Phát thanh xúc cảm của bạn !

Cảm ơn ba vì đã để con tự mình vấp ngã rồi đứng lên

2017-05-18 01:10

Tác giả:


blogradio.vn - Con đã từng đôi lần ước gì đã nghe theo lời khuyên của ba. Thế nhưng ba nói đúng, mọi thứ đều cho con những bài học đáng giá. Sau một sai lầm sẽ luôn có một bài học đúng. Cảm ơn vì ba luôn cho con lựa chọn, cho con tự quyết định và tự thay đổi chính mình vững vàng hơn. Con sẽ không hối hận vì những chuyện đó ba ạ, con phải làm để vấp ngã, và tập đứng lên để vững vàng hơn, phải không ba?

***

Con luôn là một đứa con gái ngang ngạnh trong mắt ba, ba nhỉ? Tính ba cũng “rắn” khỏi chê. Và thế, con là bản sao của ba, ba nhỉ?

Con không được ở bên cạnh ba mẹ từ nhỏ. Độ một, hai tháng, ba lại về nhà Nội một lần thăm con, bởi thế ký ức về ba mờ nhạt quá… Tất cả mọi việc con đều tự quyết định lấy. Có đôi khi con thấy tủi thân, muốn có ba mẹ ở bên cạnh. Thế nhưng cuộc sống có những thứ không phải cứ muốn là sẽ được, con hiểu điều đó.

Rồi khi lớn lên, con mới cảm nhận sự hiện hữu của ba quan trọng thế nào. Ba luôn là người định hướng và cho những lời khuyên đúng lúc, đúng thời điểm. Có khi hai ba con cứ ngồi nói chuyện thâu đêm về những va chạm cuộc sống, về những vấn đề con phân vân… Chỉ là trò chuyện thôi, ý kiến của con, quan điểm của con, rồi ý kiến của ba, quan điểm của ba. Ba không áp đặt, không ép con làm theo ba. Ba chỉ nói những kinh nghiệm, vốn sống ba từng trải và cảm nhận được còn con làm theo quyết định của con. Và đương nhiên có cũng vấp ngã, ba ở đó, ba chứng kiến nhưng ba không đỡ dậy, ba cho con biết nỗi đau sau mỗi lần thử thách, sự nỗ lực đứng dậy chứng minh cho ba thấy con gái ba mạnh mẽ thế nào. Và ba chỉ đến khi con cần và thực sự cần.

Cảm ơn ba vì đã để con tự mình vấp ngã rồi đứng lên

18 tuổi, con thi đại học, ba chỉ nói vỏn vẹn: “Thích cái gì thi cái đó, một trường thôi cũng được, rớt ba cho học lại”.

Đương nhiên đi thi là tự vác ba lô đi, xuống nhà chú ở thành phố, ba mẹ không đưa. Có thể ba muốn đưa con đi thi, nhưng hoàn cảnh không co phép. Nhưng cũng hay, đi một mình nhưng thực sự đỡ áp lực nhiều. Từ nhỏ đến lớn vẫn vậy, học hành, thi cử con vẫn tự quyết định được ba nhỉ.

20 tuổi, được học bổng đi du học, bà con góp tiền vào, mỗi người gom 20, 30 đô cho con. Trong lòng con không muốn lấy tí nào, con nói thẳng với ba: “Sao tự nhiên trước giờ có liên lạc gì nhiều đâu, tự nhiên khi đi du học lại cho. Con không muốn nhận, mai mốt gánh nặng lắm”.

Ba chỉ nói: “Con đừng nghĩ như vậy, cứ nghĩ người ta thương mình, cho mình. Ai có bảo con đền đáp gì mà nghĩ chi cho mệt.”

Đúng, cứ đơn giản hóa mọi thứ đi ba nhỉ, vốn dĩ cuộc sống là cho và nhận yêu thương mà, đúng không ba?

22 tuổi, kinh doanh một cửa hàng, ba cũng chỉ nói, sẽ có nhiều thứ để lo, nhưng nếu con muốn thì con cứ thử. Những khó khăn cứ ập đến và con ngập trong mớ hỗn độn. Đến phút chót ấy, ba đã ở bên cạnh, cùng con giải quyết những hậu quả cuối cùng. Và đúng như ba nói, một cánh cửa khép lại thì cánh cửa khác lại mở ra - Đó là cuộc sống.

Cảm ơn ba vì đã để con tự mình vấp ngã rồi đứng lên

23 tuổi, dự định kết hôn, mọi người bàn tán về việc lấy chồng ngoại quốc. Ba chỉ nói: “Nhiều người gả con xong, không có cơ hội gặp lại luôn, gả con chứ không bán con, kệ ai nói gì nói, xin miễn con ba khỏe mạnh, hạnh phúc. Lấy chồng Việt Nam, ba biết còn nhìn thấy mặt con, biết con sống ra sao.” Ba vẫn vậy, luôn cho con một sự lựa chọn.

24 tuổi, quyết định kết hôn. Ba vẫn chỉ nói rằng: “Tùy con, nhưng con kết hôn, con phải chấp nhận bị ràng buộc, bởi chồng con, bởi nhà chồng và rất rất nhiều thứ nữa. Có thể những dự định, ước mơ sẽ phải hy sinh, cuộc sống hôn nhân sẽ phải hoàn thiện và thay đổi mình nhiều. Khi con quyết định thì hãy chịu trách nhiệm với quyết định của mình”.

Và con vẫn kết hôn. EKhi những sóng gió đến, những lúc mệt mỏi, ba chỉ bảo con kiên trì với con đường mình đã chọn, ba và gia đình vẫn sẽ luôn ở bên cạnh con.

25 tuổi, đi làm những va chạm đến, mạnh mẽ, nhiều hơn, ba vẫn là người lắng nghe và chia sẻ cùng con.

26 tuổi, đã có những bước ngoặt, phải lựa chọn, đi làm hay ở nhà chăm con? Những trăn trở trong cuộc sống, sự nghiệp, ước mơ, hoài bão… ba vẫn chỉ phân tích cho con một sự hỗ trợ hợp lý và để tự con là người quyết định cuối cùng.

Con biết trong số những quyết định ấy cũng có những lần con sai. Con đã từng đôi lần ước gì đã nghe theo lời khuyên của ba. Thế nhưng ba nói đúng, mọi thứ đều cho con những bài học đáng giá. Sau một sai lầm sẽ luôn có một bài học đúng.

Cảm ơn vì ba luôn cho con lựa chọn, cho con tự quyết định và tự thay đổi chính mình vững vàng hơn. Con sẽ không hối hận vì những chuyện đó ba ạ, con phải làm để vấp ngã, và tập đứng lên để vững vàng hơn, phải không ba?

© Tram Le – blogradio.vn

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

Định mệnh là gì?

Định mệnh là gì?

Chúng tôi vẫn giữ thói quen buổi tối trò chuyện với nhau, nhưng cũng chỉ là những câu hỏi xã giao như một thói quen khó bỏ. Tôi cảm nhận được điều gì đó giữa hai đứa nhưng lại chẳng thể gọi tên, vì tôi tin anh và yêu anh.

Mãi sau này...

Mãi sau này...

Quá khứ dạy ta cách đi qua những vấp ngã, rèn giũa sự mạnh mẽ, điềm tĩnh khi đương đầu với khó khăn, cho ta sự thấu hiểu, bao dung, chia sẻ yêu thương hơn để chúng ta trân trọng từng khoảnh khắc ở hiện tại và hi vọng về một tương lai tốt đẹp ở phía trước.

Khoảnh khắc

Khoảnh khắc

Hỏi tôi đã bỏ lại điều gì của mình vào những ngày hè năm ấy, tôi chỉ có thể trả lời rằng tôi đã bỏ lại chính bản thân mình. Một tôi hòa đồng vui vẻ nhiệt huyết, vô ưu vô lo, đổi lấy một tôi giờ đây đã khác, trầm lặng, giấu tất cả ở trong lòng mình

Tuổi ấu thơ ai bỏ lại trên đồng

Tuổi ấu thơ ai bỏ lại trên đồng

Cũng chẳng còn hay tết những vòng hoa Thành vương miện giả chơi trò công chúa Hoa đồng nội thơm dịu dàng một thuở

Nếu chúng ta còn duyên, mình chờ cậu trong hộp thư thoại…

Nếu chúng ta còn duyên, mình chờ cậu trong hộp thư thoại…

Cậu thấy thời gian có tàn nhẫn không? Nó chưa từng dừng một giây, để suy nghĩ về việc phủ bụi trần lên những mảnh ký ức của chúng mình. Cũng như chúng mình cũng chưa từng dừng một giây nào để ngừng nghĩ về nhau.

Gửi em

Gửi em

Mong gặp em và mong được nhìn ngắm Trái tim này cất giữ tạo nên thơ

Dạy con ngưng hi sinh, dạy con biết thương mình!

Dạy con ngưng hi sinh, dạy con biết thương mình!

Cha mẹ có thương con hay không? Chắc chắn là có. Nhưng nó không lớn đến nỗi cứ hi sinh và không mong nhận lại như mọi người hay lầm tưởng hoặc lảng tránh sự thật. Thực chất thứ họ cho đi là một tình thương có điều kiện chứ không hẳn là hi sinh.

Quan họ không lấy nhau

Quan họ không lấy nhau

"Giới trẻ bây giờ lạ thật, mới gặp người ta vài lần đã nghĩ tới chuyện đặt tên cho con luôn rồi"

Nốt trầm tuổi 30!

Nốt trầm tuổi 30!

Trưởng thành là đánh đổi của rất nhiều những vấp ngã, thất bại và biến cố xảy đến. Chúng ta có lẽ đã từng khóc thầm trong đêm bởi bất lực, bởi mệt mỏi, bởi mọi thứ dường như đều sụp đổ. Nhưng chính là khi đi qua mọi chuyện, chúng ta đã mạnh mẽ như hiện giờ.

Tuổi thơ và Ngoại

Tuổi thơ và Ngoại

Tôi yêu những món đồ chơi ngoại làm cho tôi, vì lúc đó ngoại cũng nghèo không thể cho tôi được những món đồ chơi đẹp đẽ như các bạn, nhưng những món đồ chơi ngoại làm cho tôi thì tôi chắc rằng các bạn không thể mua được.

back to top