Phát thanh xúc cảm của bạn !

Gia đình là điểm tựa hạnh phúc

2017-07-08 01:20

Tác giả:


blogradio.vn - Trong cuộc sống bộn bề, mấy ai lại không cảm thấy chông chênh, bất an khi ở xa gia đình. Lúc gặp khó khăn hay đứng trước những thử thách, ta lại ước giá như có bố mẹ ở bên nâng đỡ như ta hồi còn chập chững bước. Giá như được bố mẹ lắng lo, chăm sóc, không phải bon chen kiếm sống như hồi còn đi học ngày hai bữa về nhà ăn cơm. Giá như được sống hồn nhiên, chân thật như chính mình của ngày xưa trong căn nhà mộc mạc, nhỏ bé ấy.

***

Hai tiếng gia đình nghe thật quen thuộc, thân thương. Ấy vậy mà không phải ai cũng may mắn có được hạnh phúc gia đình và không phải ai cũng hiểu hết, biết trân quý hai tiếng thiêng liêng ấy!

Lúc còn nhỏ, ta như chú chim non trong tổ ấm, mắt ngơ ngác nhìn, ngó nghiêng trời đất. Chỉ vài bước chân chập chững, ta lại vội vàng ôm chầm lấy bố mẹ. Suốt ngày ta cứ quấn quýt bên bố mẹ, chốc chốc lại hỏi bố đâu, mẹ đâu. Ta cảm thấy yên tâm, thích thú biết bao nhiêu khi được ở trong ngôi nhà nhỏ bé của mình.

Một ngày, ta thấy giọng mình bắt đầu có những điều khác lạ. Cái áo, cái quần mẹ mới mua cho ta tháng trước giờ đã ngắn cũn cỡn. Rồi ta hoài nghi về những lời bố mẹ vẫn thường nói hay dặn dò, nhắc nhở; cảm thấy thật khó chịu, thậm chí muốn bỏ nhà đi khi bị bố mẹ trách mắng. Ta thấy ngôi nhà lâu nay mình ở sao mà chật chội, chẳng có gì mới lạ, hấp dẫn. Bước chân ta háo hức khi được đi học, đi làm ở một miền đất hứa xa xôi, nơi mà ta chưa hề đặt chân tới. Trong đầu ta toàn là những dự định, ước mơ bay bổng tuyệt vời.

Gia đình là điểm tựa hạnh phúc

Rồi khi ở đất khách quê người, lòng ta lại nao nao nhớ về những hình ảnh, kỷ niệm bên gia đình. Nhớ sao cái ngõ đất hai bên rào giậu tươi xanh dẫn bước chân ta vào nhà. Nhớ sao cái ao trước sân, chiều chiều gió lùa mát rượi. Nhớ lắm mảnh vườn, mẹ trồng nào cà nào cải và cả bụi mía óng mật giáp bờ giếng. Nhớ nhất là bữa cơm gia đình, cả nhà ngồi quây quần trên chiếc chiếu cũ, mọi người vui vẻ ăn trong tiếng nói cười rôm rả,… Chỉ nghĩ đến những kỷ niệm giản đơn vậy thôi cũng đủ sưởi ấm lòng ta nơi đất khách, để rồi ta lại có niềm tin, động lực để theo đuổi ước mơ của mình bằng những hành trang từ trường lớp, gia đình.

Trong cuộc sống bộn bề, mấy ai lại không cảm thấy chông chênh, bất an khi ở xa gia đình. Lúc gặp khó khăn hay đứng trước những thử thách, ta lại ước giá như có bố mẹ ở bên nâng đỡ như ta hồi còn chập chững bước. Giá như được bố mẹ lắng lo, chăm sóc, không phải bon chen kiếm sống như hồi còn đi học ngày hai bữa về nhà ăn cơm. Giá như được sống hồn nhiên, chân thật như chính mình của ngày xưa trong căn nhà mộc mạc, nhỏ bé ấy. Nhưng ta cũng biết rằng, hàng ngày, bố mẹ vẫn dõi theo bước chân ta, vẫn dang rộng vòng tay tha thứ, chào đón mà không đòi hỏi ta bất cứ điều gì. Ta thèm bược bố la mắng khi phạm phải sai lầm. Ta thèm được ôm lấy mẹ khóc nức nở, được mẹ dỗ dành, vuốt ve từng lọn tóc mềm như những ngày thơ bé bị trẻ lớn bắt nạt.

Gia đình là điểm tựa hạnh phúc

Mãi dấn thân đua chen trong cuộc sống này, một ngày bước chân ta mệt nhoài. Những thứ bấy lâu ta ước mơ, đeo đuổi đôi khi lại trở nên xa lạ, vô nghĩa. Lòng ta không còn muộn phiền trước những đắn đo được mất. Ta mong sao được trở về nơi chôn nhau cắt rốn của mình. Được nắm đôi bàn tay da đã đồi mồi, nhăn nheo của bố mẹ. Được ngồi cùng với anh em trong nhà ăn một bữa cơm đạm bạc. Được mỗi sáng mỗi chiều chăm sóc cho khu vườn quen thuộc, nơi một thời đã in dấu bước chân ta. Mong ước ấy cứ dai dẳng, sâu đậm dần trong trái tim ta ngay cả khi ta đã có một gia đình nhỏ bé của riêng mình.

Có ai đó đã từng nói rằng: Người ta có rất nhiều nơi để đến nhưng chỉ có một chốn để quay về, đó là gia đình. Gia đình là điểm tựa quan trọng nhất, nơi đầu tiên và cũng là nơi cuối cùng khiến cho ta cảm thấy hạnh phúc. Vậy nên, chúng ta hãy biết thương yêu, quý trọng gia đình của mình.

© Nguyễn Đình Thu – blogradio.vn

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

Định mệnh là gì?

Định mệnh là gì?

Chúng tôi vẫn giữ thói quen buổi tối trò chuyện với nhau, nhưng cũng chỉ là những câu hỏi xã giao như một thói quen khó bỏ. Tôi cảm nhận được điều gì đó giữa hai đứa nhưng lại chẳng thể gọi tên, vì tôi tin anh và yêu anh.

Mãi sau này...

Mãi sau này...

Quá khứ dạy ta cách đi qua những vấp ngã, rèn giũa sự mạnh mẽ, điềm tĩnh khi đương đầu với khó khăn, cho ta sự thấu hiểu, bao dung, chia sẻ yêu thương hơn để chúng ta trân trọng từng khoảnh khắc ở hiện tại và hi vọng về một tương lai tốt đẹp ở phía trước.

Khoảnh khắc

Khoảnh khắc

Hỏi tôi đã bỏ lại điều gì của mình vào những ngày hè năm ấy, tôi chỉ có thể trả lời rằng tôi đã bỏ lại chính bản thân mình. Một tôi hòa đồng vui vẻ nhiệt huyết, vô ưu vô lo, đổi lấy một tôi giờ đây đã khác, trầm lặng, giấu tất cả ở trong lòng mình

Tuổi ấu thơ ai bỏ lại trên đồng

Tuổi ấu thơ ai bỏ lại trên đồng

Cũng chẳng còn hay tết những vòng hoa Thành vương miện giả chơi trò công chúa Hoa đồng nội thơm dịu dàng một thuở

Nếu chúng ta còn duyên, mình chờ cậu trong hộp thư thoại…

Nếu chúng ta còn duyên, mình chờ cậu trong hộp thư thoại…

Cậu thấy thời gian có tàn nhẫn không? Nó chưa từng dừng một giây, để suy nghĩ về việc phủ bụi trần lên những mảnh ký ức của chúng mình. Cũng như chúng mình cũng chưa từng dừng một giây nào để ngừng nghĩ về nhau.

Gửi em

Gửi em

Mong gặp em và mong được nhìn ngắm Trái tim này cất giữ tạo nên thơ

Dạy con ngưng hi sinh, dạy con biết thương mình!

Dạy con ngưng hi sinh, dạy con biết thương mình!

Cha mẹ có thương con hay không? Chắc chắn là có. Nhưng nó không lớn đến nỗi cứ hi sinh và không mong nhận lại như mọi người hay lầm tưởng hoặc lảng tránh sự thật. Thực chất thứ họ cho đi là một tình thương có điều kiện chứ không hẳn là hi sinh.

Quan họ không lấy nhau

Quan họ không lấy nhau

"Giới trẻ bây giờ lạ thật, mới gặp người ta vài lần đã nghĩ tới chuyện đặt tên cho con luôn rồi"

Nốt trầm tuổi 30!

Nốt trầm tuổi 30!

Trưởng thành là đánh đổi của rất nhiều những vấp ngã, thất bại và biến cố xảy đến. Chúng ta có lẽ đã từng khóc thầm trong đêm bởi bất lực, bởi mệt mỏi, bởi mọi thứ dường như đều sụp đổ. Nhưng chính là khi đi qua mọi chuyện, chúng ta đã mạnh mẽ như hiện giờ.

Tuổi thơ và Ngoại

Tuổi thơ và Ngoại

Tôi yêu những món đồ chơi ngoại làm cho tôi, vì lúc đó ngoại cũng nghèo không thể cho tôi được những món đồ chơi đẹp đẽ như các bạn, nhưng những món đồ chơi ngoại làm cho tôi thì tôi chắc rằng các bạn không thể mua được.

back to top