Phát thanh xúc cảm của bạn !

Người đàn ông yêu thương tôi nhất

2015-05-08 08:24

Tác giả:


blogradio.vn - Người ta thường bảo luôn có một người đàn ông thầm lặng theo dõi các cô gái của họ. Bên ngoài không thể hiện ra nhưng âm thầm ủng hộ, lặng lẽ nhưng đầy tế nhị. Và người đàn ông đó chỉ biết lo lắng cho cho cô gái đến khi cô ấy có hạnh phúc với một người đàn ông khác. Người đàn ông đáng kính ấy được tôi gọi là bố.


***

Tôi là con gái út của gia đình có 5 chị em. So với các chị, tôi là người được nhận nhiêù may mắn hơn, từ ăn uống, học tập,…thậm chí ngay cả sự ưu ái tôi cũng dành hơn. Tuy tôi không phải là đứa con gái được bố, mẹ tôi khen. Bố mẹ tôi chỉ dành lời khen ấy cho các chị. Nhưng tôi chẳng có khái niệm ganh tỵ gì về nó. Vì tôi biết tôi là đứa duy nhất được bố tôi gọi bằng cái tên “con gái diệu”. Ngay cả khi bố tôi say, ông cũng luôn khoe tôi như thế. Với tôi vậy là vui nhất rồi.

Tôi rất ít khi nói cho người khác về bố của mình, tôi thường nhắc về mẹ và các chị nhiều hơn. Mặc dù nghĩ đến ông là có ngàn câu chuyện muốn nói. Trong câu chuyện về bố thì thật nhiều sự kiện, nó giống như một cuốn sách hấp dẫn và lắng đọng. Thật sự tôi không biết bắt đầu từ đâu. Rằng ngày xưa bố tôi hiền như thế nào? Bố quyết tâm làm ăn ra sao? Bố vào Nam để làm gì? Bố và chú bác xảy ra chuyện gì? Bố nghiện rượu như thế nào?...Nhưng rồi tôi nghĩ nói như thế nào cũng không diễn tả hết về bố tôi. Tôi chỉ cần biết bố là người tốt thôi.

Bố tôi là một nông dân. Ông là cựu chiến binh. Tôi luôn cảm ơn về điều đó. Nhờ đó mà tôi hiểu giá trị của sức lao động. Nhờ đó mà tôi nhìn nhà nước ở nhiều góc độ hơn người khác, từ tham quan, ăn bớt, hối lộ hay không học mà có chức có quyền. Nhờ đó mà tôi hiểu nông dân Việt Nam với nông dân nước khác cách xa nhau như thế nào. Nhờ đó mà tôi hiểu cuộc sống nghèo khó có gì vui không, người ta nghĩ gì khi trong tay là số “0”. Nhờ đó mà tôi hiểu “khoa học kỹ thuật là then chốt”, “lao động là vinh quang”, “anh em phải thương yêu nhau”, “muốn thoát được nghèo chỉ có học”, và rất nhiều bài học khác.

bố và con gái

Tôi là đứa ít khi nói rằng con thiếu cái này hay cái kia. Với tôi, không có từ nói dối và không hết mình với gia đình. Bố nói tính tôi không giống ai, đủng đỉnh, khờ khạo nhưng lại suy nghĩ nhiều. Khi tôi quyết định theo kiến trúc, ông rất vui. Ông nói rằng tôi có ảnh hưởng từ ông. Hì, tất nhiên là dựa trên những căn nhà ông xây thì chắc tôi cũng có chút gen từ bố thật. Ông nói tôi khó tính, thẳng thắn nhưng nhiệt tình quá. Khi tôi nói về chuyện gì hoặc làm gì cũng phải tới cùng, lại thích làm chủ. Bố nói tôi giống bố. Hì, tất nhiên dựa trên những gì hiện tại ông có thì đúng là vậy.

24 năm. Tôi vẫn ăn bám. Tôi thích từ này. Sau này khi tôi đi làm, tôi vẫn muốn được gọi là “ăn bám”, nhưng là “ăn bám độc lập”, hoặc đại loại như thế. Vì từ này giúp tôi nghĩ rằng, đã là con thì có làm ra tiền nhiều như thế nào cũng không trả hết công lao bố mẹ. Thậm chí sau khi nhắm mắt rồi tôi vẫn muốn được làm con “ăn bám” của Người.

24 năm. Bố thường ít khi thể hiện sự lo lắng về tôi. Tôi chưa làm ông buồn lòng về học hành, thi cử, thậm chí cả cách ứng xử. Vậy mà hôm nay tôi nghe ông nói về việc lập gia đình của tôi. Tôi cảm nhận rằng bố thực sự lo lắng cho tôi. Bố nói bằng tuổi tôi các chị đều có gia đình và một đứa con, còn tôi chẳng có gì, người yêu cũng chưa. Dù rằng trước mặt gia đình tôi luôn lảng tránh, nói họ lo lắng làm gì. Nhưng tôi hiểu mà. Khi con cái người ta bằng tuổi tôi, họ đã đi làm, lần lượt mời bố tôi đi ăn đám, còn tôi thì vẫn học. Bố vẫn ưu tiên việc học, bố không nói gì cả.

Khi những ông bạn có con trai hỏi bố về tôi, bố thường nói “Tôi cũng không biết, nó học trên thành phố. Vả lại cả mấy đứa yêu đương là do tụi nó.” Bố luôn vậy. Không can thiệp vào chuyện yêu đương của chị em tôi, bố không cấm hay nói chúng tôi phải yêu ai, yêu người như thế nào. Vì ông tin cho chúng tôi sự yêu thương gia đình và kiến thức là cho tất cả. Bố luôn tin chúng tôi. Ông tin người ta hạnh phúc trong TỰ DO. Nhưng hôm nay, chưa đầy 2 tháng nữa là tôi ra trường, tôi được coi là cá thể độc lập. Bố lo lắng cho tôi.

Bố nói với mẹ về chuyện tình yêu của tôi. Sao tôi chưa có người yêu? Có khi nào tôi không lấy chồng không? Hay là cho tôi học nhiều quá rồi không yêu được ai? Còn một đứa lại cảm thấy lo lắng nhiều hơn. Tính cách lại cứ đủng đỉnh. Bố nói với các chị rằng tôi thiệt thòi. Có lẽ đó là lí do ngày hôm nay, bố lại mang xe máy cũ ngày xưa của bố mà tôi đang dùng đi sửa và bảo tôi đi xe mới đi học. Vì tôi vẫn luôn là đứa nghĩ rằng xe chỉ là phương tiện, chạy tốt là được, không cần đẹp xấu. Bố muốn con gái diệu của bố được ưu ái hơn. Nghĩ thế làm tôi khóc trong hạnh phúc. Tôi luôn được nhận quan tâm nhiều hơn.

Vậy nên tôi thật sự không muốn bố lo lắng cho tôi như thế. Tôi chỉ muốn nói với bố “Bố ơi, con vẫn ổn bố ạ!”

© Nguyễn Lý – blogradio.vn

Gửi những tâm sự, sáng tác của các bạn đến với các độc giả của blogradio.vn bằng cách gửi bài viết về địa chỉ email blogradio@dalink.vn.

yeublogradio


Phản hồi của độc giả

Xem thêm

Những con còng trên biển

Những con còng trên biển

Nhi nhìn chăm chăm vào bức tranh trước mặt. Sao lại có một sự trùng hợp đến vậy chứ, đây có phải là bức tranh mà Nhi rất thích và đặc biệt rất thích trong cả hai lần được xem ngoài con đường biển không?

Đóa hoa bên đường

Đóa hoa bên đường

Chợt, tôi bắt gặp một đóa hoa nhỏ bên lề đường. Đóa hoa ấy, mặc dù nở giữa bụi rậm và khô cằn, nhưng vẫn tỏa sáng với vẻ đẹp riêng của mình. Tôi ngừng bước, nhìn chăm chú vào đóa hoa và bắt đầu suy tư về ý nghĩa của nó.

Đối nhân xử thế - không thể qua loa!

Đối nhân xử thế - không thể qua loa!

Tôi đã tự nhủ, dù cho có chuyện gì xảy ra, trước hết tôi phải giữ vững quan điểm cư xử phải phép, khiêm nhường, dùng sự bình tĩnh và tôn trọng để đối đãi với mọi người một cách thật thận trọng để rồi sau đó, tôi sẽ biết ai là người xứng đáng để tôi dụng tâm mà chân thành khoan dung.

Sắc hoa vàng trong nắng

Sắc hoa vàng trong nắng

Chưa bao giờ nó thật hạnh phúc như vậy, tết này sẽ là một cái tết mà nó sẽ ghi nhớ suốt đời, nó cảm nhận được tình thương của ba của mẹ của chị dành cho nó là to còn hơn cả bầu trời nữa.

Để có được hạnh phúc gia đình

Để có được hạnh phúc gia đình

Chúng ta có thể vì gia đình mà sẵn sàng đương đầu với những khó khăn, gian nan ngoài kia chỉ mong sao khi về nhà cái chúng ta được nhìn thấy là những nụ cười hồn nhiên và ngây thơ của những đứa con bé bỏng của mình, và được nghe câu nói đầy ấm lòng: "Cha, mẹ đã về".

Hoa xoan ngày ấy

Hoa xoan ngày ấy

Ngày nhỏ trên lưng trâu Tôi ngửi mùi xoan đâu Cánh hoa phủ quanh đầu Một thời trong kí ức.

20 tuổi và những thay đổi

20 tuổi và những thay đổi

Thay đổi không phải là điều gì quá tồi tệ hay đáng sợ, miễn là mình hài lòng và tự tin với nó. Chúc cho những ai đang loay hoay trên hành trình trở thành người lớn giống mình mỗi ngày đều có lí do để tiếp tục tiến về phía trước.

Trăm năm bên nhau

Trăm năm bên nhau

Đôi mắt, tôi đang nhìn về phía trước và đang nhìn mọi người bằng chính đôi mắt trên trang giấy trắng của tôi ngay lúc này.

Niềm vui trọn tim anh

Niềm vui trọn tim anh

Ai cũng khen anh Cường, họ nói đúng là cha nào con nấy, là họ nói đến cái tâm của hai ba con anh Cường. Ba mất rồi giờ đến lượt con cũng mang hết tâm huyết và công sức để cuộc sống được sống thêm ý nghĩa và cuộc đời có thêm nhiều tình người rộng mở hơn.

Bạn đang che giấu cảm xúc?

Bạn đang che giấu cảm xúc?

Có những khoảng thời gian, chỉ cần chạm nhẹ vào kí ức cũng khiến chúng vụn vỡ. Dù có cố lờ đi thế nào thì vết thương trong tim vẫn ở đó, cảm xúc hỗn loạn ấy khiến bản thân rơi xuống khe vực bóng tối.

back to top