Phát thanh xúc cảm của bạn !

Lối nào cho những yêu thương

2017-08-17 01:14

Tác giả:


blogradio.vn - Đã bao lần rồi mẹ nhỉ? Cứ mỗi lần về lại nơi này, là chân con không muốn xa rời đi nữa. Vì nơi đây là chốn bình yên nhất trong tâm hồn của con. Nơi bình yên này được gọi là “nhà”, đó là mái ấm, là tình thương, là sự chở che bao dung rộng lớn hơn cả đất trời này của mẹ dành cho chị em con. Mẹ sẵn sàng bao dung tất cả, kể cả những sai lầm của con mình. Điều mà không phải bất cứ ai ngoài kia cũng làm được.

***

“Mẹ ơi con đã về!” - là câu đầu tiên tôi có thể nói khi bước chân xuống xe.

Mẹ tôi vẫn ngồi đó, dáng người gầy còm, lam lũ theo tháng năm, mẹ đón lấy tay tôi và đôi mắt dịu hiền sáng lên trong niềm vui sướng.

Mẹ ơi! Có nhiều lúc con lại tự nghĩ rằng: “Con là con của mẹ sinh ra, nuôi con lớn khôn nhưng giờ sao con không sống chung với mẹ? Càng lớn lên con lại càng thấy rằng việc làm cho mẹ tự hào về con dễ hơn là con trở thành một người bạn của mẹ. Khi thời gian càng ngày trôi qua, con đã chợt hiểu ra rằng thời gian của mẹ càng ít đi theo năm tháng. Vậy mà con vẫn dửng dưng vô tình, nhưng rồi con lại nghĩ mình đã may mắn hơn bao nhiêu người khác khi con vẫn còn có mẹ. Vì ngoài kia vẫn có đâu đó những người thèm khát tiếng gọi mẹ ơi nhưng nào có được đâu.

Đã bao lần rồi mẹ nhỉ? Cứ mỗi lần về lại nơi này, là chân con không muốn xa rời đi nữa. Vì nơi đây là chốn bình yên nhất trong tâm hồn của con. Nơi bình yên này được gọi là “nhà”, đó là mái ấm, là tình thương, là sự chở che bao dung rộng lớn hơn cả đất trời này của mẹ dành cho chị em con. Mẹ sẵn sàng bao dung tất cả, kể cả những sai lầm của con mình. Điều mà không phải bất cứ ai ngoài kia cũng làm được.

Càng lớn lên con càng hiểu được rằng, mình đã mãi mê vun đắp và chăm lo cho những mối quan hệ khác ngoài xã hội, con dành khá nhiều thời gian cho công việc, cho bạn bè và cho người con yêu thương. Vì con sợ những mối quan hệ có điều kiện kia sẽ mất đi nếu như không được quan tâm và duy trì nó.

Lối nào cho những yêu thương

Còn tình yêu thương của mẹ thì sao? Con lại nhớ đến bài thơ ngày xưa con đã viết, cái ngày mà con mang theo hành trang bước chân vào Sài Gòn học:

“Tạm biệt mẹ, con xa trời Quảng Ngãi.

Mang tình thương con đến với Sài thành

Xe chuyển bánh khuất xa dần bóng mẹ

Dáng gầy còm, gạt nước mắt tiễn con đi.”

Chia tay nào cũng lắm bịn rịn mẹ ơi, mùa này hoa ngâu nhà mình đã nở rực sắc vàng, hương thơm dịu dàng lang tỏa khắp khu vườn. Và con cũng đã hết phép về thăm nhà. Lần này con dẫn theo em út Huyền vào nhập học đại học, cũng có nghĩa là mái nhà mình từ nay vắng thêm một người nữa, mẹ lại cô đơn hơn, lặng lẽ hơn, với ngôi nhà trống trơn ấy. Ba thì đi suốt, rất ít khi ở nhà. Nghĩ đến đây con thấy khóe mắt mình cay cay, sống mũi mình nặng dần và nhịp thở không còn bình thường nữa mẹ ạ. Nhiều lúc con muốn đưa mẹ vào Sài Gòn với chị em con, nhưng mẹ nói “Còn vườn tược và mồ mã ông bà ai chăm. Tụi bây yên tâm, mẹ ở nhà ổn thôi mà, miễn mấy chị em bây yêu thương đùm bọc nhau là mẹ vui rồi”

Thế đấy, ai rồi cũng có một chốn bình yên cho riêng mình, và riêng tôi chốn bình yên ấy được gọi là nhà, vì nơi ấy có mẹ tôi, người đã dành tất cả tình yêu thương vô điều kiện cho con mình.

© Phạm Ngọc Ánh - blogradio.vn

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

Mùa hè

Mùa hè

Sự khởi đầu hay kết thúc không phản ánh bằng thời gian, điều đó không cần phản ánh hay suy xét. Định nghĩ về thì giờ giữa chúng tôi chẳng còn là một khái niệm, chúng tôi chỉ đơn giản muốn bên nhau chẳng thể tách rời...

Cuộc sống: hành trình suy ngẫm và học hỏi

Cuộc sống: hành trình suy ngẫm và học hỏi

Chúng ta có quyền tự do để tạo ra những chương mới, viết nên những câu chuyện mới, và xây dựng những ý nghĩa mới. Mỗi ngày là một trang mới, và mỗi bước đi là một câu chuyện mới đang được viết.

Nhớ

Nhớ

Em ngồi đây bỏng cháy Tim thành bụi mất rồi

Đại lộ của những giấc mơ tan vỡ

Đại lộ của những giấc mơ tan vỡ

Vật chất mình tìm được không đuổi kịp trái tim mình đang loạn. Bằng cấp mình đang có không chạy đuổi kịp suy tâm. Công việc mình hiện đang làm chưa hẳn là việc mình yêu thích. Cuối cùng bản thân mình thích gì mình cũng không rõ. Nhưng lại rất vội.

Định mệnh là gì?

Định mệnh là gì?

Chúng tôi vẫn giữ thói quen buổi tối trò chuyện với nhau, nhưng cũng chỉ là những câu hỏi xã giao như một thói quen khó bỏ. Tôi cảm nhận được điều gì đó giữa hai đứa nhưng lại chẳng thể gọi tên, vì tôi tin anh và yêu anh.

Mãi sau này...

Mãi sau này...

Quá khứ dạy ta cách đi qua những vấp ngã, rèn giũa sự mạnh mẽ, điềm tĩnh khi đương đầu với khó khăn, cho ta sự thấu hiểu, bao dung, chia sẻ yêu thương hơn để chúng ta trân trọng từng khoảnh khắc ở hiện tại và hi vọng về một tương lai tốt đẹp ở phía trước.

Khoảnh khắc

Khoảnh khắc

Hỏi tôi đã bỏ lại điều gì của mình vào những ngày hè năm ấy, tôi chỉ có thể trả lời rằng tôi đã bỏ lại chính bản thân mình. Một tôi hòa đồng vui vẻ nhiệt huyết, vô ưu vô lo, đổi lấy một tôi giờ đây đã khác, trầm lặng, giấu tất cả ở trong lòng mình

Tuổi ấu thơ ai bỏ lại trên đồng

Tuổi ấu thơ ai bỏ lại trên đồng

Cũng chẳng còn hay tết những vòng hoa Thành vương miện giả chơi trò công chúa Hoa đồng nội thơm dịu dàng một thuở

Nếu chúng ta còn duyên, mình chờ cậu trong hộp thư thoại…

Nếu chúng ta còn duyên, mình chờ cậu trong hộp thư thoại…

Cậu thấy thời gian có tàn nhẫn không? Nó chưa từng dừng một giây, để suy nghĩ về việc phủ bụi trần lên những mảnh ký ức của chúng mình. Cũng như chúng mình cũng chưa từng dừng một giây nào để ngừng nghĩ về nhau.

Gửi em

Gửi em

Mong gặp em và mong được nhìn ngắm Trái tim này cất giữ tạo nên thơ

back to top