Phát thanh xúc cảm của bạn !

Đi về đâu để thấy bình yên?

2015-09-29 01:50

Tác giả:


blogradio.vn - Tuổi 23 chênh vênh giữa những ngã rẽ của tuổi trẻ. Mệt mỏi, muốn dừng chân tìm khoảng không cho riêng mình để nhìn lại chặng đường đã qua, để tìm sự an yên sau tất cả, đi tìm đam mê, đi tìm nụ cười hiền không chút gượng gạo.

***

“Dấu chân lạc bước giữa phố đông người
Đi về đâu để ta được thấy bình yên, được thấy thản nhiên”

Vòng quay của chiếc xe đạp cũ vẫn từng vòng, từng vòng hòa vào dòng người hối hả. Mưa bay trên những cột đèn vàng, không áo mưa, không mũ, để mặc những hạt mưa bay bay, mưa vô tình làm ướt đôi mắt nó. Mệt mỏi, trống rỗng, ừ thì ngày cứ trôi, chênh vênh, khắc khoải, cô gái nhỏ cảm thấy lạc lõng giữa thành phố này.

Miên man trong dòng suy nghĩ, cuộc sống là những mảng màu đối lập, là những hình ảnh như một thước phim quay chậm, xáo trộn, đan xen hiện lên trong nó: là những sáng mùa đông ra khỏi căn phòng trọ vào 5h sáng để đạp xe đến chỗ làm thêm giữa cái lạnh quay quắt, là những ngôi nhà vẫn còn chìm trong giấc ngủ yên bình, là cuộc sống mưu sinh của những người dân ngoại tỉnh, những chiếc xe cũ kỹ, nặng trĩu những thứ hàng lỉnh kỉnh, len lỏi vào các con đường tiến vào nội thành, tiếng gọi nhau, tiếng bàn tán kể về những câu chuyện giản đơn trong cuộc sống, có một hình ảnh rất khác của thủ đô lúc sáng sớm.



Đến chỗ làm lại một mảng màu khác, thay cho mình bộ đồng phục, nở một nụ cười trên môi chào các hội viên đến tập từ sớm, những người sẵn sàng bỏ ra hơn chục triệu cho một thẻ tập và 500 nghìn trong 1 giờ tập với huấn luyện viên để giảm béo, để giữ dáng, tự nhủ liệu với cả ngày dài mệt mỏi những con người mà nó bắt trên đường mỗi buổi sáng sớm khi nào mới làm được bằng một giờ ấy? Dẫu biết rằng trong cuộc sống đừng bao giờ so sánh, bởi mọi sự so sánh đều là khập khiễng, chỉ là chợt buồn mà thôi. Là nỗi buồn hoang hoải khi mỗi tối đi làm về muộn bắt gặp hình ảnh ông cụ nằm ngủ ven đường bên cạnh là chiếc xe đạp đã cũ người bạn cùng cụ rong ruổi trên những con đường để mưu sinh qua ngày, nó chẳng làm được gì ngoài gửi ông ổ bánh mỳ và hộp sữa, và nhận lại được nụ cười và lời cảm ơn, mắt nó nhòe đi, buồn rơi, chạm vào nỗi niềm khắc khoải.

“Thủ đô hoa lệ nhưng là hoa của người này và lệ dành cho người khác”. Thành phố vẫn huyên náo, nó lặng lẽ đeo tai nghe để tìm chút lắng đọng giữa những xô bồ ấy, tiếng nhạc vang lên trầm buồn: “Nhiều người ôm giấc mộng giàu sang, vài người ôm giấc mộng bình yên”. Tuổi 23 chênh vênh giữa những ngã rẽ của tuổi trẻ. Mệt mỏi, muốn dừng chân tìm khoảng không cho riêng mình để nhìn lại chặng đường đã qua, để tìm sự an yên sau tất cả, đi tìm đam mê, đi tìm nụ cười hiền không chút gượng gạo. Và rồi nó quyết định xin nghỉ việc, và muốn đi đến một nơi nào đó sống nhịp sống chậm rãi, tạm xa thành phố ồn ào, xa nhịp sống đầy lo toan, sống những ngày bình yên, những ngày thản nhiên được là chính mình.

Theo chân một đoàn thiện nguyện , nó đến với mảnh đất mới. Xe lăn bánh, tạm biệt sự ồn ào, tạm biệt những lo lắng cho chặng đường phía trước. Trong cơn mưa bay bay, tiết trời như dịu lại, những cái bắt tay làm quen, những nụ cười, những người bạn mới, những con đường khúc khuỷu, những cánh rừng mây giăng kín huyền ảo. Xe tiến về bản nhỏ, con đường vào bản trời mưa đường lầy lội nhưng mọi người ai cũng đều vui vẻ. Nơi đây, có bữa cơm giản dị mà ấm tình người, có ống cơm lam chấm muối vừng thơm phức, có những nụ cười thơ ngây của các em nhỏ, mọi mệt mỏi, mọi lo toan về cuộc sống như tan biến hết.

bình yên

Dưới chiếc lán nhỏ cạnh nhà sàn vài bộ bàn ghế tre, vậy là có một lớp học tiếng anh dành cho các em nơi đây, sự háo hức, sự thơ ngây, và những nụ cười của các em dành cho đoàn với những bài học tiếng anh đơn giản, những câu chuyện, những trò chơi, những món quà nhỏ thật ý nghĩa biết bao.

Màn đêm buông xuống là lúc những ánh lửa bập bùng, những lời ca tiếng hát được vang lên, những điệu múa sạp, những cái nắm tay thật chặt , thấy tim mình an nhiên, thấy cuộc sống thật ý nghĩa. Nằm trên nhà sàn nghe tiếng mưa rơi giữa bốn bề hiu quạnh của miền sơn cước, chút lắng đọng cho lòng mình yên ả để rồi chìm vào giấc ngủ bình yên. Sáng dậy, nhìn cảnh mây mù giăng kín trên các đỉnh núi, ngắm nhìn bản làng yên bình buổi sớm mai, mùi khói bếp, mùi cơm nếp thơm phức. Ôi cuộc sống còn nhiều điều ta phải khám phá lắm, bỗng thấy yêu đời, thấy yêu những điều giản dị của cuộc sống. “Không mang theo gì ngoài kỉ niệm, không để lại gì ngoài những dấu chân”.

Rồi nó cũng sẽ phải trở về với những hối hả ngoài kia, nhưng tim nó an yên, nó có niềm tin với những mơ ước, những dự định giản dị phía trước. Dù đời còn nhiều những mệt mỏi nhưng nó sẽ luôn nở nụ cười đón nhận tất cả. Lời bài hát nó yêu thích lại vang lên:

“Xin áo mang đem cho người khắp nơi
Xin tiếng ca đây không ngừng
Bụi sương cũng vui
Xin sống vô tư cho ngày tiếp theo”.


© Huệ Lavender- blogradio.vn

Gửi những tâm sự, sáng tác của các bạn đến với các độc giả của blogradio.vn bằng cách gửi bài viết về địa chỉ email blogradio@dalink.vn
yeublogviet

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

Thích cậu là bí mật thầm kín nhất của tớ

Thích cậu là bí mật thầm kín nhất của tớ

Cậu biết không, tớ đã đứng trước gương hàng trăm lần, rồi tự tưởng tượng trước mặt tớ là cậu. Và tớ sẽ nói hết cho cậu biết rằng tớ đã thích cậu nhiều như thế nào. Nhưng khi thực sự bắt gặp ánh mắt cậu, bao lời văn mà tớ đã chuẩn bị như bốc hơi mất chẳng còn lại gì

Tiếng lòng anh

Tiếng lòng anh

Thơ hát nhỏ nhỏ trong miệng, cô nghe như những âm điệu thiết tha nhất từ chính trái tim anh đang truyền từng nhịp từng nốt qua tim cô.

Van Gogh và các danh nhân nổi tiếng đã đọc cuốn sách nào khi trẻ

Van Gogh và các danh nhân nổi tiếng đã đọc cuốn sách nào khi trẻ

Những cuốn sách này ít nhiều làm thay đổi bản thân người nghệ sĩ, giúp họ xoa dịu nỗi đau và là niềm cảm hứng để họ tạo nên những kiệt tác.

Chăm chỉ thời cơ sẽ tới, sau nghỉ lễ 30/4, 4 con giáp này được Thần tài lặng lẽ ban phúc lộc, tiền bạc rủng rỉnh, trả hết nợ nần

Chăm chỉ thời cơ sẽ tới, sau nghỉ lễ 30/4, 4 con giáp này được Thần tài lặng lẽ ban phúc lộc, tiền bạc rủng rỉnh, trả hết nợ nần

Để chờ đón những ngày nghỉ lễ thật tuyệt vời, hãy xem dự báo cuộc sống của 4 con giáp này có gì thay đổi bất ngờ.

Hãy để vũ trụ vận hành, việc của bạn là yêu bản thân mình mà thôi!

Hãy để vũ trụ vận hành, việc của bạn là yêu bản thân mình mà thôi!

Bình tĩnh! Chậm lại thật sâu rồi bản thân sẽ tự phát hiện ra những giá trị cốt lõi, những tài năng và điểm mạnh của mình để vun trồng, bồi đắp và tu dưỡng. Chính những giá trị ấy sẽ đưa chúng ta vào một chu kỳ tuần hoàn mới của cuộc sống

Lời hứa tháng mười (Phần 3)

Lời hứa tháng mười (Phần 3)

Về nhà cô đúng thực là một nàng công chúa, không nhà cao xe sang hay khoác lên người bộ váy lấp lánh. Nơi đây chỉ là một vùng quê với con đường nhỏ rợp hàng cây xanh, căn nhà cây được ba cô giữ gìn từ thời ông nội tới giờ. Nhưng nơi đây có những không khí yên bình và những người quý giá nhất đối với cô.

Tình ban đầu

Tình ban đầu

Nụ cười trong như ánh nắng ban mai Cho hồn em thơ thẩn buổi bình minh

Có một người lạ làm em yêu đến đau lòng

Có một người lạ làm em yêu đến đau lòng

Trái đất hình tròn mà sao mãi em chẳng gặp lại anh. Người ta nói nếu hai người là của nhau thì đi một vòng cũng sẽ quay về bên nhau, có lẽ em và anh mãi chẳng phải là của nhau. Nếu có gặp lại chắc có lẽ cũng như người xa lạ phải không anh?

Big Five - Mô hình tính cách với 5 yếu tố lớn: Bài trắc nghiệm giúp bạn nhận biết bản thân và tận dụng thế mạnh của mình để phát triển mạnh mẽ

Big Five - Mô hình tính cách với 5 yếu tố lớn: Bài trắc nghiệm giúp bạn nhận biết bản thân và tận dụng thế mạnh của mình để phát triển mạnh mẽ

Mô hình tính cách Big Five này nói rằng tính cách có 5 yếu tố cốt lõi: Cởi mở, Tận tâm, Hướng ngoại, Dễ chịu và Bất ổn cảm xúc.

back to top