Phát thanh xúc cảm của bạn !

Người mẹ và đôi mắt của cậu con trai

2017-08-05 01:20

Tác giả:


Mẹ khóc là vì những gì tôi đã nói ư? Là vì những lỗi lầm của tôi ư? Đó cái gì đó nhói đau nơi ngực trái, tôi tự hứa lớn lên mình nhất định sẽ thành công, nhất định sẽ thoát khỏi đói nghèo và tuyệt vọng.

***

Mẹ tôi chỉ có một mắt, điều ấy thật đáng xấu hổ. Công việc hàng ngày của mẹ là đi nhặt những chai nhựa và bán để kiếm tiền.

Có một ngày nọ, mẹ đến trường tiểu học tìm tôi. Đám bạn xung quanh xì xào to nhỏ:

"Mẹ bạn chỉ có một mắt thôi ư?"

Tôi xấu hổ và ném cái nhìn thù hận về phía mẹ rồi chạy biến đi.

Hôm sau tôi hỏi mẹ:

"Tại sao mẹ chỉ có một mắt? Con mắt còn lại đâu? Mẹ có biết điều này thật sự là trò cười cho chúng bạn không? Tại sao mẹ không chết đi?"

Mẹ tôi im lặng không nói gì.

Tôi cảm thấy hơi xấu hổ và có lỗi, thế nhưng tôi chẳng hề xin lỗi mẹ. Thậm chí tôi còn cảm thấy thoải mái khi có thể nói ra những điều mình giấu kín từ lâu.

Cũng từ hôm đó, mẹ chẳng còn nói chuyện với tôi nữa. Tôi nghĩ đó là cách bà trừng phạt tôi mà không hề biết rằng những điều tôi nói lại là sự tổn thương sâu sắc đến như thế.

Tối hôm ấy, tôi tỉnh dậy và vào bếp để lấy nước. Tôi thấy mẹ đang ngồi ở đó và khó, lặng lẽ như sợ nếu khóc thành tiếng sẽ đánh thức tôi dậy. Khi thấy tôi, mẹ quay đi.

Tôi nín chặt. Mẹ khóc là vì những gì tôi đã nói ư? Là vì những lỗi lầm của tôi ư? Đó cái gì đó nhói đau nơi ngực trái, tôi tự hứa lớn lên mình nhất định sẽ thành công, nhất định sẽ thoát khỏi đói nghèo và tuyệt vọng.

Người mẹ và đôi mắt của cậu con trai

Từ hôm đó tôi đã học thật chăm chỉ. Lớn lên, tôi lên thành phố, đỗ đại học với tất cả sự tự tin mà tôi có. Sự thành công đến với tôi nhanh chóng. Tôi có công việc, có sự nghiệp, có sự giàu có và có cả một gia đình nhỏ. Nhưng tuyệt nhiên chẳng bao giờ tôi nhắc đến mẹ tôi.

Cho đến một ngày, có một người bất ngờ đến tìm tôi. Đứa con gái nhỏ của tôi chạy trốn và sợ hãi khi nhìn người trước mặt chỉ có một mắt. Phải, đó chính là mẹ tôi.

Tôi hỏi như quát:

"Bà là ai? Tại sao bà lại xuất hiện khiến con gái tôi sợ hãi. Cút khỏi đây ngay!"

"Tôi xin lỗi. Tôi nhầm địa chỉ."

Bà ấy bối rối xin lỗi rồi quay đi. Tôi nhẹ nhõm khi nghĩ rằng bà ấy đã không nhận ra tôi.

Sau đó, tôi nhận được một bức thư mời của trường học cũ. Tôi đã nói dối vợ rằng tôi đi công tác, một mình trở lại quê và trở về thăm căn lều cũ. Tôi đã thấy mẹ nằm ngã dưới nền đất lạnh, trên tay là một lá thư dành cho tôi:

"Con trai,

Mẹ đã nghĩ mẹ sống như thế này là quá đủ rồi. Thế nên mẹ đã quyết định đến thành phố để thăm con trước khi đi xa. Bởi vì mẹ nhớ con rất nhiều.

Mẹ xin lỗi vì chỉ có một mắt và khiến con xấu hổ.

Con có biết ngày còn bé con bị tai nạn và mất một mắt. Mẹ không thể để con lớn elen mà chỉ có một mắt được. Vì thế mẹ đã lấy mắt mẹ để cho con.

Mẹ rất tự hào về con vì con có thể dùng đôi mắt ấy để nhìn thế giới. Và mẹ cũng hạnh phúc khi mắt của mẹ có thể theo con ngắm nhìn những thành công con đạt được.

Mẹ chẳng bao giờ buồn hay giận con vì điều gì cả, bởi vì mẹ yêu con.

Mẹ nhớ con rất nhiều, con trai ạ! Với mẹ con là cả thế giới!"

Tôi ngã quỵ, mọi thứ dường như vỡ tan trước mắt. Và rồi tôi khóc...

Lời khuyên: Đừng bao giờ ghét ai đó vì những khuyết tật của họ. Đừng bao giờ coi thường cha mẹ và và những hy sinh của họ. Họ cho chúng ta cuộc sống và hy sinh rất nhiều để chúng ta có thể sống tốt hơn. Không có cách nào để có thể trả hết ơn nghĩa ấy, vì thế hãy dành thời gian để bên cạnh họ, yêu thương và tôn trọng cha mẹ, bạn nhé!

Biên dịch: Đoàn Hòa

Nguồn: moralstories.org

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

Định mệnh là gì?

Định mệnh là gì?

Chúng tôi vẫn giữ thói quen buổi tối trò chuyện với nhau, nhưng cũng chỉ là những câu hỏi xã giao như một thói quen khó bỏ. Tôi cảm nhận được điều gì đó giữa hai đứa nhưng lại chẳng thể gọi tên, vì tôi tin anh và yêu anh.

Mãi sau này...

Mãi sau này...

Quá khứ dạy ta cách đi qua những vấp ngã, rèn giũa sự mạnh mẽ, điềm tĩnh khi đương đầu với khó khăn, cho ta sự thấu hiểu, bao dung, chia sẻ yêu thương hơn để chúng ta trân trọng từng khoảnh khắc ở hiện tại và hi vọng về một tương lai tốt đẹp ở phía trước.

Khoảnh khắc

Khoảnh khắc

Hỏi tôi đã bỏ lại điều gì của mình vào những ngày hè năm ấy, tôi chỉ có thể trả lời rằng tôi đã bỏ lại chính bản thân mình. Một tôi hòa đồng vui vẻ nhiệt huyết, vô ưu vô lo, đổi lấy một tôi giờ đây đã khác, trầm lặng, giấu tất cả ở trong lòng mình

Tuổi ấu thơ ai bỏ lại trên đồng

Tuổi ấu thơ ai bỏ lại trên đồng

Cũng chẳng còn hay tết những vòng hoa Thành vương miện giả chơi trò công chúa Hoa đồng nội thơm dịu dàng một thuở

Nếu chúng ta còn duyên, mình chờ cậu trong hộp thư thoại…

Nếu chúng ta còn duyên, mình chờ cậu trong hộp thư thoại…

Cậu thấy thời gian có tàn nhẫn không? Nó chưa từng dừng một giây, để suy nghĩ về việc phủ bụi trần lên những mảnh ký ức của chúng mình. Cũng như chúng mình cũng chưa từng dừng một giây nào để ngừng nghĩ về nhau.

Gửi em

Gửi em

Mong gặp em và mong được nhìn ngắm Trái tim này cất giữ tạo nên thơ

Dạy con ngưng hi sinh, dạy con biết thương mình!

Dạy con ngưng hi sinh, dạy con biết thương mình!

Cha mẹ có thương con hay không? Chắc chắn là có. Nhưng nó không lớn đến nỗi cứ hi sinh và không mong nhận lại như mọi người hay lầm tưởng hoặc lảng tránh sự thật. Thực chất thứ họ cho đi là một tình thương có điều kiện chứ không hẳn là hi sinh.

Quan họ không lấy nhau

Quan họ không lấy nhau

"Giới trẻ bây giờ lạ thật, mới gặp người ta vài lần đã nghĩ tới chuyện đặt tên cho con luôn rồi"

Nốt trầm tuổi 30!

Nốt trầm tuổi 30!

Trưởng thành là đánh đổi của rất nhiều những vấp ngã, thất bại và biến cố xảy đến. Chúng ta có lẽ đã từng khóc thầm trong đêm bởi bất lực, bởi mệt mỏi, bởi mọi thứ dường như đều sụp đổ. Nhưng chính là khi đi qua mọi chuyện, chúng ta đã mạnh mẽ như hiện giờ.

Tuổi thơ và Ngoại

Tuổi thơ và Ngoại

Tôi yêu những món đồ chơi ngoại làm cho tôi, vì lúc đó ngoại cũng nghèo không thể cho tôi được những món đồ chơi đẹp đẽ như các bạn, nhưng những món đồ chơi ngoại làm cho tôi thì tôi chắc rằng các bạn không thể mua được.

back to top