Phát thanh xúc cảm của bạn !

Sự vô giá của một ly sữa (Bóng mát tâm hồn)

2017-06-12 09:09

Tác giả: Giọng đọc: Hằng Nga, Trọng Khương

blogradio.vn - Đây là câu chuyện về vị bác sĩ ung thư Howard Kelly, ông là một trong bốn bác sĩ đã sáng lập ra bệnh viện Johns Hopkins- bệnh viện tốt nhất Hoa Kỳ. Câu chuyện này đã gắn liền với tên tuổi của ông, và trở thành bài học giáo dục trong các trường tiểu học cho tới tận bây giờ.

***

Một cậu bé nghèo làm nghề bán hàng rong để kiếm tiền học

- Mình đói quá! Chỗ tiền này chẳng đủ để mua một cái bánh mì.

Cậu định bụng sang nhà kế bên để xin một bữa ăn

(Cốc…cốc…cốc)

Một phụ nữ trẻ đẹp ra mở cửa:

- Xin lỗi cậu bé, nhưng cô không cần mua vé số. Cháu đi tới mấy quán ăn đường kia sẽ bán được đó.

- Dạ không… cháu… chỉ muốn xin cô một ly nước thôi ạ.

- Ồ, ra là thế. Vậy cháu chờ một lát nha.

Một lúc sau người phụ nữ mang ra một ly sữa nóng hổi đưa cho cậu bé:

- Cháu hãy uống ly sữa này đi. Cô thấy là cháu có vẻ đói đó. Cấm lấy đi nào.

- Dạ… cháu… cháu cám ơn cô.

Cậu bé đỡ lấy ly sữa nóng và uống chầm chậm từng ngụm một.

- Sữa ngon quá! Cháu phải trả cho cô bao nhiêu đây ạ?

- Ồ không… cháu không phải trả cái gì cả. Mẹ cô đã dạy rằng khi chúng ta làm việc thiện thì không bao giờ cần nhận tiền. Ly sữa này là miễn phí. Cháu đỡ mệt hơn chưa?

- Vậy cháu cám ơn cô nhiều lắm. Cháu cảm thấy khỏe rất nhiều rồi ạ.

Sự vô giá của một ly sữa (Bóng mát tâm hồn)

Nhiều năm sau…

Người phụ nữ bị bệnh nặng. Các bác sĩ địa phương đều không tìm ra phương pháp chữa trị. Họ chuyển bà đến thành phố lớn để các chuyên gia cứu căn bệnh lạ lùng này.

Bác sĩ Howard- chuyên gia đầu ngành về ung thư được mời đến buổi hội chẩn.

- Buổi hội chẩn hôm nay chúng ta cùng nghiên cứu trường hợp của một phụ nữa từ Texas chuyển lên.

- Phiền bác sĩ nhắc lại, người phụ nữ này từ đâu tới ạ?

- Từ Taxas. Có chuyện gì không bác sĩ Howard?

- À không… không có chuyện gì. Đó là quê hương của tôi.

Bác sĩ Howard ngay sau đó đã khoác áo choàng và đi đến phòng bệnh của người phụ nữ nọ.

Cánh cửa vừa mở ra, ông nhận ra ngay ân nhân của mình năm xưa.

- Ồ, đúng là cô ấy rồi?

Quay về phòng, ông quyết định sẽ dốc hết sức để cứu sống bệnh nhân này.

- Thưa Viện trưởng, tôi sẽ trực tiếp điều trị cho bệnh nhân này.

Sau nhiều ngày vất vả nghiên cứu, cuối cùng bác sĩ Howard và các đồng nghiệp đã điều trị thành công căn bệnh cho người phụ nữ.

Cô dần dân khỏe lại.

- Chúc mừng cô đã chiến thắng được căn bệnh. Chỉ vài ngày nữa cô có thể làm thủ tục xuất viện được rồi- Một y tá vui mừng thông báo với bà.

- Tôi có xem trước hóa đơn để kêu người nhà chuẩn bị không cô? Chắc tiền viện phí phải mắc lắm- Bà lão nhìn cô y tá với ánh mắt lo lắng.

- Đúng là tiền viện phí lần này rất lớn, nhưng nó đã được trả trước rồi.

- Trả trước ư? Lại có ai đó tốt bụng thanh toán viện phí cho tôi sao? Gia đình tôi thì chắc bán cả nhà đi cũng không đủ cho lần nằm viện này của tôi đâu.

- Thì cô cứ xem hóa đơn đi rồi biết.

Nhìn dòng chữ được viết dưới hóa đơn: “Cô đã thanh toán đủ bằng một ly sữa”… bà lão không khỏi sửng sốt, tò mò “Là sao nhỉ?”

Lúc nãy, bác sĩ Howard bước vào:

- Chắc cô không nhận ra cháu. Cháu là người cô đã từng giúp đỡ. Chính nhờ ly sữa đó mà cháu đã quyết tâm kiếm thật nhiều tiền để đi học đại học. Cô xứng đáng nhận lại gấp nhiều lần.

Đây là câu chuyện về vị bác sĩ ung thư Howard Kelly, ông là một trong bốn bác sĩ đã sáng lập ra bệnh viện Johns Hopkins- bệnh viện tốt nhất Hoa Kỳ. Câu chuyện này đã gắn liền với tên tuổi của ông, và trở thành bài học giáo dục trong các trường tiểu học cho tới tận bây giờ.

Lồng tiếng: Hằng Nga, Trọng Khương
Sản xuất: Công ty CP truyền thông VNNplus

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

 Người cũ chỉ nên nghĩ, không nên nhớ | Blog Radio 909

Người cũ chỉ nên nghĩ, không nên nhớ | Blog Radio 909

Ngày hôm đó chúng ta đã nói sẽ luôn nhớ tới nhau, sẽ giữ trọn vẹn trong tim mối tình của năm tháng ấy. Nhưng anh biết không, mỗi người chúng ta ai rồi cũng đều khác, lời hứa năm đó cũng chỉ là tên gọi khác của lời tạm biệt mà thôi.

Vì em là một món quà - Phần 2 | Blog Radio 908

Vì em là một món quà - Phần 2 | Blog Radio 908

Dây xích sắt trượt dài trên thanh chắn cửa, rít lên một tràng âm thanh chói tai, kết thúc bằng tiếng đáp đất nặng trịch. Trời lặng gió, áng mây vắt ngang qua ngọn cây, trong đêm tối không trăng không sao, chiếc lồng đèn cũ phủ một lớp bụi mỏng

Vì em là một món quà - Phần 1 | Blog Radio 907

Vì em là một món quà - Phần 1 | Blog Radio 907

Mưa rơi, làm hình bóng anh trong mắt cô mờ đi, gương mặt điển trai sau màn mưa trắng chẳng rõ đang vui hay buồn. Mưa vẫn không ngừng xối lên thân ảnh liu xiu của anh, lớp áo sơ mi trắng dính vào da lộ ra vết sẹo dài chạy dọc theo cánh tay khẳng khiu.

Bạn đã đánh đổi điều gì để trưởng thành? | Blog Radio 906

Bạn đã đánh đổi điều gì để trưởng thành? | Blog Radio 906

Bạn chính là chủ nhân của cuộc đời mình. Tương lai ra sao, do bạn định đoạt. Đừng để năm tháng trôi qua, trong bạn chỉ toàn là tiếc nuối.”

Điều em muốn là bình yên và tĩnh lặng | Blog Radio 905

Điều em muốn là bình yên và tĩnh lặng | Blog Radio 905

Đôi khi, sự ra đi của người khác là lí do để ta nhìn lại mình. Nhìn lại những gì mà bản thân đã cư xử. Có phải vì ta chưa đủ trưởng thành? Có phải vì ta vẫn còn quá cảm xúc và bi kịch hoá mọi thứ?

Nếu bạn độc thân, hãy cứ tận hưởng điều đó | Blog Radio 904

Nếu bạn độc thân, hãy cứ tận hưởng điều đó | Blog Radio 904

Nếu bạn độc thân, hãy tận hưởng điều đó. Độc thân không có nghĩa là chưa đủ tốt để yêu. Độc thân nghĩa là chưa có ai đủ tốt để được bạn yêu.

Đi tìm phiên bản tốt nhất của chính mình | Blog Radio 903

Đi tìm phiên bản tốt nhất của chính mình | Blog Radio 903

Muốn ngắm bình minh, phải dậy thật sớm. Muốn tạm biệt ngày tàn, phải vẫy chào hoàng hôn. Hạnh phúc của mình nên tự mình nắm lấy...

Trái tim em có nhiều vết xước | Blog Radio 902

Trái tim em có nhiều vết xước | Blog Radio 902

Một giấc mơ dang dở dấy lên trong lòng tôi một sự hiếu kỳ với dáng vẻ của hạnh phúc. Nếu bước qua lằn ranh giữa quá khứ và hiện tại, tôi sẽ thấy được điều, có phải kết cục sẽ vẹn tròn hơn không.

Hôn lễ của em | Blog Radio 901

Hôn lễ của em | Blog Radio 901

Bên trong ai cũng có một vài vết thương, có kẻ biến vết thương thành một sự hiểu biết. Có người lại biến vết thương thành một nguyên nhân, sinh ra một vết thương mới đau hơn…

Em như ánh sao trời | Blog Radio 900

Em như ánh sao trời | Blog Radio 900

Không có một tình yêu nào là vĩnh hằng cũng chẳng có lời hứa nào gọi là mãi mãi, chỉ là con người ta thích tin vào những điều đó chỉ là nhất thời để rồi một đời đợi chờ.

back to top