Phát thanh xúc cảm của bạn !

30 tuổi mẹ giục tôi lấy chồng

2017-03-27 01:30

Tác giả: Giọng đọc: Chit Xinh

blogradio.vn - Tuổi ba mươi mang đến cho tôi sự nồng nàn và dịu ngọt trong cách yêu, sự già dặn trong cách sống. Một cuộc sống khá yên bình không bon chen, không vội vã, nó êm đềm như nắng mùa thu xen lẫn sự chóng vánh của những cơn mưa mùa hạ. Ba mươi, tôi bắt đầu yêu hơn cuộc sống bình lặng khi phải đối mặt với dòng đời xô bồ này. Vì ba mươi tôi lặng lẽ một mình.
***

Ba mươi tuổi mẹ giục tôi lấy chồng.

Ba mươi tuổi tôi bỗng thành gái ế.

Tuổi ba mươi đến nhẹ nhàng như mùa thu sang chậm, chùng chình với hương ổi nồng nàn từ ngoài ngõ.

Nhưng ba mươi đồng nghĩa với từ "ế" cái từ mà người đời gắn cho những cô gái chưa chồng như tôi.




Chẳng biết từ bao giờ cái định kiến từ nghìn xưa đã áp đặt cho người phụ nữ cái danh hiệu ấy, nó mặc định cho những cô gái vẫn độc thân từ tuổi ba mươi. Cho dù họ là ai, họ thành công trong sự nghiệp thế nào thì với xã hội họ vẫn chỉ là gái ế tuổi ba mươi.

Tuổi ba mươi mang đến cho tôi sự nồng nàn và dịu ngọt trong cách yêu, sự già dặn trong cách sống. Một cuộc sống khá yên bình không bon chen, không vội vã, nó êm đềm như nắng mùa thu xen lẫn sự chóng vánh của những cơn mưa mùa hạ.

Ba mươi, tôi bắt đầu yêu hơn cuộc sống bình lặng khi phải đối mặt với dòng đời xô bồ này.

Vì ba mươi tôi lặng lẽ một mình.

Ba mươi tuổi mẹ giục tôi lấy chồng. Mẹ lo cho con gái ngoan nhiều lắm.

Con còn bé mẹ lo con đau ốm.

Con lớn khôn mẹ lo chuyện chồng con.

Thế nhưng, đáp lại những lời thúc giục của mẹ khiến tôi cáu kỉnh, mệt mỏi. "Cái ấy nhà cô kia lấy chồng rồi đấy! Mày không lo kiếm chồng đi là ế đấy con ạ!"

Bước chân ra đường, chưa kịp ngẩng đầu đã nghe hàng xóm lại dị nghị: "Gớm! Trẻ trung gì nữa đâu mà làm giá!". Thậm chí đến cơ quan cũng chẳng yên khi sau lưng đồng nghiệp vẫn bàn tán, tất cả chỉ vì cái lí do mang hàm định kiến gái ba mươi chưa chồng.

Ba mươi chẳng phải trẻ nhưng cũng chưa hẳn là quá già cho một đời người. Vậy sao cứ ép uổng nỗi cô đơn trong người ta.



Tôi ba mươi tôi vẫn một mình, một mình vui, một mình buồn, ưu tư một mình. Rồi tôi nhận ra, gái ba mươi đâu có gì mà to tát. Bởi tôi là cô gái tuổi ba mươi đâu phải cô gái của tuổi hai mươi nhiều mơ mộng dễ dàng bị đánh gục bởi dòng đời nghiệt ngã. Tuổi ba mươi đã cho tôi một sự trải nhiệm nhất định về cuộc đời, một trái tim nhiệt huyết nhưng cũng chai lì với cuộc sống vốn nhiều cạm bẫy. Dù muốn hay không thì con người ai cũng trải qua những cái bẫy ấy. Bẫy thương trường khốc liệt, bẫy danh vọng mưu mô, bẫy đời toan tính và hơn hết chính là bẫy tình nhiều mộng mị.

Có gì đẹp hơn một mối tình, và ai rồi cũng trải qua một vài mối tình hờ hững có, lưu tâm có. Nhưng với tôi, đó là một mối tình thuở sinh viên mang nhiều dấu ấn. Ngày ấy tôi vẫn chỉ là một cô gái hai mươi nhiều mơ mộng, vẫn ao ước về một tình yêu đẹp, về mái nhà tranh với hai trái tim vàng. Tôi yêu nụ cười ấm áp và đôi mắt man mác nỗi buồn không tên ấy.

Thế nhưng, ai yêu nhiều chính là người đau khổ hơn cả. Yêu nhiều, và rồi nỗi buồn cũng nhiều. Anh rời xa tôi về nơi xa xôi. Đôi tay yếu mềm này không thể nào níu giữ nỗi. Và tình yêu của tôi cũng theo anh đi về miền xa ấy.

Thời gian trôi đi như một cái chớp mắt, thấm thoát tôi đã bước sang tuổi ba mươi. Vẫn độc thân ôm nỗi đau thương ngày ấy. Giờ đây nó âm ỉ và nhàn nhạt không còn sâu đậm như lúc ban đầu nhưng vẫn đủ để nhói đau khi thu về.

Tình yêu, chẳng phải là một thứ quá xa xỉ để không thể nào nắm giữ nổi, nhưng cũng không phải là thứ có thể dễ nhàng nhận cho. Tôi mang theo trái tim này đi tìm tình yêu bù đắp những vết thương ấy.

Hẹn một ngày, và con tim đã vui trở lại!

© Lê Ngọc – blogradio.vn

Giọng đọc: Chit Xinh
Biên tập và sản xuất: Chit Xinh

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

 Người cũ chỉ nên nghĩ, không nên nhớ | Blog Radio 909

Người cũ chỉ nên nghĩ, không nên nhớ | Blog Radio 909

Ngày hôm đó chúng ta đã nói sẽ luôn nhớ tới nhau, sẽ giữ trọn vẹn trong tim mối tình của năm tháng ấy. Nhưng anh biết không, mỗi người chúng ta ai rồi cũng đều khác, lời hứa năm đó cũng chỉ là tên gọi khác của lời tạm biệt mà thôi.

Vì em là một món quà - Phần 2 | Blog Radio 908

Vì em là một món quà - Phần 2 | Blog Radio 908

Dây xích sắt trượt dài trên thanh chắn cửa, rít lên một tràng âm thanh chói tai, kết thúc bằng tiếng đáp đất nặng trịch. Trời lặng gió, áng mây vắt ngang qua ngọn cây, trong đêm tối không trăng không sao, chiếc lồng đèn cũ phủ một lớp bụi mỏng

Vì em là một món quà - Phần 1 | Blog Radio 907

Vì em là một món quà - Phần 1 | Blog Radio 907

Mưa rơi, làm hình bóng anh trong mắt cô mờ đi, gương mặt điển trai sau màn mưa trắng chẳng rõ đang vui hay buồn. Mưa vẫn không ngừng xối lên thân ảnh liu xiu của anh, lớp áo sơ mi trắng dính vào da lộ ra vết sẹo dài chạy dọc theo cánh tay khẳng khiu.

Bạn đã đánh đổi điều gì để trưởng thành? | Blog Radio 906

Bạn đã đánh đổi điều gì để trưởng thành? | Blog Radio 906

Bạn chính là chủ nhân của cuộc đời mình. Tương lai ra sao, do bạn định đoạt. Đừng để năm tháng trôi qua, trong bạn chỉ toàn là tiếc nuối.”

Điều em muốn là bình yên và tĩnh lặng | Blog Radio 905

Điều em muốn là bình yên và tĩnh lặng | Blog Radio 905

Đôi khi, sự ra đi của người khác là lí do để ta nhìn lại mình. Nhìn lại những gì mà bản thân đã cư xử. Có phải vì ta chưa đủ trưởng thành? Có phải vì ta vẫn còn quá cảm xúc và bi kịch hoá mọi thứ?

Nếu bạn độc thân, hãy cứ tận hưởng điều đó | Blog Radio 904

Nếu bạn độc thân, hãy cứ tận hưởng điều đó | Blog Radio 904

Nếu bạn độc thân, hãy tận hưởng điều đó. Độc thân không có nghĩa là chưa đủ tốt để yêu. Độc thân nghĩa là chưa có ai đủ tốt để được bạn yêu.

Đi tìm phiên bản tốt nhất của chính mình | Blog Radio 903

Đi tìm phiên bản tốt nhất của chính mình | Blog Radio 903

Muốn ngắm bình minh, phải dậy thật sớm. Muốn tạm biệt ngày tàn, phải vẫy chào hoàng hôn. Hạnh phúc của mình nên tự mình nắm lấy...

Trái tim em có nhiều vết xước | Blog Radio 902

Trái tim em có nhiều vết xước | Blog Radio 902

Một giấc mơ dang dở dấy lên trong lòng tôi một sự hiếu kỳ với dáng vẻ của hạnh phúc. Nếu bước qua lằn ranh giữa quá khứ và hiện tại, tôi sẽ thấy được điều, có phải kết cục sẽ vẹn tròn hơn không.

Hôn lễ của em | Blog Radio 901

Hôn lễ của em | Blog Radio 901

Bên trong ai cũng có một vài vết thương, có kẻ biến vết thương thành một sự hiểu biết. Có người lại biến vết thương thành một nguyên nhân, sinh ra một vết thương mới đau hơn…

Em như ánh sao trời | Blog Radio 900

Em như ánh sao trời | Blog Radio 900

Không có một tình yêu nào là vĩnh hằng cũng chẳng có lời hứa nào gọi là mãi mãi, chỉ là con người ta thích tin vào những điều đó chỉ là nhất thời để rồi một đời đợi chờ.

back to top