Phát thanh xúc cảm của bạn !

Mẹ ơi con muốn về nhà

2018-07-11 01:10

Tác giả:


blogradio.vn - Một tháng làm việc trôi qua nhanh như chớp. Khoảng thời gian ấy cũng là khi con học được thật nhiều điều trong cuộc sống. Rằng không phải ai cũng tốt như người nhà mình, không phải ai cũng bao dung với con như mẹ. Con và anh ấy cãi nhau, con khóc như một đứa trẻ, còn anh ấy chẳng thể chịu đựng được sự ngang bướng của con.

***

blog radio, Mẹ ơi con muốn về nhà

Thư gửi mẹ!

Mẹ ơi mẹ có biết hôm nay là ngày gì không?

Hôm nay là ngày mà hai mươi năm trước mẹ vật vã trong phòng sinh, chiến đấu với cơn đau đến cùng để thiên thần nhỏ bé của mẹ chào đời. Thần chết đứng chờ ngoài cửa, chỉ cần một giây mẹ lơ là để cướp con đi, hoặc bắt luôn cả mẹ. Thế nhưng mẹ của con rất kiên cường. Dù đau đớn mệt mỏi tưởng sắp không chịu nổi mà mẹ vẫn vượt qua. Giống như bao bà mẹ vĩ đại khác mẹ đã thắng thần chết một cách ngoan cường.

Một khắc sinh tử của mẹ chỉ có mẹ với bà ngoại. Ngày ấy nhà mình nghèo xơ xác. Bố phải đi xây kiếm tiền nuôi gia đình nên thời khắc ấy, bố không về kịp. Bà nội cũng già rồi nên chỉ có bà ngoại thôi. Mẹ đẻ xong, nằm ở phòng hồi sức. Ôm con trong tay mắt mẹ lệ tuôn trào. Thiên thần bé bỏng của mẹ chẳng giống như thiên thần khác. Khi bạn bè cùng trang lứa khóc oe oe thì mắt con lại tròn xoe, thao láo nhìn. Mẹ lo quá phạt con một cái vào mông, con gào lên một tiếng, mẹ mới yên lòng.

Bà nội cổ hủ nên chỉ thích cháu trai. Bố cũng bị ảnh hưởng ít nhiều. Vì vậy bố với bà chẳng mấy khi ngó con. Chỉ có mẹ suốt ngày ôm con âu yếm. Mẹ nghèo, lấy bố cũng nghèo nên càng vất vả. Cả gia tài dành dụm khi thanh xuân mẹ đều đắp hết vào con. Mẹ chẳng bao giờ để con phải ăn uống kham khổ, bữa ăn của con lúc nào cũng có thịt, cá, cua, tôm nhưng bữa ăn của mẹ lại chẳng có gì.

Con lớn hơn một chút, chuẩn bị tập đi. Thấy con bé quá, sợ không đi được mẹ bảo bố đi bắt cóc, lấy đùi cho con ăn. Lúc con ba tuổi mẹ có thai em bé. Năm ấy nhà mình xây nhà nên kinh tế khó khăn gấp bội phần. Thế mà mẹ cũng xoay được hết. Bụng mang dạ chửa mẹ vừa làm ruộng, vừa chợ búa, vừa chăm con. Em ra đời thì con không ngủ với mẹ nữa mà con ngủ với bà. Lúc đó con ghét mẹ vô cùng vì mẹ chỉ bế em chẳng bế con.

Em được hai tuổi mẹ theo bố đi làm. Bố xây nhà còn mẹ làm phụ vữa. Mẹ vất vả đến gầy xọp cả đi, làn da đen đúa. Lúc ấy con còn mải chơi nên chẳng hay biết gì. Cứ thế thời gian trôi đi cho đến một ngày mẹ đau lưng không đi phụ được nữa. Kể từ đó mẹ lại úp mặt với ruộng đồng, với những luống rau xanh ngắt ươn ướt mồ hôi mẹ. Thiên thần của mẹ chẳng giúp mẹ bao giờ. Hết tuổi chơi lại đến tuổi học, vậy nên niềm an ủi với mẹ khi ấy con có thể làm chỉ là cố gắng học thật giỏi. Mẹ chẳng khen con bao giờ mỗi khi con được học sinh giỏi hay đi thi huyện, thi tỉnh đạt giải. Nhưng trong đôi mắt mẹ con biết mẹ tự hào vì con.

Vì nhà mình quá nghèo mẹ nên không thể cho con tiền ăn sáng. Có hôm con ấm ức hỏi mẹ tại sao bọn bạn đều có mà con thì không. Mẹ chẳng nói gì, chỉ có đôi mắt mẹ đột nhiên ngập nước. Mẹ ngập trong nước mắt hay ngập trong bất lực mẹ ơi?

Con học dốt mẹ khổ. Vậy con học giỏi sao mẹ vẫn khổ thế mẹ ơi? Năm con lớp mười hai là năm mẹ khổ nhất. Con học thêm suốt ngày. Ước mơ của con đè nặng đôi vai mẹ, phủ đầy lên mắt mẹ những vết chân chim.

Con thi xong, điểm không đủ vào trường con thích. Con chán nản học đại một trường ở quê. Rồi con học hành chẳng ra gì. Con rớt môn. Con bỏ học liên miên. Khi ấy con vừa học vừa đi làm thêm và con quen biết người yêu của con bây giờ. Bỗng một ngày con đòi ra ở trọ mặc dù nhà mình cách trường có năm cây số. Mặc kệ mẹ khuyên ngăn, mặc kệ mẹ khóc con vẫn dứt khoát dọn đi.

Rồi con ốm, chữa mãi không khỏi. Người yêu con lúc này vẫn chăm sóc con nhưng con bỗng nhớ mẹ da diết. Hôm đó mẹ gọi cho con, chỉ nói đúng một câu: “Mày về nhà ngay”. Con vội vàng bắt taxi về ngay trong đêm. Chẳng hiểu vì sao mẹ biết, nhưng mà lúc ấy con thấy biết ơn người đã nói chuyện này cho mẹ. Thủy đậu kiêng gió kiêng tanh. Con chẳng dám đi ra ngoài. Còn mẹ thì cứ đều đặn ngày hai bận nấu cháo, đun nước tắm và bôi thuốc cho con. Sinh viên đại học rồi mà vẫn để mẹ chăm như con nít. Khi ấy con nghĩ dù có bốn, năm mươi tuổi đi chăng nữa khi ở bên mẹ con vẫn là trẻ con.

Theo học được một năm rưỡi thì con bỏ học hẳn. Mẹ buồn và lo lắng vì sợ sau này con sẽ khổ. Con giấu không dám nói cho bố biết chuyện con bỏ học. Con theo người yêu về quê anh ấy làm ăn mà bố vẫn tưởng rằng con đi học. Chỉ có mẹ biết điều đó. Mẹ lo lắng vô cùng. Trước khi con đi mẹ dặn dò trăm thứ chuyện. Nhưng chuyện quan trọng nhất là con phải giữ mình. Đừng để thiên hạ người ta cười nhạo.

blog radio, Mẹ ơi con muốn về nhà

Thế rồi lời mẹ dặn con bỏ ngoài tai. Con chưa làm chuyện gì quá động trời nhưng con đã phạm vào một trong những điều mẹ dặn. Con và anh ấy thuê một phòng trọ và sống chung. Trưa lại về nhà anh ấy ăn cơm. Có lẽ người nhà quê đặc biệt quan trọng chuyện lễ tiết nên mẹ anh ấy không hài lòng với hành động của chúng con. Chúng con lại thoải mái, hay xưng tao, gọi mày trước mặt bác ấy. Nhân lúc anh ấy không có mặt, bác ấy đã nói chuyện với con. Lời bác ấy nhẹ nhàng đi thẳng vào vấn đề. Không có gì quá gắt cả nhưng sao mắt con cay quá. Bác ấy chỉ nói rằng không thích cách xưng hô của chúng con vì nghe như “cá mè một lứa”. Bác ấy chỉ bảo hàng xóm mấy hôm nay xì xào nhiều. Chỉ bấy nhiêu thôi mà con tự ái mẹ ạ. Con bỏ về phòng trọ chẳng nói với anh ấy lời nào. Cả ngày hôm ấy con khóc.

Một tháng làm việc trôi qua nhanh như chớp. Khoảng thời gian ấy cũng là khi con học được thật nhiều điều trong cuộc sống. Rằng không phải ai cũng tốt như người nhà mình, không phải ai cũng bao dung với con như mẹ. Con và anh ấy cãi nhau, con khóc như một đứa trẻ, còn anh ấy chẳng thể chịu đựng được sự ngang bướng của con.

Con hi sinh vì anh ấy nhiều thế đổi lại được gì? Và mẹ ơi, mẹ hi sinh vì con nhiều gấp trăm nghìn lần như thế đổi lại mẹ được gì?

Nếu không có vụ cãi nhau hôm nay thì không biết đến bao giờ con mới ngồi đây viết những dòng này và nhớ đến mẹ, nhớ đến quá khứ vất vả của mẹ.

Mẹ ơi con muốn về nhà!
Về với vòng tay yên bình của mẹ.
Về với mái nhà ngói đỏ cũ kĩ tràn ngập tiếng cười khúc khích tuổi thơ.
Về với luống ra nuôi con lớn từng ngày.
Mẹ ơi ngay lúc này con muốn nói con nhớ mẹ lắm.

Chưa bao giờ con tặng mẹ dù chỉ một cành hoa dù sinh nhật bạn con con luôn lo quà chu đáo. Chưa bao giờ con nói yêu mẹ ngoài những lúc xin tiền. Ngay giờ phút này đây con gái thấy mình thật tệ mẹ ạ. Tệ suốt hai mươi năm qua. Nhưng con sẽ không nói lời xin lỗi, đổi lại mẹ nhận một món quà của con nhé. Đơn xơ thôi ạ. Đó chính là con một ngày trở về chín chắn và thành đạt. Con sẽ làm lại từ đầu. Không để mẹ phải lo lắng thêm nữa. Mẹ chờ con mẹ nhé!

© Cao Sa Mac – blogradio.vn

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

Nếu chúng ta còn duyên, mình chờ cậu trong hộp thư thoại…

Nếu chúng ta còn duyên, mình chờ cậu trong hộp thư thoại…

Cậu thấy thời gian có tàn nhẫn không? Nó chưa từng dừng một giây, để suy nghĩ về việc phủ bụi trần lên những mảnh ký ức của chúng mình. Cũng như chúng mình cũng chưa từng dừng một giây nào để ngừng nghĩ về nhau.

Gửi em

Gửi em

Mong gặp em và mong được nhìn ngắm Trái tim này cất giữ tạo nên thơ

Dạy con ngưng hi sinh, dạy con biết thương mình!

Dạy con ngưng hi sinh, dạy con biết thương mình!

Cha mẹ có thương con hay không? Chắc chắn là có. Nhưng nó không lớn đến nỗi cứ hi sinh và không mong nhận lại như mọi người hay lầm tưởng hoặc lảng tránh sự thật. Thực chất thứ họ cho đi là một tình thương có điều kiện chứ không hẳn là hi sinh.

Quan họ không lấy nhau

Quan họ không lấy nhau

"Giới trẻ bây giờ lạ thật, mới gặp người ta vài lần đã nghĩ tới chuyện đặt tên cho con luôn rồi"

Nốt trầm tuổi 30!

Nốt trầm tuổi 30!

Trưởng thành là đánh đổi của rất nhiều những vấp ngã, thất bại và biến cố xảy đến. Chúng ta có lẽ đã từng khóc thầm trong đêm bởi bất lực, bởi mệt mỏi, bởi mọi thứ dường như đều sụp đổ. Nhưng chính là khi đi qua mọi chuyện, chúng ta đã mạnh mẽ như hiện giờ.

Tuổi thơ và Ngoại

Tuổi thơ và Ngoại

Tôi yêu những món đồ chơi ngoại làm cho tôi, vì lúc đó ngoại cũng nghèo không thể cho tôi được những món đồ chơi đẹp đẽ như các bạn, nhưng những món đồ chơi ngoại làm cho tôi thì tôi chắc rằng các bạn không thể mua được.

Ta lại tương phùng

Ta lại tương phùng

Cô tin chắc cô là người duy nhất trong trái tim Dương và điều đó là bất diệt suốt đời không gì có thể thay dổi được. Dù cho giờ đây cô và Dương đang tạm thời cách xa nhau vì chuyện học hành tương lai nhưng cô sẽ cố gắng hoàn thành sớm khóa học và bay về với Dương.

Ta về

Ta về

Ta về tan hợp cùng hưng phế thoắt nước thời gian nhuộm trắng đầu

Ngã rẽ

Ngã rẽ

Có lẽ bạn vẫn còn đau đáu trong lòng, không dám đưa ra quyết định vì lo sợ sẽ mất đi người này, không có được điều kia. Mình cũng vậy thôi. Nhưng phải chăng qua mỗi "ngã rẽ" là một lần ta "loại bỏ" đi bớt những điều đã không còn là phù hợp?

Thế giới qua mắt trẻ con đáng yêu nhờ?

Thế giới qua mắt trẻ con đáng yêu nhờ?

Trong ánh mắt trong trẻo của họ, ta thấy tình yêu và sự chân thành. Đối với một đứa trẻ, tình yêu không phức tạp, nó là sự chân thành và nhất quán.

back to top