Phát thanh xúc cảm của bạn !

Thanh xuân của con sẽ trọn vẹn như chờ mong của mẹ

2018-08-01 01:20

Tác giả:


blogradio.vn - Mẹ ơi con sợ thời gian, con thật đau lòng khi cho con những tháng ngày ngây dại, buông bỏ nỗi lòng cô thiếu nữ thời cấp ba để rồi đánh cắp đi những năm tháng của mẹ, của đấng sinh thành. Khi mỗi lần về nhà, con luôn thấy dáng người cao gầy khoác lên trên chiếc áo mà sau lưng đượm một vạt mồ hôi, tươi cười rồi thêm vào mấy câu hồ hởi. Đêm, mẹ con lại thì thào tới khuya nói đủ thứ chuyện trên đời, đến nổi ba cũng không ngủ được, lại ra bàn pha một ly trà ấm ngồi nhâm nhi. Con nhớ quá cái cảm giác được ở nhà, được ở bên mẹ và cả ba, được ngồi nghe anh trai lí luận về cuốn sách chuyên ngành,… Con muốn gom nhặt những kỉ niệm ấy ghép lại thành một mảng lớn, đủ trọn vẹn, đủ đầy yêu thương, rồi gửi đến mẹ để con nhìn thấy mẹ cười.

***

blog radio, Thanh xuân của con sẽ trọn vẹn như chờ mong của mẹ

Bừng tỉnh trong nắng hạ, giữa tiếng ve râm rang kéo nhành phượng thêm sắc đỏ, hàng ghế đá nhuốm màu mưa in thành từng vệt vàng tươm. Con cứ ngỡ tháng năm rực rỡ của tuổi thanh xuân như cơn mưa rào mang một xúc cảm gọi là bâng khuâng hay hối tiếc ấy. Mẹ à, con không biết thanh xuân của mẹ như thế nào, có rộn rã, có vui tươi, hay im lìm trong giấc ngủ mơ màng?

Thanh xuân của mẹ...

Thanh xuân ấy có tiếng suối không nhẹ nhàng êm ả như gió ru, có tiếng súng đạn máy bay rầm rộ trên nền trời trước mắt,… Nhưng mà nơi đó nuôi lớn mẹ con ơi. Trường học thời đó quá xa vời, miếng cơm kiếm được phải chia năm, cày cuốc ban ngày, đêm tát nước, có ánh trăng vàng sóng sánh những ngày thơ. Lớn lên rồi dăm bữa lại nhớ về ngày ấy, thanh xuân lớn lên trong cát bụi chiến tranh. Vui cho con khi hòa bình lặp lại, sống vui tươi trong trời đất chan hòa, không cần con nhìn lại bầu trời vật vả, chỉ mong con nhìn về phía trước để bước đi.

Bất giác trong cuộc đời mười tám năm con đã trải, mẹ luôn là bờ vai để con dựa vào mà nơi đó còn có tấm lòng của ba. Săn sóc từng miếng ăn cái mặc, cho đi học rồi cả trường đời. Thế nhưng, cho đến khi bước vào mái trường phổ thông và sống xa nhà con mới ngỡ ra...

Ở cái tuổi đầu mới lớn, cái tuổi bắt đầu biết chạm vào những cuồng say, những đam mê nhưng cũng có cả những cạm bẫy vô hình, cái tuổi mà chúng ta gọi là thanh xuân ấy, mỗi người chỉ một hay qua rồi ta có thể làm sống dậy thêm một lần nữa. Con gặng hỏi nhưng không muốn biết câu trả lời mẹ ạ. Là một học sinh cuối cấp đang trong giai đoạn nước rút, ai cũng chăm chỉ cả, nhưng rồi ai cũng nghĩ về thanh xuân của họ một lần, một lần thôi… Con thơ thẩn trong miên man những lời thư không gửi, những buổi trống tiết con lại bỏ về nhà với mẹ nhưng cũng chẳng dám bộc bạch giống trong thư. Vậy nên thời tươi trẻ con đành cất giữ ở trong lòng vì con biết sẽ có một ngày nó bung nở như những cánh phượng ngoài góc sân kia.

Mẹ còn nhớ không, khi lên ba con thường ngỗ nghịch, lên năm con lại lẽo đẽo theo sau, lên mười con giúp mẹ những nương cà, rồi từng năm từng năm trôi qua cho đến bây giờ, con cầm bút lên viết từng nét cuộc đời của chính con. Và con nhận ra rằng có một thứ thật nghiệt ngã, nó có thể làm cho người ta vui buồn bất chợt rồi hóa thành cơn mưa phùn chẳng dứt, vây bủa con người.

blog radio, Thanh xuân của con sẽ trọn vẹn như chờ mong của mẹ

Mẹ ơi con sợ thời gian, con thật đau lòng khi cho con những tháng ngày ngây dại, buông bỏ nỗi lòng cô thiếu nữ thời cấp ba để rồi đánh cắp đi những năm tháng của mẹ, của đấng sinh thành. Khi mỗi lần về nhà, con luôn thấy dáng người cao gầy khoác lên trên chiếc áo mà sau lưng đượm một vạt mồ hôi, tươi cười rồi thêm vào mấy câu hồ hởi. Đêm, mẹ con lại thì thào tới khuya nói đủ thứ chuyện trên đời, đến nổi ba cũng không ngủ được, lại ra bàn pha một ly trà ấm ngồi nhâm nhi. Con nhớ quá cái cảm giác được ở nhà, được ở bên mẹ và cả ba, được ngồi nghe anh trai lí luận về cuốn sách chuyên ngành,… Con muốn gom nhặt những kỉ niệm ấy ghép lại thành một mảng lớn, đủ trọn vẹn, đủ đầy yêu thương, rồi gửi đến mẹ để con nhìn thấy mẹ cười.

À mẹ ơi, con chưa kể về khoảng trời cấp ba của con mẹ nhỉ? Ngôi trường tầm vóc ấy cứ sừng sững và lạnh lùng những ngày đầu con bước vào ngưỡng cửa, thế mà giờ đây nó đã quá đổi thân thương, trở thành tri kỉ, và sau này sẽ trở thành cố nhân. Còn đám học trò tụi con nhớ ngày nào còn chưa quen, cái tên còn chưa biết, ấy thế đã ba năm cùng nhau học tập, vui đùa, lỡ có chút gì là gọi nhau, thế là thân hồi nào không biết nữa. Có lẽ một mai khi rời xa, ai cũng bộn bề chuyện đời, chuyện người, nhưng chắc ai cũng nhớ đã một thời góp cho câu chuyện phổ thông những màu tươi đẹp như vậy. Ngồi viết mơ màng con thấy nhành phượng cười trong gió khẽ đưa mình theo những lối song song, cánh hoa vờn nhẹ trên mặt đá rồi rơi xuống trên trang vở ,con nhẹ khép lại và cất giữ như một hoài niệm đẹp, ngôi trường trong tầm mắt bỗng hóa thành những cụm từ vụng về trong con…

Cảm ơn ngôi trường đã nuôi lớn con bằng tri thức, dạy con trưởng thành từng bước một, và cảm ơn vì đã cho con nếm một phần mùi vị của thanh xuân. Và mẹ ơi, con cảm ơn mẹ một đời bao bọc, thanh xuân con xin gửi tặng người! Mong mẹ sẽ cùng con tận hưởng nó và sống hết mình,… Vì một điều đơn giản: “Mẹ là mẹ của con!”

© Tác giả ẩn danh – blogradio.vn

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

Có một người lạ làm em yêu đến đau lòng

Có một người lạ làm em yêu đến đau lòng

Trái đất hình tròn mà sao mãi em chẳng gặp lại anh. Người ta nói nếu hai người là của nhau thì đi một vòng cũng sẽ quay về bên nhau, có lẽ em và anh mãi chẳng phải là của nhau. Nếu có gặp lại chắc có lẽ cũng như người xa lạ phải không anh?

Big Five - Mô hình tính cách với 5 yếu tố lớn: Bài trắc nghiệm giúp bạn nhận biết bản thân và tận dụng thế mạnh của mình để phát triển mạnh mẽ

Big Five - Mô hình tính cách với 5 yếu tố lớn: Bài trắc nghiệm giúp bạn nhận biết bản thân và tận dụng thế mạnh của mình để phát triển mạnh mẽ

Mô hình tính cách Big Five này nói rằng tính cách có 5 yếu tố cốt lõi: Cởi mở, Tận tâm, Hướng ngoại, Dễ chịu và Bất ổn cảm xúc.

Vòng tròn hiu quạnh

Vòng tròn hiu quạnh

Diệu cũng nhận ra vì sao mẹ cô nói những bài học của sách vở là cần thiết, nhưng những bài học của cuộc đời lại vô cùng quan trọng và sẽ giúp con người ta học được nhanh hơn, dễ cảm thấu hơn và dễ đối mặt hơn với biết bao chuyện lớn nhỏ của cuộc đời sau này.

Gửi tôi của những tháng ngày thanh xuân

Gửi tôi của những tháng ngày thanh xuân

Hình như, có những thứ vẫn luôn nguyên vẹn như vậy đấy cậu nhỉ? Chỉ có tôi là nghĩ nó thay đổi thôi.

Tình chung

Tình chung

Tôi, một gã khờ yêu thơ, Thuở ấy tương tư mối tình hờ Trọn lòng thương nhớ dáng em xinh

Phóng viên tài chính Mỹ: Đây là lời khuyên tài chính tốt nhất tôi nghe được trong năm nay

Phóng viên tài chính Mỹ: Đây là lời khuyên tài chính tốt nhất tôi nghe được trong năm nay

Để tiết kiệm tiền, các chuyên gia tài chính khuyên bạn nên bắt đầu với 5 điều này, nếu không bạn sẽ hối hận về sau.

Mùa bằng lăng

Mùa bằng lăng

Cô gật đầu và anh ôm cô vào lòng, có thật nhiều những đóa bằng lăng như đang reo vui lên cùng họ, và cả con đường dài cũng vậy. Cô nhớ mãi buổi tối hôm đó con đường rất vắng và anh đã hôn cô nụ hôn đầu tiên, họ đã ngập trong hạnh phúc mà cô nhớ suốt đời.

"Nhớ nhá - Hãy luôn giữ nụ cười"

Chỉ mong đoạn đường sau này của cậu, mọi thứ đều tốt, còn tớ cũng sẽ tập quên cậu. Đã 5 năm rồi, có lẽ cũng đến lúc tớ nên quên đi cậu để đón nhận những ánh nắng mặt trời của ngày mới.

Những con còng trên biển

Những con còng trên biển

Nhi nhìn chăm chăm vào bức tranh trước mặt. Sao lại có một sự trùng hợp đến vậy chứ, đây có phải là bức tranh mà Nhi rất thích và đặc biệt rất thích trong cả hai lần được xem ngoài con đường biển không?

Đóa hoa bên đường

Đóa hoa bên đường

Chợt, tôi bắt gặp một đóa hoa nhỏ bên lề đường. Đóa hoa ấy, mặc dù nở giữa bụi rậm và khô cằn, nhưng vẫn tỏa sáng với vẻ đẹp riêng của mình. Tôi ngừng bước, nhìn chăm chú vào đóa hoa và bắt đầu suy tư về ý nghĩa của nó.

back to top