Phát thanh xúc cảm của bạn !

Sống trọn vẹn như ngày cuối cùng được sống

2015-09-01 01:00

Tác giả: Đoàn Hòa


blogradio.vn - Mỗi ngày, cứ sống như những ngày cuối cùng được sống, mạnh mẽ và chân thành. Và nỗi buồn ấy sẽ là nỗi buồn cuối cùng ta phải chịu. Còn niềm vui ấy là niềm vui cuối cùng ta được hưởng trọn vẹn.

***

Một ngày trong xanh của tháng Tám, lang thang trên con đường ngập lá vàng rơi, thản nhiên và bình dị như nốt lặng hiếm hoi của cuộc sống ấy.

Cái màu vàng đỏ của lá bàng mùa thu. Cái sắc màu vàng vọt ấy như màu kí ức vậy. Mỗi một lá vàng rơi chao nghiêng trong gió lại khiến lòng ai đó nghiêng ngả chao đảo những gợn sóng. Lăn tăn, nhẹ nhàng, nhưng xao động.

Nốt lặng ấy, ta đã phải tìm kiếm bao lâu mới có được?

Nốt yên bình hiếm hoi ấy, ta đã phải trải qua bao nhiêu ngày giông gió chẳng giữ nỗi những bình yên?

mùa thu

Ngày xưa kia, ngồi lặng yên trong những buổi trưa hè, nghe tiếng lá tre xào xạc ngoài vườn cũng khiến tâm hồn trẻ thơ kia rạo rực. Rồi thì đủ trò nghịch, rồi cứ thoải mái vô tư vô nghĩ. Lăng xăng chạy vội vàng quên đi những giấc ngủ trưa, mân mê trên tay những viên bi đủ sắc màu long lánh cứ ngỡ là sắc màu cuộc sống. Tưng bừng theo mẹ ra đồng rồi bùn vữa dây đầy tay chân lấm lem. Cái ngày ấy, nụ cười ấy, bình yên ấy, biết tìm đâu ra những hạnh phúc?

Đâu còn những cái ngày đầy tiếng cười kia nữa. Khi mà bước chân vội vã dần lên sau mỗi chiều tan tầm. Chỉ lo chen vội trên quãng đường đầy khói bụi, đầy lo toan, đầy mệt nhọc. Chỉ có thể quăng mình xuống chiếc giường nhỏ mà rũ bớt đi những mỏi mệt ấy. Chỉ có thể đong mình trong những nụ cười vội vã trước gương mỗi sáng đi làm, tự dạy cho mình những nụ cười vội.

Một ngày của mùa xuân, đừng nghĩ rằng sự sống đang ùa về đâu đó. Bởi sẽ chẳng có sức sống nào nảy sinh trong một tâm hồn mệt mỏi. Xua hết đi cái ẩm thấp còn sót lại của mùa đông mà đón lấy những ánh bình minh đang vươn mình rạng rỡ. Buồn rồi, đau rồi, mệt rồi, đến lúc phải vui vẻ đi thôi.

Trong cái ánh nắng trong lành ấy, cứ hít hà cái mùi nhựa sống đang lan tỏa dần đầu sống mũi, mà thấy dịu đi những âu lo. Một ngày qua đi, rũ hết đi những phiền muộn, bởi lẽ sẽ chẳng có gì là mãi mãi. Nỗi buồn ấy, niềm vui ấy, sẽ không thể theo ta mãi, nên cứ hưởng trọn đi những cảm xúc.

Một ngày của mùa hè oi ả. Cái nóng đến ngột ngạt, đến nồng nàn, đến bực bội. Khua tay cũng không thể làm tan đi cái nắng. Rồi ai cũng thế mà thôi, hỉ nộ ái ố, ai có thể tránh khỏi. Một ngày như bao ngày, cớ sao cứ phải để ý đến những ưu tư và quên đi những niềm vui đã từng có. Cơn mưa mùa hè đến vội vã, mát lạnh. Lại ao ước được tắm mưa, được chạy tung tăng mà đùa, mà cười thỏa mãn cùng cơn mưa ấy.

mùa thu bình yên

Một ngày của mùa thu như hôm nay, lá vàng nhẹ nhàng rơi xuống. Cái khoảnh khắc như khi chiếc lá cuối cùng rơi xuống vậy. Nhưng rồi cô gái ấy đâu có mất niềm tin, bởi luôn có một chiếc lá vĩnh viễn trong lòng ta. Một chiếc lá của hy vọng, của tin yêu và hạnh phúc. Chiếc lá ấy, mang màu sắc của kí ức nhưng chẳng phải úa tàn héo hon, mang niềm tin nhưng luôn đong đầy những yêu thương.

Một ngày lạnh lẽo của mùa đông đã đến. Cái lạnh tràn vào khe cửa, gió rít bên ngoài từng hồi, như muốn nuốt chừng chút hơi ấm nhỏ nhoi ấy. Cô gái ngồi co ro trên bậc cửa, đưa đôi bàn tay ra hứng từng đợt gió rít, lạnh mà chẳng thể rút lại đôi tay. Bởi những lạnh lẽo ấy đâu bằng những giá lạnh trong tâm hồn chứ? Khi mà những tia nắng hiếm hoi cố len qua từng đám mây dày chiếu rọi xuống khuôn mặt ấy, một nụ cười sâu kín khẽ kéo ta ra khỏi những u uất đau thương. Vì thế, đừng tự làm hồn mình giá lạnh bởi những cơn gió đông bất chợt.

Mỗi ngày lại trôi qua, cũng chẳng thể trách chi những nỗi buồn luôn hiện hữu. Bởi cuộc sống này luôn chứa đựng những điều không tên. Đừng đặt tên cho những nỗi buồn, nó chỉ khiến ta lưu giữ lâu hơn mà thôi. Cứ để nó đến rồi đi, bình lặng và giản dị như chính nó vậy.

Và những niềm vui, hãy giữ nó như những chiếc lá cuối cùng. Vì sẽ chẳng có gì là mãi mãi, nên hãy cứ sống trọn vẹn với cảm xúc và con tim mình. Mỗi ngày, cứ sống như những ngày cuối cùng được sống, mạnh mẽ và chân thành. Và nỗi buồn ấy sẽ là nỗi buồn cuối cùng ta phải chịu. Còn niềm vui ấy là niềm vui cuối cùng ta được hưởng trọn vẹn.

© Hòa Khỉ - blogradio.vn

Gửi những tâm sự, sáng tác của các bạn đến với các độc giả của blogradio.vn bằng cách gửi bài viết về địa chỉ email blogradio@dalink.vn
yeublogviet


Phản hồi của độc giả

Xem thêm

Hãy để vũ trụ vận hành, việc của bạn là yêu bản thân mình mà thôi!

Hãy để vũ trụ vận hành, việc của bạn là yêu bản thân mình mà thôi!

Bình tĩnh! Chậm lại thật sâu rồi bản thân sẽ tự phát hiện ra những giá trị cốt lõi, những tài năng và điểm mạnh của mình để vun trồng, bồi đắp và tu dưỡng. Chính những giá trị ấy sẽ đưa chúng ta vào một chu kỳ tuần hoàn mới của cuộc sống

Lời hứa tháng mười (Phần 3)

Lời hứa tháng mười (Phần 3)

Về nhà cô đúng thực là một nàng công chúa, không nhà cao xe sang hay khoác lên người bộ váy lấp lánh. Nơi đây chỉ là một vùng quê với con đường nhỏ rợp hàng cây xanh, căn nhà cây được ba cô giữ gìn từ thời ông nội tới giờ. Nhưng nơi đây có những không khí yên bình và những người quý giá nhất đối với cô.

Tình ban đầu

Tình ban đầu

Nụ cười trong như ánh nắng ban mai Cho hồn em thơ thẩn buổi bình minh

Có một người lạ làm em yêu đến đau lòng

Có một người lạ làm em yêu đến đau lòng

Trái đất hình tròn mà sao mãi em chẳng gặp lại anh. Người ta nói nếu hai người là của nhau thì đi một vòng cũng sẽ quay về bên nhau, có lẽ em và anh mãi chẳng phải là của nhau. Nếu có gặp lại chắc có lẽ cũng như người xa lạ phải không anh?

Big Five - Mô hình tính cách với 5 yếu tố lớn: Bài trắc nghiệm giúp bạn nhận biết bản thân và tận dụng thế mạnh của mình để phát triển mạnh mẽ

Big Five - Mô hình tính cách với 5 yếu tố lớn: Bài trắc nghiệm giúp bạn nhận biết bản thân và tận dụng thế mạnh của mình để phát triển mạnh mẽ

Mô hình tính cách Big Five này nói rằng tính cách có 5 yếu tố cốt lõi: Cởi mở, Tận tâm, Hướng ngoại, Dễ chịu và Bất ổn cảm xúc.

Vòng tròn hiu quạnh

Vòng tròn hiu quạnh

Diệu cũng nhận ra vì sao mẹ cô nói những bài học của sách vở là cần thiết, nhưng những bài học của cuộc đời lại vô cùng quan trọng và sẽ giúp con người ta học được nhanh hơn, dễ cảm thấu hơn và dễ đối mặt hơn với biết bao chuyện lớn nhỏ của cuộc đời sau này.

Gửi tôi của những tháng ngày thanh xuân

Gửi tôi của những tháng ngày thanh xuân

Hình như, có những thứ vẫn luôn nguyên vẹn như vậy đấy cậu nhỉ? Chỉ có tôi là nghĩ nó thay đổi thôi.

Tình chung

Tình chung

Tôi, một gã khờ yêu thơ, Thuở ấy tương tư mối tình hờ Trọn lòng thương nhớ dáng em xinh

Phóng viên tài chính Mỹ: Đây là lời khuyên tài chính tốt nhất tôi nghe được trong năm nay

Phóng viên tài chính Mỹ: Đây là lời khuyên tài chính tốt nhất tôi nghe được trong năm nay

Để tiết kiệm tiền, các chuyên gia tài chính khuyên bạn nên bắt đầu với 5 điều này, nếu không bạn sẽ hối hận về sau.

back to top