Phát thanh xúc cảm của bạn !

Con còn nợ mẹ

2017-03-30 01:10

Tác giả:


blogradio.vn - Con đã từng chẳng dám trả lời khi mà người ta hỏi mẹ làm nghề gì,thậm chí con đã từng nói dối. Đó là cách con lảng trách cái sự thật mà con cho là đáng xấu hổ. Bằng suy nghĩ non nớt của một đứa trẻ con từng tự hỏi sao trong bao nhiêu cái nghề mẹ lại chọn cái nghề mà chẳng mấy nhận được sự tôn trọng? Tại sao mẹ của bạn con là giáo viên là cán bộ mà mẹ con lại không như thế? Tại sao những người phụ nữ ấy bao giờ cũng mặc đẹp, bao giờ cũng thơm nức mùi phấn son còn mẹ của con thì lúc nào cúng chỉ mặc những bộ đồ rộng thùng thình và bụi bặm.

***

Con thật chẳng biết bắt đầu như thế nào bởi 19 năm qua con chưa từng nói được một lời yêu thương với mẹ. Con chưa từng dành những lời ấy cho người phụ nữ lam lũ và đầy hi sinh vì con.

Tuổi thơ của con là những ngày ngồi sau chiếu yên xe của mẹ, là những ngày nắng cháy da khiến mặt đừơng đổ nhựa, là giọt mồ hôi chảy dài sau lưng áo, là những ngày đông khiến đôi bàn tay nứt toác mãi chẳng thể lành, là bộ quần áo bảo hộ lao động sờn cả hai vai và hai ống tay áo chẳng bao giờ nguyên vẹn, là những chồng gạch cao gấp mấy lần chiều cao của con, là bụi ngói vàng khè lẫn vào trong từng nhịp thở.

Con đã từng chẳng dám trả lời khi mà người ta hỏi mẹ làm nghề gì,thậm chí con đã từng nói dối. Đó là cách con lảng trách cái sự thật mà con cho là đáng xấu hổ. Bằng suy nghĩ non nớt của một đứa trẻ con từng tự hỏi sao trong bao nhiêu cái nghề mẹ lại chọn cái nghề mà chẳng mấy nhận được sự tôn trọng? Tại sao mẹ của bạn con là giáo viên là cán bộ mà mẹ con lại không như thế? Tại sao những người phụ nữ ấy bao giờ cũng mặc đẹp, bao giờ cững thơm nức mùi phấn son còn mẹ của con thì lúc nào cúng chỉ mặc những bộ đồ rộng thùng thình và bụi bặm. Một đứa có bố mẹ là dân lao động chân tay như con đã từng rơi nước mắt khi mẹ của bạn con nghĩ mẹ đi họp phụ huynh hộ cho con nhà người ta. Bởi vì người ta vẫn coi thường rằng những người lao động nghèo khổ thì làm sao có con được học ở trường chuyên lớp chọn.

Con còn nợ mẹ

Nhưng rồi thời gian và sự hi sinh của mẹ đã khiến con phải ân hận vì những suy nghĩ dại dột, đầy tội lỗi ấy. Con đang sống, đang tồn tại trên những giọt mồ hôi của mẹ. Áo mẹ rách cũng chỉ vì tấm áo mới của con, vai mẹ sờn cũng chỉ vì muốn cho con ăn học bằng người. Cầm đồng tiền mẹ kiếm được trên tay con cảm nhận được vị mặn của những giọt mồ hôi, cảm nhận được cái cay xè nơi sống mũi, những đồng tiền vượt lên rất xa so với giá trị thực của nó. Chẳng ai lựa chọn được hoàn cảnh sống của mình và con cũng chẳng phải là ngoại lệ nhưng con vẫn bằng lòng với những gì mình đã có, bởi vì con may mắn được làm con của mẹ.

Mười ba năm rồi mẹ ạ! Mười ba năm kể từ cái ngày bố rời xa gia đình đi tìm một miền đất hứa, cái ngày mà mà mẹ đứng bần thần nhìn theo chiếc xe lăn bánh. Con chẳng nhớ lúc đó mẹ có để rơi giọt nước mắt nào không bởi lúc đó con còn vô tư ngủ trong vòng tay của mẹ. Bố đi không quay đầu ngoảnh lại, vì với bố nếu như lúc đó quay lại thì sẽ chẳng thể kìm lòng nổi mà đi. Nhưng có lẽ với mẹ đó là một niềm đau dai dẳng kéo dài suốt mười mấy năm qua.

Bố đi tất cả mọi công việc đều đổ dồn lên đôi vai gầy của mẹ, và cũng kể từ đó với con mẹ vừa là mẹ vừa là cha, là người cho con đầy đủ tinh yêu thương. Mẹ bận rộn với việc nhà, bận rộn chăm con, bận rộn kiếm tiền, con còn quá non nớt để có thể đỡ đần cho mẹ. Nhưng có lẽ công việc lại là liều thuốc hiệu quả, sự bận rộn giúp mẹ không phải lo nghĩ nhiều. Ban ngày là vậy, còn ban đêm khi chỉ còn ba mẹ con trong sự trống trải mẹ lại bắt đầu với những nỗi lo.Cái trở người mệt nhọc,cái thở dài nặng trịch của mẹ khiến con thấy nặng lòng. Rồi nhiều đêm mẹ lặng lẽ lau giọt nước mắt đã cố kìm vào nhưng vẫn chực trào ra. Con chỉ biết lặng lẽ như không biết chuyện gì. Vì con sợ, sợ cái giây phút mẹ yếu mềm ấy. Xin lỗi mẹ vì con quá ích kỉ và vô tâm.

Con còn nợ mẹ

Lên bốn tuổi con từng nói lớn lên con sẽ kiếm thật nhiều tiền để mẹ có thể sống thật sung sướng, lúc đó con còn quá nhỏ để hiểu những gì mình nói, và mẹ cũng chỉ mỉm cười vì sự ngây thơ vụng dại của con. Bây giờ con không biết liệu mình có thể thực hiện được lời hứa đó hay không nhưng con chắc rằng con sẽ không ngừng phấn đấu để mẹ sẽ luôn được mỉm cười hạnh phúc như thế.

19 tuổi con bước vào đời mang theo bao niềm hi vọng từ gia đình. Con sẽ kiên cường và mạnh mẽ như những gì mẹ dạy con. Chẳng có ai sẵn lòng cho không con một thứ gì ngoài gia đình mình. Có đôi lúc cuộc sống này làm con mệt mỏi, có những ngày con chẳng buồn bước tiếp, đó là khi con đứng giữa cuồng quay của xã hội, con vẫn sẽ không hèn yếu mà đầu hàng,vì con biết mẹ vẫn đang dõi theo con.

Cảm ơn mẹ vì đã cho con cuộc đời.

Cảm ơn mẹ cho con biết giá trị của cuộc sống.

Cảm ơn mẹ vì đã là tất cả của con…

© Trần Thị Trâm – blogradio.vn

Bài dự thi cuộc thi viết CẦN LẮM MỘT CHỮ DUYÊN. Để bình chọn cho bài viết này, mời bạn đọc, để lại bình luận, nhất nút "Bình chọn" ở chân bài viết và chia sẻ lên các mạng xã hội. Thông tin chi tiết về cuộc thi viết mời bạn xem tại đây.

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

Những con còng trên biển

Những con còng trên biển

Nhi nhìn chăm chăm vào bức tranh trước mặt. Sao lại có một sự trùng hợp đến vậy chứ, đây có phải là bức tranh mà Nhi rất thích và đặc biệt rất thích trong cả hai lần được xem ngoài con đường biển không?

Đóa hoa bên đường

Đóa hoa bên đường

Chợt, tôi bắt gặp một đóa hoa nhỏ bên lề đường. Đóa hoa ấy, mặc dù nở giữa bụi rậm và khô cằn, nhưng vẫn tỏa sáng với vẻ đẹp riêng của mình. Tôi ngừng bước, nhìn chăm chú vào đóa hoa và bắt đầu suy tư về ý nghĩa của nó.

Đối nhân xử thế - không thể qua loa!

Đối nhân xử thế - không thể qua loa!

Tôi đã tự nhủ, dù cho có chuyện gì xảy ra, trước hết tôi phải giữ vững quan điểm cư xử phải phép, khiêm nhường, dùng sự bình tĩnh và tôn trọng để đối đãi với mọi người một cách thật thận trọng để rồi sau đó, tôi sẽ biết ai là người xứng đáng để tôi dụng tâm mà chân thành khoan dung.

Sắc hoa vàng trong nắng

Sắc hoa vàng trong nắng

Chưa bao giờ nó thật hạnh phúc như vậy, tết này sẽ là một cái tết mà nó sẽ ghi nhớ suốt đời, nó cảm nhận được tình thương của ba của mẹ của chị dành cho nó là to còn hơn cả bầu trời nữa.

Để có được hạnh phúc gia đình

Để có được hạnh phúc gia đình

Chúng ta có thể vì gia đình mà sẵn sàng đương đầu với những khó khăn, gian nan ngoài kia chỉ mong sao khi về nhà cái chúng ta được nhìn thấy là những nụ cười hồn nhiên và ngây thơ của những đứa con bé bỏng của mình, và được nghe câu nói đầy ấm lòng: "Cha, mẹ đã về".

Hoa xoan ngày ấy

Hoa xoan ngày ấy

Ngày nhỏ trên lưng trâu Tôi ngửi mùi xoan đâu Cánh hoa phủ quanh đầu Một thời trong kí ức.

20 tuổi và những thay đổi

20 tuổi và những thay đổi

Thay đổi không phải là điều gì quá tồi tệ hay đáng sợ, miễn là mình hài lòng và tự tin với nó. Chúc cho những ai đang loay hoay trên hành trình trở thành người lớn giống mình mỗi ngày đều có lí do để tiếp tục tiến về phía trước.

Trăm năm bên nhau

Trăm năm bên nhau

Đôi mắt, tôi đang nhìn về phía trước và đang nhìn mọi người bằng chính đôi mắt trên trang giấy trắng của tôi ngay lúc này.

Niềm vui trọn tim anh

Niềm vui trọn tim anh

Ai cũng khen anh Cường, họ nói đúng là cha nào con nấy, là họ nói đến cái tâm của hai ba con anh Cường. Ba mất rồi giờ đến lượt con cũng mang hết tâm huyết và công sức để cuộc sống được sống thêm ý nghĩa và cuộc đời có thêm nhiều tình người rộng mở hơn.

Bạn đang che giấu cảm xúc?

Bạn đang che giấu cảm xúc?

Có những khoảng thời gian, chỉ cần chạm nhẹ vào kí ức cũng khiến chúng vụn vỡ. Dù có cố lờ đi thế nào thì vết thương trong tim vẫn ở đó, cảm xúc hỗn loạn ấy khiến bản thân rơi xuống khe vực bóng tối.

back to top