Phát thanh xúc cảm của bạn !

Tình thương của mỗi người mẹ đều vĩ đại như thế

2017-08-02 01:10

Tác giả:


blogradio.vn - Trong thế giới của mẹ không có quá nhiều người, tôi gần như là cả thế giới của mẹ, nhưng đôi khi mẹ lại bỏ quên thế giới ấy. Ngày bé tôi đã oán trách mẹ nhiều lắm, tôi trách mẹ sao không như mẹ người khác, tại sao mẹ luôn mắng và đánh tôi rất đau mặc dù mọi chuyện không tệ đến mức phải như vậy, tôi trách mẹ tại sao không dạy tôi học, trách mẹ không bình thường như người khác.

***

Chúng ta ai cũng vậy, đều mong muốn mình có một cuộc sống hạnh phúc hay chí ít cũng không quá “gian truân”. Nhưng thực tế, có hạnh phúc hay không đều do chuẩn mực và cảm nhận mà mỗi người chúng ta có được. Riêng về cá nhân tôi lúc này, tôi cảm thấy bản thân hạnh phúc với những gì mình đang có và hạnh phúc lớn nhất của tôi là có mẹ.

Đây là lần đầu tiên tôi viết truyện về mẹ và cũng là lần đầu tôi đem câu chuyện về cuộc sống của mẹ kể giữa chốn đông. Suốt những năm tôi đi học, khi thầy cô cho bài văn viết về người thân yêu, tôi cũng chưa từng viết về mẹ mà viết về ông bà ngoại. Khi đã lớn, suy nghĩ đã trưởng thành hơn, tôi nhận thấy tôi còn nợ mẹ nhiều quá, nợ lời nói yêu thương, nợ những lần an ủi mẹ, nợ mẹ cả cuộc đời mà không biết làm cách nào trả hết.

Mẹ tôi không phải là người quá đặc biệt gì cả, khi mẹ đứng giữa chốn đông người thì cũng không có gì ấn tượng để người khác nhận ngay ra mẹ cả. Mẹ có mái tóc xoăn, dáng người cao,da ngăm đen, lưng hơi gù và dáng đi tập tễnh. Hiện nay mẹ còn khá trẻ nhưng trên gương mặt mẹ hiện lên nhiều sự khắc khổ và dấu vết của thời gian. Mẹ tôi sinh tôi khi mẹ 16 tuổi và tôi không có bố.

Trong thế giới của mẹ không có quá nhiều người, tôi gần như là cả thế giới của mẹ, nhưng đôi khi mẹ lại bỏ quên thế giới ấy. Ngày bé tôi đã oán trách mẹ nhiều lắm, tôi trách mẹ sao không như mẹ người khác, tại sao mẹ luôn mắng và đánh tôi rất đau mặc dù mọi chuyện không tệ đến mức phải như vậy, tôi trách mẹ tại sao không dạy tôi học, trách mẹ không bình thường như người khác.

Tình thương của mỗi người mẹ đều vĩ đại như thế

Nhưng những gì tôi không để tâm còn nhiều lắm, những ngày tôi đi học mà trời mưa, mẹ luôn lo lắng tôi bị ốm, mẹ mặc áo mưa rồi đội nón đi đón tôi giữa trời mưa gió. Nhưng mẹ không biết đi xe nên mẹ đi bộ, đi chậm lắm, vì thế khi mẹ đến trường thì tất cả các bạn đều về hết còn mình tôi. Đi trên đường vì mưa nặng hạt và gió to nên tôi đi nép sát vào mẹ mà vẫn bị ướt, mẹ thấy tôi ướt thì bế tôi ôm trong lòng. Tôi bị mẹ ôm chặt đến thở cũng khó khăn nhưng tôi cũng không nhắc gì mẹ vì mẹ không biết ước lượng sức lực của bản thân, mẹ chỉ chú tâm đến làm sao để tôi không bị rơi khỏi lòng mẹ, làm sao để tôi không bị ướt. Mỗi khi tôi ốm, mẹ đều hỏi tôi thích ăn gì để mẹ nấu nhưng mẹ lại không biết nấu ăn, vậy nên những món mẹ nấu tôi đều không ăn được, nhưng tôi vẫn cố ăn, nếu tôi không ăn ngay thì mẹ sẽ kiên trì nấu hết món này đến món khác đến khi tôi có gì đó hài lòng mới thôi.

Thời gian cứ thế trôi đi, tôi bây giờ đã là sinh viên, sống xa nhà và cũng ít khi có dịp về thăm nhà. Trưởng thành rồi, những suy nghĩ cũng chẳng còn non nớt như lúc trước nữa. Tôi đã chứng kiến ông ngoại mất vì bệnh tật, lúc ấy bản thân tôi đã hụt hẫng biết nhường nào, tôi trách bản thân vô dụng quá, nhưng cuộc sống vốn là như vậy, đâu có ai ở với ai mãi được đâu. Vì ông mà tôi đã chọn theo ngành Y để học, tôi nghĩ rằng như vậy tôi sẽ chăm lo được cho gia đình nhiều hơn. Mẹ tôi sinh ra tôi, những áp lực mà mẹ tôi phải chịu lúc ấy rất nhiều, bất kể là áp lực từ dư luận hay áp lực từ bản thân mẹ. Suy cho cùng, tình thương của mỗi người mẹ đều không giống nhau vậy nên mẹ tôi cũng vậy, tôi thấy thỏa mãn với tình thương ấy từ mẹ. Tôi quả thực nợ mẹ nhiều lắm, đến bây giờ tôi chỉ nghĩ sống sao cho thật tốt, tương lai lo cho mẹ cuộc sống được chu toàn hơn.

Tình thương của mỗi người mẹ đều vĩ đại như thế

Tôi học ngành Y, đã chứng kiến biết bao sự đắng cay, sự chia ly và mất mát, đó là niềm đau thương vô tận, đau đến xé tâm can. Vì thế tôi nghĩ rằng, cha mẹ bất kể là ra sao, trong hoàn cảnh nào đều thương con của mình, đó là sự yêu thương từ trong tiềm thức, dù không thể hiện trực tiếp ra ngoài nhưng họ vẫn có một cách nào đó của riêng mình để dõi theo bạn. Đừng oán trách rằng bố mẹ không làm được gì cho bạn, tại sao bạn không tự hỏi bản thân đã làm được gì cho bố mẹ chưa? Bạn có mặt được ở thế giới này, sống yên bình suốt những năm tháng qua đã là một món quà lớn mà bố mẹ cho bạn.

Cuộc sống sẽ thật trọn vẹn khi có cho và nhận từ hai phía, nhưng khi bạn thật sự trưởng thành thì bạn sẽ nhận ra rằng “cho đi” là một điều rất ý nghĩa và vui vẻ, sẽ đến một lúc nào đó bạn sẽ tình nguyện “cho đi”.

© Tác giả ẩn danh – blogradio.vn

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

Định mệnh là gì?

Định mệnh là gì?

Chúng tôi vẫn giữ thói quen buổi tối trò chuyện với nhau, nhưng cũng chỉ là những câu hỏi xã giao như một thói quen khó bỏ. Tôi cảm nhận được điều gì đó giữa hai đứa nhưng lại chẳng thể gọi tên, vì tôi tin anh và yêu anh.

Mãi sau này...

Mãi sau này...

Quá khứ dạy ta cách đi qua những vấp ngã, rèn giũa sự mạnh mẽ, điềm tĩnh khi đương đầu với khó khăn, cho ta sự thấu hiểu, bao dung, chia sẻ yêu thương hơn để chúng ta trân trọng từng khoảnh khắc ở hiện tại và hi vọng về một tương lai tốt đẹp ở phía trước.

Khoảnh khắc

Khoảnh khắc

Hỏi tôi đã bỏ lại điều gì của mình vào những ngày hè năm ấy, tôi chỉ có thể trả lời rằng tôi đã bỏ lại chính bản thân mình. Một tôi hòa đồng vui vẻ nhiệt huyết, vô ưu vô lo, đổi lấy một tôi giờ đây đã khác, trầm lặng, giấu tất cả ở trong lòng mình

Tuổi ấu thơ ai bỏ lại trên đồng

Tuổi ấu thơ ai bỏ lại trên đồng

Cũng chẳng còn hay tết những vòng hoa Thành vương miện giả chơi trò công chúa Hoa đồng nội thơm dịu dàng một thuở

Nếu chúng ta còn duyên, mình chờ cậu trong hộp thư thoại…

Nếu chúng ta còn duyên, mình chờ cậu trong hộp thư thoại…

Cậu thấy thời gian có tàn nhẫn không? Nó chưa từng dừng một giây, để suy nghĩ về việc phủ bụi trần lên những mảnh ký ức của chúng mình. Cũng như chúng mình cũng chưa từng dừng một giây nào để ngừng nghĩ về nhau.

Gửi em

Gửi em

Mong gặp em và mong được nhìn ngắm Trái tim này cất giữ tạo nên thơ

Dạy con ngưng hi sinh, dạy con biết thương mình!

Dạy con ngưng hi sinh, dạy con biết thương mình!

Cha mẹ có thương con hay không? Chắc chắn là có. Nhưng nó không lớn đến nỗi cứ hi sinh và không mong nhận lại như mọi người hay lầm tưởng hoặc lảng tránh sự thật. Thực chất thứ họ cho đi là một tình thương có điều kiện chứ không hẳn là hi sinh.

Quan họ không lấy nhau

Quan họ không lấy nhau

"Giới trẻ bây giờ lạ thật, mới gặp người ta vài lần đã nghĩ tới chuyện đặt tên cho con luôn rồi"

Nốt trầm tuổi 30!

Nốt trầm tuổi 30!

Trưởng thành là đánh đổi của rất nhiều những vấp ngã, thất bại và biến cố xảy đến. Chúng ta có lẽ đã từng khóc thầm trong đêm bởi bất lực, bởi mệt mỏi, bởi mọi thứ dường như đều sụp đổ. Nhưng chính là khi đi qua mọi chuyện, chúng ta đã mạnh mẽ như hiện giờ.

Tuổi thơ và Ngoại

Tuổi thơ và Ngoại

Tôi yêu những món đồ chơi ngoại làm cho tôi, vì lúc đó ngoại cũng nghèo không thể cho tôi được những món đồ chơi đẹp đẽ như các bạn, nhưng những món đồ chơi ngoại làm cho tôi thì tôi chắc rằng các bạn không thể mua được.

back to top