Phát thanh xúc cảm của bạn !

Ta trả lại nhau mối duyên đầu

2017-08-02 01:30

Tác giả: Giọng đọc: Tuấn Anh

blogradio.vn - Có những lúc ngước lên nhìn trời đêm cho mau cạn dòng và biết mình còn dư giả niềm tin, sức mạnh, vì đâu đó còn nhiều thứ chờ ta phía trước. Cho phép mình nhớ, nhưng nhớ để tôn trọng chính bản thân mình, mình từng đẹp trong mắt một ai đó.

Cuộc sống, đôi lúc như thả một viên xúc xắc, như ném cả đời mình vào một con bài, như tung một đồng xu vào khoảng không, chờ đợi hạnh phúc ngửa mặt. Đầy bất trắc, bất ngờ, may rủi, chẳng ai biết trước, chẳng ai đoán được. Và cũng hệt như trò đỏ đen nọ, nó đầy những ngẫu nhiên. Ngẫu nhiên mà tiền định, hay tiền định thường đến theo một cách ngẫu nhiên?

Những sự kiện của đời ta, những con người ta gặp gỡ, những phong cảnh ta nhìn thấy…, là viên xúc xắc tung ra chẳng thể đoán biết, hay là sự an bài được lập trình sẵn bởi Thượng Đế, là đồng xu rơi trong hồi hộp sấp ngửa, hay là một con đường đã sắp sẵn từng niềm vui, nỗi buồn?

Yêu thương rồi oán hận, gặp gỡ rồi chia xa, thân thiết rồi trở nên xa lạ, dửng dưng – tất cả những điều đó xảy đến với đời ta theo cách mà ta chẳng thể biết trước. Chỉ biết rằng, gặp được nhau trên đời, đã là một chữ duyên đáng quý. Và dẫu duyên đó ngắn ngủi, đó cũng là điều ta nên trân trọng.

Ngày hôm nay, mời bạn đến với bài viết “Ta trả lại nhau mối duyên đầu” của tác giả Cao Hoàng Đức Nhã.

***


Vô tình ta bắt gặp đâu đó với hình ảnh của một ai trong ký ức ngổn ngang mà dòng đời trải rộng, tự hỏi với mình có bao giờ quên được đâu.

Đến và đi như một quy luật bất biến của cuộc sống, như con người ta sinh ra là được chào đón đến với cuộc đời và khi nhắm mắt xuôi tay là ra đi vĩnh biệt. Vui có, buồn có, nó khoáy động cuộc sống xôn xao, rồi dần dần chìm trong cái bộn bề thực tại, nhưng dù đến hay đi cũng điều có cái số của nó, quan trọng là người nào nếu giữ cho những hoài niệm thêm phần bóng bẩy trước lớp bụi mờ của thời gian, lâu hay ngắn cũng chóng phôi phai, rồi suy cho cùng cũng chỉ là thứ cảm giác mang mùi vị cũ xưa.

Để rồi một ngày bạn đến bên tôi “tháng sáu trời mưa, trời mưa không dứt” trong cơn mưa tầm tã, cái trú mưa vô tình bên khung cửa kính của một quán cafe xa lạ, trong thứ hương thoang thoảng, đến thẫn thờ của màu nâu đất, mía lùi…rồi phai mau chống cạn từ bao giờ, chỉ có mưa là dai dẳng. Ánh mắt ấy, phía đối diện, ai đó đã ngồi rất lâu, thắm thoát lại nhìn sang có cái gì lơ đãng, một kẻ cô đơn như tôi, cũng ngắm mưa và đợi chờ một thứ gì đó.

Và thế, bạn bước vào cuôc đời đầy xáo động của tôi bằng một ánh nhìn bối rối, lạ lẫm nhưng cũng đầy một câu nói “mời bạn sang đây cafe”. Cuốn truyện buồn gấp lại, tiếng cười ngại ngùng thay bằng tiếng mưa tí tách, trời tạnh lúc nào không hay. Một cơn mưa, hai cơn mưa và nhiều cơn mưa nối tiếp…chúng tôi quen nhau, kể cho nhau nghe về những ngày mưa, ngồi cạnh nhau ngắm mưa, đi cùng nhau trong những cơn mưa… đơn giản là cùng nhau, tất cả chỉ là mưa, nhưng mưa không buồn, không quạnh vắng, mà có lẽ đó là cái duyên mà ông trời đã gửi đến cho tôi. Tôi nghĩ nhiều, nhớ nhiều, yêu thương một ai đó.

Nhưng rồi cũng trong một ngày mưa, ai đó ra đi mang theo tiếng yêu thương không muôn phiền. Ừ thì, ta còn nợ nhau thì chữ duyên sẽ đọng lại, ta hết nợ nhau duyên đến rồi duyên sẽ đi, chắc cái duyên ta đã hết, ta còn vấn vương chi, khi ấm áp đó không thể hòa nhịp cùng nhau. Có những nỗi nhớ vu vơ nhưng chính ta lại là người giữ chặt, mà cứ ngỡ ai đó cùng dõi theo. Rồi ta không thuộc về nhau, con đường song đôi giờ sao quạnh vắng. Một mình chấp nhận với thực tại để bước tiếp.

Mỗi thứ trong cuộc sống này đều có cái giá của nó và con đường dù dài hay ngắn, dù có kết thúc hay trải rộng, đều do chân ta bước đi hay ngừng lại. Có đôi lúc, chắc chắn phải có, ta ngoảnh lại để xem con đường mà ta từng bước qua có dài hơn ta nghĩ hay ngắn hơn ta tưởng tượng và thêm vào não những vết hằn mang màu kỷ niệm.

“Đến một lần xa một đời, nhưng trái tim vẫn nhớ về ai.”

Gom hết quá khứ vùi sâu trong tiềm thức, nhưng liệu nó có ngủ yên trong cuộc đời đầy xáo động, khi trái tim chia thành nhiều ngăn và chỉ có duy nhất một vị trí quan trọng, đó là bạn.

Có những lúc ngước lên nhìn trời đêm cho mau cạn dòng và biết mình còn dư dả niềm tin, sức mạnh, vì đâu đó còn nhiều thứ chờ ta phía trước. Cho phép mình nhớ, nhưng nhớ để tôn trọng chính bản thân mình, mình từng đẹp trong mắt một ai đó.

Và tôi nghĩ, nên trả lại vị trí ban đầu cho nhau, nơi ta gặp nhau, bên dưới góc tường có hai chiếc ghế đối vào nhau, ngoảnh mặt một bên quay đi còn bên kia ngồi lại cafe cùng cuốn truyện.

Trời đang mưa, mong là sẽ mau tạnh!

© Cao Hoàng Đức Nhã – blogradio.vn

Giọng đọc: Tuấn Anh
Thực hiện: Tuấn Anh và nhóm sản xuất Blog Radio.
Minh họa: Tuấn Anh

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

 Người cũ chỉ nên nghĩ, không nên nhớ | Blog Radio 909

Người cũ chỉ nên nghĩ, không nên nhớ | Blog Radio 909

Ngày hôm đó chúng ta đã nói sẽ luôn nhớ tới nhau, sẽ giữ trọn vẹn trong tim mối tình của năm tháng ấy. Nhưng anh biết không, mỗi người chúng ta ai rồi cũng đều khác, lời hứa năm đó cũng chỉ là tên gọi khác của lời tạm biệt mà thôi.

Vì em là một món quà - Phần 2 | Blog Radio 908

Vì em là một món quà - Phần 2 | Blog Radio 908

Dây xích sắt trượt dài trên thanh chắn cửa, rít lên một tràng âm thanh chói tai, kết thúc bằng tiếng đáp đất nặng trịch. Trời lặng gió, áng mây vắt ngang qua ngọn cây, trong đêm tối không trăng không sao, chiếc lồng đèn cũ phủ một lớp bụi mỏng

Vì em là một món quà - Phần 1 | Blog Radio 907

Vì em là một món quà - Phần 1 | Blog Radio 907

Mưa rơi, làm hình bóng anh trong mắt cô mờ đi, gương mặt điển trai sau màn mưa trắng chẳng rõ đang vui hay buồn. Mưa vẫn không ngừng xối lên thân ảnh liu xiu của anh, lớp áo sơ mi trắng dính vào da lộ ra vết sẹo dài chạy dọc theo cánh tay khẳng khiu.

Bạn đã đánh đổi điều gì để trưởng thành? | Blog Radio 906

Bạn đã đánh đổi điều gì để trưởng thành? | Blog Radio 906

Bạn chính là chủ nhân của cuộc đời mình. Tương lai ra sao, do bạn định đoạt. Đừng để năm tháng trôi qua, trong bạn chỉ toàn là tiếc nuối.”

Điều em muốn là bình yên và tĩnh lặng | Blog Radio 905

Điều em muốn là bình yên và tĩnh lặng | Blog Radio 905

Đôi khi, sự ra đi của người khác là lí do để ta nhìn lại mình. Nhìn lại những gì mà bản thân đã cư xử. Có phải vì ta chưa đủ trưởng thành? Có phải vì ta vẫn còn quá cảm xúc và bi kịch hoá mọi thứ?

Nếu bạn độc thân, hãy cứ tận hưởng điều đó | Blog Radio 904

Nếu bạn độc thân, hãy cứ tận hưởng điều đó | Blog Radio 904

Nếu bạn độc thân, hãy tận hưởng điều đó. Độc thân không có nghĩa là chưa đủ tốt để yêu. Độc thân nghĩa là chưa có ai đủ tốt để được bạn yêu.

Đi tìm phiên bản tốt nhất của chính mình | Blog Radio 903

Đi tìm phiên bản tốt nhất của chính mình | Blog Radio 903

Muốn ngắm bình minh, phải dậy thật sớm. Muốn tạm biệt ngày tàn, phải vẫy chào hoàng hôn. Hạnh phúc của mình nên tự mình nắm lấy...

Trái tim em có nhiều vết xước | Blog Radio 902

Trái tim em có nhiều vết xước | Blog Radio 902

Một giấc mơ dang dở dấy lên trong lòng tôi một sự hiếu kỳ với dáng vẻ của hạnh phúc. Nếu bước qua lằn ranh giữa quá khứ và hiện tại, tôi sẽ thấy được điều, có phải kết cục sẽ vẹn tròn hơn không.

Hôn lễ của em | Blog Radio 901

Hôn lễ của em | Blog Radio 901

Bên trong ai cũng có một vài vết thương, có kẻ biến vết thương thành một sự hiểu biết. Có người lại biến vết thương thành một nguyên nhân, sinh ra một vết thương mới đau hơn…

Em như ánh sao trời | Blog Radio 900

Em như ánh sao trời | Blog Radio 900

Không có một tình yêu nào là vĩnh hằng cũng chẳng có lời hứa nào gọi là mãi mãi, chỉ là con người ta thích tin vào những điều đó chỉ là nhất thời để rồi một đời đợi chờ.

back to top