Phát thanh xúc cảm của bạn !

Chợ Tết quê tôi

2017-01-27 01:30

Tác giả:


blogradio.vn - Tôi vẫn ngồi sau lưng mẹ, bàn tay bé xíu cầm chặt cành hoa đào, mắt vui sướng ngắm nhìn những hạt mưa xuân như pha lê đọng lại trên vai áo mẹ, trên những nụ đào hồng phớt trên tay, lòng rạo rực đón chờ một mùa xuân nữa lại về.

***

Một khoảng không gian ồn ào, nhộn nhịp người qua lại; những sắc màu rực rỡ của hàng hóa và cỏ hoa; tiếng cười nói rộn ràng và tiếng nô đùa của trẻ nhỏ dưới cơn mưa phùn bay lất phất, ấy là chợ Tết quê tôi.

Nhắc đến việc đi chợ Tết, không đứa trẻ con nào trong chúng tôi quên được cái cảm giác háo hức chờ đợi được hòa mình vào không gian náo nhiệt sống động ấy, được sà vào hàng bánh, hàng hoa, hàng quần áo mới mà ngắm nhìn, cảm nhận từng thời khắc thiêng liêng chuyển giao từ năm cũ sang năm mới. Có lẽ, mặc cho người lớn bộn bề với những lo toan trước thềm năm mới, đối với lũ trẻ chúng tôi, đây là khoảng thời gian tuyệt vời nhất trong năm.

Sáng hai bảy Tết, khi làng mạc vẫn chìm trong màn sương mù mờ ảo se lạnh, tôi vẫn đang cuộn mình trong chăn ấm, tiếng gà gáy đã vang vọng khắp nẻo đường quê báo hiệu một ngày mới đã bắt đầu. Dưới các nếp nhà, ngọn lửa ấm áp cũng được các bà, các mẹ nhóm lên, bập bùng cháy. Từng làn khói bếp bắt đầu len lỏi, bay là là trên mái nhà tranh vẫn còn đọng những hạt sương đêm. Tiếng chổi của bà loẹt quẹt trên sân thúc giục tôi ló mặt ra khỏi chăn, lười biếng vặn mình một cái trước cái lạnh của tiết trời cuối đông để chuẩn bị đi chợ sắm têt.

Mẹ chở tôi đi chợ trên chiếc xe đạp Thống Nhất màu xanh đã cũ. Dọc con đường đất là những ruộng mạ non mà bà con vừa mới cấy để kịp ăn Tết. Dường như những bông hoa dại ven đường và những cây mạ non kia cũng như tôi, đang khẽ co mình trước những cơn gió lạnh sớm mai. Tôi giấu khuôn mặt mình sau lưng mẹ, cảm nhận hơi ấm ngọt ngào tỏa ra qua lớp áo ấm đã cũ.

 Chợ Tết quê tôi

Trên đường đi, mẹ và tôi gặp không ít các bà, các cô trong làng cũng quẩy thúng đi chợ tết. Đòn gánh kêu kẽo kẹt trên bờ vai gầy với thúng đựng trầu cau vừa mới hái, nải chuối xanh vừa mới chặt và bó rau xanh hái vội trong vườn, họ í ới gọi nhau đi nhanh cho kịp buổi chợ. Tất cả các gương mặt đều rộn ràng, hồ hởi khiến cho con đường làng càng nhuộm thêm muôn phần sắc xuân sống động.

Chợ Tết quê tôi nằm ngay cạnh đường lớn của huyện. Khu chợ cấp bốn được chia thành nhiều gian bởi các bức tường quét vôi trắng xóa. Trải qua mưa nắng, một số góc tường đã khoác trên mình màu áo rêu phong đầy hoài niệm của thời gian. Mới đi đến cổng chợ, tôi đã thấy la liệt các mặt hàng bày bán tràn cả ra ngoài, người đi lại như nêm và tiếng eo sèo mời chào, mặc cả mua bán ồn ào hơn trước.

Thu hút tôi nhất, có lẽ là gian hàng bán đồ ăn sáng. Những cuộn khói bốc lên ngào ngạt mùi thơm cứ phảng phất, lửng lơ mời gọi làm bụng tôi thêm cồn cào. Nào những mẹt bánh rán bọc đường giòn tan, thúng xôi nếp lạc nóng hổi, lá bún trắng ngần xếp trên nền lá chuối xanh ngắt và đĩa bánh cuốn mềm mịn, mượt mà có rắc chút hành phi vàng ruộm, thơm nức mũi… Vừa ngồi xuống ghế, tôi đã nhón vội đôi đũa, gắp ngay miếng bánh vừa cuốn xong, cảm nhận miếng bánh mềm mịn với vị thơm của hành phi, vị ngọt của nhân tôm thịt xen lẫn cái vị chua chua, cay cay của nước chấm cứ trôi tuồn tuột trong cổ họng mà xuýt xoa. Mẹ ngồi bên cạnh dịu dàng vuốt tóc tôi:

- Ăn từ từ thôi con!

Phải đợi tôi ăn hết hai đĩa bánh cuốn, hai mẹ con mới bắt đầu sắm Tết. Tôi nắm chặt bàn tay mẹ len lỏi giữa đám đông như trẩy hội. Các mặt hàng bày la liệt trước mắt, người bán thì luôn miệng mời gọi, tay thoăn thoắt lựa hàng, gói hàng, từng giọt mồ hôi bắt đầu lấm tấm trên trán. Những cuộn lá dong to, đẹp được xếp gọn gàng cho người mua dễ chọn lựa. Ống nứa vừa dài, vừa to được chặt gọn xếp vào một góc. Các xấp vàng hương, trầu cau cũng được bày bán cẩn thận. Dãy hàng hoa tấp nập người qua lại ngắm nghía. Hồng, cúc, lay ơn, đào… rực rỡ khoe sắc thắm dưới cơn mưa phùn bay lất phất. Sạp hàng rau củ quả tươi roi rói với đủ loại cà chua, cải bắp, súp lơ, cà rốt, su hào… Nhưng ồn ào hơn hết là gian bán đồ tươi sống với cơ man các loại thịt, cá. Những con cá đồng quẫy đuôi, chen nhau bơi lội trong chậu nước chật hẹp, hai cái mang cá cứ phập phồng và miệng thì đớp vào không khí. Mấy con cua cũng thi nhau leo lên thành chậu mong chạy thoát thân, nhưng rồi mọi nỗ lực cũng tan biến khi bị chị bán cua gạt xuống. Ở bên cạnh là mẹt đựng mớ tép vừa mới bắt, chúng khua khua những cái chân bé tí xíu rồi thỉnh thoảng lại bật lên tanh tách…

 Chợ Tết quê tôi

Mẹ dẫn tôi qua gian đồ khô để mua gạo và đậu về gói bánh chưng. Nhìn mẹ xem kỹ từng loại gạo rồi trả giá, tôi cũng lân la vọc bàn tay bé xíu của mình vào thúng gạo ngay gần đó, thích thú nhìn những hạt gạo nếp trắng, thơm nức, tròn đầy lọt qua từng kẽ tay. Nhưng rồi, những sắc màu rực rỡ của gian hàng đồ chơi, quần áo ngay bên cạnh như có sức hấp dẫn vô hình kéo tôi bước về phía chúng.

Tôi tần ngần đứng trước những con tò he bé xíu đầy màu sắc được bàn tay khéo léo của người nghệ nhân thổi hồn vào thật sống động: Tôn Ngộ Không tay cầm gậy Như ý, con gà trống mào đỏ vươn cổ lên đầy kiêu hãnh như đang cất tiếng gáy đánh thức ông mặt trời, chú heo con hồng hào mũm mĩm với mấy cái xoáy âm dương trên thân mình còn đôi mắt thì cười tít lại… Ngay bên kia, những chiếc bóng bay, chong chóng đủ màu sắc và hình thù được chú bán hàng cột cố định vào ghi-đông xe đạp cứ bay chấp chới trước mắt như đang cười với tôi. Đang ngẩn ngơ ngắm nhìn, tôi chợt nhận thấy một bàn tay ấm áp đặt nhẹ lên vai mình. Khi quay lại, mẹ đã đứng ở phía sau tự bao giờ, nhìn tôi mỉm cười:

- Con làm mẹ tìm mãi đấy!

Tôi không biết nói gì, xấu hổ ôm chầm lấy chân mẹ mà giấu đi khuôn mặt đỏ bừng vì sợ bị mắng. Mẹ xoa xoa đầu tôi rồi chìa ra trước mắt một cành đào nhỏ. Cành đào vẫn chưa nở hết, những nụ hoa phơn phớt hồng vừa mới nhú lên khẽ nép mình bên cuống lá xanh non. Tôi vui sướng cầm lấy, thoáng chốc quên hết những món đồ chơi bày ra trước mặt. Còn mẹ, vừa xách cái làn đi chợ nặng trĩu thức ăn đi phía sau vừa nhìn tôi đầy trìu mến.

Dọc đường trở về, trời đã đỡ lạnh hơn trước. Những cỏ cây bên đường dường như cũng đã quen với tiết trời lạnh giá, không còn co ro, nép mình như trước mà khẽ vẫy vẫy những chiếc lá nhỏ của mình để đón gió xuân. Tôi vẫn ngồi sau lưng mẹ, bàn tay bé xíu cầm chặt cành hoa đào, mắt vui sướng ngắm nhìn những hạt mưa xuân như pha lê đọng lại trên vai áo mẹ, trên những nụ đào hồng phớt trên tay, lòng rạo rực đón chờ một mùa xuân nữa lại về.

© Trịnh Thị Thảo – blogradio.vn

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

Mùa hè

Mùa hè

Sự khởi đầu hay kết thúc không phản ánh bằng thời gian, điều đó không cần phản ánh hay suy xét. Định nghĩ về thì giờ giữa chúng tôi chẳng còn là một khái niệm, chúng tôi chỉ đơn giản muốn bên nhau chẳng thể tách rời...

Cuộc sống: hành trình suy ngẫm và học hỏi

Cuộc sống: hành trình suy ngẫm và học hỏi

Chúng ta có quyền tự do để tạo ra những chương mới, viết nên những câu chuyện mới, và xây dựng những ý nghĩa mới. Mỗi ngày là một trang mới, và mỗi bước đi là một câu chuyện mới đang được viết.

Nhớ

Nhớ

Em ngồi đây bỏng cháy Tim thành bụi mất rồi

Đại lộ của những giấc mơ tan vỡ

Đại lộ của những giấc mơ tan vỡ

Vật chất mình tìm được không đuổi kịp trái tim mình đang loạn. Bằng cấp mình đang có không chạy đuổi kịp suy tâm. Công việc mình hiện đang làm chưa hẳn là việc mình yêu thích. Cuối cùng bản thân mình thích gì mình cũng không rõ. Nhưng lại rất vội.

Định mệnh là gì?

Định mệnh là gì?

Chúng tôi vẫn giữ thói quen buổi tối trò chuyện với nhau, nhưng cũng chỉ là những câu hỏi xã giao như một thói quen khó bỏ. Tôi cảm nhận được điều gì đó giữa hai đứa nhưng lại chẳng thể gọi tên, vì tôi tin anh và yêu anh.

Mãi sau này...

Mãi sau này...

Quá khứ dạy ta cách đi qua những vấp ngã, rèn giũa sự mạnh mẽ, điềm tĩnh khi đương đầu với khó khăn, cho ta sự thấu hiểu, bao dung, chia sẻ yêu thương hơn để chúng ta trân trọng từng khoảnh khắc ở hiện tại và hi vọng về một tương lai tốt đẹp ở phía trước.

Khoảnh khắc

Khoảnh khắc

Hỏi tôi đã bỏ lại điều gì của mình vào những ngày hè năm ấy, tôi chỉ có thể trả lời rằng tôi đã bỏ lại chính bản thân mình. Một tôi hòa đồng vui vẻ nhiệt huyết, vô ưu vô lo, đổi lấy một tôi giờ đây đã khác, trầm lặng, giấu tất cả ở trong lòng mình

Tuổi ấu thơ ai bỏ lại trên đồng

Tuổi ấu thơ ai bỏ lại trên đồng

Cũng chẳng còn hay tết những vòng hoa Thành vương miện giả chơi trò công chúa Hoa đồng nội thơm dịu dàng một thuở

Nếu chúng ta còn duyên, mình chờ cậu trong hộp thư thoại…

Nếu chúng ta còn duyên, mình chờ cậu trong hộp thư thoại…

Cậu thấy thời gian có tàn nhẫn không? Nó chưa từng dừng một giây, để suy nghĩ về việc phủ bụi trần lên những mảnh ký ức của chúng mình. Cũng như chúng mình cũng chưa từng dừng một giây nào để ngừng nghĩ về nhau.

Gửi em

Gửi em

Mong gặp em và mong được nhìn ngắm Trái tim này cất giữ tạo nên thơ

back to top