Phát thanh xúc cảm của bạn !

Tôi là hoàng tử trong vương quốc của nội tôi

2015-07-06 01:00

Tác giả:


blogradio.vn - Có những lúc tôi tìm về bên ông bà nội chỉ để nằm ngủ một giấc trưa ngắn ngủi trong mái nhà ngày xưa. Khi người ta càng trôi xa bến đò tuổi thơ, người ta lại muốn tìm về.

***

Trong bộn bề lo toan cuộc sống, giữa dòng thác của khó khăn hằng ngày, tôi vẫn mơ về những ngày còn bé được sống bên ông bà nội. Tôi thèm khát được là “hoàng tử” trong “vương quốc “ của nội.

Ngày ấy cha mẹ tôi mới lấy nhau, lại sinh ra tôi ngay nên cuộc sống có phần vất vả. Để tiện cho việc mưu sinh, cha mẹ tôi phải đưa tôi về gửi bên ông bà nội nuôi khi tôi tròn hai tuổi.

Với gia đình nội, tôi là “con đầu cháu sớm” tức cháu đích tôn nên được yêu thương lắm. Ngoài ông bà nội, tôi còn có thêm một cô người làm để chăm sóc. Dù trí óc non nớt, nhưng đến bây giờ tôi không quên những ngày tháng sống trong tình yêu thương bên nội. Lúc nào tôi cũng ăn mặc sạch sẽ, được chải đầu, tắm rửa đúng giờ. Lúc bé tôi ăn uống kém lắm nên bị gọi là suy dinh dưỡng. Bà nội đi chợ mua xương, thịt về hầm lấy nước nấu cháo, nấu súp bồi dưỡng cho tôi. Bà nội và chị người làm bế tôi đi mấy con đường mới dụ dỗ cho tôi ăn hết một chén súp.

Ngày lên bốn tuổi, để tôi làm quen với việc đi học, bà nội bắt đầu cho tôi đi nhà trẻ. Vì nhà trẻ phải đi qua một cái chợ chòm hỏm, nước tôm cá chảy ra đường nên sáng nào bà nội cũng đem theo một cái khăn sạch để khi đến nhà trẻ, bà lau hai chân cho tôi. Thậm chí có hôm cá tanh quá, bà phải cõng tôi trên lưng.

Hết thời nhà trẻ tôi vào mẫu giáo. Bà nội sáng nào đưa tôi đến trường xong, mới về đi chợ. Khi đón tôi, mặc dù đã có chị người làm bà vẫn đi cùng vì muốn tôi vui. Ông nội mỗi tối đọc sách, kể cổ tích cho tôi nghe. Ông chính là người dạy tôi xem bóng đá khi tôi chưa vào lớp một. Lòng yêu thích thể thao của tôi bắt nguồn từ ấy.

nội tôi, hoàng tử

Nói tóm lại, trong vương quốc của gia đình nội ngày thơ bé, tôi chính là một chàng hoàng tử. Ngay cả khi đã vào học cấp một, ngoài tình yêu thương, chăm sóc của ông bà nội, tôi còn nhận được sự âu yếm của bà cố. Bà cố khi ấy tuổi đã cao nhưng trí óc còn minh mẫn lắm. Cứ trước mười lăm phút chuông tan học là bà cố lại đi bộ chậm chậm đến cổng trường, đến trước cả chị người làm chỉ vì muốn đứng từ xa quan sát xem có đứa nào bắt nạt tôi không ? Nhiều khi thấy bà cố bị mấy đứa học trò chạy ra đụng phải, tôi về nói với bà nội kêu bà cố đừng đến cổng trường sợ bà cố té nhưng bà cố không chịu, vẫn mỗi ngày đến cổng trường đón tôi. Về đến nhà, bà cố lấy đồ ăn ngọt cho tôi, bà bóp chân cho tôi đỡ mỗi .

Chao ôi ! Tôi thật sự được sống trong biển cả tình thương của gia đình nội tôi sung sướng tận hưởng...

Biến cố lớn đến với cha mẹ tôi . Do làm ăn thất bại, cha mẹ tôi đón tôi về quê ngoại sinh sống. Gia đình tôi bước vào giai đoạn cực khổ nhất nơi thôn quê hẻo lánh. Từ chàng hoàng tử, tôi đã bước vào một thế giới khác, làm bạn với mấy đứa chăn trâu chăn bò. Tôi phải cùng mẹ chở nông sản ra ngoài chợ bán, phải cùng cha tưới rau, bẻ bắp không kể nắng mưa. Tôi vẫn thèm khát được về “vương quốc của nội” nhưng tôi cần ở bên cha mẹ để đem lại niềm an ủi, niềm hy vọng cho bậc sinh thành.

Những ngày tháng ngồi giảng đường đại học, bà cố đã mất. Tôi không còn nhìn thấy bóng dáng người bà mỗi ngày khi tan trường nữa rồi. Ông bà nội tôi cũng đã lớn tuổi, mang nhiều bệnh tật trong người... Hình ảnh ông bà nội nhanh nhẹn, khỏe mạnh chỉ còn trong ký ức. Tôi vẫn nhận được tình yêu thương bao la của ông bà nội nhưng tiếc thay, tôi không cỏn là đứa trẻ. Tôi không còn nhận được cái hạnh phúc của chàng “Hoàng tử bé bỏng” nữa rồi...

Ba mươi tuổi tôi lập gia đình. Những dư vị ngọt, đắng của cuộc đời tôi đang dần dần được nếm. Có những lúc tôi tìm về bên ông bà nội chỉ để nằm ngủ một giấc trưa ngắn ngủi trong mái nhà ngày xưa , nơi tôi xem là “vương quốc của nội” . Tôi khôg thể nào còn được hưởng những ưu ái của vị “hoàng tử” ngày xưa chỉ vì lẽ đơn giản: Tôi đã lớn!

Khi người ta càng trôi xa bến đò tuổi thơ, người ta lại muốn tìm về. Tôi sẵn sàng bơi ngược dòng nước để tận hưởng sự ấm áp trên lưng bà nội mỗi sáng được cõng dến trường. Tôi thèm được bà cố bóp tay, chân mỗi khi tan học. Tôi thích được chị người làm vừa đút cơm, vừa dọa nếu không ăn thì “Ông kẹ sẽ bắt”.

Đâu hết rồi,làm sao tìm lại những điều quý giá ấy? Sao tất cả người thân yêu đang già đi, đang rời xa dần cuộc đời này để về cõi vĩnh hằng? Tôi sẽ phải xây dựng cho con tôi những “vương quốc tình thương” như tôi từng sống ngày thơ ấu để các con tôi cũng được là “Hoàng tử bé bỏng” như tôi ngày xưa… Chỉ như vậy tôi mới không bị mất đi vĩnh viễn tuổi thơ tươi đẹp, ký ức tươi đẹp.

Một tuổi thơ bình yên sẽ làm tâm hồn ta ngọt dịu. Trái lại, tuổi thơ dữ dội có làm tâm hồn ta chai sạn?

© Hải Triều – blogradio.vn

Gửi những tâm sự, sáng tác của các bạn đến với các độc giả của blogradio.vn bằng cách gửi bài viết về địa chỉ email blogradio@dalink.vn.


yeublogradio



Phản hồi của độc giả

Xem thêm

Sắc hoa vàng trong nắng

Sắc hoa vàng trong nắng

Chưa bao giờ nó thật hạnh phúc như vậy, tết này sẽ là một cái tết mà nó sẽ ghi nhớ suốt đời, nó cảm nhận được tình thương của ba của mẹ của chị dành cho nó là to còn hơn cả bầu trời nữa.

Để có được hạnh phúc gia đình

Để có được hạnh phúc gia đình

Chúng ta có thể vì gia đình mà sẵn sàng đương đầu với những khó khăn, gian nan ngoài kia chỉ mong sao khi về nhà cái chúng ta được nhìn thấy là những nụ cười hồn nhiên và ngây thơ của những đứa con bé bỏng của mình, và được nghe câu nói đầy ấm lòng: "Cha, mẹ đã về".

Hoa xoan ngày ấy

Hoa xoan ngày ấy

Ngày nhỏ trên lưng trâu Tôi ngửi mùi xoan đâu Cánh hoa phủ quanh đầu Một thời trong kí ức.

20 tuổi và những thay đổi

20 tuổi và những thay đổi

Thay đổi không phải là điều gì quá tồi tệ hay đáng sợ, miễn là mình hài lòng và tự tin với nó. Chúc cho những ai đang loay hoay trên hành trình trở thành người lớn giống mình mỗi ngày đều có lí do để tiếp tục tiến về phía trước.

Trăm năm bên nhau

Trăm năm bên nhau

Đôi mắt, tôi đang nhìn về phía trước và đang nhìn mọi người bằng chính đôi mắt trên trang giấy trắng của tôi ngay lúc này.

Niềm vui trọn tim anh

Niềm vui trọn tim anh

Ai cũng khen anh Cường, họ nói đúng là cha nào con nấy, là họ nói đến cái tâm của hai ba con anh Cường. Ba mất rồi giờ đến lượt con cũng mang hết tâm huyết và công sức để cuộc sống được sống thêm ý nghĩa và cuộc đời có thêm nhiều tình người rộng mở hơn.

Bạn đang che giấu cảm xúc?

Bạn đang che giấu cảm xúc?

Có những khoảng thời gian, chỉ cần chạm nhẹ vào kí ức cũng khiến chúng vụn vỡ. Dù có cố lờ đi thế nào thì vết thương trong tim vẫn ở đó, cảm xúc hỗn loạn ấy khiến bản thân rơi xuống khe vực bóng tối.

Ở lại hay ra đi

Ở lại hay ra đi

Ngắm nhìn anh - người thiếu niên em thương Cất lên khúc ca ấy Cùng hào vào mơ mộng em của em

Lời hứa tháng mười (Phần 2)

Lời hứa tháng mười (Phần 2)

Cuộc hẹn chụp ảnh này, Phong cảm thấy có chút mong chờ. Khi bạn được gặp người tạo ra thứ bạn thích, trong bạn đã tồn tại một sự ngưỡng mộ về tài năng con người đó. Phong nghĩ mình nên kết bạn với anh chàng thú vị này.

Yêu “Nhạt

Yêu “Nhạt" nhưng “Lành"

Mình cố gắng nói ít đi, làm nhiều hơn. Kết quả là cách mình trả lời cho câu hỏi “Có yêu không?" Bởi mấy ai chấm điểm quá trình, cái cuối cùng chúng ta quan tâm chẳng phải là đích đến tròn, méo, vuông vức ra sao đúng chứ?

back to top