Phát thanh xúc cảm của bạn !

Khi tình yêu thương lên tiếng

2016-11-28 01:15

Tác giả:


blogradio.vn - Nó vội vàng lên xe tìm chỗ ngồi cho mình và luyên thuyên nói chuyện với đứa bạn đi cùng. Nó vô tình hay quá vô tâm không nhận ra mẹ vẫn còn đang khóc. Mẹ đang khóc vì lo lắng nơi đất khách quê người nó sẽ sống sao. Mẹ buồn vì căn nhà xưa nay vốn đã buồn vì ít người nay lại còn tẻ nhạt hơn. Mẹ đang sợ nó sẽ bị bị cuộc cuộc sống nơi thành thị lôi kéo và hơn hết mẹ sợ bị mất mặt trời duy nhất của mẹ. Mặt trời mang tên “Ánh Dương”…

***

Cuộc đời là thế, chúng ta luôn vì những người rất bình thường mà đau buồn nhưng đối với ba mẹ, người thân thì chưa bao giờ dằn vặt dẫu cho có sai lầm vì chúng ta biết ba mẹ luôn luôn bỏ qua mọi sai lầm. Nhưng đến lúc bạn sẽ thật sự hối hận. Và cũng đến lúc bạn sửa chữa lỗi lầm.

Nó - một đứa con gái đang tuổi ăn, tuổi lớn, tuổi cập kê. Cuộc sống hiện ra với nó như một màu hồng. Nó không phải là một tiểu thư con nhà khá giả với lắm kẻ hầu người hạ nhưng cũng không khổ sở, rách rưới như một số người. Nó mất ba từ nhỏ, còn mẹ buôn bán suốt ngày đầu tắt mặt tối làm lụng để bươn chải trong cuộc sống.

Dường như mẹ nó chỉ có mối quan tâm duy nhất là kiếm tiền nhưng chưa bao giờ để cho nó đói khổ. Với bà, con vui thì bà hạnh phúc vì vậy chưa bao giờ bà than phiền với nó dù chỉ là một câu. Chính vì sự yêu thương vô bờ bến ấy mà mọi yêu cầu nó đòi hỏi đều được bà đáp ứng. Bà nghĩ đó sẽ giúp nó nguôi ngoai phần nào mặc cảm khi không có cha và để nó vui với bạn, với bè…

Khi tình yêu thương lên tiếng (

Và rồi, chuyện gì đến cũng sẽ đến…

Nó thi đậu đại học với số điểm tuy không cao nhưng cũng đủ để vào một trường đại học nó từng mơ ước với chuyên ngành thiết kế thời trang. Ngày biết tin nó mừng như như mở hội, nó cười, nó nhảy làm trái tim bà cũng vỡ òa. Nhưng cổ họng bà hình như có cái gì rất đắng và nghẹn ngào. Bà phải làm gì để kiếm tiền nuôi nó ăn học đây? Nhìn con vui mà bà đau. Nhưng bà cũng không đành lòng dập tắt ước mơ của nó. Hơn ai hết bà hiểu nếu bà ngăn cản nó sẽ suy sụp và đau đớn và tất nhiên bà không muốn điều đó xảy ra. Thế rồi bà cũng cố gắng chạy vay chạy mượn với hi vọng con thành công thì bà sau này cũng đỡ khổ. Ngày nó xách vali đi vào trường nó vui vẻ cười cười, nói nói. Bà cũng thế nhưng tại sao lại có cái gì ướt ướt nơi khóe mi. Nó thấy và lũ bạn nó cũng thấy điều đó và vì ngại với lũ bạn nó đã ngăn dòng lệ của bà lại chỉ bằng một câu nói:

- Mẹ này thật là, con có đi luôn đâu mà mẹ phải như thế? Con đã lớn rồi, con biết cái gì tốt cho mình, mẹ không phải quá lo như thế đâu. Thôi mẹ về đi, con đi đây.

Chỉ kịp nói có thế nó vội vàng lên xe tìm chỗ ngồi cho mình và luyên thuyên nói chuyện với đứa bạn đi cùng. Nó vô tình hay quá vô tâm không nhận ra mẹ vẫn còn đang khóc. Mẹ đang khóc vì lo lắng nơi đất khách quê người nó sẽ sống sao. Mẹ buồn vì căn nhà xưa nay vốn đã buồn vì ít người nay lại còn tẻ nhạt hơn. Mẹ đang sợ nó sẽ bị bị cuộc cuộc sống nơi thành thị lôi kéo và hơn hết mẹ sợ bị mất mặt trời duy nhất của mẹ. Mặt trời mang tên “Ánh Dương”…

Nó vào thành phố với bao điều mới lạ, cái gì nhìn cũng thích, cũng mê, cũng muốn khám phá. Thế rồi để được bằng bạn, bằng bè và không muốn người khác biết mình là đứa nhà quê nó đã quyết tâm thay đổi bản thân. Nó sửa từ cái đi, dáng đứng, thay hết đầm này váy nọ, thay luôn cả giọng nói đặc sệt của con người dân quê. Và nếu ai chưa hề tiếp xúc chắc chắn sẽ không biết nó là một đứa con gái vùng nông thôn, quanh năm chạy vạ với từng miếng ăn nơi ở. Rồi nó có người yêu, cuộc sống giờ đây đối với nó là ổn, nó thật sự không muốn thay đổi gì nữa. Nhưng hình như nó đang lãng quên một thứ gì đó mà chính bản thân nó cũng không hề hay biết. Nó lao vào nhiều cuộc chơi với những cuộc tụ họp lên đến bạc triệu, sắm cho mình không biết bao nhiêu áo quần, trang sức nhưng thật sự có một thứ đáng giá hơn nó lại không trân trọng. Hôm nay nó đi dự sinh nhật của người yêu, cả buổi chiều nó cứ loay hoay với đủ loại quần á, kiểu tóc. Nó còn bực mình chưa biết nên chọn món quà nào cho người thương.

Khi tình yêu thương lên tiếng (

- Ánh Dương… Ánh Dương…

Đó là giọng nói của cô bạn thân từ quê lên thành phố học với nó, giọng gọi hớt hải của cô bạn làm nó tròn xoe mắt.

- Chuyện gì mà mày hốt hoảng thế? À, mà Kiều này mày có thấy tao xinh không? Cái đầm này tao phải nhịn ăn, nhịn mặt và phải điện thoại nói khéo với mẹ tao mới được đấy.

Kiều bỗng quát to:

- Mày có còn là con Dương mà ngày xưa tao từng quý từng phục không? Mày khác quá rồi? Mày còn quá đỗi vô tâm.

- Tao đã làm gì để mày nói tao như thế hả Kiều? Xưa giờ tao đã đối xử tệ bạc với ai chưa, kể cả mày.

Nó nói trong giọng đầy uất ức và tức giận

- Đúng… rất đúng… mày chưa đối xử xấu với ai trong đám bạn bè nhưng có một người rất quan trọng mày lại rất tệ, tệ lắm.

Nó phá lên cười bằng một giọng cười chua chat và đầy khinh bỉ:

- Mày bị điên thật rồi. Nếu như thế hãy cho tao biết người đó là ai? Tao hứa tao sẽ giúp người đó bằng mọi cách. Ai… Ai nào?

Giọng Kiều bỗng nghẹn lại và hình như Kiều đang khóc

- Mẹ của mày… Người ta nói mẹ mày đang bị bệnh nặng phải chuyển lên bệnh viện tỉnh nhưng tình hình chẳng mấy khả quan. Bác sĩ đã cho về nhà và chờ vào sự chăm sóc của gia đình. Mày quá chạy theo thời thượng, cuộc sống mà quên rằng mình đang đánh mất một thứ quan trọng hơn tiền bạc, danh vọng nữa đó.

Chỉ kịp nghe đến đó đầu óc nó đã không còn đủ bình tĩnh để trụ được nữa. Không thể đứng vững được nữa… Không thể quát tháo cái Kiều được nữa…

Trời đang mưa, mưa rất to, mưa không rút nước hay ông trời đang khóc thay cho mẹ nó, thay cho nỗi buồn mẹ đã chịu đựng bấy lâu nay. Nó lao mình và đêm, vừa chạy vừa khóc. Lần đầu tiên trong đời nó biết thế nào là đau. Mẹ đã quá bao bọc nó, cưng chiều nó để nó nghĩ mình luôn là tâm điểm chú ý của mọi người xung quanh. Mẹ cũng quá mạnh mẽ, mẹ luôn cười để nó cho rằng mẹ còn rất khỏe. Mẹ đã quá tự hào về nó và rồi giờ đây nó làm mẹ thất vọng. Bao nhiêu lần mẹ điện thoại hỏi thăm nó cũng chỉ ầm ừ cho qua. Một… hai…ba… và hình như cả vạn lần mẹ đã nói mẹ nhớ nó nhưng hơn nửa năm nay nó chưa lần nào về thăm mẹ. Nó chẳng khác gì nhưng đứa không được đi học, có khi còn nghèo hơn tụi nó vì đã lỡ tụt tay đánh mất một giá trị trong con người mình.

Khi tình yêu thương lên tiếng (

Nó bắt một chuyến xe cuối cùng trong đêm khuya để chạy về nhà. Tin nhắn liên tục tới, chuông điện thoại đổ liên hồi. Chỉ vội lướt qua dòng tin nhắn, nó cũng chẳng buồn băt máy hay trả lời tin nhắn. Giờ đây trong đầu nó chỉ hiện lên vẻn vẹn một hình ảnh “Mẹ”

Hôm nay cảnh vật ở nhà nó sao mà buồn đến thế. Những chậu hoa mẹ đã trồng cách mấy ngày nó đi học giờ sao tàn úa và nhuốm màu đau thương. Khắp sân nhà lá cây rụng dần và chẳng thèm bay nữa. Nó bước vào nhà cảnh vật vẫn im như tờ, nó đang lang mang trong dòng suy nghĩ bỗng tiếng rên từ phía phòng ngủ làm nó giật mình. Mẹ đang ở trong đó. Nó nhanh chân đi vào như sợ sẽ lỡ mất một thứ gì quan trọng. Một cảnh tượng mà đối với nó suốt đời cũng không bao giờ có thể quên được, mẹ ốm quá, gầy gò quá. Cố mím chặt môi nó sợ mẹ biết mình đang khóc. Nhưng rồi lí trí chẳng thể nào thắng nổi con tim. Nó lao vào ôm chầm lấy mẹ mà khóc.

- Mẹ ơi, con là đứa bất hiếu chẳng ra gì. Con chưa bao giờ đặt mình vào mẹ để suy nghĩ. Con đã quá hư hỏng. Mẹ ơi xin tha thứ cho con.

- Đối với mẹ khi con chịu quay về thì con đã là một đứa con ngoan lắm rồi. Mẹ không cần gì hết ngoài con kể cả mạng sống vì con là ánh sáng, là mặt trời của mẹ. Mặt trời mà buồn, mà đau thế này thì mẹ sao sống được.

Mẹ vừa ôm nó, vừa cười và vừa nói

Nghe đến đó nó biết mẹ đã tha thứ cho nó, nó vùi mình vào lòng mẹ nếm trải từng cảm giác ấm áp mà bấy lâu nay nó đã lãng quên. Nó vẫn còn khóc nhưng không phải là giọt nước mắt đau đớn mà là hạnh phúc và mãn nguyện. Nó tự hứa với bản thân sẽ sống tốt hơn và để mẹ yên tâm dưỡng bệnh.

Qủa thật tình mẹ, tình cha đối với con cái không có gì sánh bằng. Bao nhiêu cay đắng, tuổi nhục trên đời mẹ chịu được, bao nhiêu gánh nặng ba có thể nâng miễn là con cảm thấy hạnh phúc. Vì thế, chúng ta đừng ngại ngùng mà thể hiện tình cảm đói với đấng sinh thành và chúng ta cũng nên thử một lần khóc vì cha, vì mẹ. Chỉ có lúc đó ta mới hiểu được giá trị đích thực của hai từ " yêu thương"…

© Nguyễn Thị Kim Anh – blogradio.vn

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

Thích cậu là bí mật thầm kín nhất của tớ

Thích cậu là bí mật thầm kín nhất của tớ

Cậu biết không, tớ đã đứng trước gương hàng trăm lần, rồi tự tưởng tượng trước mặt tớ là cậu. Và tớ sẽ nói hết cho cậu biết rằng tớ đã thích cậu nhiều như thế nào. Nhưng khi thực sự bắt gặp ánh mắt cậu, bao lời văn mà tớ đã chuẩn bị như bốc hơi mất chẳng còn lại gì

Tiếng lòng anh

Tiếng lòng anh

Thơ hát nhỏ nhỏ trong miệng, cô nghe như những âm điệu thiết tha nhất từ chính trái tim anh đang truyền từng nhịp từng nốt qua tim cô.

Van Gogh và các danh nhân nổi tiếng đã đọc cuốn sách nào khi trẻ

Van Gogh và các danh nhân nổi tiếng đã đọc cuốn sách nào khi trẻ

Những cuốn sách này ít nhiều làm thay đổi bản thân người nghệ sĩ, giúp họ xoa dịu nỗi đau và là niềm cảm hứng để họ tạo nên những kiệt tác.

Chăm chỉ thời cơ sẽ tới, sau nghỉ lễ 30/4, 4 con giáp này được Thần tài lặng lẽ ban phúc lộc, tiền bạc rủng rỉnh, trả hết nợ nần

Chăm chỉ thời cơ sẽ tới, sau nghỉ lễ 30/4, 4 con giáp này được Thần tài lặng lẽ ban phúc lộc, tiền bạc rủng rỉnh, trả hết nợ nần

Để chờ đón những ngày nghỉ lễ thật tuyệt vời, hãy xem dự báo cuộc sống của 4 con giáp này có gì thay đổi bất ngờ.

Hãy để vũ trụ vận hành, việc của bạn là yêu bản thân mình mà thôi!

Hãy để vũ trụ vận hành, việc của bạn là yêu bản thân mình mà thôi!

Bình tĩnh! Chậm lại thật sâu rồi bản thân sẽ tự phát hiện ra những giá trị cốt lõi, những tài năng và điểm mạnh của mình để vun trồng, bồi đắp và tu dưỡng. Chính những giá trị ấy sẽ đưa chúng ta vào một chu kỳ tuần hoàn mới của cuộc sống

Lời hứa tháng mười (Phần 3)

Lời hứa tháng mười (Phần 3)

Về nhà cô đúng thực là một nàng công chúa, không nhà cao xe sang hay khoác lên người bộ váy lấp lánh. Nơi đây chỉ là một vùng quê với con đường nhỏ rợp hàng cây xanh, căn nhà cây được ba cô giữ gìn từ thời ông nội tới giờ. Nhưng nơi đây có những không khí yên bình và những người quý giá nhất đối với cô.

Tình ban đầu

Tình ban đầu

Nụ cười trong như ánh nắng ban mai Cho hồn em thơ thẩn buổi bình minh

Có một người lạ làm em yêu đến đau lòng

Có một người lạ làm em yêu đến đau lòng

Trái đất hình tròn mà sao mãi em chẳng gặp lại anh. Người ta nói nếu hai người là của nhau thì đi một vòng cũng sẽ quay về bên nhau, có lẽ em và anh mãi chẳng phải là của nhau. Nếu có gặp lại chắc có lẽ cũng như người xa lạ phải không anh?

Big Five - Mô hình tính cách với 5 yếu tố lớn: Bài trắc nghiệm giúp bạn nhận biết bản thân và tận dụng thế mạnh của mình để phát triển mạnh mẽ

Big Five - Mô hình tính cách với 5 yếu tố lớn: Bài trắc nghiệm giúp bạn nhận biết bản thân và tận dụng thế mạnh của mình để phát triển mạnh mẽ

Mô hình tính cách Big Five này nói rằng tính cách có 5 yếu tố cốt lõi: Cởi mở, Tận tâm, Hướng ngoại, Dễ chịu và Bất ổn cảm xúc.

back to top