Phát thanh xúc cảm của bạn !

Khi tôi 20

2014-11-18 01:00

Tác giả: Kim Ngọc Anh


Café Blog - Khi 20 tuổi, con người ta chưa hẳn đã trưởng thành nhưng suy nghĩ đã lớn hơn, biết khóc, biết đau, biết thương, biết tủi, biết hờn, biết gục ngã. Và quan trọng hơn cả là đã biết đứng lên từ chính nơi mình ngã xuống! Có lẽ những ai đã đang và sẽ trải qua tuổi 20 cũng sẽ có vô vàn cái cảm xúc không tên của tuổi mới lớn. Vượt lên tất thảy ta sẽ trưởnh thành!

***

20 tuổi và ở đỉnh cao của sự tự do, bạn có nhiều thứ để quan tâm hơn là một tình yêu.

Thật vậy, khi bước vào cái độ tuổi 20 là bạn đã trải qua 1/3 cuộc đời, chưa hẳn là đã trưởng thành nhưng cũng chẳng còn là những đứa trẻ vô ưu, nhìn đời bằng một màu hồng. Khi đó bạn cuồng quay trong những cuộc vui lớn, bạn cháy hết mình vì các dự định trong tương lai, bạn nông nổi vô cùng và thoạt nhiên, bạn sẽ bỏ quên cái thói quen ngủ sớm, bởi đêm về mới chính là lúc con người thật của bạn hiện hữu.

Bạn cảm thấy chông chênh, bạn tự dằn vặt mình với muôn vàn lý do mơ hồ... Khi đó, bạn sẽ làm gì? Gọi điện cho người yêu? Mơ mộng về các soái ca đẹp trai? Hay lướt FB “chém gió”. Mà cũng có thể đang đau khổ, dằn vặt về mối tình dang dở nào đó... Còn tôi, tôi sẽ hồi tưởng lại những tháng ngày đẹp đẽ của tuổi học trò và chợt nhận ra khi đó mọi thứ tuyệt vời biết bao, tôi mong một lần được trở lại!

Thử tưởng tượng nhé, vào một ngày đẹp trời nào đó, bạn vươn vai thức dậy bỗng nhớ quay quắt đứa bạn cùng bàn hồi cấp ba. Vâng! Người mà sau khi ra trường bạn bận, hoặc tự cho rằng mình bận mà quên khuấy nó, cho dù ngày xưa lúc nào hai đứa cũng chành chọe, tranh cướp đồ ăn của nhau. Nhấc điện thoại và gọi cho nó rồi nói “Tao nhớ mày!", câu trả lời mà bạn nhận được sẽ là: "Ô! Hôm nay bão à mày?" hoặc " Mày bị dở à? Đừng làm tao sợ". Nhưng tin tôi đi chắc giọng điệu của nó sẽ vô cùng vui vẻ. Chém gió, khua bão chán chê đi, bạn sẽ chẳng phải lo nơm nớp kiểu như: "Mình có nói điều gì quá đáng không?", "Điều này nên nói chứ?" mặc dù nó luôn mồm kêu chán, nhưng nó vẫn sẵn nghe bạn luyên thuyên mọi thứ trên trời dưới biển. Bạn sẽ thấy thoải mái hơn vạn lần luôn.

20 tuổi

Những dịp lễ, Tết, Giáng sinh, thay vì kêu ca “Tôi ế quá!”, “Tôi chán quá!”, sao không về nhà bóp vai cho bà, nũng nịu bố, nấu ăn với mẹ, chơi đùa hoặc xem hoạt hình với các em. Vừa bình yên, vừa đầm ấm, cứ lưu lạc ngoài đời một mình làm gì để rồi lại thấy mình quá cô đơn?

Khi người ta lớn, người ta lại quên bẵng đi những điều bình dị, tốt đẹp nhất để rồi mải chạy theo những thứ xa xăm, phù phiếm, tự dồn mình vào cô đơn.


Bạn à! Cuộc sống ngắn lắm, ngoài việc yêu đương, đau khổ vẫn còn rất nhiều thứ đáng để chúng ta theo đuổi.

20 tuổi, chưa già đâu - mới chỉ sắp trưởng thành, cứ chơi đi, cứ cống hiến hết mình đi. Khi duyên đến, đón nhận vẫn còn kịp mà.

Tuổi 20 của tôi - tôi chọn cho mình sự tự do, chứ không vì cô đơn mà nắm đại một bàn tay để rồi sớm muộn gì cũng phải buông bỏ vì không phù hợp.

Tuổi 20, tôi dành thời gian cho gia đình, bạn bè và khám phá những mảnh đất mới, những kiến thức mới.


Tuổi 20 của tôi rất đẹp và thoải mái. Còn bạn thì sao?


Khi tôi 20, những bước đi trên con đường tương lai trở nên ghập ghềnh hơn bao giờ hết.

Khi tôi 20, bạn bè tôi quen không vô tư như thời còn con trẻ.

Khi tôi 20, tôi mặc định mình phải mạnh mẽ.

Khi tôi 20, tôi biết thế nào là gục ngã.

Khi tôi 20 tôi đã biết thế nào là giá trị của đồng tiền.

Khi tôi 20, tôi trải nghiệm cuộc sống xa nhà, tự lập hơn, và quyết đoán hơn.

Khi tôi 20, tôi pha trộn các sắc màu cuộc sốg với nhau, tôi bắt đầu làm quen với chúng!

Khi tôi 20, tôi cần có một người hiểu, cần một người có thể cùng tôi làm những việc được coi là điên rồ nhất, hay đơn giản, cần một người có thể ngồi yên lặng cùng tôi hàng giờ.

Khi tôi 20, tôi muốn tìm một góc khuất, tự xây cho mình một cái rào cản an toàn.

Khi tôi 20, không dưới 20 lần tôi muốn mình được biến mất hoặc là ngừng lớn lên.

Khi tôi 20, đã bao lần tôi nghĩ mình gục ngã, khi đó mọi thứ thật khó khăn.

Khi tôi 20, tôi vẫn sẽ là tôi - một con người nông nổi.

Khi tôi 20, tôi vượt qua những bộn bề cảm xúc - tôi lớn lên.

Khi tôi 20, tôi thấy yêu cuộc đời hơn bao giờ hết.

Khi 20 tuổi, con người ta chưa hẳn đã trưởng thành nhưng suy nghĩ đã lớn hơn, biết khóc, biết đau, biết thương, biết tủi, biết hờn, biết gục ngã. Và quan trọng hơn cả là đã biết đứng lên từ chính nơi mình ngã xuống!


Có lẽ những ai đã đang và sẽ trải qua tuổi 20 cũng sẽ có vô vàn cái cảm xúc không tên của tuổi mới lớn. Vượt lên tất thảy ta sẽ trưởnh thành!
  • Kim Ngọc Anh


Click vào đây để theo dõi thông tin chi tiết


Để những câu chuyện, tâm sự và phản hồi của bạn đến với các thính giả của Blog Radio cũng như các chuyên mục đặc sắc khác của blogradio.vn. Bạn đừng quên địa chỉ email blogradio@dalink.vn và trên website blogradio.vnblogviet.com.vn.

yeublogradio

Kim Ngọc Anh

" Đừng thở dài hãy vươn vai mà sống. Bùn dưới chân nhưng nắng ở trên đầu"

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

Có một người lạ làm em yêu đến đau lòng

Có một người lạ làm em yêu đến đau lòng

Trái đất hình tròn mà sao mãi em chẳng gặp lại anh. Người ta nói nếu hai người là của nhau thì đi một vòng cũng sẽ quay về bên nhau, có lẽ em và anh mãi chẳng phải là của nhau. Nếu có gặp lại chắc có lẽ cũng như người xa lạ phải không anh?

Big Five - Mô hình tính cách với 5 yếu tố lớn: Bài trắc nghiệm giúp bạn nhận biết bản thân và tận dụng thế mạnh của mình để phát triển mạnh mẽ

Big Five - Mô hình tính cách với 5 yếu tố lớn: Bài trắc nghiệm giúp bạn nhận biết bản thân và tận dụng thế mạnh của mình để phát triển mạnh mẽ

Mô hình tính cách Big Five này nói rằng tính cách có 5 yếu tố cốt lõi: Cởi mở, Tận tâm, Hướng ngoại, Dễ chịu và Bất ổn cảm xúc.

Vòng tròn hiu quạnh

Vòng tròn hiu quạnh

Diệu cũng nhận ra vì sao mẹ cô nói những bài học của sách vở là cần thiết, nhưng những bài học của cuộc đời lại vô cùng quan trọng và sẽ giúp con người ta học được nhanh hơn, dễ cảm thấu hơn và dễ đối mặt hơn với biết bao chuyện lớn nhỏ của cuộc đời sau này.

Gửi tôi của những tháng ngày thanh xuân

Gửi tôi của những tháng ngày thanh xuân

Hình như, có những thứ vẫn luôn nguyên vẹn như vậy đấy cậu nhỉ? Chỉ có tôi là nghĩ nó thay đổi thôi.

Tình chung

Tình chung

Tôi, một gã khờ yêu thơ, Thuở ấy tương tư mối tình hờ Trọn lòng thương nhớ dáng em xinh

Phóng viên tài chính Mỹ: Đây là lời khuyên tài chính tốt nhất tôi nghe được trong năm nay

Phóng viên tài chính Mỹ: Đây là lời khuyên tài chính tốt nhất tôi nghe được trong năm nay

Để tiết kiệm tiền, các chuyên gia tài chính khuyên bạn nên bắt đầu với 5 điều này, nếu không bạn sẽ hối hận về sau.

Mùa bằng lăng

Mùa bằng lăng

Cô gật đầu và anh ôm cô vào lòng, có thật nhiều những đóa bằng lăng như đang reo vui lên cùng họ, và cả con đường dài cũng vậy. Cô nhớ mãi buổi tối hôm đó con đường rất vắng và anh đã hôn cô nụ hôn đầu tiên, họ đã ngập trong hạnh phúc mà cô nhớ suốt đời.

"Nhớ nhá - Hãy luôn giữ nụ cười"

Chỉ mong đoạn đường sau này của cậu, mọi thứ đều tốt, còn tớ cũng sẽ tập quên cậu. Đã 5 năm rồi, có lẽ cũng đến lúc tớ nên quên đi cậu để đón nhận những ánh nắng mặt trời của ngày mới.

Những con còng trên biển

Những con còng trên biển

Nhi nhìn chăm chăm vào bức tranh trước mặt. Sao lại có một sự trùng hợp đến vậy chứ, đây có phải là bức tranh mà Nhi rất thích và đặc biệt rất thích trong cả hai lần được xem ngoài con đường biển không?

Đóa hoa bên đường

Đóa hoa bên đường

Chợt, tôi bắt gặp một đóa hoa nhỏ bên lề đường. Đóa hoa ấy, mặc dù nở giữa bụi rậm và khô cằn, nhưng vẫn tỏa sáng với vẻ đẹp riêng của mình. Tôi ngừng bước, nhìn chăm chú vào đóa hoa và bắt đầu suy tư về ý nghĩa của nó.

back to top