Phát thanh xúc cảm của bạn !

Những ngày bên cha

2017-11-30 01:10

Tác giả:


blogradio.vn - Lên đại học rồi, con không được về nhà thường xuyên nữa, chỉ khi nào nghỉ nhiều ngày thì con mới đi về. Đôi khi ở nhà chỉ chưa đến một ngày nhưng cha cứ điện bảo về đi, ở nhà đôi khi con cảm thấy thật chóng vánh nhưng cứ về được ăn cơm cha nấu, được cha chở đến nhà ông bà là những điều con cảm thấy tuyệt vời nhất.

***

blog radio, Những ngày bên cha

Quãng thời gian chín năm học tiểu học và trung học cơ sở của con, trong những trang văn, bài thơ người con luôn nhắc đến là mẹ... Có lẽ viết về mẹ thì có nhiều bài văn mẫu hơn, viết về mẹ con có thể đạt được điểm cao hơn. Nhưng khi lớn lên rồi, khi trình viết của con đã cao lên rất nhiều, con có thể viết được mọi điều mình nghĩ, biến những điều bình dị xảy ra xung quanh cuộc sống của con thành một câu chuyện thì con lại trở nên lười viết. Con luôn quay cuồng trong những bài phân tích tác phẩm của ông nọ, bà kia, chỉ chăm chăm vào câu thơ này nó có ý nghĩa gì, hình ảnh này nó có ý nghĩ ra sao, và tài năng của ông này xuất chúng như thế nào? Sự quay cuồng ấy làm con quên mất rằng, bên cạnh con cũng có một ông tác giả, một tác giả rất lớn của cuộc đời mình mà con chưa bao giờ nhắc tên: Cha!

Tuổi thơ của con là những ngày ở bên cạnh cha, những ngày lam lũ vất vả, những ngày nắng cháy mưa dầm, có những nụ cười hạnh phúc. Làm sao con có thể quên được hình ảnh của một người đàn ông làm lũ trên đồng ruộng, người đàn ông chạy xe máy để chở con đi học hàng ngày và cả một người đàn ông với khuôn mặt giận dữ mỗi khi đứa con trai độc nhất nhất này làm những điều không phải!

Cha! Hôm nay là một ngày chủ nhật đặc biệt đối với con, nó không giống như những ngày chủ nhật tẻ nhạt của những tuần trước, hôm nay con có một chút gì đó bồi hồi, một chút xốn xang, nó cứ bồn chồn một cách đặc biệt – sắp đến sinh nhật cha.

Bắt đầu bước vào cánh cổng trường cấp ba, con đã tự mình sống riêng ở một phòng trọ trong thành phố để bắt đầu sự nghiệp học hành, cũng từ đó con xa vòng tay của gia đình để bước vào xã hội một cách chưa chính thức. Con còn nhớ như in ngày con thông báo đã đỗ vào trường chuyên, chính cha là người lên tận trường lấy giấy báo trúng tuyển, gói ghém cẩn thận. Và cũng chính cha đi từng chỗ, xem từng nơi để tìm một phòng trọ tốt nhất, để con được sống thoải mái nhất. Khi sắp vào học, con có hỏi là hay con ở ghép với một bạn nữa để bớt được một ít tiền phòng trọ nhưng cha nhất quyết không cho, chỉ vì muốn con thật yên tĩnh mỗi khi học bài. Và ngày nhập học, vì cái tính hậu đậu của con mà làm cha khổ, hết quên thứ này đến thứ khác, giữa cái nắng trưa của những ngày tháng bảy cha lại lật đật chạy đi chạy lại để lo cho con mội thứ, cứ sáng đi rồi trưa lại về.

blog radio, Những ngày bên cha

Ở xa nhà, mọi thứ khác quá! Đôi khi con vẫn chưa quen được với cái việc đi học về là đi chợ để nấu này nấu nọ, nhiều lúc mệt quá con bỏ luôn ăn trưa, và cứ cuối tuần về nhà cha lại chuẩn bị cho biết bao thứ hôm thì cá, tôm, thịt rồi cả chả viên,... Xa nhà, một mình con chống chọi lại với tất cả, đặc biệt là những lần ốm. Cứ mỗi lần như thế, cha lại điện, lại đòi vào thăm để xem tình trạng sức khỏe như thế nào, ăn uống ra làm sao, vệ sinh phòng ở như thế nào?

Xa nhà, một mình con tự làm tất cả, con cũng phải tự học không còn ai nhắc nhở như hồi cấp hai nữa. Và cứ thế con trở nên lười biếng và dần nó trở thành một thói quen. Chẳng còn như những ngày ở nhà được cha nhắc nhở mỗi ngày.

Con bây giờ lên đại học, lại thèm cái cảm giác cứ bước ra khỏi phòng thi là thấy cha ở đấy, nhưng làm sao con tìm lại cái cảm giác ấy nữa, lớn rồi phải tự lập thôi!

Lên đại học rồi, con không được về nhà thường xuyên nữa, chỉ khi nào nghỉ nhiều ngày thì con mới đi về. Đôi khi ở nhà chỉ chưa đến một ngày nhưng cha cứ điện bảo về đi, ở nhà đôi khi con cảm thấy thật chóng vánh nhưng cứ về được ăn cơm cha nấu, được cha chở đến nhà ông bà là những điều con cảm thấy tuyệt vời nhất. Và cứ mỗi lần con lên xe để ra Hà Nội, con chỉ nói một câu "Con đi đây.." và cha bao giờ cũng dặn dò bao giờ đến trường thì điện về con nhé! Xa nhà hơn năm năm là thế nhưng cứ mỗi lần phải xa cha thì lại là một lần buồn. Và cứ thế cứ chờ đến dịp tết lại để được về bên cha!

Cha à, sắp đến sinh nhật cha rồi, con mong rằng cha luôn thật mạnh khỏe, sống thật vui vẻ và thật hạnh phúc. Mong cha sẽ không phải phiền lòng nhiều, hãy cười thật nhiều và sống bình an hơn!

Con yêu cha!

© Nguyễn Xuân Đức – blogradio.vn

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

Định mệnh là gì?

Định mệnh là gì?

Chúng tôi vẫn giữ thói quen buổi tối trò chuyện với nhau, nhưng cũng chỉ là những câu hỏi xã giao như một thói quen khó bỏ. Tôi cảm nhận được điều gì đó giữa hai đứa nhưng lại chẳng thể gọi tên, vì tôi tin anh và yêu anh.

Mãi sau này...

Mãi sau này...

Quá khứ dạy ta cách đi qua những vấp ngã, rèn giũa sự mạnh mẽ, điềm tĩnh khi đương đầu với khó khăn, cho ta sự thấu hiểu, bao dung, chia sẻ yêu thương hơn để chúng ta trân trọng từng khoảnh khắc ở hiện tại và hi vọng về một tương lai tốt đẹp ở phía trước.

Khoảnh khắc

Khoảnh khắc

Hỏi tôi đã bỏ lại điều gì của mình vào những ngày hè năm ấy, tôi chỉ có thể trả lời rằng tôi đã bỏ lại chính bản thân mình. Một tôi hòa đồng vui vẻ nhiệt huyết, vô ưu vô lo, đổi lấy một tôi giờ đây đã khác, trầm lặng, giấu tất cả ở trong lòng mình

Tuổi ấu thơ ai bỏ lại trên đồng

Tuổi ấu thơ ai bỏ lại trên đồng

Cũng chẳng còn hay tết những vòng hoa Thành vương miện giả chơi trò công chúa Hoa đồng nội thơm dịu dàng một thuở

Nếu chúng ta còn duyên, mình chờ cậu trong hộp thư thoại…

Nếu chúng ta còn duyên, mình chờ cậu trong hộp thư thoại…

Cậu thấy thời gian có tàn nhẫn không? Nó chưa từng dừng một giây, để suy nghĩ về việc phủ bụi trần lên những mảnh ký ức của chúng mình. Cũng như chúng mình cũng chưa từng dừng một giây nào để ngừng nghĩ về nhau.

Gửi em

Gửi em

Mong gặp em và mong được nhìn ngắm Trái tim này cất giữ tạo nên thơ

Dạy con ngưng hi sinh, dạy con biết thương mình!

Dạy con ngưng hi sinh, dạy con biết thương mình!

Cha mẹ có thương con hay không? Chắc chắn là có. Nhưng nó không lớn đến nỗi cứ hi sinh và không mong nhận lại như mọi người hay lầm tưởng hoặc lảng tránh sự thật. Thực chất thứ họ cho đi là một tình thương có điều kiện chứ không hẳn là hi sinh.

Quan họ không lấy nhau

Quan họ không lấy nhau

"Giới trẻ bây giờ lạ thật, mới gặp người ta vài lần đã nghĩ tới chuyện đặt tên cho con luôn rồi"

Nốt trầm tuổi 30!

Nốt trầm tuổi 30!

Trưởng thành là đánh đổi của rất nhiều những vấp ngã, thất bại và biến cố xảy đến. Chúng ta có lẽ đã từng khóc thầm trong đêm bởi bất lực, bởi mệt mỏi, bởi mọi thứ dường như đều sụp đổ. Nhưng chính là khi đi qua mọi chuyện, chúng ta đã mạnh mẽ như hiện giờ.

Tuổi thơ và Ngoại

Tuổi thơ và Ngoại

Tôi yêu những món đồ chơi ngoại làm cho tôi, vì lúc đó ngoại cũng nghèo không thể cho tôi được những món đồ chơi đẹp đẽ như các bạn, nhưng những món đồ chơi ngoại làm cho tôi thì tôi chắc rằng các bạn không thể mua được.

back to top