Phát thanh xúc cảm của bạn !

Cuộc đời cũng giống như những dòng sông

2017-04-20 08:54

Tác giả: Giọng đọc: Chit Xinh

Thời trẻ, dòng sông có lẽ vì không hiểu biết, vì từ khi sinh ra đã rất hiếu động, gặp những khúc sông bị chặn lại, nó cứ thế xông thẳng vào, dường như là tìm đến cái chết, nhưng lại không chết, chỉ là giống như việc nhảy từ trên cao vài trăm mét xuống, tạo nên cảnh tượng hết sức kì vĩ. Con người cũng vậy, thời trẻ tuổi tràn đầy niềm tin, sức khỏe dồi dào khiến trời đất cũng phải rung động.

***

Thác nước chính là kì tích khi sông lớn gặp nhau.

Sự đau khổ trong lòng chẳng vơi đi, mà vẫn cứ hiển hiện, cứ đi, đi mãi, kì tích sẽ xuất hiện thôi.

Một vị hòa thượng của học viện Phật giáo trong buổi dạy của mình đã treo một tấm bản đồ Trung quốc và hỏi:

“Hệ thống sông ngòi trên bản đồ này có gì đặc biệt?”

“Đều không phải là dòng chảy thẳng tắp mà các sông đều ngoằn ngoèo.”

“Tại sao sông không chảy theo đường thẳng mà lại cứ phải là đường vòng?”



Một học tăng nhanh nhảu nói: “Có người nói, chảy ngoằn ngoèo, để kéo dài lộ trình dòng chảy, tích trữ lưu lượng dòng chảy nhiều hơn, khi mùa hè nước lũ lên, con sông không thể vì đầy nước mà gây ngập lụt. Lại có người nói, lộ trình dòng sông kéo dài ra, lưu lượng nước ở các khúc sông sẽ làm giảm lực va đập của nước sông vào hai bên bờ nhờ vậy cũng giảm đi, và đây cũng là cách để bảo vệ lòng sông”…

“Tất cả đều rất có lý!’’ Vị hòa thượng nói tiếp: “Việc đi đường vòng là chuyện bình thường trong cuộc sống, đi đường thẳng mới chính là điều bất thường, nhưng nguyên nhân căn bản chính là dòng sông cứ chảy về phía trước sẽ gặp phải rất nhiều vật cản, không thể vượt qua, chỉ còn cách đi đường vòng, vòng đi vòng lại, để tránh các vật cản, và cuối cùng thì đổ ra đại dương mênh mông.”

Học tăng bỗng nhiên hiểu ra vấn đề và nói: “Đời người cũng giống như dòng sông vậy, khó khăn, thất bại là chuyện hết sức bình thường, chúng ta không được bi quan, thất vọng, và cũng đừng thở ngăn than dài, trì trệ không bước lên phía trước. Có điều, nếu bước tiếp là phải thay đổi hướng đi, phương pháp, lối đi khác, và cứ thế bước vào cuộc đời.”

Vị hòa thượng nói: “Thông thường khi con người gặp khó khăn họ lại đi đường vòng, mục đích cũng chỉ là để bảo vệ cho bản thân, cũng giống như dòng chảy của dòng sông, cứ chảy dài mãi, cuối cùng cũng đổ ra đại dương. Nhưng khi đến vùng hạ lưu, những hạt phù sa lắng lại. càng chảy càng chậm lại, nếu như bắt nó phải quay lại chẳng phải là sẽ rất đau lòng hay sao?”



Thời trẻ, dòng sông có lẽ vì không hiểu biết, vì từ khi sinh ra đã rất hiếu động, gặp những khúc sông bị chặn lại, nó cứ thế xông thẳng vào, dường như là tìm đến cái chết, nhưng lại không chết, chỉ là giống như việc nhảy từ trên cao vài trăm mét xuống, tạo nên cảnh tượng hết sức kì vĩ. Con người cũng vậy, thời trẻ tuổi tràn đầy niềm tin, sức khỏe dồi dào khiến trời đất cũng phải rung động.

Cuộc đời chúng ta luôn đi tìm và bảo vệ chân lý nhưng cũng gặp nhiều khó khăn, thử thách, nhưng rồi cũng trở thành câu chuyện đầy cảm động lòng người. Có những kì tích như vậy mới thấy được chúng ta đã không sống lãng phí đời này. Cuộc đời con người nếu cứ là một đường thẳng, nếu ta cứ sống mãi như vậy đến già thì chưa đủ.

Theo SKCĐ.

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

Gặp mặt để rồi xa thân quen để rồi lạ

Gặp mặt để rồi xa thân quen để rồi lạ

"Lời hứa thanh xuân vốn dĩ là bi kịch. Ước hẹn thời niên thiếu chính là bi thương. Vĩnh viễn dành cả thời gian trưởng thành cũng không thực hiện được".

Chắc chắn đi qua nỗi đau sẽ là những ngày hạnh phúc (Cafe Vlog)

Chắc chắn đi qua nỗi đau sẽ là những ngày hạnh phúc (Cafe Vlog)

Đêm dài đến mấy rồi ắt hẳn cũng tới lúc bình minh rực sáng, cuộc đời đi qua những nỗi đau rồi cũng sẽ có những ngày hạnh phúc, chỉ cần chúng ta luôn sống hướng về tương lai và những điều tốt đẹp.

Hóa ra người thứ ba yêu đến mấy cũng là người đến sau (Vlog Radio)

Hóa ra người thứ ba yêu đến mấy cũng là người đến sau (Vlog Radio)

Chắc hẳn trong số chúng ta chẳng ai muốn khoác lên mình lớp áo mang tên người thứ ba. Nhưng đôi khi trong cuộc chiến với trái tim lý trí lại chẳng thể dành phần hơn. Yêu đấy, hi vọng đấy rồi lại đau đấy, thất vọng và hận đấy.

Vội vã trưởng thành vội vã cô đơn (Vlog Radio)

Vội vã trưởng thành vội vã cô đơn (Vlog Radio)

Đàn ông có tuổi trẻ thì phụ nữ cũng có thanh xuân. Thanh xuân của phụ nữ là quãng thời gian tươi đẹp nhất, đẹp đẽ nhất, sáng chói nhất của một đời con gái, thì tuổi trẻ của đàn ông toàn những câu trả lời chưa chắc chắn, nhiều dang dở, lắm gập ghềnh.

Dành cả thanh xuân để yêu một người (Vlog Radio)

Dành cả thanh xuân để yêu một người (Vlog Radio)

Mọi thứ đã kết thúc như chưa bắt đầu. Mỗi người đi một hướng. Có lẽ, sau này khi chúng ta gặp lại, chúng ta sẽ có mọi thứ nhưng vĩnh viễn chẳng bao giờ có nhau.

Yêu đơn phương một người đơn phương (Vlog Radio)

Yêu đơn phương một người đơn phương (Vlog Radio)

Tôi đã từng đọc đâu đó câu nói: "Cảm giác đau lòng nhất là yêu đơn phương một người đơn phương", và hóa ra tôi lại đang mắc kẹt trong chính cái vòng luẩn quẩn ấy.

Thế giới hơn 7 tỷ người sao ta vẫn thấy cô đơn (Vlog Radio)

Thế giới hơn 7 tỷ người sao ta vẫn thấy cô đơn (Vlog Radio)

Nhiều khi thèm cảm giác được yêu một người. Thèm một bờ vai an toàn chắc chắn ở cạnh bên, một nụ cười để dành cho những ngày mưa không còn khiến lòng tái tê đầy trống vắng để biết ngoài kia cuộc đời bộn bề nhưng nơi ấy vẫn dành riêng cho mình một khoảng trời bình yên.

Xa nhau rồi liệu còn ai thương nhớ (Cafe Vlog)

Xa nhau rồi liệu còn ai thương nhớ (Cafe Vlog)

Người ta thường nói trong tình yêu, ai bỏ ra nhiều tình cảm hơn sẽ là người thua thiệt, tôi mỉm cười chẳng cho là đúng. Vì khi yêu ai cũng đã trao đi những cảm xúc nơi đầu tim tinh khôi và nồng nhiệt nhất, vậy lúc rời đi đừng đem theo những ưu phiền, hãy để nụ cười hong khô giọt nước mắt; ai thắng ai thua đâu còn quan trọng, chuyện tùy duyên, thôi thì mặc mây trời...

Duyên phận thế nào đã có trời cao an bài (Vlog Radio)

Duyên phận thế nào đã có trời cao an bài (Vlog Radio)

Những lúc yếu lòng nhất, em thường để mặc mình vẫy vùng trong quá khứ mà chẳng còn cố gắng tìm cách thoát ra. Chúng ta của sau này rồi sẽ hạnh phúc và an yên cả mà thôi, dẫu rằng là chẳng cùng nhau. Duyên phận như thế nào đã có trời cao an bài, sau những ngày mưa gió bủa vây thì cũng sẽ có những ngày nắng ấm, em vốn dĩ có thể lấy lại tinh thần rất nhanh nên mọi cảm xúc tiêu cực đều đi qua và bầu trời lại trong vắt, xinh đẹp.

Tết này con lại nợ mẹ một chàng rể (Cafe Vlog)

Tết này con lại nợ mẹ một chàng rể (Cafe Vlog)

Những ngày cuối năm, không biết sao nghe tiếng gió cũng vội vàng, gấp rút, chẳng mấy nữa mà Tết cũng sẽ về, con lại bộn bề trong đống câu hỏi của họ hàng mà con biết mỗi lần như thế con biết tim mẹ lại buồn, mẹ thương con gái mẹ vẫn chưa yên bề gia thất. Và con, con lại nợ mẹ một chàng rể mà năm trước con hứa sẽ tìm cho mẹ.

back to top