Phát thanh xúc cảm của bạn !

Mùa hè về thăm quê ngoại

2015-06-28 01:53

Tác giả:


blogradio.vn - Lần nào chia tay, nội cũng có chút quà đơn sơ mà ngọt ngào của làng quê. Dẫu những cơn mưa rào làm ướt áo và làm se lạnh của buổi chiều tà nhưng những ngày hè trên quê nội thân thương vẫn ấm lòng trong ký ức của tôi...

***

Khi những cánh hoa của tuổi học trò đã nhuộm thắm phố phường cũng là lúc tôi nôn nao nhớ về quê ngoại, nơi ngập tràn niềm vui tuổi thơ trong những ngày hè, dòng chảy thời gian vẫn trôi hối hả nhưng những ngày hè quê ngoại luôn luôn hiện diện trong ký ức của không chỉ riêng tôi mà còn của nhiều người khác nữa...

Hè về, khi đã hết phải lo về chuyện bài vở thi cử, đứa học trò nào mà không thanh thản rong chơi. Lúc đó, anh em chúng tôi lại về quê ngoại, quê ngoại tôi cách thành phố chưa đầy 20 cây số, qua một chặng đi xe chúng tôi thích nhất đoạn đường cuối cùng là đi xuồng trên sông; vừa chào hỏi ngoại xong, chúng tôi không để mấy đứa bạn ở quê chờ lâu. Đầu tiên là kéo quân đi theo những chân ruộng xâm xấp nước sau những trận mưa lớn để bắt cua, phát hiện hang nào có đất sét bùng lên là bọn trẻ thọc tay vào tóm ngay con của ở trong.

quê ngoại

Dẫu có những chú cua kiên cường dùng càng chống lại, nhưng làm sao mà thoát được; bắt cua để bảo vệ lúa nhưng hơn tất cả là để có món ăn ngon. Thế rồi lửa được đốt lên, con gì mới bắt rồi ăn liền cũng cảm thấy thơm ngon hơn. Ai đã từng có tuổi thơ nơi thôn dã làm sao mà quên được món cua đồng nướng. Nếu không may bắt được ít cua thì thế nào cũng có chuyện tranh giành rồi giận hờn nhau, miệng có lem nhem chút đỉnh vì thế mà càng hấp dẫn, chắc chắn mùi thơm lựng của món ăn này sẽ còn theo mãi cho đến lúc trưởng thành khôn lớn.

Đã chân lấm khi bắt cua thì phải tay bùn khi nắn đất, nắn đất sét từ lâu đã là một thú chơi ở quê ngoại, nhất là vào dịp hè. Chỉ có ở quê thôi, bởi ở phố phường biết đâu cho ra đất sét, dẫu học trò ở đô thị có loại đất sét tổng hợp với đủ các màu nhưng vì không có mối liên hệ gì với đất, không mang vị đất, mùi đất nên con người dễ dửng dưng với chúng hơn chăng?! Chỉ đất sét trên mảnh vườn thửa ruộng của ngoại mới có thể góp phần thổi hồn cho chúng tôi, để có đi đâu về đâu vẫn cứ luôn nặng tình với đất với quê hương. Ba tôi lo nắn ông táo làm bếp nấu, tụi con gái lo làm những đồ vật nhỏ, còn bọn con trai thì thi thố tài năng xem hình nặn đất sét của đứa nào đẹp hơn.

Khi nước lớn cũng là lúc bóng dừa cập mé sông, cá chép rất dạn dĩ, nước đi tới đâu chúng đi tới đó và liên tục tìm kiếm thức ăn nên cũng dễ chui vào lọt. Loài cá này cũng có thể dùng được khá lâu nên có thể ăn dần. Cá chép mà vừa kho sả kho tiêu hoặc kho nghệ nấu canh thì mới nghe nói đến đã tê cả đầu lưỡi rồi. Bên cạnh đó, được thỏa sức vẫy vùng trên sông là thú vui bậc nhất của ngày hè, ở vùng sông nước ngày mà không biết lội thì tội nghiệp làm sao. Bởi, khi xuống bến thì sợ bị trượt chân, khi qua cầu thì sợ gãy ván. Dẫu không thật sự trong vì còn biết bao hạt phù sa nhưng nước sông quê ngoại bao giờ cũng mát, nước còn thoảng mùi thơm ngọt của ruộng lúa, vườn cây, của hàng dừa nước mùa nào cùng nghiêng mình soi bóng dưới dòng sông. Nơi quê ngoại ngày hè trên sông, trong vường hay ngoài ruộng thì trò chơi nào cũng vui. Vẫn biết rằng ở đô thị cũng có thả diều nhưng niềm vui khi thấy diều được tư do bay trên bầu trời cao rộng, cảm giác sung sướng khi giữ được diều thăng bằng trên không trung làm sao như ở quê ngoại được - nơi có cánh đồng mênh mang lộng gió...

quê ngoại

Không chỉ có chuyện chơi đùa, chuyện ăn, mà chuyện làm ở quê ngoại ngày hè cũng có biết bao điều thú vị, với cái bếp nơi làn khói ấm của cả gia đình chung tay làm một bữa cơm thật ngon; người xay gạo, người lặt rau, người nạo dừa, người bằm thịt, lũ trẻ cũng góp phần bằng những loại rau đồng quê. Chỉ quê ngoại mới có món đặc sản ve sầu trong mùa nghỉ hè. Khi những cơn mưa đầu mùa vừa dội xuống thì ve sầu sẽ lột xác, và chỉ vài ngày sau là chúng sẽ có đủ lông cánh bay đi nên cậu tôi đã tranh thủ bắt xuống, ve mới lột như thế thì mới ăn được, còn khi mà chúng đã có cánh thì ai mà đi bắt làm gì. Ve sầu khi rang rồi trông bóng láng, vừa giòn, vừa bùi, và vừa béo, thật là hấp dẫn. Ở thành thị có nằm mơ cũng chẳng thấy được món này.

Nhà ngoại đầm ấm, vui tươi thì dòng sông xóm làng nơi quê nội cũng bình yên, gần gũi và thân thương. Mỗi bến nước, mỗi con đò, mỗi mẻ cá vơi đầy trên chiếc bè đều như muốn góp phần tạo nên những hình ảnh phong phú và sống động của ngày hè nơi thôn dã. Lần nào chia tay, nội cũng có chút quà đơn sơ mà ngọt ngào của làng quê. Dẫu những cơn mưa rào làm ướt áo và làm se lạnh của buổi chiều tà nhưng những ngày hè trên quê nội thân thương vẫn ấm lòng trong ký ức của tôi...

© Mây Xám – blogradio.vn

Gửi những tâm sự, sáng tác của các bạn đến với các độc giả của blogradio.vn bằng cách gửi bài viết về địa chỉ email blogradio@dalink.vn.

yeublogradio




Phản hồi của độc giả

Xem thêm

Ôm trọn một vòng tay

Ôm trọn một vòng tay

Chị cứ ngồi vậy mà ôm con trong lòng, chị nâng niu bàn tay đôi chân con, thăng bé đã mười mấy tuổi và con đã cao lớn hơn so với chị nghĩ. Vậy là cuối cùng ông trời cũng nghe được tiếng chị gọi ngày đêm, ông trời cũng thấu hiểu được nỗi lòng chị mòn mỏi chờ mong con.

Thích cậu là bí mật thầm kín nhất của tớ

Thích cậu là bí mật thầm kín nhất của tớ

Cậu biết không, tớ đã đứng trước gương hàng trăm lần, rồi tự tưởng tượng trước mặt tớ là cậu. Và tớ sẽ nói hết cho cậu biết rằng tớ đã thích cậu nhiều như thế nào. Nhưng khi thực sự bắt gặp ánh mắt cậu, bao lời văn mà tớ đã chuẩn bị như bốc hơi mất chẳng còn lại gì

Tiếng lòng anh

Tiếng lòng anh

Thơ hát nhỏ nhỏ trong miệng, cô nghe như những âm điệu thiết tha nhất từ chính trái tim anh đang truyền từng nhịp từng nốt qua tim cô.

Van Gogh và các danh nhân nổi tiếng đã đọc cuốn sách nào khi trẻ

Van Gogh và các danh nhân nổi tiếng đã đọc cuốn sách nào khi trẻ

Những cuốn sách này ít nhiều làm thay đổi bản thân người nghệ sĩ, giúp họ xoa dịu nỗi đau và là niềm cảm hứng để họ tạo nên những kiệt tác.

Chăm chỉ thời cơ sẽ tới, sau nghỉ lễ 30/4, 4 con giáp này được Thần tài lặng lẽ ban phúc lộc, tiền bạc rủng rỉnh, trả hết nợ nần

Chăm chỉ thời cơ sẽ tới, sau nghỉ lễ 30/4, 4 con giáp này được Thần tài lặng lẽ ban phúc lộc, tiền bạc rủng rỉnh, trả hết nợ nần

Để chờ đón những ngày nghỉ lễ thật tuyệt vời, hãy xem dự báo cuộc sống của 4 con giáp này có gì thay đổi bất ngờ.

Hãy để vũ trụ vận hành, việc của bạn là yêu bản thân mình mà thôi!

Hãy để vũ trụ vận hành, việc của bạn là yêu bản thân mình mà thôi!

Bình tĩnh! Chậm lại thật sâu rồi bản thân sẽ tự phát hiện ra những giá trị cốt lõi, những tài năng và điểm mạnh của mình để vun trồng, bồi đắp và tu dưỡng. Chính những giá trị ấy sẽ đưa chúng ta vào một chu kỳ tuần hoàn mới của cuộc sống

Lời hứa tháng mười (Phần 3)

Lời hứa tháng mười (Phần 3)

Về nhà cô đúng thực là một nàng công chúa, không nhà cao xe sang hay khoác lên người bộ váy lấp lánh. Nơi đây chỉ là một vùng quê với con đường nhỏ rợp hàng cây xanh, căn nhà cây được ba cô giữ gìn từ thời ông nội tới giờ. Nhưng nơi đây có những không khí yên bình và những người quý giá nhất đối với cô.

Tình ban đầu

Tình ban đầu

Nụ cười trong như ánh nắng ban mai Cho hồn em thơ thẩn buổi bình minh

back to top