Phát thanh xúc cảm của bạn !

Bà và khu vườn tuổi thơ

2016-07-29 01:27

Tác giả:


blogradio.vn - Bà ơi! Bếp lửa ngày xưa rơm rạ cũ mèm, ẩm mốc hết cả rồi, củi cũng mối mòn mục nát, bếp chẳng còn đỏ lửa mỗi sáng bà dậy nấu nước pha trà cho ông, chẳng còn củ khoai nướng dở cháu vẫn thèm thuồng, chẳng còn cái dáng hình bé nhỏ của bà hòa lẫn vào màn sương mờ tỏ gà gáy sớm hôm.... Bà đi rồi để lại khu vườn xác xơ, chú gà buồn không cất tiếng, gian nhà trống không hơi ấm... Bà đi rồi cháu càng thương ông, ông không khóc nhưng nước mặn đắng chát trong lòng.

***

- A lô!

- Cháu nghe đây dì.

- Cháu về ngay nhé! Bà đi rồi!

Tai tôi ù đi và bỗng nhiên cảm giác trống rỗng vô hình!

Bà ơi! Cháu ước bà phải sống lâu hơn thế, lâu hơn nữa để có thể cùng cháu trải qua những ngày vui vẻ. Thế nhưng cháu lại say sưa với công việc mà quên mất rằng bà đang bị ốm. Cháu quá vô tâm phải không bà.

Cháu sống với bà từ lúc bé tí như que kẹo vậy! Bà chăm cho cháu từng bữa ăn, giấc ngủ... Cháu và bà trong gian nhà nhỏ xinh xinh bên luống rau vườn cải, bên bờ ao trong xanh với bèo, tôm, cá, tép... Cháu là đứa bé cũng ương ngạnh ngạo nghễ, lắm khi còn mải chơi lười học hay bị đòn roi của ông nội. Chính bà là người đã luôn bênh vực, nói đỡ cho cháu sau những trận đòn của ông nội! Cháu được sống đầy đủ và yêu thương bên ông bà.

Cháu chẳng thể nào quên được những ngày hè oi ả, khi nụ hoa khế hồng hồng bé xinh rụng lả tả bên bờ ao rồi đậu trái ngọt, bà sắm cái rổ, hái khế cho cháu mang ra chợ bán. Sau đó bà lại cho cháu vào tờ tiền lẻ để ăn quà vặt hay mua cho cháu chiếc kem que mát lành.

Bà và khu vườn tuổi thơ

Nhà mình có khu vườn nhỏ xinh, luống thì trồng rau muống, luống trồng rau cải, luống trồng mồng tơi đan với rau đay, luống có cà cuống và rau thơm, ớt đỏ, chanh tươi,... Mùa nào thức nấy chẳng lo lắng an toàn thực phẩm hay thiếu rau quả những ngày mưa dầm dề bà nhỉ! Cháu còn cuốc đất bổ luống hay tưới rau bắt sâu cùng bà rất hăng say tưởng lúc ấy cháu làm người lớn vậy! Cuộc sống ngày đó với cháu vui vầy biết bao nhiêu bà ơi.. Cháu nhớ vị vải chua chua đầu mùa, nhớ nhãn ngọt những ngày tháng 7 âm, nhớ mùi bưởi Đoan Hùng hăng hăng ông vun trồng quanh ao nuôi cá, cháu xúc cua bắt tép, vợt ốc, tập bơi cây chuối... Cả khu vườn như một thế giới kì diệu tuổi thơ cháu lớn lên mà chẳng phải bận tâm bất cứ điều chi. Cháu nhớ những ngày vênh mặt lên với bạn bè vì có chục cây khế ra quả ngọt do cháu tưới hằng ngày... Cháu nhớ lúc trèo cây hái quả, nhớ mùi mít chín cây ông trồng sau nhà chẳng năm nào thiếu quả ngọt! Sao tuổi thơ trôi đi ngọt ngào thế...

Ngày bố mẹ cháu chia tay, bà ôm cháu vào lòng, những giọt nước mắt rơi xuống trên gương mặt khắc khổ. Những ngày tiếp theo không còn tiếng cười vui vẻ của bà, tiếng nói sang sảng của ông, và đám trẻ chúng bạn tôi chẳng ai dám đến nhà mình tụ tập nữa bà nhỉ! Chỉ có tình yêu thương của ông của bà là hơi ấm cho cháu qua những ngày đông giá, là làn gió man mát những ngày trưa hè nóng nực mà thôi.

Bà ơi! Bếp lửa ngày xưa rơm rạ cũ mèm, ẩm mốc hết cả rồi, củi cũng mối mòn mục nát, bếp chẳng còn đỏ lửa mỗi sáng bà dậy nấu nước pha trà cho ông, chẳng còn củ khoai nướng dở cháu vẫn thèm thuồng, chẳng còn cái dáng hình bé nhỏ của bà hòa lẫn vào màn sương mờ tỏ gà gáy sớm hôm.... Bà đi rồi để lại khu vườn xác xơ, chú gà buồn không cất tiếng, gian nhà trống không hơi ấm... Bà đi rồi cháu càng thương ông, ông không khóc nhưng nước mặn đắng chát trong lòng.

Cháu về bên bà trong giọt nước mắt hối hận muộn màng vì quãng thời gian cuối đời bà cháu đã vô tâm mà quên đi mất bóng dáng bà quê nhà. Cháu và ông sẽ buồn lắm! Mỗi sớm mai về bên khu vườn tuổi thơ, bà hãy về và chở che vỗ về cháu bà nhé!

© Phạm Thị Hoài – blogradio.vn

Bài dự thi cuộc thi viết "ĐỂ YÊU THƯƠNG DẪN LỐI". Để bình chọn cho bài viết này, mời bạn nhấn vào nút "Bình chọn" dưới chân bài viết, để lại bình luận tâm đắc và chia sẻ lên mạng xã hội. Thông tin chi tiết về cuộc thi, mời bạn xem tại đây.

Có thể bạn quan tâm: Có đi với nhau lâu đâu?





Phản hồi của độc giả

Xem thêm

Định mệnh là gì?

Định mệnh là gì?

Chúng tôi vẫn giữ thói quen buổi tối trò chuyện với nhau, nhưng cũng chỉ là những câu hỏi xã giao như một thói quen khó bỏ. Tôi cảm nhận được điều gì đó giữa hai đứa nhưng lại chẳng thể gọi tên, vì tôi tin anh và yêu anh.

Mãi sau này...

Mãi sau này...

Quá khứ dạy ta cách đi qua những vấp ngã, rèn giũa sự mạnh mẽ, điềm tĩnh khi đương đầu với khó khăn, cho ta sự thấu hiểu, bao dung, chia sẻ yêu thương hơn để chúng ta trân trọng từng khoảnh khắc ở hiện tại và hi vọng về một tương lai tốt đẹp ở phía trước.

Khoảnh khắc

Khoảnh khắc

Hỏi tôi đã bỏ lại điều gì của mình vào những ngày hè năm ấy, tôi chỉ có thể trả lời rằng tôi đã bỏ lại chính bản thân mình. Một tôi hòa đồng vui vẻ nhiệt huyết, vô ưu vô lo, đổi lấy một tôi giờ đây đã khác, trầm lặng, giấu tất cả ở trong lòng mình

Tuổi ấu thơ ai bỏ lại trên đồng

Tuổi ấu thơ ai bỏ lại trên đồng

Cũng chẳng còn hay tết những vòng hoa Thành vương miện giả chơi trò công chúa Hoa đồng nội thơm dịu dàng một thuở

Nếu chúng ta còn duyên, mình chờ cậu trong hộp thư thoại…

Nếu chúng ta còn duyên, mình chờ cậu trong hộp thư thoại…

Cậu thấy thời gian có tàn nhẫn không? Nó chưa từng dừng một giây, để suy nghĩ về việc phủ bụi trần lên những mảnh ký ức của chúng mình. Cũng như chúng mình cũng chưa từng dừng một giây nào để ngừng nghĩ về nhau.

Gửi em

Gửi em

Mong gặp em và mong được nhìn ngắm Trái tim này cất giữ tạo nên thơ

Dạy con ngưng hi sinh, dạy con biết thương mình!

Dạy con ngưng hi sinh, dạy con biết thương mình!

Cha mẹ có thương con hay không? Chắc chắn là có. Nhưng nó không lớn đến nỗi cứ hi sinh và không mong nhận lại như mọi người hay lầm tưởng hoặc lảng tránh sự thật. Thực chất thứ họ cho đi là một tình thương có điều kiện chứ không hẳn là hi sinh.

Quan họ không lấy nhau

Quan họ không lấy nhau

"Giới trẻ bây giờ lạ thật, mới gặp người ta vài lần đã nghĩ tới chuyện đặt tên cho con luôn rồi"

Nốt trầm tuổi 30!

Nốt trầm tuổi 30!

Trưởng thành là đánh đổi của rất nhiều những vấp ngã, thất bại và biến cố xảy đến. Chúng ta có lẽ đã từng khóc thầm trong đêm bởi bất lực, bởi mệt mỏi, bởi mọi thứ dường như đều sụp đổ. Nhưng chính là khi đi qua mọi chuyện, chúng ta đã mạnh mẽ như hiện giờ.

Tuổi thơ và Ngoại

Tuổi thơ và Ngoại

Tôi yêu những món đồ chơi ngoại làm cho tôi, vì lúc đó ngoại cũng nghèo không thể cho tôi được những món đồ chơi đẹp đẽ như các bạn, nhưng những món đồ chơi ngoại làm cho tôi thì tôi chắc rằng các bạn không thể mua được.

back to top