Phát thanh xúc cảm của bạn !

Ba chính là người cầm lái giúp con đi đúng hướng đúng đường

2017-08-24 01:14

Tác giả:


blogradio.vn - Ba à, cảm ơn ba vì tình thương âm thầm và sâu sắc ba dành cho con, con nợ ba lời xin lỗi và hơn hết là lời cảm ơn mà con muốn nói với ba: "Con thương ba”. Thương những giọt mồ hôi rơi trên trán, thương sự hy sinh lớn lao cho gia đình, thương và yêu lắm màu da sạm nắng và đôi tay chai sạn của ba. Ba hãy luôn khỏe mạnh và cười nhiều vào ba nhé, vì con có nụ cười rất giống ba.

***

Ba chính là người cầm lái giúp con đi đúng hướng đúng đường (

Ba ít khi cười lắm, có lẽ do cuộc sống mưu sinh đầy vất vả và để lo cho gia đình đông người như vậy, gánh nặng của ba lại càng nhiều hơn. Nên những lúc hiếm hoi nhìn trộm ba cười, lòng con lại thấy ấm áp biết bao. Ba khác với má, má hay ôm con vào lòng, má thủ thỉ mọi điều con nghe. Má như tấm lá chắn để con dựa dẫm mỗi khi con buồn. Nhưng ba chính là người cho con những bài học nhớ đời về cuộc sống đầy khắc nghiệt này qua mọi lời ba nói và mọi việc ba làm. Ba dạy con cách tự thân mình làm mọi việc, không ỉ lại, không làm biếng, con gái cũng như con trai, ra sức làm việc, kiếm được đồng tiền rất khó, phải đổ cả mồ hôi và nước mắt. Chính vì vậy mà ba lúc nào cũng cật lực làm việc suốt ngày mà không nghỉ ngơi. Vì ba muốn rằng, để con hiểu được điều đó, không một tấm gương nào hữu hiệu bằng việc chính mình hành động để con nhìn mà tự cảm nhận ra. Ba có biết đó là những bài học vô cùng đắt giá mà con được rèn giũa từ khi còn nhỏ mà đến bây giờ đã lớn, con mới thấm thía hết được ý nghĩa của nó.

Nhưng lúc đó, con còn ngây ngô, ham chơi, thích trốn làm để rong ruổi trên những nương chè, đồi cà phê chơi trốn tìm với đám bạn, trèo cây hái trái, lội suối bắt ốc… Đến nỗi có lần, ba xách roi đi kiếm con, rồi bắt gặp con trong bộ dạng luộm thuộm mà ba vô cùng giận dữ. Nhiều lúc con tự nhủ lòng, sao ba không giống ba người khác, sao ba cứ mãi nghiêm khắc như vậy, mỗi lần làm sai, bị ba la con tủi, con rất sợ những đòn roi của ba. Và cũng bởi ba chưa từng mở miệng khen con đến một lời. Có lần con nghĩ rằng, có phải ba ghét con lắm không?

Con cố gắng học thật tốt, nỗ lực làm tốt mọi việc để chứng tỏ với ba rằng, con gái ba không phải là đứa “bánh bèo vô dụng” như người đời người ta vẫn thường ví von. Và điều quan trọng nhất ba từng dạy con là: “Học là con đường duy nhất giúp con thay đổi được cuộc đời, dù sau này con nghèo hay giàu có, hãy cư xử như một người có học, đừng tham lam, dối trá, lừa lọc, mà hãy sống với tốt với lòng chân thành của con, trước mọi sóng gió cuộc đời, con phải luôn nhớ rằng, hãy luôn cố gắng vượt qua bằng lòng dũng cảm và tin tưởng vào khả năng của con.”

Ba chính là người cầm lái giúp con đi đúng hướng đúng đường (

Ba nghiêm khắc vậy đó, nhưng có những khoảnh khắc ba rất đáng yêu, ba nhẩm hát những bài nhạc xưa, hay những lúc ba đèo con trên chiếc xe đạp cà tàng, chở con đi học, chở con đi lễ nhà thờ. Sau tấm lưng rắn chắc và đôi vai vững chãi của ba, người cầm lái chở con qua mọi nẻo đường. Con tha hồ nhìn ngắm mọi thứ xung quanh mà không lo bị lọt xe giữa đường. Sau này dù có tự đạp xe đi mà không cần ba chở nữa, nhưng con vẫn cảm giác rằng chính ba vẫn là người cầm lái, giúp con đi đúng hướng, đúng đường.

Bây giờ con càng lớn, ba nói cũng nhiều hơn một chút. Nhưng đến giờ vẫn chưa được nghe lời khen nào của ba. Nhưng con biết, ba luôn âm thầm quan tâm, ba thương con lắm, nghe ngóng mọi tin tức về con qua má, bởi mỗi lần gọi về nhà, là toàn nói chuyện với má, ba ngồi bên chỉ cười mỉm thôi.

Ba à, cảm ơn ba vì tình thương âm thầm và sâu sắc ba dành cho con, con nợ ba lời xin lỗi và hơn hết là lời cảm ơn mà con muốn nói với ba: "Con thương ba”. Thương những giọt mồ hôi rơi trên trán, thương sự hy sinh lớn lao cho gia đình, thương và yêu lắm màu da sạm nắng và đôi tay chai sạn của ba. Ba hãy luôn khỏe mạnh và cười nhiều vào ba nhé, vì con có nụ cười rất giống ba.

© Lam Ân (Nguyên Ngọc) – blogradio.vn

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

Trăm năm bên nhau

Trăm năm bên nhau

Đôi mắt, tôi đang nhìn về phía trước và đang nhìn mọi người bằng chính đôi mắt trên trang giấy trắng của tôi ngay lúc này.

Niềm vui trọn tim anh

Niềm vui trọn tim anh

Ai cũng khen anh Cường, họ nói đúng là cha nào con nấy, là họ nói đến cái tâm của hai ba con anh Cường. Ba mất rồi giờ đến lượt con cũng mang hết tâm huyết và công sức để cuộc sống được sống thêm ý nghĩa và cuộc đời có thêm nhiều tình người rộng mở hơn.

Bạn đang che giấu cảm xúc?

Bạn đang che giấu cảm xúc?

Có những khoảng thời gian, chỉ cần chạm nhẹ vào kí ức cũng khiến chúng vụn vỡ. Dù có cố lờ đi thế nào thì vết thương trong tim vẫn ở đó, cảm xúc hỗn loạn ấy khiến bản thân rơi xuống khe vực bóng tối.

Ở lại hay ra đi

Ở lại hay ra đi

Ngắm nhìn anh - người thiếu niên em thương Cất lên khúc ca ấy Cùng hào vào mơ mộng em của em

Lời hứa tháng mười (Phần 2)

Lời hứa tháng mười (Phần 2)

Cuộc hẹn chụp ảnh này, Phong cảm thấy có chút mong chờ. Khi bạn được gặp người tạo ra thứ bạn thích, trong bạn đã tồn tại một sự ngưỡng mộ về tài năng con người đó. Phong nghĩ mình nên kết bạn với anh chàng thú vị này.

Yêu “Nhạt

Yêu “Nhạt" nhưng “Lành"

Mình cố gắng nói ít đi, làm nhiều hơn. Kết quả là cách mình trả lời cho câu hỏi “Có yêu không?" Bởi mấy ai chấm điểm quá trình, cái cuối cùng chúng ta quan tâm chẳng phải là đích đến tròn, méo, vuông vức ra sao đúng chứ?

Năm mới xinh tươi

Năm mới xinh tươi

Trong bao bước chân nhẹ êm trên những con đường vắng Năm mới vừa đi qua với giao thừa rộn rã

Hai đầu ngọn sóng

Hai đầu ngọn sóng

Bảo thấy gia đình em rất giống một bài hát mà em hay nghe là “Ở hai đầu nỗi nhớ”, nhưng Bảo lại muốn thêm vào là gia đình có đến ba đầu nỗi nhớ lận. Vì mẹ luôn trong bệnh viện và quay cuồng với những ca cấp cứu với những bệnh nhân còn ba ở ngoài tận khơi xa, chỉ có mỗi Bảo ở nhà và luôn ngồi vào bàn ăn một mình.

Mùa đông dang dở

Mùa đông dang dở

Em nhớ hoài mùa đông năm ấy Mùa đông có anh một mùa đông có anh Em nhớ hoài mùa đông năm ấy Anh bên cạnh em và bên em suốt con đường

Lời ước hẹn

Lời ước hẹn

Anh có còn nhớ lời ước hẹn cùng em Lời ước hẹn năm xưa anh đã nói Lời ước hẹn trong một ngày đông cũ Khi cơn gió đông về cứ buốt lạnh tim em

back to top