Phát thanh xúc cảm của bạn !

Ước mơ của bố là gì, con chưa từng hỏi qua

2017-04-14 01:16

Tác giả:


blogradio.vn - Tôi không nhớ nhiều về hình dáng lúc tôi lên năm bố tôi trông như thế nào, hình ảnh đọng lại rõ nét có lẽ cũng là những câu chuyện tôi chưa từng nghe bố tôi kể. Thỉnh thoảng tôi vẫn nghe bố tôi nhắc về khoảng thời gian lúc còn niên thiếu, về những năm tháng còn thiếu thốn, những kỷ niệm, câu chuyện về những người bạn, trong đó một vài người mẹ tôi quen, thế nhưng tôi chưa từng nghe cũng chưa từng hỏi về ước mơ của bố, về những dự định lúc 18 như những lần bố trăn trở...

***

Hơn ai hết tôi hiểu những gì bố mong đợi từ chúng tôi sau những năm tháng lớn lên, đó là làm người tử tế và sống hạnh phúc. Từ lúc bắt đầu nhận thức về cuộc sống, về những điều xung quanh không rõ ràng năm lên mấy tôi đã luôn nhìn thấy bóng dáng của một người luôn xuất hiện mỗi khi tôi vấp ngã và giúp tôi đứng dậy... Bố tôi không giỏi về chính trị, không rành về kinh tế lúc còn trẻ cũng không giỏi thể thao nhưng lại luôn là người đứng đằng sau, là chỗ dựa cho đứa con gái đang bước đầu va chạm cuộc sống - là tôi...

Tôi không có nhiều kỷ niệm tuổi thơ cùng bố, cũng chưa từng cùng bố đi ăn ở nhà hàng đắt tiền, chưa từng được bố đón sau những giờ tan học như những đứa bạn cùng lớp... Lúc đấy gia đình tôi khá là thiếu thốn, tôi không được đến công viên trò chơi như những đứa trẻ khác, thế nhưng mỗi sáng tôi đều cùng mẹ ra biển ngóng bố về. Tuổi thơ của tôi và những đứa trẻ trong xóm gắn với những con thuyền nhìn xa trông bé tí, đến gần lại chắn hết cả tầm nhìn, bước lên lại lắc lư đến mỏi mắt. Có lẽ tuổi thơ rõ nét của tôi chính là đôi vai của bố, bố đặt tôi trên vai đưa tôi lên thuyền, đưa tôi ngắm đèn ông sao khiến mỗi lần nghĩ đến bất giác môi lại cong...

Chị em chúng tôi mỗi người đều có một khoảng thời gian xa nhà học đại học, mỗi lần trở về bố tôi không hỏi nhiều như cách mẹ tôi quan tâm và lo lắng. Chứng kiến chị em tôi trưởng thành và lớn lên, bố hiểu những gì chúng tôi suy nghĩ, những gì chúng tôi cần nhiều lời để giải thích với người khác nhưng với bố tôi thì không.

Ước mơ của bố là gì, con chưa từng hỏi qua

Tôi không nhớ nhiều về hình dáng lúc tôi lên năm bố tôi trông như thế nào, hình ảnh đọng lại rõ nét có lẽ cũng là những câu chuyện tôi chưa từng nghe bố tôi kể, thỉnh thoảng thức giấc giữa khuya tôi lại bắt gặp hình dáng bố tôi trăn trở, người đen nhẻm vì phải làm việc dưới nắng mưa, mỗi lần như thế bố tôi lại hút rất nhiều thuốc... Thỉnh thoảng tôi vẫn nghe bố tôi nhắc về khoảng thời gian lúc còn niên thiếu, về những năm tháng còn thiếu thốn, những kỷ niệm, câu chuyện về những người bạn, trong đó một vài người mẹ tôi quen, thế nhưng tôi chưa từng nghe cũng chưa từng hỏi về ước mơ của bố, về những dự định lúc 18 như những lần bố trăn trở...

Bao nhiều năm lớn lên cũng là bấy nhiêu năm tôi chứng kiến cuộc đời của bố, những năm tháng bố tôi vất vả, những lần bố thay mẹ chăm tôi ốm vụng về đầy lo âu, những lần bố tôi che chở cũng như những lần bố tôi tức giận, những năm tháng bỗng chốc trở thành những kỷ niệm. Bố tôi hiền lành, sống tử tế trong mắt mọi người, chị em tôi trưởng thành tóc bố cũng nhạt màu theo năm tháng, là người nuôi dưỡng, là người dạy tôi cách cảm nhận về cuộc sống, là người luôn muốn đem những điều tốt đẹp nhất cho tôi. Bố yêu thương và giúp tôi trưởng thành theo cách của bố, dạy tôi cách vất vả để cảm nhận, dạy tôi cách cố gắng không dựa dẫm, dạy tôi cách tự đứng dậy sau những vấp ngã. Người đã luôn chú tâm lắng nghe những câu chuyện, những điều tôi trăn trở, là người luôn bao dung mỗi lần tôi khờ dại cố ý cãi lời, luôn che chở mỗi khi tôi hối lỗi.

Hơn ai hết tôi hiểu những gì bố mong đợi từ chúng tôi sau những năm tháng lớn lên. Bố hiểu những ước mơ của chúng tôi trong cuộc đời nhưng chưa một lần tôi hỏi về ước mơ của bố. Những dự định, trăn trở ấy sẽ xuất hiện trong câu chuyện của người cha và con gái trong một ngày gần nhất...

© Hongngoc Nguyen – blogradio.vn

Xin mời xem video đang được quan tâm nhất tại youtube.com/yeublogradio

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

Những con còng trên biển

Những con còng trên biển

Nhi nhìn chăm chăm vào bức tranh trước mặt. Sao lại có một sự trùng hợp đến vậy chứ, đây có phải là bức tranh mà Nhi rất thích và đặc biệt rất thích trong cả hai lần được xem ngoài con đường biển không?

Đóa hoa bên đường

Đóa hoa bên đường

Chợt, tôi bắt gặp một đóa hoa nhỏ bên lề đường. Đóa hoa ấy, mặc dù nở giữa bụi rậm và khô cằn, nhưng vẫn tỏa sáng với vẻ đẹp riêng của mình. Tôi ngừng bước, nhìn chăm chú vào đóa hoa và bắt đầu suy tư về ý nghĩa của nó.

Đối nhân xử thế - không thể qua loa!

Đối nhân xử thế - không thể qua loa!

Tôi đã tự nhủ, dù cho có chuyện gì xảy ra, trước hết tôi phải giữ vững quan điểm cư xử phải phép, khiêm nhường, dùng sự bình tĩnh và tôn trọng để đối đãi với mọi người một cách thật thận trọng để rồi sau đó, tôi sẽ biết ai là người xứng đáng để tôi dụng tâm mà chân thành khoan dung.

Sắc hoa vàng trong nắng

Sắc hoa vàng trong nắng

Chưa bao giờ nó thật hạnh phúc như vậy, tết này sẽ là một cái tết mà nó sẽ ghi nhớ suốt đời, nó cảm nhận được tình thương của ba của mẹ của chị dành cho nó là to còn hơn cả bầu trời nữa.

Để có được hạnh phúc gia đình

Để có được hạnh phúc gia đình

Chúng ta có thể vì gia đình mà sẵn sàng đương đầu với những khó khăn, gian nan ngoài kia chỉ mong sao khi về nhà cái chúng ta được nhìn thấy là những nụ cười hồn nhiên và ngây thơ của những đứa con bé bỏng của mình, và được nghe câu nói đầy ấm lòng: "Cha, mẹ đã về".

Hoa xoan ngày ấy

Hoa xoan ngày ấy

Ngày nhỏ trên lưng trâu Tôi ngửi mùi xoan đâu Cánh hoa phủ quanh đầu Một thời trong kí ức.

20 tuổi và những thay đổi

20 tuổi và những thay đổi

Thay đổi không phải là điều gì quá tồi tệ hay đáng sợ, miễn là mình hài lòng và tự tin với nó. Chúc cho những ai đang loay hoay trên hành trình trở thành người lớn giống mình mỗi ngày đều có lí do để tiếp tục tiến về phía trước.

Trăm năm bên nhau

Trăm năm bên nhau

Đôi mắt, tôi đang nhìn về phía trước và đang nhìn mọi người bằng chính đôi mắt trên trang giấy trắng của tôi ngay lúc này.

Niềm vui trọn tim anh

Niềm vui trọn tim anh

Ai cũng khen anh Cường, họ nói đúng là cha nào con nấy, là họ nói đến cái tâm của hai ba con anh Cường. Ba mất rồi giờ đến lượt con cũng mang hết tâm huyết và công sức để cuộc sống được sống thêm ý nghĩa và cuộc đời có thêm nhiều tình người rộng mở hơn.

Bạn đang che giấu cảm xúc?

Bạn đang che giấu cảm xúc?

Có những khoảng thời gian, chỉ cần chạm nhẹ vào kí ức cũng khiến chúng vụn vỡ. Dù có cố lờ đi thế nào thì vết thương trong tim vẫn ở đó, cảm xúc hỗn loạn ấy khiến bản thân rơi xuống khe vực bóng tối.

back to top