Phát thanh xúc cảm của bạn !

Những ngày mưa tuổi thơ

2017-05-17 01:10

Tác giả:


blogradio.vn - Tuổi thơ của những ngày xưa là thế, bình dị nhưng ý nghĩa. Chúng có thể không biết được nhiều thứ như bây giờ nhưng có thể hòa mình với thiên nhiên, có thể hòa đồng với bạn bè cho dù có lúc đánh nhau đến giận hờn. Có thể bạn nhận ra nhiều điều hơn khi bạn đang ở cái tuổi 8x hay 9x, bạn chợt nhận ra rằng bạn đã già rồi đấy!

***

Hôm nay trời lại mưa, nó tự thưởng cho bản thân một giấc ngủ không thể sâu hơn nữa. Chui ra khỏi chiếc chăn ấm áp lúc mười giờ sáng, cảm giác mát mát lạnh làm nó nướng tới giờ này vẫn chưa thấy đủ. Mở cánh cửa, nó ngước nhìn bầu trời, mưa không lớn, nhưng cứ lâm râm chắc kéo đến chiều. Chợt cơn gió nhẹ thổi ngang làm nó thấy lạnh, rồi nó nhớ nhà. Chắc dưới nhà, trời cũng đang mưa…

Nó nhớ bóng dáng mẹ nó, chắc giờ này mẹ nó đang làm món rau muống xào chao mà lâu rồi nó không được ăn. Cái mùa mưa này tạo nên đủ hương vị mà nó thích, bình yên như nơi mà nó được sinh ra.

Trời mưa, chợ vẫn bán nhưng sẽ ế vì người mua chẳng muốn đi như mẹ nó. Đội cái nón lá che cho đầu khỏi ướt, nó thấy mẹ nó đi đâu đó và trở về với mớ rau muống trên tay. Mùa này rau muống mọc nhiều mà non lắm, ăn cực ngon lại đảm bảo an toàn nhé. Cộng thêm cái thứ mà mấy con cáp cáp cạp cạp đang nghịch nước ngoài kia đẻ ra là có đủ một buổi trưa no nê. Nó cũng chẳng bận tâm lắm, bởi nó cũng đang bận nghịch nước với lũ bạn quanh nhà. Mưa là thảm họa với người lớn nhưng lại là thiên đường của lũ nhóc đang chạy quanh nhà như chúng nó. Đủ thứ trò trên đời và chẳng có thứ gì nó chịu chừa cho dù có bị la. Thềm nhà nó chẳng phải gạch bông lán mịn như nhà hàng xóm nhưng đủ phẳng và trơn trợt để chúng nó làm đường băng trượt “patin nằm”, lại được chặn hai đầu đủ làm bệ phóng và bể đáp an toàn cho những chiếc máy bay đang la ó như chúng nó. Cả nhóm xúm lại, dội nước cho đường băng đủ sạch và đủ trơn để khởi hành, lại ôm thêm một ca nước để tiếp sức cho những chiếc máy bay bị hết nhớt giữa đường. Tay chân ra sức đạp lượn để bơi hết đường băng.

 Những ngày mưa tuổi thơ

Trượt chán cả đám lại rủ nhau đi tắm mưa tiếp, chạy hết nhà này đến nhà kia, đứng dưới những máng nước rồi gồng mình lên chịu vì lạnh, không thì cũng chơi tốp rượt bắt nhau đến khi người lớn gọi vào thay đồ mới chịu kết thúc trận chiến.

Trò mà ích nước lợi nhà nhất có lẽ là chặn đường mương. Mỗi lần trời mưa nước chảy đủ hướng, trước sau, trái phải đều có nước, có hôm cả nhà con mang rổ rá đi bắt cá trên đường. Mưa lớn, nước trong ao tràn ra, những chú cá lóc, cá trê thích đi dạo được nước theo mưa ra ngoài, một đi không trở lại và vì thế nhà nó được một bữa đủ món cá…

Mưa đã tạnh, nhưng cuộc vui của lũ nhỏ vẫn tiếp tục. Chẳng cần biết nước dơ hay nước sạch, chúng nó chỉ biết tìm đủ mọi cách để chặn dòng nước đang chảy trên đường do cơn mưa để lại. Đến khi đắp cát đủ cao chặn được dòng nước cũng là lúc những chiếc tàu chiến chuẩn bị cuộc hành trình trôi theo dòng nước. Nào là dép, lá cây, miếng cây hay bất cứ thứ gì có thể nổi được đều có thể làm thuyền chiến, miễn là chúng đủ sức trôi hết cuộc hành trình.

Chơi chán chúng lại ra ao nặn đất sét, thả thuyền hay bắt cá lòng tong. Đất sét ở đây chẳng sạch sẽ và nhiều màu sắc như đất nặn bây giờ nhưng sẽ đủ hình dáng chờ nắng lên nên hình bởi bàn tay nghệ thuật của lũ chúng nó.

 Những ngày mưa tuổi thơ

Tuổi thơ của những ngày xưa là thế, bình dị nhưng ý nghĩa. Chúng có thể không biết được nhiều thứ như bây giờ nhưng có thể hòa mình với thiên nhiên, có thể hòa đồng với bạn bè cho dù có lúc đánh nhau đến giận hờn. Đó là tuổi thơ mà có lẽ thời này không bao giờ có thể thấy lại bởi xã hội càng phát triển như hiện nay, con người ta càng xa rời nhau. Họ có thể nói chuyện với nhau mà không cần gặp mặt, họ có thể chửi đánh nhau mà không cần hiểu rõ sự việc, họ có thể rời xa gia đình, bạn bè nhưng không thể rời xa cái gọi là điện thoại, là mạng Internet. Có thể bạn nhận ra nhiều điều hơn khi bạn đang ở cái tuổi 8x hay 9x, bạn chợt nhận ra rằng bạn đã già rồi đấy!

Đến bây giờ nó không thể tìm lại cái tuổi thơ mà nó đã trải qua dù là thấy thôi cũng đủ mỉm cười. Nếu có thể hãy để con bạn được cảm nhận tuổi thơ dữ dội mà bố mẹ chúng đã từng trải qua.

© Khoảng Lặng – blogradio.vn

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

Định mệnh là gì?

Định mệnh là gì?

Chúng tôi vẫn giữ thói quen buổi tối trò chuyện với nhau, nhưng cũng chỉ là những câu hỏi xã giao như một thói quen khó bỏ. Tôi cảm nhận được điều gì đó giữa hai đứa nhưng lại chẳng thể gọi tên, vì tôi tin anh và yêu anh.

Mãi sau này...

Mãi sau này...

Quá khứ dạy ta cách đi qua những vấp ngã, rèn giũa sự mạnh mẽ, điềm tĩnh khi đương đầu với khó khăn, cho ta sự thấu hiểu, bao dung, chia sẻ yêu thương hơn để chúng ta trân trọng từng khoảnh khắc ở hiện tại và hi vọng về một tương lai tốt đẹp ở phía trước.

Khoảnh khắc

Khoảnh khắc

Hỏi tôi đã bỏ lại điều gì của mình vào những ngày hè năm ấy, tôi chỉ có thể trả lời rằng tôi đã bỏ lại chính bản thân mình. Một tôi hòa đồng vui vẻ nhiệt huyết, vô ưu vô lo, đổi lấy một tôi giờ đây đã khác, trầm lặng, giấu tất cả ở trong lòng mình

Tuổi ấu thơ ai bỏ lại trên đồng

Tuổi ấu thơ ai bỏ lại trên đồng

Cũng chẳng còn hay tết những vòng hoa Thành vương miện giả chơi trò công chúa Hoa đồng nội thơm dịu dàng một thuở

Nếu chúng ta còn duyên, mình chờ cậu trong hộp thư thoại…

Nếu chúng ta còn duyên, mình chờ cậu trong hộp thư thoại…

Cậu thấy thời gian có tàn nhẫn không? Nó chưa từng dừng một giây, để suy nghĩ về việc phủ bụi trần lên những mảnh ký ức của chúng mình. Cũng như chúng mình cũng chưa từng dừng một giây nào để ngừng nghĩ về nhau.

Gửi em

Gửi em

Mong gặp em và mong được nhìn ngắm Trái tim này cất giữ tạo nên thơ

Dạy con ngưng hi sinh, dạy con biết thương mình!

Dạy con ngưng hi sinh, dạy con biết thương mình!

Cha mẹ có thương con hay không? Chắc chắn là có. Nhưng nó không lớn đến nỗi cứ hi sinh và không mong nhận lại như mọi người hay lầm tưởng hoặc lảng tránh sự thật. Thực chất thứ họ cho đi là một tình thương có điều kiện chứ không hẳn là hi sinh.

Quan họ không lấy nhau

Quan họ không lấy nhau

"Giới trẻ bây giờ lạ thật, mới gặp người ta vài lần đã nghĩ tới chuyện đặt tên cho con luôn rồi"

Nốt trầm tuổi 30!

Nốt trầm tuổi 30!

Trưởng thành là đánh đổi của rất nhiều những vấp ngã, thất bại và biến cố xảy đến. Chúng ta có lẽ đã từng khóc thầm trong đêm bởi bất lực, bởi mệt mỏi, bởi mọi thứ dường như đều sụp đổ. Nhưng chính là khi đi qua mọi chuyện, chúng ta đã mạnh mẽ như hiện giờ.

Tuổi thơ và Ngoại

Tuổi thơ và Ngoại

Tôi yêu những món đồ chơi ngoại làm cho tôi, vì lúc đó ngoại cũng nghèo không thể cho tôi được những món đồ chơi đẹp đẽ như các bạn, nhưng những món đồ chơi ngoại làm cho tôi thì tôi chắc rằng các bạn không thể mua được.

back to top