Phát thanh xúc cảm của bạn !

Nếu chán làm người lớn, hãy học cách sống hạnh phúc như một đứa trẻ!

2017-10-03 01:30

Tác giả: Nguyễn Hằng Nga Giọng đọc: Titi

blogradio.vn - Trước khi trở thành người lớn, chúng ta ai cũng từng là một đứa trẻ mà. Hãy cứ thắp lên trong lòng mình một ngọn lửa ngây thơ, bạn nhé!

***
Nếu chán làm người lớn, hãy học cách sống hạnh phúc như một đứa trẻ!

Ngày cuối tuần, tôi tự thưởng cho mình một buổi đi bộ thư giãn quanh Hồ Gươm. Nhìn những em bé vui vẻ nô đùa trên phố đi bộ, ánh mắt sáng rực, tiếng cười trong trẻo giòn tan, chợt nhận ra lâu lắm rồi không có điều gì khiến mình vui vẻ như thế. Chúng ta ai cũng từng là một đứa trẻ, đôi mắt cũng từng trong trẻo như vậy, nụ cười cũng từng ngây thơ như thế. Nhưng mọi thứ dần thay đổi khi chúng ta trưởng thành. Sự hồn nhiên, ngây thơ dần bị đánh rơi mất trên con đường trở thành người lớn.

Ngày còn bé chỉ mong được làm người lớn, được đi đó đi đây, được tự mình quyết định mà không bị bố mẹ cho rằng: “Trẻ con thì biết gì”. Thế mà lớn lên mới hiểu làm người lớn đâu có dễ, quá nhiều thứ phải lo toan, biết bao nhiêu gánh nặng. Làm người lớn thật mệt mỏi, đôi khi tôi ghét làm người lớn. Thỉnh thoảng có những lúc, như lúc này, tôi lại mơ về những tháng năm khi mình còn là một đứa trẻ. Cuộc sống của một đứa trẻ đơn giản lắm, buồn thì khóc, vui thì cười, đói bụng thì đòi mẹ cho ăn. Khi trở thành người lớn, lúc nào cũng phải trang bị cho mình vài chiếc mặt nạ để trưng ra với cuộc đời. Buồn nhưng đâu có được tùy tiện khóc, cười nhưng chưa chắc đã vui.

Nếu chán làm người lớn, hãy học cách sống hạnh phúc như một đứa trẻ!

Có khi nào bạn cảm thấy cuộc sống của một người lớn thật ngột ngạt chưa?

Làm người lớn có quá nhiều thứ cần bận tâm, gia đình, bạn bè, vợ chồng, con cái, các mối quan hệ xã hội, bạn cứ có thêm cái gì là bạn lại có thêm trách nhiệm. Có khi nào bạn dừng lại một phút để nhìn lại chính mình, bạn có đang hạnh phúc không? Cứ mải mê với những thứ ở bên ngoài mà bạn quên mất rằng tâm hồn mình cũng cần được chăm sóc, như bạn vẫn tưới tắm, chăm bón cho những chậu cây cảnh hàng ngày.

Có những ngày tôi mệt mỏi đến nỗi chẳng thiết tha làm bất cứ điều gì. Những cuối tuần, tôi chỉ lặng lẽ nhốt mình trong một góc phòng. Rồi một hôm, đứa bạn thân ghé thăm, nó đã kéo tôi ra khỏi góc tối tăm của tâm hồn mình, nó đưa tôi lên phố đi bộ. Giữa lòng thành phố, tôi thấy những trò chơi dân gian như nhảy dây, kéo co, chơi ô ăn quan. Trong phút chốc tôi như được trở về những năm tháng ấu thơ. Tôi chăm chú quan sát mọi người, ánh mắt tôi cứ dõi theo nụ cười hồn nhiên của các cháu thiếu nhi khi chơi đùa rồi bất giác chợt cười theo. Tôi nhận ra chưa bao giờ mình được cười nhiều như vậy, chưa lúc nào tôi cảm thấy vui đến thế kể từ khi tôi quyết định mình là một người lớn.

Nếu chán làm người lớn, hãy học cách sống hạnh phúc như một đứa trẻ!

Học cách sống hạnh phúc như một đứa trẻ, bạn đã thử chưa?

Nghĩ đơn giản như một đứa trẻ.

Những đứa trẻ thường vui vẻ nhiều hơn người lớn vì chúng chưa có nhiều thứ phải lo nghĩ và cũng bởi vì suy nghĩ của chúng rất đơn giản. Chẳng phải chẳng phải chúng ta vẫn bảo nhau nên suy nghĩ đơn giản hay sao? Đó chính là điều mà chúng ta cần phải học từ trẻ con đấy! Cuộc sống vốn dĩ đã rất phức tạp rồi nên ta không cần phải phức tạp hóa nó thêm nữa.

Cứ hồn nhiên như một đứa trẻ.

Cứ khóc khi buồn và hát khi vui, có ai bắt bạn phải gắng gượng mạnh mẽ đâu. Khi là một người lớn, bạn luôn phải chú trọng ánh nhìn của người khác, còn một đứa trẻ được tự do làm những điều nó muốn mà chẳng cần lo sợ đến sự đánh giá của một ai. Sẽ đến lúc bạn nhận ra rằng, bạn chẳng thể nào làm vừa lòng tất cả mọi người. Thế nên, hãy gỡ những chiếc mặt nạ xuống. Cuộc đời này đâu phải một cuốn phim nên bạn không cần phải diễn. Người nào yêu quý bạn, hiểu bạn thì không cần đến những lời giải thích, còn nếu như người ta đã có thành kiến với bạn thì bao nhiêu lời cũng bằng thừa. Hãy cứ sống như bản thân mình vốn thế, không cần phải cố gắng uốn mình theo những tiêu chuẩn của người khác.



Sống chân thành như một đứa trẻ.

Thành ngữ có câu “Đi hỏi già, về nhà hỏi trẻ”. Trẻ con rất thật thà, không biết nói dối. Nếu một đứa trẻ nói dối là vì người lớn dạy hư chúng mà thôi. Đừng giả dối với bất cứ ai nếu như bạn không muốn nhận về quả đắng. Hãy cứ sống sống thật với cuộc đời và sống thật với lòng mình.

Hãy cứ nhìn cuộc sống qua một lăng kính diệu kỳ

Khi còn nhỏ tôi từng xem bộ phim Hàng xóm của Totoro, trong phim chỉ có trẻ con mới nhìn thấy thần rừng Totoro, còn người lớn thì không thấy. Có lẽ đối với người lớn, cái nhìn của họ bị chi phối bởi quá nhiều thứ và trí tưởng tượng cũng bị bào mòn dần. Trẻ con thật sự tin vào những điều kỳ diệu và vì thế chúng đã được thấy những điều kỳ diệu. Vẫn biết là cô tiên, ông Bụt hay ông già Noel không có thật nhưng hãy cứ cho phép mình thả trí tưởng tượng một chút cũng đâu có sao.



Càng biết nhiều thì càng thất vọng nhiều

Một đứa trẻ chẳng có nhiều thứ phải bận tâm như người lớn, nó chỉ cần biết nó vui là đủ. Thực tế cho thấy biết nhiều chưa hẳn đã hay, càng biết nhiều thì sẽ càng thất vọng nhiều, có khi biết ít đi lại tốt hơn. Đừng bận tâm quá nhiều đến chuyện của người khác mà hãy tập trung vào cuộc sống của chính mình bạn nhé!

Nhưng có một điều hiển nhiên không thể phủ nhận là đứa trẻ nào cũng phải lớn lên

Chúng ta không thể cứ mãi mơ về ấu thơ mà quên mất trách nhiệm của một người trưởng thành. Sống như một đứa trẻ không phải là giả vờ ngây thơ, không phải chỉ biết tận hưởng mà lơ đi những khó khăn trước mắt. Hãy cứ là một người lớn, cư xử đúng mực với tuổi tác của mình và thỉnh thoảng tự cho mình những phút giây được sống như một đứa trẻ.



Bạn hãy cứ hồn nhiên yêu đời, tự do làm những điều mình muốn như tắm mình dưới làn mưa mát lạnh mùa hè, trèo lên một đỉnh núi cao và hò hét thỏa thích, bật nhạc thật to rồi nhún nhảy theo những giai điệu, mặc bất cứ bộ đồ nào, để bất cứ kiểu tóc nào bạn thích mà không cần phải e ngại ánh nhìn của một ai. Hãy cứ làm bất cứ điều gì khiến bạn cảm thấy thỏa mãn và hạnh phúc, để rồi sau đó bạn lại được tiếp thêm năng lượng để đương đầu với những khó khăn của cuộc sống. Những khoảnh khắc sống hồn nhiên như một đứa trẻ tựa như những bản nhạc ngân lên giữa cuộc đời bình lặng và buồn tẻ.

Trước khi trở thành người lớn, chúng ta ai cũng từng là một đứa trẻ mà. Hãy cứ thắp lên trong lòng mình một ngọn lửa ngây thơ, bạn nhé!

© Nguyễn Hằng Nga – blogradio.vn

Giọng đọc: Titi
Thực hiện: Hằng Nga
Minh họa: Hương Giang


Nguyễn Hằng Nga

Blog: https://iamnga.home.blog/

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

 Người cũ chỉ nên nghĩ, không nên nhớ | Blog Radio 909

Người cũ chỉ nên nghĩ, không nên nhớ | Blog Radio 909

Ngày hôm đó chúng ta đã nói sẽ luôn nhớ tới nhau, sẽ giữ trọn vẹn trong tim mối tình của năm tháng ấy. Nhưng anh biết không, mỗi người chúng ta ai rồi cũng đều khác, lời hứa năm đó cũng chỉ là tên gọi khác của lời tạm biệt mà thôi.

Vì em là một món quà - Phần 2 | Blog Radio 908

Vì em là một món quà - Phần 2 | Blog Radio 908

Dây xích sắt trượt dài trên thanh chắn cửa, rít lên một tràng âm thanh chói tai, kết thúc bằng tiếng đáp đất nặng trịch. Trời lặng gió, áng mây vắt ngang qua ngọn cây, trong đêm tối không trăng không sao, chiếc lồng đèn cũ phủ một lớp bụi mỏng

Vì em là một món quà - Phần 1 | Blog Radio 907

Vì em là một món quà - Phần 1 | Blog Radio 907

Mưa rơi, làm hình bóng anh trong mắt cô mờ đi, gương mặt điển trai sau màn mưa trắng chẳng rõ đang vui hay buồn. Mưa vẫn không ngừng xối lên thân ảnh liu xiu của anh, lớp áo sơ mi trắng dính vào da lộ ra vết sẹo dài chạy dọc theo cánh tay khẳng khiu.

Bạn đã đánh đổi điều gì để trưởng thành? | Blog Radio 906

Bạn đã đánh đổi điều gì để trưởng thành? | Blog Radio 906

Bạn chính là chủ nhân của cuộc đời mình. Tương lai ra sao, do bạn định đoạt. Đừng để năm tháng trôi qua, trong bạn chỉ toàn là tiếc nuối.”

Điều em muốn là bình yên và tĩnh lặng | Blog Radio 905

Điều em muốn là bình yên và tĩnh lặng | Blog Radio 905

Đôi khi, sự ra đi của người khác là lí do để ta nhìn lại mình. Nhìn lại những gì mà bản thân đã cư xử. Có phải vì ta chưa đủ trưởng thành? Có phải vì ta vẫn còn quá cảm xúc và bi kịch hoá mọi thứ?

Nếu bạn độc thân, hãy cứ tận hưởng điều đó | Blog Radio 904

Nếu bạn độc thân, hãy cứ tận hưởng điều đó | Blog Radio 904

Nếu bạn độc thân, hãy tận hưởng điều đó. Độc thân không có nghĩa là chưa đủ tốt để yêu. Độc thân nghĩa là chưa có ai đủ tốt để được bạn yêu.

Đi tìm phiên bản tốt nhất của chính mình | Blog Radio 903

Đi tìm phiên bản tốt nhất của chính mình | Blog Radio 903

Muốn ngắm bình minh, phải dậy thật sớm. Muốn tạm biệt ngày tàn, phải vẫy chào hoàng hôn. Hạnh phúc của mình nên tự mình nắm lấy...

Trái tim em có nhiều vết xước | Blog Radio 902

Trái tim em có nhiều vết xước | Blog Radio 902

Một giấc mơ dang dở dấy lên trong lòng tôi một sự hiếu kỳ với dáng vẻ của hạnh phúc. Nếu bước qua lằn ranh giữa quá khứ và hiện tại, tôi sẽ thấy được điều, có phải kết cục sẽ vẹn tròn hơn không.

Hôn lễ của em | Blog Radio 901

Hôn lễ của em | Blog Radio 901

Bên trong ai cũng có một vài vết thương, có kẻ biến vết thương thành một sự hiểu biết. Có người lại biến vết thương thành một nguyên nhân, sinh ra một vết thương mới đau hơn…

Em như ánh sao trời | Blog Radio 900

Em như ánh sao trời | Blog Radio 900

Không có một tình yêu nào là vĩnh hằng cũng chẳng có lời hứa nào gọi là mãi mãi, chỉ là con người ta thích tin vào những điều đó chỉ là nhất thời để rồi một đời đợi chờ.

back to top