Phát thanh xúc cảm của bạn !

Bánh Trung thu của bà và mẹ

2017-10-02 01:25

Tác giả:


blogradio.vn - Tết Trung thu là tết đoàn viên, là ngày mọi người trong gia đình quây quần trông trăng, phá cỗ, gắn kết tình cảm. Ở đâu có nhà, ở đó có tết, có hạnh phúc.

***

blog radio, Bánh Trung thu của bà của mẹ

Việc nấu ăn, làm bánh dường như đã trở thành cuộc sống của mẹ và hạnh phúc của mẹ là thấy mọi người ăn ngon.

Mỗi mẻ bánh ra lò cứ thơm phưng phức khắp nhà. Khách đến nhà sẽ được ăn thử bánh, ngon, hợp khẩu vị thì mua; không hợp khẩu vị thì cũng không sao. Đồ ăn mà, quan trọng phải hợp khẩu vị thì mới ngon.

Có lần nhà em có khách đến thử bánh, ngồi một lúc ăn hết nửa cái, xong năm sau rồi năm sau nữa lại vẫn đến mua. Có bà cụ cũng đến thử bánh rồi tấm tắc khen đây mới là vị bánh thập cẩm ngày xưa mà bà muốn tìm. Quả thực những người nào thích vị truyền thống thực sự khi nhâm nhi miếng bánh với chén trà mạn thì bánh của mẹ em làm là một lựa chọn tuyệt vời.

Ngày còn bé, lúc đó em mới có ba hay bốn tuổi cứ đến mùa bánh Trung thu chạy lon ton xung quanh là được bà ngoại cho ăn con sâu bánh dẻo rồi đuổi ra ngoài chơi cho đỡ vướng chân. Lớn hơn rồi thì bọn em biết hộ dập ghim, gấp hộp chấm đỏ vào bánh để phân biệt đâu là nhân thập cẩm, đâu là nhân tàu dùng, được phết trứng lên mặt bánh nướng là một điều hân hạnh vô cùng. Nhớ mãi cái thời chẻ đũa làm bốn, chèn cái tăm xong chỉnh chu chấm sao cho chính giữa, chấm xấu là bị cho nghỉ việc luôn và em luôn là đứa làm chậm nhất.

blog radio, Bánh Trung thu của bà của mẹ

Bà giờ không còn nữa nhưng chưa năm nào mẹ và các bác nghỉ cái nghề gia truyền của bà. Thấm thoát cũng gần 30 năm, nhiều như cái tuổi của già ế của em vậy. Năm tháng qua đi nhưng vị bánh chưa hề thay đổi mà ngày càng đậm đà hơn. Vẫn là truyền thống với nhân thập cẩm và tàu dùng. Hương vị vẫn đượm mùi truyền thống, đường phải nấu với bao nhiêu lạng nước thì bột bánh mới dẻo, mỡ thái xong phải ướp đường bao nhiêu ngày thì mới giòn, đỗ xanh phải ngâm rồi đó, sau đó xay nhuyễn và sên thật kĩ cho thơm. Ngoài ra nhân còn có xá xíu, lạp xưởng, lá chanh. Nhiều công đoạn lắm, nhưng mẹ em làm cứ như chơi. Gần như tất cả mọi thứ mẹ đều tự làm, mọi người chỉ phụ việc xung quanh. Mẹ và bác phải tận tay mua từng thứ nguyên liệu, chọn từng miếng thịt, từng cái lá chanh, từng loại bột bánh.

Tết Trung thu là tết đoàn viên, là ngày mọi người trong gia đình quây quần trông trăng, phá cỗ, gắn kết tình cảm. Ở đâu có nhà, ở đó có tết, có hạnh phúc.

Thân chúc mọi người một mùa Tết đoàn viên sum vầy, an vui và hạnh phúc!

© Lý Thu Hường – blogradio.vn

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

Thích cậu là bí mật thầm kín nhất của tớ

Thích cậu là bí mật thầm kín nhất của tớ

Cậu biết không, tớ đã đứng trước gương hàng trăm lần, rồi tự tưởng tượng trước mặt tớ là cậu. Và tớ sẽ nói hết cho cậu biết rằng tớ đã thích cậu nhiều như thế nào. Nhưng khi thực sự bắt gặp ánh mắt cậu, bao lời văn mà tớ đã chuẩn bị như bốc hơi mất chẳng còn lại gì

Tiếng lòng anh

Tiếng lòng anh

Thơ hát nhỏ nhỏ trong miệng, cô nghe như những âm điệu thiết tha nhất từ chính trái tim anh đang truyền từng nhịp từng nốt qua tim cô.

Van Gogh và các danh nhân nổi tiếng đã đọc cuốn sách nào khi trẻ

Van Gogh và các danh nhân nổi tiếng đã đọc cuốn sách nào khi trẻ

Những cuốn sách này ít nhiều làm thay đổi bản thân người nghệ sĩ, giúp họ xoa dịu nỗi đau và là niềm cảm hứng để họ tạo nên những kiệt tác.

Chăm chỉ thời cơ sẽ tới, sau nghỉ lễ 30/4, 4 con giáp này được Thần tài lặng lẽ ban phúc lộc, tiền bạc rủng rỉnh, trả hết nợ nần

Chăm chỉ thời cơ sẽ tới, sau nghỉ lễ 30/4, 4 con giáp này được Thần tài lặng lẽ ban phúc lộc, tiền bạc rủng rỉnh, trả hết nợ nần

Để chờ đón những ngày nghỉ lễ thật tuyệt vời, hãy xem dự báo cuộc sống của 4 con giáp này có gì thay đổi bất ngờ.

Hãy để vũ trụ vận hành, việc của bạn là yêu bản thân mình mà thôi!

Hãy để vũ trụ vận hành, việc của bạn là yêu bản thân mình mà thôi!

Bình tĩnh! Chậm lại thật sâu rồi bản thân sẽ tự phát hiện ra những giá trị cốt lõi, những tài năng và điểm mạnh của mình để vun trồng, bồi đắp và tu dưỡng. Chính những giá trị ấy sẽ đưa chúng ta vào một chu kỳ tuần hoàn mới của cuộc sống

Lời hứa tháng mười (Phần 3)

Lời hứa tháng mười (Phần 3)

Về nhà cô đúng thực là một nàng công chúa, không nhà cao xe sang hay khoác lên người bộ váy lấp lánh. Nơi đây chỉ là một vùng quê với con đường nhỏ rợp hàng cây xanh, căn nhà cây được ba cô giữ gìn từ thời ông nội tới giờ. Nhưng nơi đây có những không khí yên bình và những người quý giá nhất đối với cô.

Tình ban đầu

Tình ban đầu

Nụ cười trong như ánh nắng ban mai Cho hồn em thơ thẩn buổi bình minh

Có một người lạ làm em yêu đến đau lòng

Có một người lạ làm em yêu đến đau lòng

Trái đất hình tròn mà sao mãi em chẳng gặp lại anh. Người ta nói nếu hai người là của nhau thì đi một vòng cũng sẽ quay về bên nhau, có lẽ em và anh mãi chẳng phải là của nhau. Nếu có gặp lại chắc có lẽ cũng như người xa lạ phải không anh?

back to top