy rồi ắt hẳn cũng tới lúc bình minh rực sáng, cuộc đời đi qua những nỗi đau rồi cũng sẽ có những ngày hạnh phúc, chỉ cần chúng ta luôn sống hướng về tương lai và những điều tốt đẹp.

Hóa ra người thứ ba yêu đến mấy cũng là người đến sau (Vlog Radio)

Hóa ra người thứ ba yêu đến mấy cũng là người đến sau (Vlog Radio)

Chắc hẳn trong số chúng ta chẳng ai muốn khoác lên mình lớp áo mang tên người thứ ba. Nhưng đôi khi trong cuộc chiến với trái tim lý trí lại chẳng thể dành phần hơn. Yêu đấy, hi vọng đấy rồi lại đau đấy, thất vọng và hận đấy.

Vội vã trưởng thành vội vã cô đơn (Vlog Radio)

Vội vã trưởng thành vội vã cô đơn (Vlog Radio)

Đàn ông có tuổi trẻ thì phụ nữ cũng có thanh xuân. Thanh xuân của phụ nữ là quãng thời gian tươi đẹp nhất, đẹp đẽ nhất, sáng chói nhất của một đời con gái, thì tuổi trẻ của đàn ông toàn những câu trả lời chưa chắc chắn, nhiều dang dở, lắm gập ghềnh.

Dành cả thanh xuân để yêu một người (Vlog Radio)

Dành cả thanh xuân để yêu một người (Vlog Radio)

Mọi thứ đã kết thúc như chưa bắt đầu. Mỗi người đi một hướng. Có lẽ, sau này khi chúng ta gặp lại, chúng ta sẽ có mọi thứ nhưng vĩnh viễn chẳng bao giờ có nhau.

Yêu đơn phương một người đơn phương (Vlog Radio)

Yêu đơn phương một người đơn phương (Vlog Radio)

Tôi đã từng đọc đâu đó câu nói: "Cảm giác đau lòng nhất là yêu đơn phương một người đơn phương", và hóa ra tôi lại đang mắc kẹt trong chính cái vòng luẩn quẩn ấy.

Thế giới hơn 7 tỷ người sao ta vẫn thấy cô đơn (Vlog Radio)

Thế giới hơn 7 tỷ người sao ta vẫn thấy cô đơn (Vlog Radio)

Nhiều khi thèm cảm giác được yêu một người. Thèm một bờ vai an toàn chắc chắn ở cạnh bên, một nụ cười để dành cho những ngày mưa không còn khiến lòng tái tê đầy trống vắng để biết ngoài kia cuộc đời bộn bề nhưng nơi ấy vẫn dành riêng cho mình một khoảng trời bình yên.

Xa nhau rồi liệu còn ai thương nhớ (Cafe Vlog)

Xa nhau rồi liệu còn ai thương nhớ (Cafe Vlog)

Người ta thường nói trong tình yêu, ai bỏ ra nhiều tình cảm hơn sẽ là người thua thiệt, tôi mỉm cười chẳng cho là đúng. Vì khi yêu ai cũng đã trao đi những cảm xúc nơi đầu tim tinh khôi và nồng nhiệt nhất, vậy lúc rời đi đừng đem theo những ưu phiền, hãy để nụ cười hong khô giọt nước mắt; ai thắng ai thua đâu còn quan trọng, chuyện tùy duyên, thôi thì mặc mây trời...

Duyên phận thế nào đã có trời cao an bài (Vlog Radio)

Duyên phận thế nào đã có trời cao an bài (Vlog Radio)

Những lúc yếu lòng nhất, em thường để mặc mình vẫy vùng trong quá khứ mà chẳng còn cố gắng tìm cách thoát ra. Chúng ta của sau này rồi sẽ hạnh phúc và an yên cả mà thôi, dẫu rằng là chẳng cùng nhau. Duyên phận như thế nào đã có trời cao an bài, sau những ngày mưa gió bủa vây thì cũng sẽ có những ngày nắng ấm, em vốn dĩ có thể lấy lại tinh thần rất nhanh nên mọi cảm xúc tiêu cực đều đi qua và bầu trời lại trong vắt, xinh đẹp.

Tết này con lại nợ mẹ một chàng rể (Cafe Vlog)

Tết này con lại nợ mẹ một chàng rể (Cafe Vlog)

Những ngày cuối năm, không biết sao nghe tiếng gió cũng vội vàng, gấp rút, chẳng mấy nữa mà Tết cũng sẽ về, con lại bộn bề trong đống câu hỏi của họ hàng mà con biết mỗi lần như thế con biết tim mẹ lại buồn, mẹ thương con gái mẹ vẫn chưa yên bề gia thất. Và con, con lại nợ mẹ một chàng rể mà năm trước con hứa sẽ tìm cho mẹ.

back to top