Phát thanh xúc cảm của bạn !

Đứa con về nhà muộn

2016-08-29 01:24

Tác giả:


blogradio.vn - Có câu "kiến giả nhất phận", lớn rồi anh em mỗi người một cuộc sống riêng, rất khó bảo ban nhau như khi còn sống chung một nhà. Thôi thì em hãy biết suy nghĩ thấu đáo về tình mẫu tử. Em hãy làm đứa con trở về nhà muộn như lúc bé em thường ham chơi, để mẹ của chúng ta tìm được niềm an ủi nhỏ nhoi khi tuổi đã xế chiều, em nhé!

***

"Mẹ ơi! Xin mẹ mở mắt ra và đừng im lặng nữa. Con có mặt tại đây để được nghe lời mẹ nói tha thứ cho con , một đứa con luôn làm người mẹ tội nghiệp rơi nước mắt. Hãy dậy đi mẹ, con yêu cầu mẹ đấy, một lần thôi cũng được... mẹ ơi !"

Hai người y tá bước vào. Họ thay chai nước biển và xem lại máy thở cho người phụ nữ nằm mê mệt trên giường bệnh . Một cậu con trai có dáng vẻ giàu có đang vật vã, kêu gào. Đó là con út của mẹ. Tôi bước đến, kéo đứa em mình ra ngoài cho nhân viên y tế thực hiện việc thăm khám bệnh cho mẹ.

Chuyện đời mẹ truân chuyên lắm! Mẹ tôi là người phụ nữ kém may mắn trong đường tình duyên. Ngày còn trẻ, bà yêu một người rất nồng nàn.Thế nhưng vì quan niệm giàu nghèo, ông bà tôi bắt mẹ chia tay người ấy để kết hôn với ba tôi bây giờ. Yêu một người nhưng phải lấy một người khác làm chồng , mẹ tôi đau lòng lắm nhưng không dám cãi lời ông bà. Hạnh phúc kéo dài mười năm với bốn đứa con lần lượt ra đời thì bỗng một ngày ba tôi bỏ rơi gia đình, đi xây tổ ấm khác để lại bốn đứa con nhỏ dại cho một mình mẹ tôi nuôi.

Mẹ kể rằng: Trong tình trạng túng quẫn, mẹ từng có lúc nghĩ tiêu cực nhưng tiếng khóc của con trai út vừa tròn một tuổi khiến mẹ bừng tỉnh. Từ giã ngôi nhà thuê vào một buổi chiều mưa gió, người mẹ không còn gì ngoài tình thương dành cho các con quay về xin tá túc trong ngôi nhà nhỏ bé của ông bà ngoại. Rất may mắn ,ông bà là người yêu quý con cháu nên mới cưu mang để mẹ tôi cùng bốn anh em tôi không phải lang thang đầu đường xó chợ!

Đứa con về nhà muộn

Mẹ trải qua một thời gian trầm cảm bởi cú sốc quá lớn. Mẹ càng buồn tủi hơn khi ba tôi ra đi đã mang tất cả tiền bạc theo. Mẹ trắng tay tình cảm lẫn vật chất. Ngày ấy, tôi học đến lớp 3 nên đủ trí khôn nhìn thấy những giọt nước mắt của mẹ rơi lã chã mỗi khi bế thằng út đi lòng vòng qua những con đường trong xóm để đút cơm cho nó. Sau lưng mẹ là tôi và hai đứa em nữa bám theo. Cả năm mẹ con vừa đi vừa im lặng. Dường như chúng tôi ý thức được sự bất hạnh rơi xuống gia đình mình thì phải nên không ai dám cười đùa. Mỏi chân, mẹ lại tìm chiếc ghế đá để cùng ngồi với các con.Tôi vẫn còn nhớ mẹ tôi vừa vuốt tóc từng đứa vừa nói:

- Xin lỗi các con! Mẹ bất tài nên không giữ được cho các con một gia đình đầy đủ cha mẹ.

Câu nói của người mẹ tội nghiệp đã theo chúng tôi cho đến ngày trưởng thành.

Vài tháng sau khi về sống cùng ngoại...

Nhận thấy ăn bám ông bà hoài cũng không được, nhất là ba anh em tôi đã vào học trường mới nên mẹ vay ông bà chút tiền làm vốn mua rau muống ra chợ bán. Mẹ chưa quen mời chào nên dù ngồi bán quá trưa vẫn còn ế . Ngày nào bữa ăn cũng có món rau muống là vì thế. Thế rồi qua thời gian, mẹ cũng quen dần và trở thành người bán rau thực sự chuyên nghiệp. Đồng lời từ buôn bán nhỏ chẳng đủ lo cho các con, mẹ tôi quyết định buổi tối đi học thêm nghề may. Ba tháng sau,mẹ tôi trở thành cô thợ may của xóm .Ban ngày đội mưa đội nắng ở chợ, ban đêm cặm cụi đạp máy may đến mười hai giờ đêm nên mẹ tôi gầy gò, đen nhẻm nhưng mẹ thấy vui vì đủ sức lo cho đàn con nhỏ.

Thời gian cứ lặng lẽ trôi...

Ông bà tôi đã mất...

Tôi và hai đứa em kế lập gia đình ở riêng, chi còn lại người em út sống cùng mẹ. Nghĩ rằng em tôi là người chịu thiệt thòi nhất trong bốn anh em vì không có ba bên cạnh từ khi chỉ mới biết bò nên mẹ yêu thương nhất mực. Bất kỳ mong muốn gì về vật chất mẹ đều đáp ứng. Mẹ thương con trai út bằng cả tình cảm của một người mẹ và người cha cộng lại. Em tôi đến tuổi biết yêu rồi lập gia đình. Mẹ tôi là người vui mừng nhất khi tự mình lo chu toàn đến đứa con cuối cùng.

Nhờ bản tính khôn ngoan, lanh lợi nên vợ chồng em út làm ăn khá giả nhất trong nhà. Tiếc rằng khi càng thành công trong sự nghiệp thì em tôi càng quên lối về mái nhà xưa. Mẹ thương nhớ lắm nhưng chỉ biết âm thầm rơi nước mắt. Vài lần đến thăm vợ chồng thằng út, nhưng mẹ tôi nhận ra một sự thờ ơ nên bà không đến nữa. Bà cố gắng quên đi nỗi buồn bằng trái tim và sự tha thứ của người mẹ. Thế nhưng mẹ tôi vẫn dõi theo cuộc sống của đứa con bà thương nhất bằng cách hỏi thăm qua người quen. Không gặp được con, chắc hẳn mẹ tôi thấy chua xót nhiều lắm!

Thời gian lấy đi sức khỏe của mẹ. Về cuối đời, mẹ tôi đau ốm nhiều. Điều duy nhất bà trăn trở là sự xa cách của đứa con út. Nó không chỉ đơn giản là sự thất vọng mà đó là lưỡi dao đâm vào trái tim già nua của mẹ! Bây giờ mẹ bệnh nặng , cậu con út mới tạm xa những tính toán làm ăn, bước chân về nơi có một người mẹ nuôi dưỡng mình từ bé. Tôi không biết em tôi có nghĩ đến một ngày…mẹ sẽ đi rất xa hay không?

Có câu "kiến giả nhất phận", lớn rồi anh em mỗi người một cuộc sống riêng, rất khó bảo ban nhau như khi còn sống chung một nhà. Thôi thì em hãy biết suy nghĩ thấu đáo về tình mẫu tử . Em hãy làm đứa con trở về nhà muộn như lúc bé em thường ham chơi, để mẹ của chúng ta tìm được niềm an ủi nhỏ nhoi khi tuổi đã xế chiều, em nhé!

© Hải Triều – blogradio.vn

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

Hãy để vũ trụ vận hành, việc của bạn là yêu bản thân mình mà thôi!

Hãy để vũ trụ vận hành, việc của bạn là yêu bản thân mình mà thôi!

Bình tĩnh! Chậm lại thật sâu rồi bản thân sẽ tự phát hiện ra những giá trị cốt lõi, những tài năng và điểm mạnh của mình để vun trồng, bồi đắp và tu dưỡng. Chính những giá trị ấy sẽ đưa chúng ta vào một chu kỳ tuần hoàn mới của cuộc sống

Lời hứa tháng mười (Phần 3)

Lời hứa tháng mười (Phần 3)

Về nhà cô đúng thực là một nàng công chúa, không nhà cao xe sang hay khoác lên người bộ váy lấp lánh. Nơi đây chỉ là một vùng quê với con đường nhỏ rợp hàng cây xanh, căn nhà cây được ba cô giữ gìn từ thời ông nội tới giờ. Nhưng nơi đây có những không khí yên bình và những người quý giá nhất đối với cô.

Tình ban đầu

Tình ban đầu

Nụ cười trong như ánh nắng ban mai Cho hồn em thơ thẩn buổi bình minh

Có một người lạ làm em yêu đến đau lòng

Có một người lạ làm em yêu đến đau lòng

Trái đất hình tròn mà sao mãi em chẳng gặp lại anh. Người ta nói nếu hai người là của nhau thì đi một vòng cũng sẽ quay về bên nhau, có lẽ em và anh mãi chẳng phải là của nhau. Nếu có gặp lại chắc có lẽ cũng như người xa lạ phải không anh?

Big Five - Mô hình tính cách với 5 yếu tố lớn: Bài trắc nghiệm giúp bạn nhận biết bản thân và tận dụng thế mạnh của mình để phát triển mạnh mẽ

Big Five - Mô hình tính cách với 5 yếu tố lớn: Bài trắc nghiệm giúp bạn nhận biết bản thân và tận dụng thế mạnh của mình để phát triển mạnh mẽ

Mô hình tính cách Big Five này nói rằng tính cách có 5 yếu tố cốt lõi: Cởi mở, Tận tâm, Hướng ngoại, Dễ chịu và Bất ổn cảm xúc.

Vòng tròn hiu quạnh

Vòng tròn hiu quạnh

Diệu cũng nhận ra vì sao mẹ cô nói những bài học của sách vở là cần thiết, nhưng những bài học của cuộc đời lại vô cùng quan trọng và sẽ giúp con người ta học được nhanh hơn, dễ cảm thấu hơn và dễ đối mặt hơn với biết bao chuyện lớn nhỏ của cuộc đời sau này.

Gửi tôi của những tháng ngày thanh xuân

Gửi tôi của những tháng ngày thanh xuân

Hình như, có những thứ vẫn luôn nguyên vẹn như vậy đấy cậu nhỉ? Chỉ có tôi là nghĩ nó thay đổi thôi.

Tình chung

Tình chung

Tôi, một gã khờ yêu thơ, Thuở ấy tương tư mối tình hờ Trọn lòng thương nhớ dáng em xinh

Phóng viên tài chính Mỹ: Đây là lời khuyên tài chính tốt nhất tôi nghe được trong năm nay

Phóng viên tài chính Mỹ: Đây là lời khuyên tài chính tốt nhất tôi nghe được trong năm nay

Để tiết kiệm tiền, các chuyên gia tài chính khuyên bạn nên bắt đầu với 5 điều này, nếu không bạn sẽ hối hận về sau.

back to top