Phát thanh xúc cảm của bạn !

Con đường con đi có nội luôn ở đó mỉm cười

2017-06-08 01:09

Tác giả:


blogradio.vn - Hình ảnh nội hì hụt đạp xe vẫn cứ như mới hôm qua đây thôi, nhưng nội ạ, nó đã vui đến bật khóc. Mua tập sách về rồi mới biết để có được tiền mua những thứ đó cho nó, nội đã phải trèo lên cây dừa, hái từng quả đem bán, nội cứ làm nó khóc hoài như vậy đó.

***

Về quê, cũng về không biết bao nhiêu lần mà hễ mỗi lần về lòng cứ ấm áp lạ! Tới nhà, nội vẫn ngồi đó chờ nó. Lần nào về nhà cũng vậy, nội cũng nhắc ghế, ngồi trước sân chờ nó… Biết là vậy, nhưng cứ xuống xe, thấy nội là nó lại rơm rớm nước mắt.

Đối với ai đó, tuổi thơ gắn liền với những ký ức đẹp bên ba mẹ. Còn nó, tuổi thơ nó gắn với nội. Nó nhớ như in cái đêm mẹ nói với nó rằng “từ sáng mai ông bà nội sẽ cho con tiền đi học”, nó “dạ” ngây thơ, nó quá nhỏ để biết hỏi “Sao vậy mẹ? Ba mẹ đi đâu à?”

Nó đã không hỏi và từ sáng hôm sau đó, nó không còn được sống chung với ba mẹ và em nó nữa. Em nó được ba mẹ mang theo, lúc đó nó đã trách ba mẹ sao không mang theo mình, ba mẹ thương em nó hơn? Lúc đó nó chưa đủ lớn để biết rằng ba mẹ để nó lại để nó được tiếp tục đến trường.

 Con đường con đi có nội luôn ở đó mỉm cười

Từ ngày đó, nó sống với ông bà nội, mỗi lần bị mấy đứa hàng xóm chọc hay cô cạnh nhà không cho con cô chơi chung với nó, cô bảo “Con nhỏ đó, ba mẹ nó trốn đi biệt xứ rồi, chơi với nó sẽ thành hư”, nghe xong nó chạy về nhà, núp sau chuồng gà và khóc. Bây giờ lớn rồi vẫn không hiểu sao lúc đó một người lớn lại nói với đứa trẻ con những lời như vậy. Thầy cô, bạn bè cũng nhìn nó với ánh mắt khác. Nhưng lúc đó, nó không quan tâm, nó tránh tiếp xúc với những người đó. Cũng chẳng buồn nói cho người lớn nghe, nó chỉ tự nhủ phải học thật giỏi rồi ba mẹ sẽ về với mình. Tối đến, nhiều khi nhớ ba mẹ quá, tủi thân nằm khóc, bệnh cũng nằm trong phòng khóc một mình… Nhưng có một điều an ủi nhất với nó, trong số mấy đứa cháu sống chung, nội thương nó nhất! Nó còn nhớ lúc bị sốt, cứ nằm ì trong phòng, chẳng ăn uống gì, từ cửa sổ, nội móc cái bánh bao còn nóng trong túi và đưa cho nó “Con ăn đi, đừng để cho mấy đứa em thấy”, nó đã ăn trong nước mắt! Nó hiểu, lúc đó nhà nghèo lắm, nội làm gì có tiền mua hết cho mấy đứa cháu, Nội đã phải giấu bánh bao trong túi áo và lén đưa cho nó…

Nó đã lớn lên như vậy, những ngày nó đi thi, nội dậy thật sớm và gọi nó dậy, chở nó đi ăn hủ tiếu trước khi vào phòng thi, hủ tiếu thôi nhưng bấy giờ là ước mơ đối với nó… Rồi cuối năm, được học sinh giỏi, bạn nó được ba mẹ thưởng những món quà đắt tiền. Nội cũng lại đèo nó trên chiếc xe đạp đi ăn hủ tiếu, cũng chỉ cần có vậy, nó cũng đã vui và hạnh phúc lắm. Chắc có lẽ khoảng thời gian đó cũng đã dạy cho nó tính biết hài lòng, hài lòng với những thứ đang có…

Sang một năm học mới, lại vất vả với tiền sách vở, học phí... Có lúc không mượn được sách cũ để học, nó ngồi buồn rười rượi. Một ngày nội về bảo nó đi cùng nội, ra chợ mua sách và tập mới cho nó. Hình ảnh nội hì hụt đạp xe vẫn cứ như mới hôm qua đây thôi, nhưng nội ạ, nó đã vui đến bật khóc. Mua tập sách về rồi mới biết để có được tiền mua những thứ đó cho nó, nội đã phải trèo lên cây dừa, hái từng quả đem bán, nội cứ làm nó khóc hoài như vậy đó.

 Con đường con đi có nội luôn ở đó mỉm cười

Lúc còn nhỏ, nó thích nuôi cá, nó thích nhìn những chú cá nhỏ, bơi lội trong làn nước trong veo, khỏe mạnh và tự do. Nó vẫn in trong đầu hình ảnh nội khệ nệ rinh gạch, trộn xi măng xây hồ cá cho nó, nó cũng bệ nệ gạch, đi lon ton sau lưng ông, lúc đó không thấy mệt chút nào, ngập tràn sung sướng vì nó sẽ có một bể cá thật đẹp do nội xây… Nó đã lớn lên như vậy đó, nội vừa là ông, vừa là ba, vừa là anh trai…, có thể đối với những người khác nội rất bình thường nhưng đối với nó nội là ông Bụt, thật đặt biệt, thật vĩ đại!

Giờ nội đã già đi nhiều, tóc bạc đi nhiều, gương mặt hằn những nếp nhăn. Nội à, đứa cháu ngày nào của nội đã trưởng thành rồi, con cũng không hay khóc như ngày xưa đâu, con tự tin rằng mình đủ mạnh mẽ để vượt qua mọi khó khăn, để sống thật tốt và có ích, để vững bước trên con đường của con. Nội hãy thật khỏe mạnh, hãy luôn là điểm tựa vững chắc của con, nội nhé. À, có một lời con chưa bao giờ nói với nội, nhưng con chắc rằng nội sẽ cảm nhận được đúng không nội: “Cảm ơn nội, cuộc sống mỗi người có một hoàn cảnh riêng, một con đường riêng, nhưng với riêng con, con vẫn tự hào về hoàn cảnh của mình, con đường của mình vì ở đó luôn có nội.”

© Tram Le – blogradio.vn

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

Thích cậu là bí mật thầm kín nhất của tớ

Thích cậu là bí mật thầm kín nhất của tớ

Cậu biết không, tớ đã đứng trước gương hàng trăm lần, rồi tự tưởng tượng trước mặt tớ là cậu. Và tớ sẽ nói hết cho cậu biết rằng tớ đã thích cậu nhiều như thế nào. Nhưng khi thực sự bắt gặp ánh mắt cậu, bao lời văn mà tớ đã chuẩn bị như bốc hơi mất chẳng còn lại gì

Tiếng lòng anh

Tiếng lòng anh

Thơ hát nhỏ nhỏ trong miệng, cô nghe như những âm điệu thiết tha nhất từ chính trái tim anh đang truyền từng nhịp từng nốt qua tim cô.

Van Gogh và các danh nhân nổi tiếng đã đọc cuốn sách nào khi trẻ

Van Gogh và các danh nhân nổi tiếng đã đọc cuốn sách nào khi trẻ

Những cuốn sách này ít nhiều làm thay đổi bản thân người nghệ sĩ, giúp họ xoa dịu nỗi đau và là niềm cảm hứng để họ tạo nên những kiệt tác.

Chăm chỉ thời cơ sẽ tới, sau nghỉ lễ 30/4, 4 con giáp này được Thần tài lặng lẽ ban phúc lộc, tiền bạc rủng rỉnh, trả hết nợ nần

Chăm chỉ thời cơ sẽ tới, sau nghỉ lễ 30/4, 4 con giáp này được Thần tài lặng lẽ ban phúc lộc, tiền bạc rủng rỉnh, trả hết nợ nần

Để chờ đón những ngày nghỉ lễ thật tuyệt vời, hãy xem dự báo cuộc sống của 4 con giáp này có gì thay đổi bất ngờ.

Hãy để vũ trụ vận hành, việc của bạn là yêu bản thân mình mà thôi!

Hãy để vũ trụ vận hành, việc của bạn là yêu bản thân mình mà thôi!

Bình tĩnh! Chậm lại thật sâu rồi bản thân sẽ tự phát hiện ra những giá trị cốt lõi, những tài năng và điểm mạnh của mình để vun trồng, bồi đắp và tu dưỡng. Chính những giá trị ấy sẽ đưa chúng ta vào một chu kỳ tuần hoàn mới của cuộc sống

Lời hứa tháng mười (Phần 3)

Lời hứa tháng mười (Phần 3)

Về nhà cô đúng thực là một nàng công chúa, không nhà cao xe sang hay khoác lên người bộ váy lấp lánh. Nơi đây chỉ là một vùng quê với con đường nhỏ rợp hàng cây xanh, căn nhà cây được ba cô giữ gìn từ thời ông nội tới giờ. Nhưng nơi đây có những không khí yên bình và những người quý giá nhất đối với cô.

Tình ban đầu

Tình ban đầu

Nụ cười trong như ánh nắng ban mai Cho hồn em thơ thẩn buổi bình minh

Có một người lạ làm em yêu đến đau lòng

Có một người lạ làm em yêu đến đau lòng

Trái đất hình tròn mà sao mãi em chẳng gặp lại anh. Người ta nói nếu hai người là của nhau thì đi một vòng cũng sẽ quay về bên nhau, có lẽ em và anh mãi chẳng phải là của nhau. Nếu có gặp lại chắc có lẽ cũng như người xa lạ phải không anh?

Big Five - Mô hình tính cách với 5 yếu tố lớn: Bài trắc nghiệm giúp bạn nhận biết bản thân và tận dụng thế mạnh của mình để phát triển mạnh mẽ

Big Five - Mô hình tính cách với 5 yếu tố lớn: Bài trắc nghiệm giúp bạn nhận biết bản thân và tận dụng thế mạnh của mình để phát triển mạnh mẽ

Mô hình tính cách Big Five này nói rằng tính cách có 5 yếu tố cốt lõi: Cởi mở, Tận tâm, Hướng ngoại, Dễ chịu và Bất ổn cảm xúc.

back to top