Phát thanh xúc cảm của bạn !

Cảm ơn ba đã dạy con cách làm người

2016-12-19 01:17

Tác giả:


blogradio.vn - Vì ba, con tự tin trở thành cô gái đầy nhiệt huyết và bản lĩnh để có thể trải qua những năm tháng sinh viên xa nhà và tự tin đối đầu với những cạm bẫy của cuộc đời.

***

Con thật sự rất may mắn khi được sống trong sự dạy bảo của ba mẹ. Đặc biệt là ba, bạ ạ! Lúc nhỏ con luôn cảm thấy ba thật khó tính, nghiêm. Nhưng càng lớn con càng cảm nhận sâu sắc tình thương của ba, và con luôn cảm thấy hạnh phúc vì những gì ba đã dành cho con, giúp con thành người!

Ba là người đàn ông tuyệt vời nhất, vĩ đại nhất trong lòng con!

Từ nhỏ, ba luôn nghiêm khắc với chị em chúng con. Ba rất quan tâm đến bài vở và kết quả học tập của con. Vậy mà con lại ham chơi, chẳng để ý đến chuyện học hành khiến ba vô cùng tức giận. Ba la mắng và thậm chí còn đòi đem hết sách vở của con đốt đi, không cho con đi học nữa.

Ba nói phải để cuốn vở bị đốt dở cho con nhớ để lần sau còn chừa thói ham chơi. Con khóc lóc và rất buồn. Con trách ba sao lại khó tính và nghiêm khắc đến thế.

Trong trí nhớ của con thường có những trận đòn, những lời la mắng của ba khi con bị điểm thấp, khi không thuộc bài, khi không nhớ bảng cửu chương... Tệ nhất là đến giữa đầu học kỳ một lớp năm, thành tích của con be bét vô cùng. Nhưng ba bắt đầu không dùng đòn roi nữa mà thay vào đó là trách mắng rồi im lặng, mấy ngày sau đó không thèm nói năng gì đến con, không nói, không cười, nhưng không quên ám chỉ, ra hiệu để con vào bàn học đúng giờ quy định. Lúc đó con luôn thấy ba rất khác lạ.

Cảm ơn ba đã dạy con cách làm người

Đoạn đường từ nhà đến trường dài gần hai cây số. Nhưng trong trí nhớ của con ba không hề chở con đi học lần nào. Con cứ cùng số ít chúng bạn vác cặp tự đi, tự về. Cứ thế cho đến hết những năm tháng cấp một. Nhiều buổi trưa nắng, nhìn chúng bạn có ba mẹ đến đón, con lại thầm trách móc ba sao quá vô tình. Thậm chí vào kỳ thi tốt nghiệp cấp một, bạn bè gần như được ba mẹ đưa đi đón về, con vẫn không hề nhận được một đặc ân nào.

Bắt đầu từ hè lớp năm, ba nói con đã lớn, bắt con phải cùng ba mẹ tham gia lao động. Con cứ như người lớn, hái được một nắm chè to thì bỏ vào gùi của mẹ, cứ đi và về như các cô chú khác, không được lười biếng, không có chuyện trú nắng dưới gốc cây, trú mưa trong nhà.

Mùa hè nếu không đi hái chè, làm cỏ cùng mẹ, phụ mẹ chở nước xịt thuốc, thì đi bấm bẻ chè, đi hái quả chè, đi vặt lá chè, cạo vỏ hạt điều... Cứ thế nếu không đi học thì cùng ba mẹ tham gia lao động. Và con lại trách ba vì bạn bè cùng lứa chẳng ai phải ra đồng lao động sớm như con cả. Các bạn được đi chơi thỏa thích còn con thì hoàn toàn ngược lại, không có thời gian nghỉ hè như con muốn.

Theo thời gian, con trưởng thành, trong mắt của các cô chú hàng xóm con là đứa con gái rất ngoan, học giỏi và hiếu thảo. Và từ đó con cũng dần biết rằng ba luôn theo dõi quá trình học tập của con một cách âm thầm, để con làm và học theo cách con muốn, chỉ khi con lơ là, lười biếng là ba lập tức xuất hiện chỉnh đốn. Nhờ vậy mà từ một đứa con gái với thành tích học tập lẹt đẹt, con trở thành lớp phó học tập của lớp, không những học giỏi mà còn biết giúp đỡ bạn bè, chỉ cho các bạn những bài toàn khó, những bài bạn không hiểu. Lúc đó con đã không biết rằng đó là sự kết hợp giáo dục của ba và cô giáo chủ nhiệm. Nhờ sự quan tâm theo sát của ba và cô, cái khả năng ẩn dấu của con được thể hiện, con được phát triển và thể hiện cái năng khiếu của bản thân theo hướng vô cùng tích cực.

Sau này lớn hơn, khi kiến thức của ba không còn đủ để cứ theo sát con gái, ba vẫn không hề lơ là chuyện học tập của con. Không hiểu sao cứ bữa nào mà con lười nhác là ba lại xuất hiện ngay, chỉ vuốt tóc, xoa đầu nhắc nhẹ: “Dạo này ba thấy con hơi lơ là” thì lập tức tiếp tục say sưa với bài vở. Thì ra đâu phải cứ ngồi bên cạnh đánh đánh, chửi chửi mới là quan tâm đến chuyện học của con, đâu phải không cùng con lên lớp là ba không biết trên lớp con đã học hành và vui chơi như thế nào. Nhưng ở cái tuổi trẻ con ấy con toàn không biết điều đó.

Rồi sau này con biết, thì ra không đưa con đi học, đi thi không phải là ba vô tình. Áo mưa, mũ nón trong cặp của con không bao giờ thiếu. Trời mưa có cô hàng xóm, có bác gần nhà chở về cũng không phải là tình cờ. Thậm chí dưới những đoạn đường trưa nắng của tuổi thơ, lại chính là những bước chân dõi theo của ba.

Cảm ơn ba đã dạy con cách làm người

Sau đó con lại biết, tất cả các kỳ thi tốt nghiệp, ba không đưa con đi bởi vì ba muốn con tự lập, nhỏ nhà gần thì đi bộ, lớn trường xa thì đạp xe đạp. Nhưng ba luôn ở đâu đó bên cạnh con, cùng con trải qua từng chặng đường. Vì có ba mà con luôn có mặt đúng giờ tại phòng thi, luôn mang theo đầy đủ các giấy tờ, bút viết cần thiết, thậm chí là luôn được chuẩn bị một tâm lý tự tin, thoải mái ngay từ ở nhà.

Nhà mình không mấy khá giả, nhưng con không phải đi làm thuê như những đứa trẻ khác. Ba dùng việc đó để dạy con cái vất vả của lao động, cái gì là bán mặt cho đất, bán lưng cho trời, cái gì là nhờ học tập để thoát cái nghèo cái khổ. Rằng con phải có trách nhiệm trong công việc của gia đình, nếu không nấu cơm, dọn dẹp nhà cửa thì phụ gia đình tham gia lao động. Thế nhưng số tiền mà con làm được sẽ được dùng để mua đồ mới, mua cặp sách, mua bút vở, báo, truyện,... Ba mẹ luôn để riêng nó và cho con dùng chúng như một phần thưởng của riêng mình. Lúc đó con cũng vô tư một chút cũng không hiểu gì.

Con cứ thế trở thành một đứa con ngoan, biết tự lập, biết tự lo lắng và sắp xếp cho cuộc sống cho chính mình. Những điều ba dạy con không còn mang tính chất nghiêm chỉnh, khắt khe như trước, mà nó nhẹ nhàng trong từng câu chuyện ba kể, từng việc ba làm. Và bỗng một ngày con nhận ra, thì ra ngay cả cái cách ba chăm sóc cây cối trong vườn, đùa giỡn với những đứa nhỏ hàng xóm cũng là những bài học hết sức thực tế và sinh động dánh cho chị em con.

Vì ba, con tự tin trở thành cô gái đầy nhiệt huyết và bản lĩnh để có thể trải qua những năm tháng sinh viên xa nhà và tự tin đối đầu với những cạm bẫy của cuộc đời.

Con đã rất hạnh phúc khi được làm con gái của ba, ba ạ! Đứa con gái đã được ba dùng cả cuộc đời yêu thương, dạy bảo và che chở... Điều con mơ ước bây giờ chính là được ba cất tiếng gọi: “Con gái ơi” và mỉm cười với con như ba trước kia ba à!

© Cherry – blogradio.vn

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

Hãy để vũ trụ vận hành, việc của bạn là yêu bản thân mình mà thôi!

Hãy để vũ trụ vận hành, việc của bạn là yêu bản thân mình mà thôi!

Bình tĩnh! Chậm lại thật sâu rồi bản thân sẽ tự phát hiện ra những giá trị cốt lõi, những tài năng và điểm mạnh của mình để vun trồng, bồi đắp và tu dưỡng. Chính những giá trị ấy sẽ đưa chúng ta vào một chu kỳ tuần hoàn mới của cuộc sống

Lời hứa tháng mười (Phần 3)

Lời hứa tháng mười (Phần 3)

Về nhà cô đúng thực là một nàng công chúa, không nhà cao xe sang hay khoác lên người bộ váy lấp lánh. Nơi đây chỉ là một vùng quê với con đường nhỏ rợp hàng cây xanh, căn nhà cây được ba cô giữ gìn từ thời ông nội tới giờ. Nhưng nơi đây có những không khí yên bình và những người quý giá nhất đối với cô.

Tình ban đầu

Tình ban đầu

Nụ cười trong như ánh nắng ban mai Cho hồn em thơ thẩn buổi bình minh

Có một người lạ làm em yêu đến đau lòng

Có một người lạ làm em yêu đến đau lòng

Trái đất hình tròn mà sao mãi em chẳng gặp lại anh. Người ta nói nếu hai người là của nhau thì đi một vòng cũng sẽ quay về bên nhau, có lẽ em và anh mãi chẳng phải là của nhau. Nếu có gặp lại chắc có lẽ cũng như người xa lạ phải không anh?

Big Five - Mô hình tính cách với 5 yếu tố lớn: Bài trắc nghiệm giúp bạn nhận biết bản thân và tận dụng thế mạnh của mình để phát triển mạnh mẽ

Big Five - Mô hình tính cách với 5 yếu tố lớn: Bài trắc nghiệm giúp bạn nhận biết bản thân và tận dụng thế mạnh của mình để phát triển mạnh mẽ

Mô hình tính cách Big Five này nói rằng tính cách có 5 yếu tố cốt lõi: Cởi mở, Tận tâm, Hướng ngoại, Dễ chịu và Bất ổn cảm xúc.

Vòng tròn hiu quạnh

Vòng tròn hiu quạnh

Diệu cũng nhận ra vì sao mẹ cô nói những bài học của sách vở là cần thiết, nhưng những bài học của cuộc đời lại vô cùng quan trọng và sẽ giúp con người ta học được nhanh hơn, dễ cảm thấu hơn và dễ đối mặt hơn với biết bao chuyện lớn nhỏ của cuộc đời sau này.

Gửi tôi của những tháng ngày thanh xuân

Gửi tôi của những tháng ngày thanh xuân

Hình như, có những thứ vẫn luôn nguyên vẹn như vậy đấy cậu nhỉ? Chỉ có tôi là nghĩ nó thay đổi thôi.

Tình chung

Tình chung

Tôi, một gã khờ yêu thơ, Thuở ấy tương tư mối tình hờ Trọn lòng thương nhớ dáng em xinh

Phóng viên tài chính Mỹ: Đây là lời khuyên tài chính tốt nhất tôi nghe được trong năm nay

Phóng viên tài chính Mỹ: Đây là lời khuyên tài chính tốt nhất tôi nghe được trong năm nay

Để tiết kiệm tiền, các chuyên gia tài chính khuyên bạn nên bắt đầu với 5 điều này, nếu không bạn sẽ hối hận về sau.

back to top