Phát thanh xúc cảm của bạn !

Hạ buông mình đưa ta về bên dòng sông tuổi thơ

2015-07-03 01:00

Tác giả:


blogradio.vn - Và khi hạ đã buông mình trên dòng sông hiền hòa nơi ấy con sẽ trở về bên dòng "sông vẫn in màu mây, vẫn khi vơi đầy vẫn mang phù sa làm đẹp thêm làng quê yêu dấu ... sông vẫn như thuở ấy ... " để khắc ghi trong tâm khảm cùng nắng hạ thân thương về trong nỗi nhớ mẹ không bao giờ phai.

***

Cuối cùng ánh dương mềm dịu cũng buông trên từng vạt cỏ còn đọng lại giọt sương đêm, dọc ven đường những bông hoa thắm ánh dương lóng lánh còn vương mùi hương quen thuộc bởi hạ về mang cho ta những nồng nàn thương nhớ của một thuở nơi có dòng sông, gốc đa, tiếng sáo diều vi vu và một triền đê đầy cỏ mật.

Có ai không cho ta xin một vé về với tuổi thơ, nơi nắng hạ cồn cào buông mình trên bờ tre hòa cùng lời ru của mẹ trong chiều hè êm ả, đắm mình trong khúc hát ầu ơ của quê hương ngọt ngào ru tâm hồn của tuổi thơ êm đềm. Nơi đây gốc đa già sần chai ngày tháng, nơi con đứng chờ mẹ về với kẹo bông ngọt ngào thuở ấu thơ như câu chuyện cổ tích mẹ kể hằng đêm. Nhớ hình ảnh mẹ ngồi khâu chiếc áo trong trưa hè, hạt nắng mềm mại buông trên mái tóc đen huyền của mẹ phủ xuống đôi vai gầy những lo toan. Nhiều khi ta ghét nắng bởi nắng làm mồ hôi mẹ ướt đầm lưng áo, những khi nắng gắt gỏng làm mẹ ốm đổ bậu lên làn da ửng đỏ Mẹ vẫn gạt nhẹ những giọt mồ hôi trên trán để hong khô nắng đem về cho ta một tuổi thơ êm đềm.

Sông quê

Dòng sông nơi đây vẫn buông vạt áo lấp lánh khi nắng chiều vừa nhuộm kín một mầu tím hoàng hôn buông rơi trên vai áo mẹ. Mẹ đã gánh cả dòng sông hiền từ, cả bầu trời mát dịu, mang về cho con những vì sao lấp lánh. Mẹ dắt tay con qua cả bờ sông hiền hòa, tắm lên dòng ký ức tuổi thơ con những ngọt ngào cùng triền đê trải cơn nắng vàng, hoa cỏ may vương bám trên áo như níu giữ bước chân thơ dại. Mẹ thường kể về loài hoa cỏ may luôn mang trong mình sức sống mãnh liệt cài tình yêu thương lên vạt áo, giắt lên mái tóc ai đi qua.

Mẹ thả từng dòng suối mát trong, khua từng mái chèo nhẹ trôi vào lòng con những tháng ngày tươi đẹp của tuổi thơ, là cơn gió tưới mát tâm hồn, là cánh diều vi vu đưa ước mơ con lên bầu trời cao, là ngọn cỏ bên hàng đê như nốt nhạc ru hồn con êm ả mỗi chiều hè. Cứ thế một tuổi thơ ngọt ngào đong đầy những nỗi nhớ về mẹ, về một dòng sông sáng hiền từ trong vắt cứ ẩn hiện khiến con ước ao một ngày được trở lại.



Bởi chi khi men theo lối trở về ký ức của tuổi thơ trong ánh dương lóng lánh đã buông mình trên bầu trời tháng 6 đầy thương nhớ ấy, nơi dòng sông ấy, triền đê ấy con mới được kề bên vạt nắng hạ, về lại ký ức của tuổi thơ bên sóng nước nhẹ nhàng lan tỏa trong tâm hồn. Con sẽ thả những giấc mơ êm trôi về một tuổi thơ khắc sâu bởi tình mẹ trong tâm khảm. Dù giờ đây khi con lênh đênh trên một dòng sông nơi phía cội nguồn sẽ khó tránh khỏi bị ướt, hơi lạnh thấm vào cõi lòng còn mang nhiều sợi chỉ đứt đoạn, thì tháng 6 sẽ về mang theo nắng hạ hồn nhiên cùng ký ức tuổi thơ để nối lại bằng những nét trầm tư của màu nắng, hòa trong nụ cười vương khẽ cùng dắt hạ theo cùng. Con sẽ không rủ rê thêm những mối tơ vương mà đưa tay cầm mềm mại vạt nắng hạ khẽ hôn bờ môi dòng sông dịu ngọt, nơi lưu giữ ký ức ngọt ngào của tuổi thơ mà không lạc lối trong chiều hoàng hôn buông khói xanh khi không nhớ nổi đường về.

Và khi hạ đã buông mình trên dòng sông hiền hòa nơi ấy con sẽ trở về bên dòng "sông vẫn in màu mây, vẫn khi vơi đầy vẫn mang phù sa làm đẹp thêm làng quê yêu dấu ... sông vẫn như thuở ấy ... " để khắc ghi trong tâm khảm cùng nắng hạ thân thương về trong nỗi nhớ mẹ không bao giờ phai.

© Linh – blogradio.vn


Gửi những tâm sự, sáng tác của các bạn đến với các độc giả của blogradio.vn bằng cách gửi bài viết về địa chỉ email blogradio@dalink.vn.

yeublogradio

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

Đối nhân xử thế - không thể qua loa!

Đối nhân xử thế - không thể qua loa!

Tôi đã tự nhủ, dù cho có chuyện gì xảy ra, trước hết tôi phải giữ vững quan điểm cư xử phải phép, khiêm nhường, dùng sự bình tĩnh và tôn trọng để đối đãi với mọi người một cách thật thận trọng để rồi sau đó, tôi sẽ biết ai là người xứng đáng để tôi dụng tâm mà chân thành khoan dung.

Sắc hoa vàng trong nắng

Sắc hoa vàng trong nắng

Chưa bao giờ nó thật hạnh phúc như vậy, tết này sẽ là một cái tết mà nó sẽ ghi nhớ suốt đời, nó cảm nhận được tình thương của ba của mẹ của chị dành cho nó là to còn hơn cả bầu trời nữa.

Để có được hạnh phúc gia đình

Để có được hạnh phúc gia đình

Chúng ta có thể vì gia đình mà sẵn sàng đương đầu với những khó khăn, gian nan ngoài kia chỉ mong sao khi về nhà cái chúng ta được nhìn thấy là những nụ cười hồn nhiên và ngây thơ của những đứa con bé bỏng của mình, và được nghe câu nói đầy ấm lòng: "Cha, mẹ đã về".

Hoa xoan ngày ấy

Hoa xoan ngày ấy

Ngày nhỏ trên lưng trâu Tôi ngửi mùi xoan đâu Cánh hoa phủ quanh đầu Một thời trong kí ức.

20 tuổi và những thay đổi

20 tuổi và những thay đổi

Thay đổi không phải là điều gì quá tồi tệ hay đáng sợ, miễn là mình hài lòng và tự tin với nó. Chúc cho những ai đang loay hoay trên hành trình trở thành người lớn giống mình mỗi ngày đều có lí do để tiếp tục tiến về phía trước.

Trăm năm bên nhau

Trăm năm bên nhau

Đôi mắt, tôi đang nhìn về phía trước và đang nhìn mọi người bằng chính đôi mắt trên trang giấy trắng của tôi ngay lúc này.

Niềm vui trọn tim anh

Niềm vui trọn tim anh

Ai cũng khen anh Cường, họ nói đúng là cha nào con nấy, là họ nói đến cái tâm của hai ba con anh Cường. Ba mất rồi giờ đến lượt con cũng mang hết tâm huyết và công sức để cuộc sống được sống thêm ý nghĩa và cuộc đời có thêm nhiều tình người rộng mở hơn.

Bạn đang che giấu cảm xúc?

Bạn đang che giấu cảm xúc?

Có những khoảng thời gian, chỉ cần chạm nhẹ vào kí ức cũng khiến chúng vụn vỡ. Dù có cố lờ đi thế nào thì vết thương trong tim vẫn ở đó, cảm xúc hỗn loạn ấy khiến bản thân rơi xuống khe vực bóng tối.

Ở lại hay ra đi

Ở lại hay ra đi

Ngắm nhìn anh - người thiếu niên em thương Cất lên khúc ca ấy Cùng hào vào mơ mộng em của em

Lời hứa tháng mười (Phần 2)

Lời hứa tháng mười (Phần 2)

Cuộc hẹn chụp ảnh này, Phong cảm thấy có chút mong chờ. Khi bạn được gặp người tạo ra thứ bạn thích, trong bạn đã tồn tại một sự ngưỡng mộ về tài năng con người đó. Phong nghĩ mình nên kết bạn với anh chàng thú vị này.

back to top