Phát thanh xúc cảm của bạn !

Ký ức những mùa sim

2015-08-31 01:00

Tác giả:


blogradio.vn - Đồi sim sau lưng nhà nội không trải dài mênh mông như ngày xưa nữa mà thay vào đó những con đường mới trải nhựa dài tít tắp. Đâu đó vẫn còn những bụi sim nhỏ, vẫn còn những đứa trẻ chăn trâu đi hái sim như chúng tôi ngày xưa nhưng không còn nhộn nhịp. Một phần đồi sim đã mất đi, một phần vì cuộc sống hiện đại, lũ trẻ ngày nay không còn hấp dẫn với những trò chơi đồng dao như thế.

***

Tuổi thơ chúng tôi trải dài trên những đồi sim tím sau lưng nhà nội. Những đồi sim ấy đã len lỏi vào trong ký ức của chúng tôi từ những chiều cùng nhau nô đùa, ngắt hoa cài lên tóc cô bé nhà bên bông hoa tím biếc hay cùng nhau hái những trái sim ngọt đến mê người. Và cả những câu thơ, câu hát nao lòng:

“Những đồi hoa sim
Ôi những đồi hoa sim tím chiều hoang biền biệt
Vào chuyện ngày xưa.
Nàng yêu hoa sim tím khi còn tóc búi vai.”


Không biết có phải là một người lãng mạn hay do yêu văn chương từ nhỏ, mà tôi, cậu bé của một vùng quê nghèo lại có một tình yêu tha thiết với cỏ cây hoa lá đến thế.

hoa sim

Quả thật những hình ảnh của đồi sim tím trong thơ, nhạc và đồi sim hiện hữu sau lưng nhà nội là một khoảng cách khá lạ. Nếu như trong bài thơ Màu tím hoa sim của Hữu Loan (sau này được phổ nhạc) là cả một nỗi buồn đến nao lòng, là sự chia cắt trong những năm kháng chiến ác liệt thì đồi sim hiện hữu sau nhà nội là một khoảng kỷ niệm tuổi thơ đầy yên bình của chúng tôi. Đó là sự đánh đổi bằng xương, bằng máu của các anh cho chúng tôi có được những chiều hè bình yên đến như thế.

Những chiều trốn nội cùng lũ trẻ chăn trâu ra đồi chơi trò ú tim, núp dưới những bụi sim trĩu hạt, ăn đến no nê những quả sim tím sẫm, ngọt lịm. Những lần hái những nhành sim tím kết thành bó hoa cô dâu và tổ chức đám cưới. Ngày đó, cô bạn bên cạnh nhà nội được ưu tiên làm cô dâu vì có mái tóc dài chấm gót và chú rể chẳng ai khác chính là tôi. Tôi được làm chú rể không phải vì đẹp trai mà vì tôi nhỏ tuổi nhất và trắng trẻo, phù hợp với vai chú rể, chúng bạn bảo thế.

Tuổi thơ chúng tôi êm đềm trôi qua trên những đồi sim như thế. Đến khi tạm biệt vùng quê nghèo lên thành phố học đại học, mỗi lần về quê, nội gửi một bịch làm quà mới thật đáng quý biết bao.

quả sim

Hôm nay, nội không còn nữa, không ai gửi cho mình những bọc sim ngọt ngào như thế. Thỉnh thoảng ra chợ, tìm đến mỏi mắt mới thấy một vài người bán sim. Tôi nhận ra cô bé ngày xưa cùng mình chơi trò cô dâu chú rể cũng mang một ít sim đi bán, trong mắt cô ấy vẫn hiện lên chút ngây thơ một thời nhưng lại hằn vết thời gian trên khuôn mặt.

Đồi sim sau lưng nhà nội không trải dài mênh mông như ngày xưa nữa mà thay vào đó những con đường mới trải nhựa dài tít tắp. Đâu đó vẫn còn những bụi sim nhỏ, vẫn còn những đứa trẻ chăn trâu đi hái sim như chúng tôi ngày xưa nhưng không còn nhộn nhịp. Một phần đồi sim đã mất đi, một phần vì cuộc sống hiện đại, lũ trẻ ngày nay không còn hấp dẫn với những trò chơi đồng dao như thế.

Có lẽ sợ con cái mình sau này không có được những kỷ niệm đáng nhớ như chúng tôi ngày xưa, không thưởng thức vị ngọt đến nao lòng từ những quả sim một thời mang nỗi nhớ không tên. Tôi đã kịp trồng sau gốc vườn nhà nội vài bụi sim như để cất giấu, để lưu giữ một khoảnh khắc tuyệt đẹp của tuổi thơ tôi và để cho con cái mình một chút ngọt ngào như chúng tôi đã có giữa những mùa sim đầy ký ức.

© Trương Tuấn Thành – blogradio.vn

Gửi những tâm sự, sáng tác của các bạn đến với các độc giả của blogradio.vn bằng cách gửi bài viết về địa chỉ email blogradio@dalink.vn
yeublogviet

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

Thích cậu là bí mật thầm kín nhất của tớ

Thích cậu là bí mật thầm kín nhất của tớ

Cậu biết không, tớ đã đứng trước gương hàng trăm lần, rồi tự tưởng tượng trước mặt tớ là cậu. Và tớ sẽ nói hết cho cậu biết rằng tớ đã thích cậu nhiều như thế nào. Nhưng khi thực sự bắt gặp ánh mắt cậu, bao lời văn mà tớ đã chuẩn bị như bốc hơi mất chẳng còn lại gì

Tiếng lòng anh

Tiếng lòng anh

Thơ hát nhỏ nhỏ trong miệng, cô nghe như những âm điệu thiết tha nhất từ chính trái tim anh đang truyền từng nhịp từng nốt qua tim cô.

Van Gogh và các danh nhân nổi tiếng đã đọc cuốn sách nào khi trẻ

Van Gogh và các danh nhân nổi tiếng đã đọc cuốn sách nào khi trẻ

Những cuốn sách này ít nhiều làm thay đổi bản thân người nghệ sĩ, giúp họ xoa dịu nỗi đau và là niềm cảm hứng để họ tạo nên những kiệt tác.

Chăm chỉ thời cơ sẽ tới, sau nghỉ lễ 30/4, 4 con giáp này được Thần tài lặng lẽ ban phúc lộc, tiền bạc rủng rỉnh, trả hết nợ nần

Chăm chỉ thời cơ sẽ tới, sau nghỉ lễ 30/4, 4 con giáp này được Thần tài lặng lẽ ban phúc lộc, tiền bạc rủng rỉnh, trả hết nợ nần

Để chờ đón những ngày nghỉ lễ thật tuyệt vời, hãy xem dự báo cuộc sống của 4 con giáp này có gì thay đổi bất ngờ.

Hãy để vũ trụ vận hành, việc của bạn là yêu bản thân mình mà thôi!

Hãy để vũ trụ vận hành, việc của bạn là yêu bản thân mình mà thôi!

Bình tĩnh! Chậm lại thật sâu rồi bản thân sẽ tự phát hiện ra những giá trị cốt lõi, những tài năng và điểm mạnh của mình để vun trồng, bồi đắp và tu dưỡng. Chính những giá trị ấy sẽ đưa chúng ta vào một chu kỳ tuần hoàn mới của cuộc sống

Lời hứa tháng mười (Phần 3)

Lời hứa tháng mười (Phần 3)

Về nhà cô đúng thực là một nàng công chúa, không nhà cao xe sang hay khoác lên người bộ váy lấp lánh. Nơi đây chỉ là một vùng quê với con đường nhỏ rợp hàng cây xanh, căn nhà cây được ba cô giữ gìn từ thời ông nội tới giờ. Nhưng nơi đây có những không khí yên bình và những người quý giá nhất đối với cô.

Tình ban đầu

Tình ban đầu

Nụ cười trong như ánh nắng ban mai Cho hồn em thơ thẩn buổi bình minh

Có một người lạ làm em yêu đến đau lòng

Có một người lạ làm em yêu đến đau lòng

Trái đất hình tròn mà sao mãi em chẳng gặp lại anh. Người ta nói nếu hai người là của nhau thì đi một vòng cũng sẽ quay về bên nhau, có lẽ em và anh mãi chẳng phải là của nhau. Nếu có gặp lại chắc có lẽ cũng như người xa lạ phải không anh?

Big Five - Mô hình tính cách với 5 yếu tố lớn: Bài trắc nghiệm giúp bạn nhận biết bản thân và tận dụng thế mạnh của mình để phát triển mạnh mẽ

Big Five - Mô hình tính cách với 5 yếu tố lớn: Bài trắc nghiệm giúp bạn nhận biết bản thân và tận dụng thế mạnh của mình để phát triển mạnh mẽ

Mô hình tính cách Big Five này nói rằng tính cách có 5 yếu tố cốt lõi: Cởi mở, Tận tâm, Hướng ngoại, Dễ chịu và Bất ổn cảm xúc.

back to top