Phát thanh xúc cảm của bạn !

Cha chính là động lực cho con thực hiện ước mơ

2018-06-20 01:20

Tác giả:


blogradio.vn - Đêm nay, con lại nhớ đêm mưa hôm ấy, cha đi đón con ở lớp học thêm Văn. Cha ngồi trên chiếc xe máy Dream cũ bám đầy đất đỏ, chiếc áo mưa màu bộ đội ướt nhèm và đôi mắt cha đỏ ngầu vì đi giữa trời mưa. Con nhìn thấy cha, và chỉ biết giận dỗi vì cha đi chân đất. Con chạy đến gắt gỏng cha sao làm con xấu hổ với bạn bè, phụng phịu mãi mới chịu bước lên xe. Chờ con chui đầu vào áo mưa cha mới nói, đường trơn quá mà dép đã mòn, cha sợ ngã nên mới đi chân đất, chắc bạn con không ai nhìn thấy đâu. Đêm hôm đó. con khóc suốt, muốn nói với cha một lời xin lỗi mà mãi không thể mở lời.

***

blog radio, Cha chính là động lực cho con thực hiện ước mơ

Cha!

Giờ này chắc cha đã ngủ rồi. Ngày mai cha còn phải lo việc đồng áng nữa, vậy nên cha vẫn thường đi ngủ sớm.

Từ lúc con lên Hà Nội học, đều đặn ngày nào cha cũng gọi con lúc 8 giờ tối, kể cho con nghe đủ thứ chuyện ở nhà. Ngày nào cũng gọi, thế mà cuộc gọi nào cũng kéo dài. Cha luôn hỏi con về những bữa ăn ở căng tin kí túc, lo lắng con không hợp với bạn cùng phòng, lo bài vở con nhiều con không ngủ đủ giấc, lo cuộc sống của con nơi thị thành không có ai che chở. Những ngày đầu xa nhà, sau mỗi cuộc gọi của cha, con đều khóc. Có lúc đang nghe cha kể chuyện con phải dập máy vì không ngăn nổi tiếng nấc nghẹn ngào. Từ nhỏ tới lớn, có chuyện gì con cũng tâm sự với cha. Cha cũng giống như một người bạn, đồng hành bên con mỗi bước đi trong cuộc đời.

Con còn nhớ lúc con trượt đại học, con đã khóc rất nhiều, nấc nở và nghẹn ngào. Cha đã ôm con và nói: “Nếu con muốn, con có thể làm lại”. Và thế là con thi đại học một lần nữa. Để rồi giờ đây, con đang ở giữa thành phố nhộn nhịp này, học ngôi trường mình yêu thích, từng ngày cố gắng vì mẹ và vì cha.

Cha à! Đêm nay Hà Nội có mưa. Cha bảo từ khi con học ở đây, ngoài khu vực Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế, cha còn chờ xem cả tình hình thời tiết của Hà Nội… Đêm nay, con lại nhớ đêm mưa hôm ấy, cha đi đón con ở lớp học thêm Văn. Cha ngồi trên chiếc xe máy Dream cũ bám đầy đất đỏ, chiếc áo mưa màu bộ đội ướt nhèm và đôi mắt cha đỏ ngầu vì đi giữa trời mưa. Con nhìn thấy cha, và chỉ biết giận dỗi vì cha đi chân đất. Con chạy đến gắt gỏng cha sao làm con xấu hổ với bạn bè, phụng phịu mãi mới chịu bước lên xe. Chờ con chui đầu vào áo mưa cha mới nói, đường trơn quá mà dép đã mòn, cha sợ ngã nên mới đi chân đất, chắc bạn con không ai nhìn thấy đâu. Đêm hôm đó. con khóc suốt, muốn nói với cha một lời xin lỗi mà mãi không thể mở lời.

Hôm con lên Hà Nội nhập học, ở nhà mùa màng vất vả, cha mẹ không thể đi cùng con. Lúc vào phòng tiếp sinh, nhìn thấy ai cũng có phụ huynh đi cùng, con đã khóc và gọi cho cha. Giọng của cha nghẹn ngào ở đầu dây bên kia: “Cha xin lỗi vì không lo cho con được bằng bạn bằng bè, mùa màng xong xuôi rồi cha bắt xe lên thăm con nhé!”

blog radio, Cha chính là động lực cho con thực hiện ước mơ

Viết về cha con có cả trăm nghìn kỉ niệm, không thể nào kể hết được. Hình ảnh của cha trong con là một người nông dân chất phác, hiền lành, một người cha đáng quý mà con luốn muốn khoe với bạn bè. Hôm nay là sinh nhật cha, thế mà con cũng chỉ viết được mấy dòng trên Facebook, chẳng dám nói với cha rằng con yêu cha nhiều lắm. Càng lớn lên con càng hiểu được nỗi vất vả của cha, càng thương cha nhiều hơn nhưng lại rất khó để thể hiện tình cảm của mình.

Cha! Dù có sinh ra bao nhiêu lần đi nữa, con vẫn muốn được làm con của cha, muốn được là đứa con gái bé bỏng ngồi làm cơm nắm mo cau cùng cha. Ước chi bây giờ con bé lại, ngồi thẩn thơ ở ngõ chờ cha đi chở củi về, rồi cha sẽ chở con dạo vòng quanh sân nhà, nơi tràn ngập mùi khói bếp và tình thương của cha. Mỗi lần nghĩ về khoảng trời tuổi thơ ấy, con như muốn rũ bỏ hết bon chen chốn này, trở về nằm trên chiếc chõng tre bên hiên nhà, nghe cha kể chuyện ngày xưa.

Mỗi năm đến sinh nhật cha, con lại buồn vì con sợ đến lúc cha già mà con vẫn chưa thành công. Điều ước duy nhất của con bây giờ là cha luôn khỏe mạnh, luôn đồng hành cùng con trên mỗi hành trình gian khó. Chỉ cần có cha ủng hộ phía sau, con tin mình sẽ thực hiện được hoài bão của mình.

Cha! Con chúc cha sinh nhật vui vẻ, con gái nhớ cha rất nhiều!

© Phan Loan – blogradio.vn

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

Định mệnh là gì?

Định mệnh là gì?

Chúng tôi vẫn giữ thói quen buổi tối trò chuyện với nhau, nhưng cũng chỉ là những câu hỏi xã giao như một thói quen khó bỏ. Tôi cảm nhận được điều gì đó giữa hai đứa nhưng lại chẳng thể gọi tên, vì tôi tin anh và yêu anh.

Mãi sau này...

Mãi sau này...

Quá khứ dạy ta cách đi qua những vấp ngã, rèn giũa sự mạnh mẽ, điềm tĩnh khi đương đầu với khó khăn, cho ta sự thấu hiểu, bao dung, chia sẻ yêu thương hơn để chúng ta trân trọng từng khoảnh khắc ở hiện tại và hi vọng về một tương lai tốt đẹp ở phía trước.

Khoảnh khắc

Khoảnh khắc

Hỏi tôi đã bỏ lại điều gì của mình vào những ngày hè năm ấy, tôi chỉ có thể trả lời rằng tôi đã bỏ lại chính bản thân mình. Một tôi hòa đồng vui vẻ nhiệt huyết, vô ưu vô lo, đổi lấy một tôi giờ đây đã khác, trầm lặng, giấu tất cả ở trong lòng mình

Tuổi ấu thơ ai bỏ lại trên đồng

Tuổi ấu thơ ai bỏ lại trên đồng

Cũng chẳng còn hay tết những vòng hoa Thành vương miện giả chơi trò công chúa Hoa đồng nội thơm dịu dàng một thuở

Nếu chúng ta còn duyên, mình chờ cậu trong hộp thư thoại…

Nếu chúng ta còn duyên, mình chờ cậu trong hộp thư thoại…

Cậu thấy thời gian có tàn nhẫn không? Nó chưa từng dừng một giây, để suy nghĩ về việc phủ bụi trần lên những mảnh ký ức của chúng mình. Cũng như chúng mình cũng chưa từng dừng một giây nào để ngừng nghĩ về nhau.

Gửi em

Gửi em

Mong gặp em và mong được nhìn ngắm Trái tim này cất giữ tạo nên thơ

Dạy con ngưng hi sinh, dạy con biết thương mình!

Dạy con ngưng hi sinh, dạy con biết thương mình!

Cha mẹ có thương con hay không? Chắc chắn là có. Nhưng nó không lớn đến nỗi cứ hi sinh và không mong nhận lại như mọi người hay lầm tưởng hoặc lảng tránh sự thật. Thực chất thứ họ cho đi là một tình thương có điều kiện chứ không hẳn là hi sinh.

Quan họ không lấy nhau

Quan họ không lấy nhau

"Giới trẻ bây giờ lạ thật, mới gặp người ta vài lần đã nghĩ tới chuyện đặt tên cho con luôn rồi"

Nốt trầm tuổi 30!

Nốt trầm tuổi 30!

Trưởng thành là đánh đổi của rất nhiều những vấp ngã, thất bại và biến cố xảy đến. Chúng ta có lẽ đã từng khóc thầm trong đêm bởi bất lực, bởi mệt mỏi, bởi mọi thứ dường như đều sụp đổ. Nhưng chính là khi đi qua mọi chuyện, chúng ta đã mạnh mẽ như hiện giờ.

Tuổi thơ và Ngoại

Tuổi thơ và Ngoại

Tôi yêu những món đồ chơi ngoại làm cho tôi, vì lúc đó ngoại cũng nghèo không thể cho tôi được những món đồ chơi đẹp đẽ như các bạn, nhưng những món đồ chơi ngoại làm cho tôi thì tôi chắc rằng các bạn không thể mua được.

back to top