Phát thanh xúc cảm của bạn !

Gia đình là nơi nuôi con lớn khôn

2015-12-08 01:00

Tác giả:


blogradio.vn – Quãng thời gian tưởng như khó khăn nhất ấy cũng giúp tôi đã biết được tình cảm gia đình tuyệt vời, đó chính là sự vượt qua thời khắc khó khăn, đó chính là tình cảm, sự quan tâm ân cần của bố mà tôi chưa hề nhận ra trước đây.

***

“Sao bố mình lại khô khan và cứng nhắc vậy nhỉ?”

“Sao nhỏ bạn thân sướng thế, bố nó vừa tâm lí vô cùng, ân cần, lại vui tính nữa chứ?”

“Viết văn nói về cha mẹ, làm sao mà viết về bố được đây, thôi đành viết về mẹ vậy.”


Đáng lẽ trước đây là thế, nhưng có lẽ bài viết này tôi nên dành cho người bố của tôi. Không quá tình cảm, không quá ấm áp, cũng chẳng được dịu dàng. Ngày nhỏ, tôi không thích nói chuyện với bố, tôi nghĩ bố xung khắc với tôi, nhiều khi mới nói được vài câu là hết chuyện. Bố còn là người luôn bênh vực em gái hơn tôi.

Giờ thì sao, đơn giản vì tôi lớn rồi, tôi đã thấu hiểu và biết suy nghĩ hơn. Tuổi thơ của bố tôi chẳng được may mắn như những người khác. Bố là người con trai duy nhất trong gia đình nhà bà nội nên từ sớm đã gánh vác vai trò trụ cột gia đình. Bố tôi cũng chẳng được đi học nhiều. Thế nhưng chẳng biết tự bao giờ, chính đam mê học hỏi khiến bố tôi trở thành một kho tàng kiến thức rộng lớn cho chị em tôi học hỏi. Thế là cũng có cả tiếng đồng hồ cả hai bố con cùng nhau tranh luận không chán về đủ chuyện trên thế giới.

Gia đình là nơi tuyệt vời nhất giúp con trưởng thành

Còn có một chuyện lúc nào tôi cũng nhớ như in và cảm giác vẫn nguyên vẹn trong tôi. Chẳng là trước ngôi nhà gỗ ngày xưa có trồng cây mãng cầu to ngay trước cổng nhà. Hoa của nó là món đồ hàng ưa thích của đám trẻ con, cành cây to không lúc nào thiếu đôi chân thoăn thoắt leo trèo. Và cứ thấy bố đi làm rẫy về chưa để bố nghỉ, tôi nằng nặc vòi bố làm kèn từ mấy cái lá mãng cầu, chị em tôi lại được dịp thổi tò te khắp nhà. Dần dần tôi học được cách làm kèn từ bố, nhiều khi cứ thấy cái lá mãng cầu là tôi quen tay quấn lại làm kèn thế là lũ bạn với các em nhỏ cứ gọi là mê tít.

Mà mê hơn nữa là giọng ca của bố. Bố hát hay mà cũng hay hát. Nhiều khi được khen hát hay tôi nghĩ chắc do hưởng từ giọng của bố. Tôi cũng giống ở bố luôn cả tính trầm trầm ít nói ấy.

Nhà tôi trồng cà phê trên rẫy khá xa nhà. Đến mùa phải thu hoạch rất vất vả. Bố mẹ vừa phải xa nhà, vừa phải làm liên tục trong vòng hai tháng để kịp vụ mùa. Thế nhưng những mệt mỏi ấy luôn chỉ bố mẹ tôi gánh chịu. Thương chị em tôi học hành, đi lại khó khăn nên chẳng bao giờ bố mẹ cho chúng tôi lên rẫy. Có những vụ mùa qua đi, nhìn bố mẹ lại gầy rộc đi, khuôn mặt hốc hác cháy nắng. Thế nhưng chưa bao giờ bố mẹ để chúng tôi phải vất vả.


Gia đình là nơi tuyệt vời nhất giúp con trưởng thành

Để được các con đi học như những đứa trẻ khác, bố mẹ đã vất vả bao nhiêu, gian khổ bao nhiêu. Con đường đến trường vô cùng gian nan. Thương con, bố tôi vẫn thường xuyên đưa đón chúng tôi đi học. Nhìn dáng bố nhỏ bé trong chiếc áo mưa, đứng nem nép vào mái hiên khiến lòng tôi thắt lại. Đáp lại công ơn đó tôi cuối cùng cũng đạt được ước mơ của mình là thi đỗ vào trường chuyên, lớp chuyên Toán với số điểm cao hơn tôi mong muốn nhiều. Khỏi phải nói tôi vui như thế nào. Nhưng hơn hết là điều đó khiến gia đình tôi tự hào. Bố mẹ tôi đều là nông dân, không được làm văn phòng, ăn bận quần áo sạch sẽ, quanh năm khoác bộ đồ lao động, đất đỏ bazan nhuộm màu, làm rẫy không đủ thu nhập phải đi làm thuê cuốc mướn cho người khác,… nay có thể gọi là ngẩng cao đầu hãnh diện với mọi người xung quanh. Nhìn thấy sự ghen tị trong mắt những bậc cha mẹ khác với bố mẹ tôi, tôi hạnh phúc lắm.

Học càng cao chi phí càng nhiều vậy là tuổi bố tỉ lệ với công sức bỏ ra để kiếm đủ tiền nuôi cả nhà. Thế nhưng lên cấp ba tuy học ở ngôi trường với chất lượng đảm bảo như vậy nhưng tôi không lo học hành đàng hoàng, tôi đã chẳng thể dốc tâm dốc sức học như ngày xưa nữa. Tôi chểnh mảng, tôi bỏ bê điều đó trong suốt cả một thời gian dài như thế. Tôi đã thi rớt đại học. Tôi chẳng còn được sự tự hào. Tôi cũng lo lắng và buồn cho thất bại của mình.

Nhưng bố tôi chẳng hề một lời trách móc. Một buổi chiều tôi không bao giờ quên. Bố nhẹ nhàng hỏi:

“Vậy con quyết định học ở trường đó rồi hả?”


Tôi lí nhí đáp lại:

“Vâng!”.

Cứ nghĩ với tính của bố thì chỉ hỏi vậy thôi, vậy mà bố nói:

“Ừ, vậy con cố gắng học cho tốt, học trường nào cũng được, quan trọng sau này ra kiếm được việc làm”. Thực sự nước mắt tôi lúc ấy chỉ chực tuôn.

Gia đình là nơi tuyệt vời nhất giúp con trưởng thành

Bây giờ ở trọ xa nhà, không có ai bảo ban nhắc nhở tôi vẫn nhớ lời nói lúc ấy của bố. Thậm chí nghĩ lại tôi thấy thời gian đó đúng lại rất đáng thất vọng nhưng tôi cũng nhận được nhiều thứ mà có lẽ nếu không có nó tôi không bao giờ có được. Tôi đã biết được tình cảm gia đình tuyệt vời, đó chính là sự vượt qua thời khắc khó khăn, đó chính là tình cảm, sự quan tâm ân cần của bố mà tôi chưa hề nhận ra trước đây.

Năm nay, bắt đầu phải chi nhiều cho đại học, ở nhà chắc bố mẹ lại đang cố gắng từng ngày, tôi cũng tự nhủ mình cũng phải vươn lên mạnh mẽ hơn, giúp đỡ bố mẹ nhiều hơn. Rồi tôi sẽ cố gắng đi làm chăm chỉ, kiếm tiền để mua cho bố thật nhiều bánh pía vì bố tôi thích ăn hoặc mua cho bố mẹ cặp vé tham dự World Cup đó là mong ước mà trong một lần ngồi xem khai mạc World Cup mà tôi nghe được.

© Văn Tâm Lan – blogradio.vn

Bài viết tham dự tuyển tập "Viết cho người tôi yêu". Để bình chọn cho bài viết này, mời bạn đọc, để lại cảm nhận của mình và chia sẻ lên mạng xã hội cho bạn bè, người thân cùng đọc.

viết cho người tôi yêu
Gửi những tâm sự, sáng tác của các bạn đến với các độc giả của blogradio.vn bằng cách gửi bài viết về địa chỉ email blogradio@dalink.vn

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

Trăm năm bên nhau

Trăm năm bên nhau

Đôi mắt, tôi đang nhìn về phía trước và đang nhìn mọi người bằng chính đôi mắt trên trang giấy trắng của tôi ngay lúc này.

Niềm vui trọn tim anh

Niềm vui trọn tim anh

Ai cũng khen anh Cường, họ nói đúng là cha nào con nấy, là họ nói đến cái tâm của hai ba con anh Cường. Ba mất rồi giờ đến lượt con cũng mang hết tâm huyết và công sức để cuộc sống được sống thêm ý nghĩa và cuộc đời có thêm nhiều tình người rộng mở hơn.

Bạn đang che giấu cảm xúc?

Bạn đang che giấu cảm xúc?

Có những khoảng thời gian, chỉ cần chạm nhẹ vào kí ức cũng khiến chúng vụn vỡ. Dù có cố lờ đi thế nào thì vết thương trong tim vẫn ở đó, cảm xúc hỗn loạn ấy khiến bản thân rơi xuống khe vực bóng tối.

Ở lại hay ra đi

Ở lại hay ra đi

Ngắm nhìn anh - người thiếu niên em thương Cất lên khúc ca ấy Cùng hào vào mơ mộng em của em

Lời hứa tháng mười (Phần 2)

Lời hứa tháng mười (Phần 2)

Cuộc hẹn chụp ảnh này, Phong cảm thấy có chút mong chờ. Khi bạn được gặp người tạo ra thứ bạn thích, trong bạn đã tồn tại một sự ngưỡng mộ về tài năng con người đó. Phong nghĩ mình nên kết bạn với anh chàng thú vị này.

Yêu “Nhạt

Yêu “Nhạt" nhưng “Lành"

Mình cố gắng nói ít đi, làm nhiều hơn. Kết quả là cách mình trả lời cho câu hỏi “Có yêu không?" Bởi mấy ai chấm điểm quá trình, cái cuối cùng chúng ta quan tâm chẳng phải là đích đến tròn, méo, vuông vức ra sao đúng chứ?

Năm mới xinh tươi

Năm mới xinh tươi

Trong bao bước chân nhẹ êm trên những con đường vắng Năm mới vừa đi qua với giao thừa rộn rã

Hai đầu ngọn sóng

Hai đầu ngọn sóng

Bảo thấy gia đình em rất giống một bài hát mà em hay nghe là “Ở hai đầu nỗi nhớ”, nhưng Bảo lại muốn thêm vào là gia đình có đến ba đầu nỗi nhớ lận. Vì mẹ luôn trong bệnh viện và quay cuồng với những ca cấp cứu với những bệnh nhân còn ba ở ngoài tận khơi xa, chỉ có mỗi Bảo ở nhà và luôn ngồi vào bàn ăn một mình.

Mùa đông dang dở

Mùa đông dang dở

Em nhớ hoài mùa đông năm ấy Mùa đông có anh một mùa đông có anh Em nhớ hoài mùa đông năm ấy Anh bên cạnh em và bên em suốt con đường

Lời ước hẹn

Lời ước hẹn

Anh có còn nhớ lời ước hẹn cùng em Lời ước hẹn năm xưa anh đã nói Lời ước hẹn trong một ngày đông cũ Khi cơn gió đông về cứ buốt lạnh tim em

back to top